หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-SPAZ-152A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบทบาทของตารางการทำงาน การอธิบายมุมมองด้านการดำเนินงานตามเงื่อนไขการจ้างงานที่ใช้ การจัดทำตารางการทำงาน และการปรับปรุงข้อมูลพนักงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
  • พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
  • สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
  • ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.108.1 ระบุบทบาทของตารางการทำงาน

1.1 อธิบายการใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ของตารางการทำงาน

1.2 อธิบายสถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการปรับปรุงตารางการทำงาน

1.3 ระบุความรับผิดชอบส่วนบุคคลในการจัดทำตารางการทำงาน

1.4 ระบุผลกระทบต่องบประมาณค่าแรงงานจากการจัดตารางการทำงาน

1.5 จัดทำตารางการทำงานในหลาย ๆ รูปแบบที่แตกต่างกัน

1.6 ระบุปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรพนักงานในตารางการทำงาน

1.09.108.2 อธิบายมุมมองด้านการดำเนินงานตามเงื่อนไขการจ้างงานที่ใช้

2.1 อธิบายขอบเขต เงื่อนไขการจ้างงานที่ใช้อยู่ในอุตสาหกรรม

2.2 ระบุความแตกต่างระหว่างการจ้างงานรูปแบบต่าง ๆ

2.3 ระบุความแตกต่างระหว่างอัตราค่าจ้างแต่ละอัตรา

2.4 ระบุสิทธิการลาที่ได้รับ

2.5 ระบุสวัสดิการอาหารและเวลาพักที่ได้รับ

2.6 ระบุเบี้ยเลี้ยงที่ได้รับ

2.7ระบุข้อกำหนดด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดตารางการทำงาน

2.8 ระบุข้อกำหนดที่ปรับใช้กับเหตุการณ์/การฏิบัติงานเฉพาะและสถานการณ์ต่างๆ

1.09.108.3 จัดทำตารางการทำงาน

3.1 จัดทำตารางการทำงานที่สอดคล้องกับความต้องการด้านการดำเนินงาน

3.2 แจกจ่ายตารางการทำงานให้แก่พนักงาน

1.09.108.4 ปรับปรุงข้อมูลพนักงาน

4.1 ตรวจสอบและอนุมัติใบลงเวลา เพื่อการจ่ายเงิน

4.2 ดูแลรักษาข้อมูลพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตารางการทำงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้เครื่องมือ/โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นสำหรับการจัดตารางการทำงาน
-    ความสามารถในการประมวลผล/คิดวิเคราะห์ความต้องการพนักงานและลักษณะบริการที่ต้องการ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดตารางทำงานและมอบหมายงานให้พนักงาน
-    ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของหน่วยงาน 
-    ความรู้เกี่ยวกับอัตราค่าจ้าง เงื่อนไข และสภาพการจ้างงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดตามกฎหมายแรงงาน และระเบียบเกี่ยวกับการจ้างงานที่ส่งผลกระทบต่อการจัดตารางการทำงาน และเวลาปฏิบัติงาน 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน 
-    การสัมภาษณ์ 
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การใช้งานรูปแบบต่าง ๆ ของตารางการทำงาน อ้างอิงถึง

  • การจัดการและบริหารพนักงานขององค์กรเพื่อให้สามารถให้บริการได้ตามที่ต้องการ
  • การสร้างสมดุลระหว่างพนักงานที่มีประสบการณ์กับพนักงานใหม่หรือยังไม่มีประสบการณ์
  • การสื่อสารความต้องการในการจ้างพนักงานแก่พนักงานที่เกี่ยวข้อง
  • การควบคุมค่าแรงงาน
  • การให้ความช่วยวางแผนเวลาที่ไม่ได้ปฏิบัติงานของพนักงาน

สถานการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดการปรับปรุงตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • แผนกของตนเอง/แผนกบริหารรายได้ภายในองค์กร
  • สถานการณ์ขององค์กร
  • หน้าที่ในโครงการเฉพาะ เช่น งานอีเว้นท์ และการประชุมต่าง ๆ

บุคลากรที่ต้องรับผิดชอบในการจัดทำตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • เจ้าของและผู้จัดการ
  • ผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าแผนก

ผลกระทบต่องบประมาณค่าแรงงานจากการจัดตารางการปฏิบัติงาน อ้างอิงถึง

  • การจัดเตรียมงบประมาณค่าแรงงาน
  • การคำนวณสัดส่วนของค่าแรงงาน
  • การประเมินค่าใช้จ่ายจากตารางการปฏิบัติงาน
  • การเปรียบเทียบตารางการปฏิบัติงานที่ประเมินค่าใช้จ่ายแล้วกับความต้องการ/ข้อจำกัดของค่าแรงงาน
  • การแสดงถึงงบประมาณค่าแรงงาน ที่ไม่สามารถควบคุมได้อย่างต่อเนื่อง
  • เทคนิคการพยุงงบประมาณค่าแรงงานให้อยู่ภายใต้การควบคุม

รูปแบบของตารางการปฏิบัติงาน อ้างอิงถึง

  • รูปแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิก
  • การใช้เวลาแบบนานาชาติในรูปแบบของงบประมาณ
  • การอธิบายอักษรย่อในตารางการปฏิบัติงานที่ใช้โดยทั่วกัน
  • ข้อกำหนดขั้นพื้นฐานของตารางการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • โปรแกรมสำหรับจัดทำตารางการปฏิบัติงาน
  • ตารางการปฏิบัติงานแบบหมุนเวียน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดสรรพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การผสานความแตกต่างของพนักงานเข้าด้วยกัน เช่น ผสานระหว่างพนักงานใหม่และพนักงานที่มีประสบการณ์ ผสานระหว่างพนักงานที่มีความแตกต่างทางเพศ ผสานระหว่างพนักงานที่มีความแตกต่างในอายุ ผสานระหว่างกลุ่มทักษะ ผสานระหว่างภาษาที่ใช้พูด
  • ระดับการให้บริการ เช่น ช่วงในและนอกฤดูกาลท่องเที่ยว
  • การทำงานที่หลากหลายและสูงขึ้นของพนักงาน
  • ความต้องการเชิงปฏิบัติงานของสถานที่ทำงานและความคาดหวังของลูกค้า

ขอบเขตของเงื่อนไขการจ้างงาน อาจครอบคลุมถึง

  • รางวัล
  • ข้อตกลง
  • สัญญาการว่าจ้าง

รูปแบบการจ้างงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ความแตกต่างระหว่างพนักงานเต็มเวลา (Full-time Staff) พนักงานไม่เต็มเวลา (Part-time Staff) พนักงานชั่วคราว (Casual Staff) เช่นในเรื่องของคำจำกัดความ ชั่วโมงการทำงาน ช่วงของการทำงาน รวมถึงการกระจายชั่วโมงทำงาน และข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชำระค่าปรับ
  • ประเภทของพนักงานที่ว่าจ้าง เช่น ความแตกต่างระหว่างบทบาทและระดับ
  • เนื้องานที่จัดสรรแก่พนักงานประเภทต่าง ๆ
  • จำนวนชั่วโมงที่ทำงาน รวมถึงการพิจารณาการแบ่งกะของการทำงาน การทำงานล่วงเวลาที่สมเหตุสมผล การกระจายชั่วโมงการทำงาน และการทำงานควบกะของการทำงาน

อัตราค่าจ้าง อาจครอบคลุมถึง

  • อัตราการจ่ายเงิน รวมถึงอัตราโบนัสและค่าปรับ วันหยุดสุดสัปดาห์ วันหยุดราชการ
  • การพัก มื้ออาหาร และการจ่ายค่าทำงานล่วงเวลา
  • การพิจารณาเรื่องเวลาที่เกี่ยวโยงกับการจ่ายค่าล่วงเวลาและค่าปรับ
  • การระบุอัตราการจ่ายเงินที่แตกต่างกันออกไป เช่นจ่ายให้ใคร เมื่อไหร่ และอย่างไร
  • การใช้วิธีการจ่ายเงินในอัตราสูงเพื่อสมทบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ (Over-award Payments) หรือวิธีที่ใกล้เคียง
  • การใช้วิธีการจ่ายเงินตามรายการจริง เช่น การลาป่วย วันหยุด การลาคลอดบุตร การเกษียณอายุ

สิทธิการลา อาจครอบคลุมถึง

  • การลาพักร้อน
  • การลาป่วย
  • การลาหยุดเนื่องจากการเสียชีวิตของญาติมิตรที่ใกล้ชิด
  • การลาหยุดเพื่อดูแลคนป่วยในบ้าน
  • การลาคลอดบุตร การลาหยุดเพื่อเลี้ยงดูบุตร
  • การลาเรียน
  • การลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้าง

สวัสดิการอาหารและเวลาพัก อาจครอบคลุมถึง

  • เวลาที่กำหนดให้พักและรับประทานอาหาร
  • ระยะเวลาในการรับประทานอาหารและเวลาพักอื่น ๆ
  • สิ่งที่จัดเตรียมระหว่างเวลาพักรับประทานอาหารขึ้นอยู่กับองค์กร

เบี้ยเลี้ยง อาจครอบคลุมถึง

  • เบี้ยเลี้ยงค่ามื้ออาหาร
  • เบี้ยเลี้ยงค่าปฐมพยาบาล
  • เบี้ยเลี้ยงค่าเสื้อผ้า
  • เบี้ยเลี้ยงค่าเครื่องมือและอุปกรณ์
  • เบี้ยเลี้ยงค่าเดินทาง

ข้อกำหนดด้านกฎหมาย อ้างอิงถึง

  • ข้อกฎหมายหรือกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องในประเทศที่ต้องปฏิบัติตาม อาจครอบคลุม
    • ข้อกำหนดในการไม่เลือกปฏิบัติ
    • การจัดสรรโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน
    • ข้อจำกัดในเรื่องของความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ
    • ข้อกำหนดในการเยียวยาอุบัติเหตุและการบาดเจ็บ

เหตุการณ์/การปฏิบัติงานเฉพาะและสถานการณ์ต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง

  • การพักงาน
  • การจ่ายค่าชดเชยอุบัติเหตุ
  • การแจ้งเพื่อยกเลิกการว่าจ้างงาน
  • การถูกปลดออกจากงาน

จัดทำตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การจัดเตรียมตารางการปฏิบัติงานที่ระบุลงในอัตราค่าจ้าง
  • ระดับงบประมาณว่าจ้าง ซึ่งต้องใช้อัตราค่าจ้างในปัจจุบันและค่าปรับหรือการจ่ายเงินอื่น ๆ ในการคำนวณตารางการปฏิบัติงาน
  • ความสามารถในการบรรลุระดับของการให้บริการที่ต้องการตลอดในช่วงของการปฏิบัติงาน
  • การครอบคลุมการให้บริการตลอดวันและช่วงเวลาในการปฏิบัติงาน รวมถึงกิจกรรมก่อนเวลาเปิดทำการ เวลาพัก/รับประทานอาหาร ขั้นตอนการปิดทำการ และการสลับกะของพนักงาน

แจกจ่ายตารางการปฎิบัติงาน อ้างอิงถึง

  • การปฏิบัติตามเงื่อนไขของการว่าจ้างงานที่ต้องแจ้งพนักงานให้ทราบล่วงหน้า
  • การจัดเตรียมตารางการปฏิบัติงานในรูปแบบที่เสนอไว้
  • การอธิบายความหมายต่าง ๆ ที่ปรากฏในตารางการปฏิบัติงาน

อนุมัติใบลงเวลาเพื่อการจ่ายเงิน อาจครอบคลุมถึง

  • การตรวจสอบบัตรตอกเวลาการเข้างาน-ออกงาน
  • การตรวจสอบความสมบูรณ์ของใบลงเวลา
  • การอธิบายข้อซักถามจากเจ้าหน้าที่แผนกทรัพยากรมนุษย์ และ/หรือ แผนกบัญชี

ข้อมูลพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำตารางการปฎิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ข้อมูลการป่วยของพนักงาน
  • ข้อมูลการใช้วันลาหยุด
  • ช้อมูลการฝึกอบรมของพนักงาน
  • เอกสารการตักเตือนและมาตรการทางวิจัย
  • เอกสารจากฝ่ายบุคคลเกี่ยวกับการเลื่อนตำแหน่งของพนักงาน การฝึกอบรม การปลดออกจากงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ