หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สอน (Coach) ทักษะในการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-JPZM-142A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สอน (Coach) ทักษะในการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสอนทักษะในการทำงาน ซึ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการสอนงาน การสอนงานพนักงาน และติดตามผลการสอนงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH) 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.239.1 เตรียมการสอนงาน

1.1 ระบุความจำเป็นในการสอนงาน

1.2 ระบุทักษะที่ควรได้รับการปรับปรุงจากการพูดคุยกับพนักงานที่จะเข้ารับการเรียนรู้งาน

1.3 จัดเวลาและสถานที่ที่เหมาะสมให้กับพนักงานสำหรับการสอนงานตามนโยบายของบริษัท

1.08.239.2 สอนงานพนักงาน

2.1 อธิบายพนักงานถึงจุดประสงค์ในการสอนงาน

2.2 อธิบายและแสดงให้เห็นถึงทักษะเฉพาะที่จะถูกสอน

2.3 สื่อสารให้ชัดเจนถึงความรู้พื้นฐานที่จำเป็น

2.4 ตรวจสอบความเข้าใจของพนักงาน

2.5 เปิดให้โอกาสพนักงานฝึกทักษะและถามคำถาม

2.6 ให้คำชี้แนะหรือคำแนะนำในเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์

1.08.239.3 ติดตามผลการสอนงาน

3.1 ติดตามความก้าวหน้าของทักษะใหม่ในที่ทำงานและให้การช่วยเหลือเชิงสนับสนุนตามความจำเป็น

3.2 รายงานความก้าวหน้าไปยังผู้เกี่ยวข้องตามความจำเป็น

3.3 ระบุปัญหาในการดำเนินงาน หรืออุปสรรคในการสอนงานทำการแก้ไขปัญหา หรือส่งต่อปัญหาดังกล่าวไปยังผู้เกี่ยวข้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในทักษะที่ได้รับการสอนงาน
-    ความสามารถในการให้การสนับสนุนในการสอนงาน พร้อมด้วย คำแนะนำเชิงสนับสนุนและสร้างสรรค์
-    ความสามารถในการสื่อสารอย่างชัดเจนกับบุคคลที่มาจากภูมิหลังที่หลากหลาย
-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในหลักการการอบรมขั้นพื้นฐาน
-    ความสามารถในการติดตามความก้าวหน้าของเพื่อนร่วมงานที่ได้รับการสอนงานและประเมินประสิทธิภาพของการสอนงาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการขั้นพื้นฐานในการสอนงาน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      แฟ้มสะสมงาน
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน
-      ผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน
-      แฟ้มสะสมงาน
-      การสัมภาษณ์
-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การสอนงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การอธิบาย
  • การสาธิต
  • การทบทวน
  • การให้คำแนะนำ

ปัจจัย อาจครอบคลุมถึง

  • การร้องขอการสอนงานจากเพื่อนร่วมงาน
  • การสังเกตการณ์ด้วยตนเอง และประสบการณ์ในสถานที่ทำงาน
  • แนวทางจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น

ทักษะที่บกพร่องที่ควรได้รับการสอนงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ทักษะที่ไม่จำเป็นต้องมีการอบรมอย่างเป็นทางการหรือเพิ่มเติม แต่เป็นทักษะที่ใช้ในงานทั่วไป เช่น ทักษะการบริการลูกค้า ทักษะทางเทคนิคหรือทางปฏิบัติ ทักษะการขายหรือประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ

เวลาและสถานที่ที่เหมาะสม อาจครอบคลุมถึง

  • ระหว่างการทำงาน
  • ก่อนหรือหลังการทำงาน
  • ในสถานที่จำลองการปฏิบัติงาน

จุดประสงค์ในการสอนงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การพัฒนาทักษะ
  • การระบุถึงปัญหาของสมรรถนะในการทำงาน
  • การร้องขอจากหัวหน้างานหรือบุคคลอื่น

ทักษะเฉพาะ อาจครอบคลุมถึง

  • ทักษะที่รองรับในการใช้อุปกรณ์ ระบบ ระเบียบปฏิบัติใหม่
  • ทักษะที่ทำให้งานเสร็จสมบูรณ์อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล

ความรู้พื้นฐานที่จำเป็น อาจครอบคลุมถึง

  • ความรู้ของระบบ ระเบียบปฏิบัติ หลักการ ข้อปฏิบัติ ทฤษฎีที่เป็นพื้นฐานของทักษะทางเทคนิค
  • ทักษะการสื่อสาร
  • ทักษะการทำงานเป็นทีม
  • ทักษะการแก้ปัญหา
  • ทักษะการวางแผนจัดการ
  • ทักษะการบริหารจัดการตัวเอง
  • ทักษะการเรียนรู้
  • ทักษะทางเทคนิค

คำแนะนำ อาจครอบคลุมถึง

  • การแนะนำพนักงานที่ได้รับการสอนงาน
  • การเป็นส่วนหลักในการสอนงาน
  • การมีความสร้างสรรค์เพื่อทำให้เกิดแรงจูงใจ
  • การรู้จักกาลเทศะในการสอนงาน
  • การเชื่อมโยงตามลำดับขั้นตอน
  • การมุ่งสู่ผลสำเร็จ
  • การมองผลของการเรียนรู้เป็นสำคัญ
  • การชี้แนวทางให้พนักงานเรียนรู้ได้อย่างอิสระและมีวิจารณญาณ
  • การจัดเตรียมวิธีการพัฒนาเพื่อความสำเร็จ

ควบคุมความก้าวหน้า อาจครอบคลุมถึง

  • การระบุความก้าวหน้าของพนักงานที่ได้รับการสอนงาน
  • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงของเนื้อหาในการสอนงานที่จำเป็น
  • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบการสอนงานที่จำเป็น

การดำเนินงาน หรืออุปสรรคในการสอนงาน อาจครอบคลุมถึง

  • คำแนะนำจากลูกค้า หรือผู้บังคับบัญชา
  • การสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน
  • การวัดผลการปฏิบัติงาน

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ