หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-SOOL-151A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สรรหาและคัดเลือกพนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการสรรหาพนักงาน การสรรหา สัมภาษณ์ คัดเลือกพนักงาน รวมถึงการดำเนินการปฐมนิเทศ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
  • แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
  • พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
  • พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
  • สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
  • ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
     

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.107.1 ระบุความต้องการสรรหาพนักงาน

1.1ขอรับและอ่านนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาพนักงาน

1.2 ระบุปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน

1.3ระบุปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน

1.4อธิบายเทคนิควิธีการในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของการดำเนินงาน

1.5ปรึกษากับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพื่อกำหนดความต้องการพนักงาน

1.6อธิบายและกำหนดจำนวนความต้องการพนักงานรายตำแหน่งและระบุตำแหน่งในผังโครงสร้างองค์กร

1.7ดำเนินการวิเคราะห์ภาระงานของแต่ละตำแหน่งที่ต้องการ

1.8 จัดทำคุณลักษณะของพนักงานที่ต้องการ (JobSpecification) และคำบรรยายลักษณะงาน (Job Description) สำหรับตำแหน่งที่ต้องการ

1.09.107.2 สรรหาพนักงาน

2.1 ระบุและกำหนดจำนวนตำแหน่งที่จะโฆษณา

2.2 จัดทำเงื่อนไขสำคัญในการคัดเลือกของแต่ละตำแหน่งงานเพื่อใช้เผยแพร่ในโฆษณา

2.3 ขอรับการอนุมัติการสรรหาพนักงาน

2.4 กำหนดแหล่งสรรหาพนักงาน

2.5ดำเนินกระบวนการโฆษณาหรือแจ้งความจำนงกับแหล่งสรรหาพนักงานที่เลือกไว้

1.09.107.3 สัมภาษณ์พนักงาน

3.1 รับใบสมัครงาน

3.2 คัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้น (ให้เหลือน้อยราย)

3.3 ตรวจสอบการรับรองและผู้ให้การรับรอง

3.4 แจ้งผู้สมัครเกี่ยวกับการสัมภาษณ์

3.5 ดำเนินการสัมภาษณ์

3.6 ประยุกต์ใช้วิธีการทดสอบที่เกี่ยวข้อง

3.7 รวบรวมและจัดเก็บใบสมัครและผลการสัมภาษณ์

1.09.107.4 คัดเลือกพนักงาน

4.1 คัดเลือกพนักงานตามเงื่อนไขที่กำหนด

4.2แจ้งผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกและจัดทำหนังสือข้อเสนอการจ้างงานอย่างเป็นทางการ

4.3 แจ้งผู้สมัครที่ไม่ได้รับการคัดเลือก

4.4 ติดตามงานอื่น ๆ ตามความจำเป็น

1.09.107.5 ดำเนินการปฐมนิเทศ

5.1 วางแผนงานการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ

5.2 ดำเนินการตามแผนงานการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ

5.3 ทบทวน/ประเมินผลการเข้ารับตำแหน่งและการปฐมนิเทศ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการร่างโฆษณารับสมัครงาน และทักษะการประสานงานกับบริษัทจัดหางาน 
-    ความสามารถในการสัมภาษณ์ การเจรจาต่อรอง การสื่อสารและมนุษย์สัมพันธ์
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการสรรหา การคัดเลือก และการฝึกอบรมก่อนเข้าทำงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายแรงงาน และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่าง ๆ 
-    ความรู้เกี่ยวกับหน้าที่การปฏิบัติงานของตำแหน่งที่ต้องการสรรหาและคัดเลือกพนักงาน 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

นโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวกับกระบวนการสรรหาพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • รายละเอียดของข้อมูลที่สามารถนำไปเปิดเผยในโฆษณารับสมัครงานได้
  • นโยบายการเลื่อนขั้น/ตำแหน่ง และการสรรหาจากพนักงานภายในองค์กร
  • การฝึกอบรมพนักงาน
  • ระบบการให้ผลตอบแทน และผลประโยชน์พนักงาน
  • ระยะเวลาการทดลองงาน
  • ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ้างงาน
  • นโยบายบริษัทที่ส่งผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน เช่น เครื่องแบบ ข้อปฏิบัติสำหรับการสูบบุหรี่ ข้อกำหนดเกี่ยวกับจริยธรรม (Code of Conduct) ข้อห้ามการปฏิบัติตนในลักษณะที่มีความขัดแย้งด้านประโยชน์ส่วนตนกับกิจการขององค์กร (Conflict of Interest) สิทธิการลา การเข้างาน และการใช้สินทรัพย์ของบริษัท
  • องค์ประกอบของคณะกรรมการสรรหา และเจ้าหน้าที่ดำเนินการสัมภาษณ์ผู้สมัครงาน
  • ข้อกำหนดด้านแรงงานสัมพันธ์ กฎหมายแรงงาน และความหลากหลายของข้อปฏิบัติต่าง ๆ

ปัจจัยภายในที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • งบประมาณ
  • ระดับชั้น จำนวน และระดับสมรรถนะของพนักงานปัจจุบัน
  • มาตรฐานการให้บริการ เวลาทำการ จำนวนลูกค้า ลักษณะและพฤติกรรมของลูกค้า
  • ทิศทางการดำเนินงานขององค์กร ชื่อเสียงของกิจการที่สั่งสมมา
  • ข้อกำหนดด้านการให้บริการที่เสนอต่อลูกค้า
  • อัตราการลาออกของพนักงาน

ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ภาวะเศรษฐกิจ สภาวการณ์แข่งขัน
  • การดำเนินกิจกรรมของคู่แข่งขันในอุตสาหกรรม
  • ความคาดหวังของลูกค้า
  • แนวโน้มการดำเนินธุรกิจใหม่ ๆ
  • การเปลี่ยนแปลงในข้อกฎหมายและเทคโนโลยี
  • ความเพียงพอของพนักงานที่ต้องการสรรหา

เทคนิควิธีการในการติดตามประเมินผลประสิทธิภาพของการดำเนินงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การวิเคราะห์เชิงสถิติแรงงานและรายได้ของกิจการ
  • การวิจัยและวิเคราะห์ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ
  • การวิจัยและเปรียบเทียบ (Benchmarking) ภายในและภายนอกองค์กร
  • การพิจารณาวิธีการวิจัยแบบทางการและไม่ทางการ รวมถึงงานวิจัย/คำแนะนำที่เน้นลูกค้าเป็นหลัก

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุมถึง

  • เจ้าของกิจการ
  • คณะกรรมการบริษัท
  • ผู้ถือหุ้น
  • ผู้บริหารระดับสูง
  • หัวหน้างาน
  • เพื่อนร่วมงาน
  • ลูกค้า
  • คู่ค้าทางธุรกิจ

ความต้องการพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การเตรียมแผนผังองค์กรเพื่อแสดงทุกตำแหน่งงานในองค์กร
  • การจัดสรรตำแหน่งงานในแผนผังองค์กร

การวิเคราะห์ภาระงาน หมายถึง

  • การรวบรวมข้อเท็จจริง รายละเอียด และข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน

คุณลักษณะของพนักงานที่ต้องการ หมายถึง

  • ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับประเภทของพนักงานที่ต้องการในการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ

คำบรรยายลักษณะงาน หมายถึง

  • ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับตัวเนื้องาน

เงื่อนไขสำคัญในการคัดเลือก อาจครอบคลุมถึง

  • ประสบการณ์
  • ความสามารถ
  • คุณวุฒิ
  • ความเข้ากันได้ดี

แหล่งสรรหาพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • สื่อโฆษณา
  • บริษัทจัดหางาน
  • อินเตอร์เน็ต
  • สื่อโฆษณาภายในองค์กร
  • สถาบันการศึกษา
  • การติดต่อในเครือข่ายอุตสาหกรรม
  • นายจ้างอื่น ๆ

กระบวนการโฆษณาหรือแจ้งความจำนง อาจครอบคลุมถึง

  • การผลิตสื่อโฆษณา
  • การเตรียมข้อมูลให้กับบริษัทจัดหางาน
  • การปฏิบัติตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณารับสมัครพนักงาน

คัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้น หมายถึง

  • การจัดทำรายชื่อผู้สมัครที่จะได้รับการสัมภาษณ์ในกระบวนการคัดเลือกพนักงานต่อไป

ตรวจสอบการอ้างอิงและบุคคลอ้างอิง หมายถึง

  • การอ่านการอ้างอิงที่ผู้สมัครเขียนประกอบในใบสมัคร
  • การตรวจสอบความถูกต้องของการอ้างอิง
  • การตรวจสอบการร้องขอบุคคลอ้างอิงของผู้สมัครที่จะอนุญาตให้ติดต่อในฐานะที่เป็นบุคคลที่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน

การสัมภาษณ์งาน อาจครอบคลุมถึง

  • การสัมภาษณ์ตัวต่อตัว
  • การสัมภาษณ์โดยคณะกรรมการ
  • การสัมภาษณ์เป็นกลุ่ม
  • การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์
  • การสัมภาษณ์รอบที่หนึ่ง สอง และ/หรือ สาม
  • การประยุกต์ใช้คำถามและเทคนิคการฟังอย่างเหมาะสม
  • การจดบันทึกคำตอบของผู้สมัคร
  • การตอบสนองต่อคำถามของผู้สมัคร
  • ประเด็นเรื่องความเที่ยงธรรมและการเชื่อฟัง
  • การคิดคำถามขึ้นใหม่สำหรับผู้สมัคร

วิธีการทดสอบ อาจครอบคลุมถึง

  • การทดสอบทักษะการค้า/ทางเทคนิคเพื่อพิจารณาความสามารถ
  • การทดสอบทางจิตวิทยา และ/หรือ การรวบรวมข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา
  • การตรวจสุขภาพ
  • การตรวจการเสพยาเสพติดและแอลกอฮอล์

คัดเลือกผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ อาจครอบคลุมถึง

  • การให้คะแนนผู้สมัครทุกรายตามเงื่อนไขการคัดเลือก
  • การรับความคิดเห็นและฉันทามติจากผู้สัมภาษณ์ทั้งหมด
  • การพิจารณาผลการสอบ
  • การจัดลำดับความน่าสนใจของผู้สมัคร

 ติดตามงานจากผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก อาจครอบคลุมถึง

  • การรับสำเนาของเอกสารต้นฉบับที่ใช้ในการสัมภาษณ์
  • การอธิบายรายละเอียดของการว่าจ้างงาน สัญญา หรือเครื่องมือการว่าจ้างงาน
  • การยืนยันการตอบรับการว่าจ้างงาน
  • การเสนอการว่าจ้างงานให้ผู้สมัครคนอื่นในกรณีที่ผู้สมัครปฏิเสธการว่าจ้างงาน

วางแผนงานการเข้ารับตำแหน่ง อาจครอบคลุมถึง

  • การระบุหัวข้อที่จะต้องทำ อาจครอบคลุมถึง
    • การทำเอกสารที่จำเป็นให้สมบูรณ์
    • การเตรียมข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบ
    • การพาชมองค์กร/แผนก
    • การพบปะกับผู้บริหารและการแนะนำแก่พนักงาน
    • การจัดสรรเครื่องแบบและป้ายชื่อ
    • รายละเอียดของบทบาทงานที่ต้องทำ เช่น การอธิบายนโยบายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ความคาดหวังขององค์กร ลักษณะของงาน บัญชีรายชื่อ ความรับผิดชอบส่วนบุคคลและความรับผิดชอบร่วม และการบังคับบัญชา
    • การอธิบายเป้าหมาย ทิศทาง แผนการ และวัตถุประสงค์ขององค์กร
    • การอธิบายเกี่ยวกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงาน (KPI)
    • การอธิบายเกี่ยวกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
    • การอธิบายเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และกระบวนการให้รางวัลและการเชิดชูในองค์กร
    • การจัดการสาธิตเชิงปฏิบัติการ/การฝึกอบรมเพื่อการให้บริการลูกค้าที่เหมาะสม
    • วัฒนธรรมองค์กร
    • ช่องทางการสื่อสารภายในองค์กร
  • การจัดลำดับเนื้อหาของการเข้ารับตำแหน่ง
  • การจัดสรรเวลาและทรัพยากรในการเข้ารับตำแหน่ง
  • การจัดแจงพนักงานและบุคลากรอื่นที่จำเป็นในการเข้ารับตำแหน่ง
  • การลดการรบกวนต่อการปฏิบัติการให้น้อยที่สุด
  • การเพิ่มประสิทธิภาพให้มากที่สุด

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ