หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CIOW-148A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์ การจัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ การจัดการกับทรัพยากรมนุษย์ การเป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน การพัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์ การดำเนินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ รวมถึงการประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.104.1 ตรวจสอบความต้องการทางทรัพยากรมนุษย์

1.1 ระบุความจำเป็นในการดำเนินงานขององค์กรและงบประมาณที่จัดสรรทรัพยากรมนุษย์

1.2ประเมินความสามารถของพนักงานในปัจจุบันเปรียบเทียบกับความสามารถที่ต้องการในปัจจุบันและในอนาคต

1.3พิจารณาถึงปัจจัยภายนอกและภายในที่มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อความต้องการทรัพยากรมนุษย์ในอนาคต

1.4 ระบุปัญหาหลัก ๆ ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ภายในองค์กร

1.5 ปรึกษากับฝ่ายบุคคลหรือบุคคลที่เป็นกุญแจสำคัญเพื่อรับฟังความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะ

1.6ทำแผนพัฒนาบุคลากรเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการ

1.7 ดำเนินการตามแผนที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่วางไว้

1.09.104.2 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์

2.1 วิจัย ค้นคว้าและจัดทำเอกสารเกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานของทรัพยาการมนุษย์ตามความต้องการขององค์กร

2.2พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานเกี่ยวกับกฎระเบียบวินัยขององค์กร

2.3พัฒนาและทำเอกสารเกี่ยวกับนโยบายและขั้นตอนการดำเนินงานเกี่ยวกับการร้องทุกข์ของพนักงานรวมถึงการแก้ไขปัญหาการร้องทุกข์ต่าง ๆ ขององค์กร

2.4พัฒนาและทำเอกสารคู่มือที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์เพื่อใช้เป็นแนวทางปฏิบัติและควบคุมการทำงานของพนักงานในแต่ละวัน

2.5 ถ่ายทอดและอธิบายถึง วิธีการและนโยบายการบริหารทรัพยากรมนุษย์ขององค์กร

1.09.104.3 จัดการกับทรัพยากรมนุษย์

3.1 มีส่วนร่วมในการเลือกพนักงาน

3.2 พัฒนาโปรแกรมปฐมนิเทศพนักงานใหม่

3.3 จัดโปรแกรมการทำงาน

3.4 พัฒนาทีมสนับสนุนการทำงาน

3.5 จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยกำกับดูแลและให้คำแนะนำ

1.09.104.4 เป็นผู้นำและสร้างแรงจูงใจให้กับพนักงาน

4.1 ตั้งเป้าหมาย

4.2 ให้คำแนะนำและให้ความช่วยเหลือแก่พนักงานในระหว่างการทำงาน

4.3 ส่งเสริมให้พนักงานแสดงความคิดริเริ่มสิ่งใหม่ ๆและยกย่องการทุ่มเทเสียสละและความพยายามของพนักงาน

1.09.104.5 พัฒนาการประเมินผลงานของทรัพยากรมนุษย์

5.1 พัฒนาระบบการประเมินผลงานพนักงาน

5.2 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับเรื่องการนำระบบประเมินผลพนักงานมาใช้

5.3 ทำการประเมินผลพนักงาน

5.4 สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน

1.09.104.6 ดำเนินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

6.1 ระบุหัวข้อการฝึกอบรมและกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากรพร้อมทั้งให้โอกาสแก่พนักงานในการเข้าร่วมฝึกอบรมหรือร่วมทำกิจกรรม

6.2 จัดฝึกอบรมและกิจกรรมในการพัฒนาบุคลากร

6.3 ติดตามความคืบหน้าและประสิทธิผลของการฝึกอบรม

1.09.104.7 ประเมินผลการดำเนินการตามแผนพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

7.1ใช้วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของการวางแผนเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์

7.2 ทำประเมินว่าการดำเนินงานที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ใดบ้าง

7.3ทบทวนปัจจัยภายนอกและภายในที่มีผลกระทบต่อผลการดำเนินงานทางทรัพยากรมนุษย์

7.4 ทบทวนและประเมินวิธีการปฏิบัติงานและนโยบายทางทรัพยากรมนุษย์

7.5 ทบทวนและประเมินผลแผนกทรัพยากรมนุษย์

7.6 ทบทวนและประเมินผลการกำกับดูแล ความเป็นผู้นำและการสร้างแรงจูงใจให้แก่พนักงาน

7.7 ทบทวนและประเมินระบบการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

7.8 ทบทวนและประเมินผลเกี่ยวกับพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการเขียนรายละเอียดงานและรายละเอียดแผนทรัพยากรมนุษย์ การรายงานและข้อเสนอแนะนโยบายและขั้นตอน
-    ความสามารถในการเป็นผู้นำด้านทฤษฎีและหลักการ
-    ความสามารถในการลดความขัดแย้งข้อข้องใจ
-    ความสามารถในการสื่อสารการทำงานร่วมกันและทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
-    ความสามารถในการตั้งเป้าหมาย
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย ความปลอดภัย, การจ้างงาน และค่าตอบแทน
-    ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีและหลักการจัดการ
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการฝึกอบรมและความเข้าใจในกระบวนการของการฝึกอบรม
-    ความรู้เกี่ยวกับการบริหารงานเป็นทีม รวมทั้ง แรงจูงใจให้พนักงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลพนักงานรวมทั้งการพัฒนาการดำเนินงานและการติดตาม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความจำเป็นในการดำเนินงาน อาจครอบคลุมถึง

  • เนื้อหาของแผนธุรกิจและแผนกลยุทธ์
  • ระดับของการบริการและมาตรฐานการให้บริการความต้องการของลูกค้า
  • การแข่งขันทางธุรกิจ
  • ปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ
  • ความต้องการของพนักงานที่เฉพาะเจาะจง

ความสามารถในการจ้างบุคลากร อาจระบุและวิเคราะห์โดยใช้

  • การวิเคราะห์เนื้องาน
  • การวิเคราะห์ความจำเป็นในการฝึกอบรม
  • การทดสอบเชิงปฏิบัติ
  • การตรวจสอบประวัติการทำงานของบุคลากร
  • การตรวจสอบทักษะ
  • การรวบรวมข้อมูลด้านบุคลิกภาพ

ปัจจัยภายนอกและภายใน อาจครอบคลุมถึง

  • การเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางการเงินหรืออื่น ๆ
  • การลดการเจริญเติบโตและการปรับโครงสร้างของธุรกิจ
  • โอกาสในการจัดหาทรัพยากรมนุษย์
  • การเปลี่ยนแปลงของกฎหมาย หรือกิจกรรมหลักของธุรกิจ
  • ปัจจัยตลาดแรงงานซึ่งรวมถึงระดับของการว่างงาน
  • แรงจูงใจที่จะจ้างงาน

ปัญหาหลักที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง

  • จำนวนการลาออกของพนักงาน
  • ค่าตอบแทน
  • การกำกับดูแลและระดับของการฝึกอบรม แรงจูงใจ และรางวัล
  • การวิเคราะห์สาเหตุที่ทำให้พนักงานออก

บุคลากรที่สำคัญ อาจครอบคลุมถึง

  • หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของ
  • เจ้าหน้าที่จากสำนักงานใหญ่
  • นักลงทุน
  • เจ้าหน้าที่ของรัฐ

แผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง

  • ข้อมูลและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญ
  • รูปแบบของการปฏิบัติงานทางอุตสาหกรรม หรือธุรกิจ
  • การระบุความเสี่ยง
  • กลยุทธ์ของแผนธุรกิจ
  • งบประมาณ
  • การใช้ตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่ในการประเมิน

ดำเนินการตามแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง

  • การสื่อสารและอธิบายแผนและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรมนุษย์
  • การประยุกต์ใช้แนวทางปฏิบัติไปตามกลยุทธ์ที่ระบุไว้ในแผน
  • การให้การสนับสนุนแผนการดำเนินการไปยังแผนกบุคคล
  • การตรวจสอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงและการประเมินผล
  • การดำเนินการแก้ไขตามวัตถุประสงค์
  • การพัฒนารายละเอียดของงาน

ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง

  • ระดับการให้บริการและมาตรฐานการให้บริการ
  • การตั้งค่าและความต้องการสำหรับขั้นตอนการดำเนินงานมาตรฐาน

โครงการการทำงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ปริมาณงานและการทำงานในแต่ละงาน
  • ประเด็นทางกฎหมายและความปลอดภัยที่ใช้
  • รายละเอียดของมาตรฐานการให้บริการที่เกี่ยวข้อง
  • การจัดสรรวัสดุที่จำเป็น อุปกรณ์ความปลอดภัย และทรัพยากร
  • การเปรียบเทียบการทำงานและมาตรฐาน
  • ความคาดหวังของนายจ้าง

การกำกับดูแลของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การวางแผนการทำงาน
  • การจัดทรัพยากรที่จะช่วยให้การทำงานให้แล้วเสร็จตามที่กำหนด
  • การระบุพนักงานให้เหมาะสมและเพียงพอต่อการทำงาน
  • การจัดลำดับความสำคัญของงาน กำหนดเวลา และวิธีการทำงาน
  • การควบคุมการผลิต ค่าใช้จ่าย และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานรวมทั้งการแก้ไขปัญหาการทำงานที่เกิดขึ้น

ตั้งเป้าหมาย อาจครอบคลุมถึง

  • ความสอดคล้องกับแผนธุรกิจและวัตถุประสงค์
  • ความเท่าเทียมกันของภาระงานและความรับผิดชอบในหมู่พนักงาน
  • การสร้างเป้าหมายที่จะทำที่สามารถวัดและติดตามผลได้
  • การอธิบายถึงเป้าหมายไปยังผู้ที่รับผิดชอบ
  • การจัดหาทรัพยากรที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
  • การเจรจาต่อรอง

ระบบการประเมินผลงานพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การประเมินทักษะความรู้และทัศนคติ
  • การประเมินผลของการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ รวมทั้ง เพื่อนร่วมงาน การจัดการลูกค้า
  • ความสำเร็จของเป้าหมายที่กำหนด
  • การเปรียบเทียบกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญ

สนับสนุนพนักงานตามผลที่ได้จากการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • การให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำ
  • การฝึกอบรม การให้คำปรึกษาการฝึกหลักสูตรอย่างเป็นทางการ
  • การมีปฏิสัมพันธ์เอาใจใส่กับพนักงาน รวมทั้ง สนับสนุนการปฏิบัติงาน
  • การจัดสรรปริมาณงาน หน้าที่และความรับผิดชอบ

กิจกรรมและโอกาสในการฝึกอบรมและพัฒสำหรับพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • หลักสูตรอย่างเป็นทางการ รวมถึงโครงสร้างการฝึกอบรม
  • การฝึกอบรมทักษะที่หลากหลายและต่างกันไป
  • การจัดการฝึกอบรมหลักสูตรแบบเต็มเวลาและหลักสูตรระยะสั้น
  • การจัดการประชุมสัมมนา
  • การจัดตารางการทำงาน ผลัดรอบการทำงาน
  • การให้คำปรึกษา
  • การส่งเข้าฝึกอบรมที่จัดโดยกลุ่มอุตสาหกรรมหรือหน่วยงานภาครัฐ
  • การเลื่อนตำแหน่งงาน

วิธีการที่เหมาะสมในการประเมินประสิทธิผลของแผนทรัพยากรมนุษย์ อาจครอบคลุมถึง

  • การวิเคราะห์ทางสถิติของค่าใช้จ่าย รายได้ วัสดุที่ใช้และอื่น
  • การสอบถามผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรวมทั้งพนักงานและผู้บริหาร
  • การรับฟังข้อเสนอแนะที่ไม่พึงประสงค์
  • การทบทวนขององค์กร
  • ข้อมูลการจัดการแรงงาน ที่เน้นความสำคัญในเรื่องระดับการจ้างพนักงานและตัวเลขค่าใช้จ่ายในแรงงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน