หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WZLF-141A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนา รวมถึงตรวจสอบและประเมินผลโครงการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน การตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน รวมถึงการประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.228.1 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

1.1 ระบุกิจกรรมลงในแผนงานการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

1.2จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรมในโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

1.3 ระบุทรัพยากรที่จำเป็นในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

1.4 กำหนดบทบาทและความรับผิดชอบเพื่อบรรลุผลลัพธ์ที่ตั้งไว้ของการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

1.5 แจ้งบุคคลที่เกี่ยวข้องถึงบทบาทและความรับผิดชอบ

1.6ฝึกอบรมพนักงานในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานตามความจำเป็น

1.7 จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน ตามที่ระบุไว้ในแผนงาน

1.08.228.2 ตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

2.1 ติดตามความคืบหน้าในการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

2.2 บันทึกกิจกรรมการตรวจสอบโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

2.3ระบุประเด็นความแตกต่างจากแผนการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

2.4 สำรวจประเด็นความแตกต่าง

2.5 ทำการแก้ไขประเด็นความแตกต่าง

1.08.228.3 ประเมินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

3.1 ทบทวนการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานตามที่ระบุไว้

3.2 เปรียบเทียบผลลัพธ์ของโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

3.3รวบรวมผลสะท้อนกลับจากผู้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

3.4จัดทำรายงานการประเมินผลการจัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงาน

3.5 เผยแพร่รายงานการประเมินผล

3.6 จัดเก็บรายงานการประเมินผล

3.7 ทำการปรับเปลี่ยนโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในที่ทำงานตามผลที่ได้จากกระบวนการประเมิน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถหลักในการประยุกต์การใช้งานกับผู้มีส่วนได้เสีย
-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการจัดการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการตรวจสอบและการประเมินผลโปรแกรม
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องการฝึกอบรมและการพัฒนา
-    ความรู้เกี่ยวกับการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรมและแผนงานที่มีอยู่ภายในองค์กร
-    ความรู้ในการฝึกอบรมและความจำเป็นสำหรับการพัฒนาองค์กร
-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดสรรทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการส่งมอบการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      แฟ้มสะสมงาน
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน
-      แฟ้มสะสมงาน
-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

กิจกรรม อาจครอบคลุมถึง

  • การฝึกอบรมอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ รวมทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเองในที่ทำงาน การเรียนรู้แบบผสมผสานผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
  • การปฏิบัติและการการฝึก
  • การให้การฝึกอบรมภายนอกและภายในองค์กร
  • การให้คำปรึกษา
  • การสอน
  • การฝึกการใช้ทัศนศึกษา วิทยากร การเรียนรู้จากประสบการณ์
  • การมีส่วนร่วมกับองค์กรอื่น ๆ
  • การแลกเปลี่ยนบทบาท รวมถึงโอกาสที่จะทำหน้าที่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น การแลกเปลี่ยนการทำงานและปฏิบัติงานระหว่างองค์กร
  • การเข้าร่วมของผู้เข้าร่วมในการประชุมสัมมนาและและประชุมเชิงปฏิบัติการ

แผนงาน อ้างถึง แผนการพัฒนาโดยองค์กรเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานของการฝึกอบรมและการพัฒนาโปรแกรม อาจครอบคลุมถึง

  • การระบุข้อมูลทั่วไปและความต้องการพนักงาน
  • ระยะเวลาสำหรับการดำเนินงาน
  • ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน
  • บทบาทและความรับผิดชอบ
  • ความก้าวหน้าสำหรับโครงการ
  • เป้าหมาย จุดประสงค์ และผลที่คาดหวังของตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) สำหรับโครงการ
  • วันที่ที่ตรวจสอบ
  • การบันทึกและกระบวนการประเมินผล
  • ขอบเขตที่เกี่ยวข้องของผู้มีอำนาจ

จัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม อาจครอบคลุมถึง

  • การระบุความจำเป็นเร่งด่วน เช่น ความต้องการของแผนงาน ความปลอดภัย ความต้องการในการบริการ ความเสี่ยง การขาดแคลนบุคลากรที่ระบุไว้ในโครงการที่จะมาถึง และอื่น ๆ
  • การประเมินความจำเป็นในการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและอื่น ๆ
  • การประเมินการพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับเวลา
  • การระบุค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง
  • การกำหนดทรัพยากรที่ต้องใช้
  • การกำหนดข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน เช่น การสำรองข้อมูล ระดับความต้องการทางธุรกิจ ข้อบังคับทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตหรือใบรับรอง นโยบายขององค์กร และขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการลำเลียงการให้บริการไปยังลูกค้าภายในและภายนอกองค์กร

ทรัพยากร อาจครอบคลุมถึง

  • ทรัพยากรทางกายภาพ
  • ทรัพยากรมนุษย์
  • ทรัพยากรทางการเงิน
  • ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับเวลา

บทบาทและความรับผิดชอบ อาจครอบคลุมถึง

  • การพัฒนาเนื้อหาของโครงการ
  • การพัฒนาสื่อและทรัพยากรที่สนับสนุนการฝึกอบรม
  • การวิจัยในโอกาสการฝึกอบรมและพัฒนา
  • การอธิบายความต้องการของบุคคลและกลุ่มบุคคล
  • การจัดหาสื่อและทรัพยากรที่สามารถจัดซื้อได้
  • การระบุสถานที่ที่จะใช้ในการจัดโครงการ
  • การระบุเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการ
  • การพัฒนาโครงสร้างในการสนับสนุนสำหรับผู้เข้าร่วมสำหรับการดำเนินงานโครงการ

บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง

  • ผู้ให้การฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • ผู้เข้าร่วมในโครงการ
  • ผู้ประสานงานการฝึกอบรม
  • ผู้บังคับบัญชา
  • เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอาวุโส
  • ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและทางเทคนิค

ฝึกอบรมพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การแจ้งพนักงานเกี่ยวกับกฎระเบียบภายในที่เกี่ยวข้องกับโครงการฝึกอบรมและพัฒนา เช่น ภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ การระดมทุน งานด้านเอกสาร การบันทึกข้อมูล
  • การจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติงานโดยผู้เชี่ยวชาญตามความจำเป็น
  • การจัดหลักสูตรอบรมแก่ผู้ให้การฝึกอบรม ผู้ให้คำปรึกษา และอื่น ๆ

จัดโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงาน ควรครอบคลุมถึง

  • การปฏิบัติตามแนวทางที่นำเสนอในแผนงานที่เกี่ยวข้อง
  • การปรับการดำเนินงานอย่างทันท่วงทีในกรณีที่มีประเด็นที่คาดไม่ถึงเกิดขึ้น
  • การตอบสนองต่อความต้องการส่วนบุคคลของผู้เข้าร่วม และการจัดการบริการเพื่อรองรับความแตกต่างของแต่ละบุคคลในขอบเขตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • การหลีกเลี่ยงการตัดสินใจที่ไม่ได้รับการอนุญาตและขัดแย้งกับคำสั่งที่มีอยู่ในแผนงานที่ได้รับการอนุมัติและจัดทำขึ้น

ติดตามความคืบหน้าในการจัดโครงการ อาจครอบคลุมถึง

  • การบันทึกอย่างต่อเนื่อง และปรับเพิ่มข้อมูลในการบันทึกให้เป็นปัจจุบันตามความจำเป็น
  • การสำรวจค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ
  • การประสานงานกับผู้เข้าร่วม
  • การสังเกตการณ์ส่วนบุคคล
  • การประสานงานกับบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากโครงการ เช่น พนักงานภายในองค์กร คู่ค้าั และลูกค้า ตามความเหมาะสม
  • การเปรียบเทียบความสำเร็จที่เกิดขึ้นจริงกับที่คาดการณ์ไว้

บันทึกการตรวจสอบ อาจครอบคลุมถึง

  • การบันทึกข้อมูลเชิงสถิติ เช่น ระยะเวลาที่ใช้ ค่าใช้จ่าย จำนวนพนักงานที่ใช้ ปัจจัยที่สิ้นเปลือง และปัจจัยที่ใช้งาน
  • การบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพ เช่น การอ้างอิงถึงมาตรฐานการให้บริการ ระดับความพึงพอใจ และประเด็นเกี่ยวกับมูลค่า
  • การใช้รูปแบบการบันทึกด้วยสิ่งพิมพ์ และ/หรือ อิเล็กทรอนิกส์
  • การเตรียมการบันทึกให้พร้อมสำหรับบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องภายในองค์กร

ระบุความคลาดเคลื่อน ควรครอบคลุมถึง

  • การสังเกตผลที่เกิดขึ้นจริงและมีนัยสำคัญในเชิงบวกหรือเชิงลบ เมื่อเปรียบเทียบกับเป้าหมาย ผลที่คาดไว้ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) ที่กำหนดไว้ในตอนแรก

สำรวจความคลาดเคลื่อน อาจครอบคลุมถึง

  • การดำเนินกระบวนการต่าง ๆ ที่ออกแบบมาเพื่อค้นหาสาเหตุที่เป็นต้นตอของความคลาดเคลื่อนที่มีนัยสำคัญในเชิงบวกหรือเชิงลบ จากเป้าหมาย ผลที่คาดไว้ และตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI) ที่กำหนดไว้ในตอนแรก
  • การวิเคราะห์การดำเนินงานต่าง ๆ
  • การตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องในโครงการ เช่น ผู้ให้การฝึกอบรม และอื่น ๆ รวมถึงผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม
  • การตรวจสอบสถานที่จัดงาน และสื่อและทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินงาน
  • การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม
  • การระบุถึงการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกิดขึ้นในบริบทของการดำเนินงานขององค์กรที่จัด
  • การตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าผลที่ระบุไว้สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

ดำเนินการแก้ไข อาจครอบคลุมถึง

  • การปรับแผนงานที่จัดทำขึ้นในบริบทที่กว้างที่สุด
  • การเพิ่ม และ/หรือ ปรับการจัดหาทรัพยากร รวมถึงทรัพยากรทางกายภาพ และทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับเวลา
  • การยกเลิก ปรับเปลี่ยน หรือแก้ไขโครงสร้างและองค์ประกอบของกลุ่มบุคคลที่มีส่วนร่วมในโครงการฝึกอบรมและพัฒนา
  • การเปลี่ยนประเด็นที่เน้นย้ำของโครงการไปตามข้อมูลที่ค้นพบ
  • การทำให้ผู้มีส่วนได้เสียหลักมีส่วนร่วมในกระบวนการ
  • การยกเลิกหรือเลื่อนการดำเนินโครงการออกไป

ทบทวนการจัด อาจครอบคลุมถึง

  • การสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วม
  • การสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่พบ
  • การพิจารณาสภาพแวดล้อมของการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมและพัฒนาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและที่ได้รับการแก้ไขเพื่อระบุสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในการจัดโครงการในอนาคต
  • การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและข้อมูลที่ได้รับการบันทึกระหว่างการดำเนินงานโครงการ
  • การระบุแผนการเชิงธุรกิจและเชิงกลยุทธ์ขององค์กร

เปรียบเทียบผลลัพธ์ของโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในสถานที่ทำงานกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ อาจครอบคลุมถึง

  • การเปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจริงกับเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้
  • การระบุประเด็นความคลาดเคลื่อนที่มีนัยสำคัญ
  • การแยกปัจจัยที่ไม่สามารถจับต้องได้แต่ส่งผลกระทบต่อผลโดยรวมของโครงการ
  • การสังเกตปัจจัยที่ผิดปกติและส่งผลกระทบในการดำเนินงานโครงการ เช่น การระบุผลกระทบที่เกิดขึ้น
  • การคำนวณผลลัพธ์ที่ได้ชองประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ ต่อเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ และอื่น ๆ

รวบรวมคำแนะนำที่สะท้อนกลับ อาจครอบคลุมถึง

  • การจัดประชุมเพื่อทบทวนการดำเนินงานและขอข้อเสนอแนะ
  • การจัดเตรียมแบบการประเมินผลและให้ข้อเสนอแนะ
  • การอำนวยความสะดวกการให้ข้อเสนอแนะผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์
  • การให้ความเชื่อมั่นว่าได้รับทุก ๆ ข้อเสนอแนะ หากเหมาะสม

รายงานการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

  • การสรุปโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในเบื้องต้น รวมถึงผลลัพธ์ที่คาดหวัง
  • ทรัพยากรที่ใช้
  • บุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • ปัญหาและประเด็นที่พบเจอ
  • ผลลัพธ์จริงที่เกิดขึ้นจริง
  • ประเด็นที่ระบุ และการฝึกอบรมและพัฒนาที่รอดำเนินการ
  • คำแนะนำสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการดำเนินงานโครงการฝึกอบรมและพัฒนาในอนาคต

เผยแพร่รายงานการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

  • การกระจายในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และ/หรือ สื่อสิ่งพิมพ์
  • การอธิบายรายงาน
  • การยกตัวอย่างที่เฉพาะเจาะจงของประเด็นและปัญหาต่าง ๆ
  • การตีความข้อมูลที่ปรากฏในรายงาน
  • การเอื้อต่อการตั้งคำถาม
  • การอำนวยความสะดวกในการอภิปรายและการโต้วาทีการขอความเห็นชอบและการอนุมัติสำหรับคำแนะนำที่ปรากฏในรายงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ