หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WZGB-153A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดการความหลากหลายในที่ทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดการความหลากหลายในที่ทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน การใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์ และการแก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
  • พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
  • สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
  • ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)  
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.232.1 กระตุ้นให้เคารพถึงความหลากหลายในที่ทำงาน

1.1สร้างพฤติกรรมต้นแบบส่วนบุคคลในการที่จะแสดงความเคารพในความหลากหลาย

1.2สร้างประเพณีนิยมให้กับกลุ่มที่ถูกระบุว่าไม่ได้ยับยั้งขัดขวางความสามารถของพนักงานใดๆ ที่จะทำงานเพื่อองค์กรหรือเพื่อบรรลุเป้าหมายการทำงานส่วนตัว

1.3 ใช้นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดีในการสรรหา การคัดเลือกและการเลื่อนตำแหน่ง

1.4 วางแผนพัฒนาและสร้างแนวทางปฏิบัติงานที่แสดงถึงเคารพความหลากหลายในที่ทำงาน

1.5ช่วยและให้คำปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงานเพื่อที่จะรวมรวมความหลากหลายให้เป็นหนึ่งเดียวกันทั้งระหว่างหมู่เพื่อนร่วมงานและลูกค้า

1.09.232.2 ใช้ความหลากหลายให้เป็นประโยชน์

2.1 ตระหนักถึงทักษะที่แตกต่างกันของที่ทำงานที่มีความหลากหลายและใช้ความหลากหลายนั้นมาเพิ่มผลประกอบการของหน่วยงานให้ดีขึ้น

2.2 สนับสนุนประโยชน์ของความหลากหลายที่เป็นผลดีแก่เพื่อนร่วมงาน

2.3 พิจารณาและใช้วิธี มุมมองทางเลือกและวิธีแก้ปัญหาที่แตกต่างกันตามหลักการของการจัดการความหลากหลาย

2.4 ระบุหรือลดข้อจำกัดทางด้านภาษา ความรู้ในการอ่านเขียนหนังสือความรู้ในการคำนวณ เพื่อที่จะได้รับความร่วมมือเต็มที่จากพนักงานทุกคนในองค์กร

1.09.232.3 แก้ปัญหาที่เกิดจากประเด็นความหลากหลายได้

3.1ตระหนักถึงปัญหาในที่ทำงานที่เกิดขึ้นจากความหลากหลายและแก้ปัญหาทันที

3.2 ระบุความจำเป็นในการฝึกอบรม และทำในสิ่งที่ควร

3.3 ใช้การให้คำปรึกษาและระบบพี่เลี้ยงเข้ามาช่วยเพื่อนร่วมงานที่จะทำงานอย่างประสบความสำเร็จในสิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้ทักษะในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมมีการอ้างอิงถึงบทบาทของผู้นำและ ผู้จัดการ รวมทั้งการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การแก้ไขความขัดแย้ง การแก้ปัญหาการเจรจาต่อรองและแรงจูงใจ
-    ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลของผู้อื่น
-    ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับคนที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลายที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งและบทบาท
-    ความสามารถในการจัดการอย่างเหมาะสมกับความเข้าใจผิดข้ามวัฒนธรรม
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นความหลากหลายเฉพาะที่ใช้กับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมรวมทั้งผลประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล
-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย รวมทั้งโอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
(ง)    วิธีการประเมิน
-  ข้อสอบข้อเขียน
-  แฟ้มสะสมงาน
-  การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-  การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-  การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-  การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความเคารพต่อความหลากหลาย หมายถึง ความหลากหลายในความหมายกว้าง ๆ และอาจเกี่ยวข้องกับ

  • อายุ
  • ระดับชนชั้นทางสังคม
  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม
  • ความทุพพลภาพ
  • ระดับการศึกษา
  • เชื้อชาติ
  • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว
  • โครงสร้างของครอบครัว
  • เพศและเพศสภาพ
  • ภาษา
  • ประสบการณ์ชีวิต
  • สถานภาพการสมรส
  • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ
  • ชนชาติ
  • รสนิยมทางเพศ
  • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ
  • ความจำเป็นพิเศษ
  • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ

อัตลักษณ์ของกลุ่ม อาจเกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของบุคคลที่บ่งบอกถึงการเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาจครอบคลุมถึง

  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม
  • เพศและเพศสภาพ
  • อายุ
  • รสนิยมทางเพศ

นโยบายที่เน้นคุณค่าของความดี อาจครอบคลุมถึง

  • บุคคลที่ดีที่สุดสำหรับงาน
  • เกณฑ์การคัดเลือกที่ปราศจากการเลือกปฏิบัติและเชื่อมโยงกับงาน

แนวทางปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การยอมรับการเฉลิมฉลองทางศาสนาและวัฒนธรรม
  • การจัดสรรหน้าที่อย่างเหมาะสมแก่พนักงาน
  • การผสมผสานพนักงานอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม
  • การฝึกอบรมเกี่ยวกับการสื่อสารอย่างเหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม
  • การพิจารณาลูกค้าที่มีความจำเป็นพิเศษ

ความรักในความหลากหลาย อาจเกี่ยวข้องกับการรับรู้ การเข้าใจ การยอมรับ การให้คุณค่า และการเฉลิมฉลองความแตกต่างในผู้คนในเรื่องของ

  • อายุ
  • ระดับชนชั้นทางสังคม
  • ภูมิหลังทางวัฒนธรรม
  • ความทุพพลภาพ
  • ระดับการศึกษา
  • เชื้อชาติ
  • ความรับผิดชอบต่อครอบครัว
  • โครงสร้างของครอบครัว
  • เพศและเพศสภาพ
  • ภาษา
  • ประสบการณ์ชีวิต
  • สถานภาพการสมรส
  • ความสามารถทางร่างกายและจิตใจ
  • ชนชาติ
  • รสนิยมทางเพศ
  • ภูมิหลังทางสังคมและเศรษฐกิจ
  • ความจำเป็นพิเศษ
  • ระเบียบปฏิบัติทางจิตวิญญาณ

ประโยชน์ของความหลากหลายที่มีประสิทธิผล อาจครอบคลุมถึง

  • การจ้างคนที่ดีที่สุดสำหรับงาน
  • การเก็บรักษาพนักงาน
  • การขาดงานที่ลดลง
  • แรงงานหลายภาษา
  • แรงงานที่สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของฐานลูกค้า
  • การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่ดีขึ้น
  • การศึกษาของแรงงาน
  • การกำจัดความอยุติธรรม
  • มุมมองที่แตกต่างกันในการแก้ปัญหา
  • การค้ากับประเทศหรือคนในวัฒนธรรมอื่นเพิ่มมากขึ้น
  • สภาพแวดล้อมการทำงานที่น่าสนใจมากขึ้น
  • คุณภาพการบริการที่ดีขึ้น
  • ความสัมพันธ์กับชุมชนที่ดีขึ้น
  • แหล่งการสรรหาพนักงานที่กว้างขึ้น

หลักการจัดการความหลากหลาย อ้างอิงถึง

  • การพยายามเข้าใจในความหลากหลายในทุกสถานการณ์
  • การส่งเสริมและสร้างความมั่นใจต่อแนวทางที่รวบรวมความหลากหลายเข้าด้วยกัน
  • การทำวิจัยในประเด็นของความหลากหลาย
  • การดำเนินการทันทีที่จะแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความหลากหลายของเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า
  • การระบุความจำเป็นในการฝึกอบรมและทางเลือก
  • การตรวจสอบทางเลือกสำหรับการจัดการความหลากหลาย
  • การหลีกเลี่ยงมุมมองทัศนคติเชิงลบหรือแบบเหมารวม และเพิ่มมุมมองเชิงบวกของบุคคล
  • การมีความยืดหยุ่นและเปิดกว้างต่อการใช้วิธีการที่มีความแตกต่าง

ปัญหา อาจครอบคลุมถึง

  • การเลือกปฏิบัติโดยตรงและทางอ้อม เช่น ระบบและการปฏิบัติที่เลือกปฏิบัติ
  • การล่วงละเมิด
  • การเหยียดเชื้อชาติ
  • การเป็นเสียงข้างน้อยของกลุ่มผู้ถือหุ้น
  • การจ้างงานของกลุ่มผู้ถือหุ้น ที่เน้นการกำหนดระดับเงินเดือนที่ต่ำกว่าปกติ
  • สถานที่ทำงานที่ไม่เหมาะสมในเชิงวัฒนธรรม
  • อาคารที่ไม่ได้อำนวยความสะดวกในการเข้าถึงของบุคคลทุพพลภาพ
  • วิธีการจัดการที่ไม่เอื้อต่อการปรับกระบวนการทำงานให้สมเหตุสมผล
  • คุณภาพการให้บริการแก่ลูกค้าจากภูมิหลังที่หลากหลาย
  • ความไม่เท่าเทียมของการเข้าถึงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน