หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RRDB-150A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

              หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน การสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน การให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ อย่างมีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน และการให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ อย่างไม่มีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.106.1 อธิบายหลักการพื้นฐานของการสนับสนุนวิชาชีพแก่เพื่อนร่วมงาน

1.1ระบุประโยชน์ของการริเริ่มการสนับสนุนการทำงานให้แก่เพื่อนร่วมงาน

1.2 ระบุพนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุน

1.3 ระบุพนักงานที่จะรับการสนับสนุน

1.4 อธิบายถึงทรัพยากรที่อาจจะจำเป็นต้องใช้ในการให้การสนับสนุน

1.09.106.2 สร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและให้การสนับสนุนกับเพื่อนร่วมงาน

2.1 นำทักษะระหว่างบุคคลมาใช้ได้อย่างเหมาะสม

2.2 สร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจซึ่งกันและกันและความสามัคคี

2.3 ดำรงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน

2.4 นำประสบการณ์มาแบ่งปันกับเพื่อนร่วมงาน

2.5 ส่งเสริมและกระตุ้นเพื่อนร่วมงาน

2.6 ให้ความสนใจกับสถานะการณ์หรือเหตุการณ์หลังเลิกงานที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน

1.09.106.3 ให้การสนับสนุน/การเรียนรู้อย่างมีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน

3.1ระบุโอกาสและข้อตกลงในการสร้างกลไกสำหรับการสนับสนุน/การเรียนรู้อย่างมีโครงสร้างนอกเวลาการปฏิบัติงาน

3.2พัฒนาโครงสร้างและกำหนดตารางการให้การสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาปฏิบัติงาน

3.3พัฒนาโครงร่างและวัตถุประสงค์สำหรับโครงสร้างและตารางกำหนดการให้การสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาปฏิบัติงาน

3.4ปรับเปลี่ยนโครงสร้างการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาปฏิบัติงานตามความจำเป็น

1.09.106.4 ให้การสนับสนุน/การเรียนรู้อย่างไม่มีโครงสร้างแก่เพื่อนร่วมงาน

4.1 ระบุโอกาสในการให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการทำงาน

4.2ให้การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการทำงานที่เหมาะสม

4.3 บูรณาการการสนับสนุน/การเรียนรู้ในระหว่างการปฏิบัติงานและนอกการปฏิบัติงานเข้าด้วยกัน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ
-    ความสามารถในการใช้ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม โดยเฉพาะทักษะในการสื่อสาร
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือพนักงานรวมทั้งเจ้าหน้าที่
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการของการฝึกอบรม การให้คำปรึกษา
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ประโยชน์ของการริเริ่มการสนับสนุนการทำงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ความเชื่อมั่นและความสามารถในหมู่เพื่อนร่วมงานที่เพิ่มมากขึ้น
  • ความสอดคล้องต่อเนื่องในการให้บริการลูกค้าที่ดีขึ้น
  • ระดับการลาออกของพนักงานลดลง
  • ความคับข้องใจ ความกังวล และประเด็นปัญหาที่มีความรู้สึกร่วมกัน
  • ความสามารถในการพิจารณาปัญหาในสถานที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีการสนับสนุน
  • การทำงานกันเป็นทีมที่ดีขึ้น
  • ระดับความเข้าใจต่อสถานการณ์และพนักงานคนอื่นที่สูงขึ้น

พนักงานที่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านวิชาชีพภายในองค์กร อาจครอบคลุมถึง

  • เจ้าของ
  • ผู้จัดการ
  • ผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าแผนก
  • เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม
  • บุคลากรอาวุโส
  • พนักงานที่มีประสบการณ์การทำงานเป็นเวลานาน

พนักงานที่จะเป็นผู้รับการสนับสนุนด้านวิชาชีพภายในองค์กร อาจครอบคลุมถึง

  • เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในทุกระดับ รวมทั้งพนักงานใหม่
  • ผู้บริหารและพนักงานระดับอาวุโส
  • ผู้บังคับบัญชาอื่น ๆ
  • พนักงานในตำแหน่งงานใหม่

ทรัพยากร อาจครอบคลุมถึง

  • เวลา
  • สถานที่ที่เหมาะสมและมีความเป็นส่วนตัว
  • อุปกรณ์และวัสดุในการฝึกอบรม
  • สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ
  • การให้การสนับสนุนจากองค์กร

ทักษะระหว่างบุคคล อาจครอบคลุมถึง

  • ทักษะการสื่อสารทางวาจาและไม่ใช่ทางวาจา
  • การเจรจาต่อรองและทักษะการแก้ปัญหาความขัดแย้ง
  • การฝึกอบรมการให้คำปรึกษาและการฝึกทักษะ
  • ทักษะการฟังและทักษะการซักถาม
  • ทักษะการสร้างแรงบันดาลใจ
  • ทักษะการวิเคราะห์
  • ความสามารถในการเห็นอกเห็นใจกับคน
  • ความสามารถในการพัฒนาความสัมพันธ์กับผู้คนที่ทำให้เกิดความไว้วางใจและความเชื่อมั่น
  • ความสามารถในการรักษาความเชื่อมั่น
  • ชั้นเชิงในการเจรจาต่อรอง
  • ทักษะในการช่วยหลือเพื่อนร่วมงาน

สถานการณ์หรือเหตุการณ์นอกเวลาการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ปัญหาครอบครัว/ปัญหาคู่สมรส
  • ปัญหาทางการเงิน
  • ปัญหาสุขภาพส่วนบุคคล
  • ปัญหายาเสพติด

กลไกสำหรับการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้าง อาจครอบคลุมถึง

  • การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานสนับสนุนหรือจากบุคคลภายนอก
  • การประชุมกลุ่ม
  • การประชุมอย่างเป็นทางการ
  • การอภิปรายกลุ่ม
  • การให้คำปรึกษา
  • การช่วยเหลือตนเองของกลุ่ม
  • การฝึกอบรมเพิ่มเติมและตรงเป้าหมาย
  • การกำหนดเป้าหมายให้ตรงกับประสบการณ์การทำงาน

โครงร่างและวัตถุประสงค์ อาจครอบคลุมถึง

  • การตั้งเป้าหมายส่วนตัว
  • การแนะแนวอาชีพ
  • การปรับเปลี่ยนของการฝึกอบรมที่มีอยู่
  • การตั้งกรอบเวลาในการบรรลุเป้าหมาย
  • การจัดสรรทรัพยากรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
  • การประสานความช่วยเหลือเสริมนอกเวลาการปฏิบัติงาน
  • การบูรณาการการปฏิบัติหน้าที่และความรับผิดชอบอื่น ๆ กับกิจกรรมการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงาน
  • การปรับโครงร่างและวัตถุประสงค์ในปัจจุบันให้สอดคล้องกับความต้องการของแต่ละบุคคล

ปรับเปลี่ยนการสนับสนุน/การเรียนรู้นอกเวลาการปฏิบัติงานอย่างมีโครงสร้าง อาจหมายถึง

  • การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานหรือบุคคล/กลุ่มบุคคล
  • ประเด็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น และความต้องการที่กำลังเปลี่ยนแปลงที่สัมผัสโดยผู้ประสานงาน
  • การแก้ไขประเด็นปัญหา
  • การตอบสนองต่อความต้องการในสถานที่ทำงาน เช่น พนักงานใหม่ การซื้อขายที่เพิ่มขึ้นปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน

การสนับสนุน/การเรียนรู้ระหว่างการปฏิบัติงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การให้คำปรึกษาในการทำงานและการสอนงาน
  • การปรับเป้าหมายและความรับผิดชอบในการทำงานที่มีอยู่
  • การจัดฝึกอบรมเสริม
  • การใช้ประโยชน์จากพนักงานอื่น ๆ เพื่อช่วยในการให้การสนับสนุน
  • การปรับเปลี่ยนสถานที่ทำงาน อุปกรณ์ และเครื่องมือทางกายภาพที่มีอยู่
  • การให้กำลังใจและสร้างแรงจูงใจ
  • การเชิดชู การให้รางวัล และการเฉลิมฉลองความสำเร็จ

บูรณาการการสนับสนุน/การเรียนรู้ในระหว่างการปฏิบัติงานและนอกเวลาการปฏิบัติงานเข้าด้วยกัน อาจครอบคลุมถึง

  • ประสานงานกับผู้ให้การฝึกอบรม ผู้บังคับบัญชา และพนักงานอื่น ๆ
  • การให้ความช่วยเหลือในเรื่องการจัดตารางเวลาการทำงานใหม่
  • การปรับเปลี่ยนปริมาณงานของพนักงานในปัจจุบัน
  • การให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม
  • การประเมินมูลค่าพนักงานเป็นสินทรัพย์ของธุรกิจ
  • การรองรับความแตกต่างของแต่ละบุคคลในด้านความต้องการ ความชอบในการเรียนรู้ จำนวนครั้งในการฝึกอบรม และวิธีการในการฝึกอบรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ