หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EJYW-144A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการตรวจสอบและดูแลระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ การจัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงการดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.080.1 ตรวจสอบประสิทธิภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์

1.1 ตรวจสอบและประเมินการทำงานของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามความต้องการขององค์กรโดยการปรึกษาหารือกับผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง

1.2 ตรวจสอบความมีประสิทธิผลโดยการประเมินความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงาน

1.3สร้างกระบวนการและดำเนินการในการระบุและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการทำงานรวมทั้งการขอความช่วยเหลือ

1.4 ระบุการฝึกอบรมด้านคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น และจัดให้มีการฝึกอบรมตามโอกาส

1.09.080.2 จัดซื้อฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์

2.1 ระบุอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของคอมพิวเตอร์อย่างกว้าง ๆได้อย่างถูกต้อง และศึกษาวิธีการทำงานแบบใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เหมาะสม

2.2 ประเมินความเป็นไปได้ในการนำมาใช้หรือปรับปรุงให้ดีขึ้นตามข้อมูลที่มีอยู่

2.3 ประเมินทางเลือกกับความจำเป็นขององค์กร รวมทั้งข้อได้เปรียบและข้อจำกัด

2.4 ตรวจสอบการใช้งาน ระบบช่วยเหลือ และประเด็นการฝึกอบรม

2.5 ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญภายนอก ตามความจำเป็น

2.6 ทำการตัดสินใจ ในการจัดหาคอมพิวเตอร์โดยขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน ตามความเหมาะสม

2.7 วางแผนการให้คำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ใหม่โดยคำนึงถึงผลที่จะเกิดขึ้นต่อผู้ร่วมงานและลูกค้า

2.8 มั่นใจว่า พนักงานได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอ ในการใช้ระบบใหม่

2.9 ตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบใหม่ และดำเนินการตามความเหมาะสม

1.09.080.3 ดูแลรักษาอุปกรณ์และระบบคอมพิวเตอร์

3.1 จัดทำและดูแลระบบการทำความสะอาด การดูแลรักษาและเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ ตามคำแนะนำของผู้ผลิต

3.2 รายงานข้อบกพร่อง ต่อตัวแทนจำหน่ายหรือผู้จัดจำหน่ายสำหรับการแก้ไขอุปกรณ์และระบบ

3.3 จัดทำกระบวนการดูแลติดตามข้อมูลเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลมีความปลอดภัย รวมทั้งให้มีการสำรองข้อมูลและตรวจสอบไวรัสอย่างสม่ำเสมอ

3.4 สร้างระบบและขั้นตอนจัดเก็บเอกสาร ที่สอดคล้องกับขนาดลักษณะการใช้งาน และความซับซ้อนขององค์กร

3.5 ตั้งค่าอุปกรณ์ที่รองรับซอฟต์แวร์และระบบการทำงานที่ใช้อยู่ในองค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการระบุแหล่งที่มาของข้อมูลและให้คำแนะนำเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม
-    ความสามารถในการเลือกใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เหมาะสมกับประเภทธุรกิจ (ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์) 
-    ความสามารถในการตรวจสอบ รายงานความผิดปกติ และการบำรุงรักษาทั่วไป
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ การจัดเก็บ การสำรองข้อมูล และการควบคุมไวรัส
-    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับขั้นตอนการบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ในฐานะพนักงานฝ่ายปฏิบัติการ 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
-    
    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อาจครอบคลุมถึง

  • หน้าจอ
  • ฮาร์ดไดรฟ์
  • เครื่องพิมพ์
  • เครื่องสแกนเนอร์
  • ระบบสำรองข้อมูล

ความช่วยเหลือเฉพาะด้าน อาจครอบคลุมถึง

  • การสนับสนุนด้านไอทีจากหน่วยงานภายในองค์กร
  • การสนับสนุนด้านไอทีจากหน่วยงานภายนอกองค์กร
  • ฝ่ายช่วยเหลือบริการลูกค้า
  • ผู้ผลิต

ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุมถึง

  • การประมวลคำ (Word Processing)
  • ตารางคำนวณ (Spreadsheet)
  • การจัดทำบัญชี (Accounting)
  • ฐานข้อมูล (Database) 
  • การนำเสนอ (Presentation)

แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

  • นิตยสารและวารสารคอมพิวเตอร์
  • งานแสดงสินค้า
  • นักออกแบบซอฟต์แวร์
  • ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
  • ร้านค้าปลีก
  • อินเทอร์เน็ต
  • สมาคมกลุ่มอุตสาหกรรม
  • งานสัมมนา ประชุมเชิงปฏิบัติการ และฝึกอบรม
  • ลูกค้าภายใน/ภายนอก

ประเมินความเป็นไปได้ อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ประโยชน์และผลกระทบที่ตามมา
  • ช่วงเวลาในการจัดส่งและติดตั้ง
  • การบำรุงรักษา
  • ค่าใช้จ่ายเปรียบเทียบกับงบประมาณที่มี
  • เทคโนโลยีเปรียบเทียบกับแผนธุรกิจและเป้าหมายขององค์กร

ระบบการทำความสะอาด การบำรุงรักษา และเปลี่ยนอุปกรณ์แบบง่าย ๆ อาจครอบคลุมถึง

  • การเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์
  • การทบทวนโปรแกรมที่ใช้งาน
  • การลบไฟล์
  • การทำความสะอาดฝุ่นบนพื้นผิวภายในและภายนอก
  • การสำรองไฟล์ ก่อนการบำรุงรักษา
  • การตรวจสอบข้อผิดพลาดบนฮาร์ดดิสก์
  • การลดลงจำนวนฮาร์ดดิสก์
  • การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ