หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์สมรรถนะที่ต้องการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PBNU-140A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์สมรรถนะที่ต้องการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวิเคราะห์สมรรถนะที่ต้องการ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุสมรรถนะของที่ต้องการ การดำเนินการวิเคราะห์ความต้องการ การรับรองผลของการวิจัย การจัดทำเอกสารเกี่ยวกับสมรรถนะที่ต้องการ รวมถึงการตรวจสอบสมรรถนะและดำเนินการตามแผน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.225.1 ระบุสมรรถนะของที่ต้องการ

1.1ปรึกษาหารือกับลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อระบุและบันทึกสมรรถนะที่ต้องการ

1.2 กำหนดสมรรถนะที่ต้องการโดยใช้ข้อมูลที่เก็บรวบรวมจากผู้มีส่วนได้เสีย

1.3 จัดกลุ่มความต้องการตามประเภทความสำคัญและความเป็นไปได้ในการแก้ปัญหา

1.08.225.2 ดำเนินการวิเคราะห์ความต้องการ

2.1 พัฒนาแผนโดยวิเคราะห์จากความต้องการดังต่อไปนี้• ผลที่ได้• ระยะเวลา• บุคลากรและความรับผิดชอบ• กลุ่มเป้าหมาย• แหล่งที่มาของข้อมูล

2.2ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะที่ต้องการและขอบเขตของสมรรถนะ

2.3 ปรับและพัฒนาวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลให้มีประสิทธิภาพเชื่อถือได้และถูกต้อง

2.4 ระบุคุณสมบัติ การประเมินผลหรือการฝึกอบรมที่ต้องการ

2.5 เก็บรวบรวมข้อมูลจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อที่จะระบุองค์ประกอบของสมรรถนะ

2.6 จัดกลุ่มสมรรถนะให้เหมาะสมกับความต้องการสำหรับการพัฒนาสมรรถนะของกลุ่มเป้าหมาย

1.08.225.3 รับรองผลของการวิจัย

3.1ปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลจากงานวิจัยและความเป็นไปได้ในการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในบริบทที่ตั้งใจไว้และความเหมาะสมของกลุ่มเป้าหมาย

3.2กำหนดความสำคัญของการดำเนินงานพัฒนาสมรรถนะให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจประสิทธิภาพของบุคคลและองค์กร ทรัพยากรที่จะต้องใช้ ข้อดีและข้อเสียรวมถึงระยะเวลาที่ต้องการ

3.3 ระบุและบันทึกความสำคัญและสมรรถนะแลผลการประเมินโดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

1.08.225.4 จัดทำเอกสารเกี่ยวกับสมรรถนะที่ต้องการ

4.1 บันทึกสมรรถนะที่ต้องการให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า

4.2 ผสมผสานสมรรถนะให้เหมาะสมกับความต้องการ• เป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร• บทบาทงาน• ทักษะที่เหมาะสมกับเส้นทางอาชีพ• การจำแนกประเภทงาน• รายละเอียดเกี่ยวตำแหน่งงาน• โปรแกรมการฝึกอบรม• การประเมินที่ต้องการ• เงื่อนไขการออกใบอนุญาตหรือการได้รับการรับรอง

4.3 แผนการดำเนินงานการพัฒนา ซึ่งรวมไปถึง• การตลาดและการส่งเสริมการขาย• การจัดสรรทรัพยากร• ระยะเวลา

1.08.225.5 ตรวจสอบสมรรถนะและดำเนินการตามแผน

5.1ให้ผู้มีส่วนได้เสียมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและประเมินบันทึกเกี่ยวกับสมรรถนะและในการวางแผนการดำเนินการโดยกระบวนการที่จัดตั้งขึ้นจะนำมาใช้ในการอนุมัติเอกสาร

5.2 ปรับเปลี่ยนเอกสารตามความต้องการที่เหมาะสม

5.3 อนุมัติเอกสารผ่านกระบวนการที่จัดตั้งขึ้น

5.4 ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการดำเนินงานรับรองการเปลี่ยนแปลงใด ๆที่เกิดขึ้นและที่เกี่ยวข้องกับนโยบายและกระบวนการดำเนินงานเพื่อให้สามารถดำเนินการตามแผนได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะด้านภาษา การอ่านและการเขียน เพื่อเข้าใจถึงแหล่งที่มาของข้อมูลและเตรียมเอกสารที่จำเป็นในรูปแบบที่ชัดเจนและเข้าใจได้
-    ทักษะการสื่อสารที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมในสถานทำงาน
-    ทักษะการวางแผนงานด้วยตนเอง รวมทั้ง การคาดการณ์ผลลัพธ์ และระบุถึงข้อควรแก้ไข
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสมรรถนะมาตรฐาน แนวทางการประเมิน และกรอบคุณสมบัติวิชาชีพ
-    ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการรวบรวม ทฤษฎี และระเบียบวิธีการวิเคราะห์ข้อมูล
-    ความรู้ด้านข้อกำหนดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และกฎหมายเกี่ยวข้อง
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง

  • ความสามารถในการผลิตที่เพิ่มขึ้น
  • ผลกำไรขององค์กรที่เพิ่มขึ้น
  • การบรรลุผลสำเร็จของสมรรถนะในอุตสาหกรรมหรือองค์กร
  • การเป็นความสำคัญของชุมชน
  • การเป็นความสำคัญของรัฐบาล
  • ข้อบังคับในกฎระเบียบและการออกใบอนุญาต

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุมถึง

  • สมาคมอุตสาหกรรม/วิชาชีพ/การค้า
  • ผู้ฝึกอบรม/ครูอาจารย์ และผู้ประเมิน
  • หัวหน้าทีม/ผู้จัดการ/นายจ้าง
  • ผู้ประสานงานฝ่ายการฝึกอบรมและประเมินผล
  • ผู้เข้าร่วม/ลูกจ้าง/ผู้เรียน
  • ผู้ชำนาญการทางเทคนิค
  • หน่วยงานภาครัฐ
  • ตัวแทนจากสหภาพ/ลูกจ้าง
  • คณะกรรมการที่ปรึกษา
  • หน่วยงานให้คำปรึกษาด้านการอบรมในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
  • หน่วยงานสนับสนุนเงินทุน
  • หน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองของรัฐบาล/หน่วยงานฝึกอบรมของภาครัฐ

สมรรถนะที่จำเป็น อาจครอบคลุมถึง 

  • การปรับมาตรฐานสมรรถนะของอุตสาหกรรมให้เข้ากับเป้าหมายทางธุรกิจ
  • การออกแบบหรือทบทวนรายการการฝึกอบรม
  • การระบุความสามารถในการผลิต และการปรับปรุงในด้านอื่น ๆ
  • การพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าถึงและความถูกต้อง
  • การพิจารณาเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์ (เช่น โครงสร้างการแบ่งประเภท)

แหล่งที่มาของข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

  • มาตรฐานสมรรถนะของอุตสาหกรรม/องค์กร รวมทั้ง ข้อมูลระดับนานาชาติ
  • ชุดการฝึกอบรม
  • ข้อมูลหลักสูตรและรายการฝึกอบรมอื่น ๆ
  • ข้อบังคับในการออกใบอนุญาต
  • ข้อปฏิบัติ นโยบาย และข้อกฎหมายของรัฐบาล
  • คำบรรยายลักษณะงาน
  • การสังเกตการณ์ของผู้ที่มีสมรรถนะ
  • รายงานการตรวจสอบด้านทักษะขององค์กร
  • รายงานการตรวจสอบด้านทักษะของอุตสาหกรรม
  • สภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงาน นโยบาย และขั้นตอนปฏิบัติการที่เป็นมาตรฐาน
  • รายงานการเปรียบเทียบ
  • สื่อสิ่งพิมพ์หรือรายงานของอุตสาหกรรม
  • รายงานการวิเคราะห์ความต้องการทางการตลาด
  • ขั้นตอนการประกันคุณภาพ

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

  • การแจกแบบสอบถาม
  • การสัมภาษณ์
  • วิธีการเดลฟาย (Delphi)
  • เทคนิคกลุ่มเพียงในนาม (Nominal Group Techniques)
  • การวางผังกรอบความคิด
  • การสนทนากลุ่ม (Focus Groups)
  • การวิเคราะห์งานและหน้าที่
  • การวิเคราะห์การประเมิน และ/หรือ บันทึกการฝึกอบรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ