หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-RZQA-143A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดูแลรักษาการบริการลูกค้าให้ได้มาตรฐาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความต้องการของลูกค้า การส่งมอบสินค้าและการให้บริการที่มีคุณภาพ รวมถึงการประเมินผลการให้บริการลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.09.073.1 ระบุความต้องการของลูกค้า

1.1 วิจัยและประเมินความต้องการของลูกค้า

1.2 ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อระบุข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในการส่งมอบบริการ

1.3 ระบุทางเลือก เพื่อใช้ปรับปรุงยกระดับการให้บริการ

1.09.073.2 มั่นใจการส่งมอบสินค้าและการให้บริการที่มีคุณภาพ

2.1 มั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์/บริการ สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานขององค์กร

2.2 หมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของทีมพนักงานให้ตรงตามมาตรฐานขององค์กร

2.3 ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานเพื่อให้งานสามารถเป็นไปตามมาตรฐานการบริการลูกค้าโดยจัดให้มีการพัฒนาความเป็นมืออาชีพ ตามความเหมาะสม

1.09.073.3 ประเมินผลการให้บริการลูกค้า

3.1 ตรวจสอบความพึงพอใจของลูกค้า จากการส่งมอบบริการด้วยวิธีการที่เหมาะสม และสามารถผลิตข้อมูลที่ตรวจสอบได้

3.2 ตรวจสอบและเปรียบเทียบระบบ ข้อมูล ขั้นตอนต่าง ๆเพื่อระบุและรายงานเกี่ยวกับความพึงพอใจของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

3.3 ประเมินผลการให้บริการลูกค้าและรายงานไปยังกลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3.4 ดำเนินการตามข้อตกลงที่เหมาะสมหลังจากปรึกษาหารือกับกลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาปรับปรุงสินค้า/บริการ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการบริการลูกค้า

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง ความสัมพันธ์กับลูกค้าปัจจุบัน และการจัดการที่เหมาะสมกับอุตสาหกรรม
-    ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างทางธุรกิจขององค์กร ผลิตภัณฑ์และการบริการ นโยบายและวิธีการบริการลูกค้า รวมทั้ง การจัดการข้อร้องเรียนของลูกค้า
-    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานของสินค้าและบริการ รวมทั้ง รูปแบบการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างที่ดี
-    ความรู้เกี่ยวกับปัญหาทั่วไป ที่เกี่ยวข้องกับการบริการลูกค้า
-    ความรู้เกี่ยวกับวิธีการ เทคนิค และพิธีการการให้คำปรึกษา
-    ความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และเทคนิคการรวบรวมหลักฐาน/ความคิดเห็น
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

 การวิจัย อาจครอบคลุมถึง

  • การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
  • การสนทนากลุ่ม
  • การวิเคราะห์ข้อมูล
  • การตรวจสอบข้อมูลการขาย

การวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง 

  • การสุ่มตัวอย่างเก็บข้อมูล
  • การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
  • การเปรียบเทียบข้อมูลระหว่างงานวิจัยในอดีตและปัจจุบัน

ระดับการให้บริการ อาจครอบคลุมถึง

  • คุณภาพการบริการ
  • ความพึงพอใจของลูกค้า
  • ทัศนคติของพนักงาน
  • ลักษณะของสถานและพนักงาน
  • บรรยากาศของสถานที่
  • ความรับผิดชอบของพนักงานต่อคำร้องขอของลูกค้า
  • เวลาในการให้บริการ
  • ราคาหรือต้นทุน
  • สินค้าหรือบริการที่มีให้
  • มารยาทหรือความสุภาพ

ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง

  • คำแนะนำและข้อมูลทั่วไป
  • ข้อมูลเฉพาะ
  • การร้องเรียน
  • การซื้อขายสินค้าและบริการ
  • ความถูกต้องของข้อมูล
  • ความยุติธรรมหรือความสุภาพ
  • ราคาหรือความคุ้มค่า

การพัฒนาความเป็นมืออาชีพ อาจครอบคลุมถึง

  • การให้คำปรึกษา
  • การสอนงาน
  • การฝึกอบรม
  • การให้ความช่วยเหลือระหว่างเพื่อนร่วมงาน

วิธีการที่เหมาะสมและสามารถผลิตข้อมูลที่ตรวจสอบได้ อาจครอบคลุมถึง

  • การส่งแขกผู้ลึกลับ (Mystery Guest) ไปใช้บริการ
  • การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
  • การสัมภาษณ์ลูกค้า
  • การสุ่มตัวอย่าง
  • เกณฑ์มาตรฐานของอุตสาหกรรม

ประเมินผลการให้บริการลูกค้า อาจครอบคลุมถึง

  • การประเมินคุณภาพการบริการ
  • การประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
  • การเปรียบเทียบในอุตสากรรม

กลุ่มหรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง

  • เจ้าของ
  • คณะกรรมการ
  • ผู้จัดการ
  • หัวหน้างาน
  • พนักงานฝ่ายการตลาด

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ