หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมและจัดการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-NWRH-139A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมและจัดการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเตรียมและจัดการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความต้องการฝึกอบรม การเตรียมแผนการฝึกอบรม และการจัดฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.097.1 ตรวจสอบความต้องการฝึกอบรม

1.1 ระบุความสามารถปัจจุบันของผู้เรียน

1.2 ระบุความสามารถที่จำเป็นสำหรับผู้เรียน

1.3 อธิบายรายละเอียดการฝึกอบรมสำหรับผู้เรียน

1.4 ตรวจสอบรายละเอียดการฝึกอบรมที่ระบุกับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง

1.5 ตรวจสอบการสนับสนุนที่มีอยู่สำหรับการฝึกอบรม

1.6 พิจารณาข้อเสนอแนะในปัจจุบันสำหรับการฝึกอบรม

1.08.097.2 เตรียมแผนการฝึกอบรม

2.1 พัฒนาหัวข้อในการฝึกอบรมเพื่อขออนุมัติ

2.2 พัฒนาเนื้อหาการฝึกอบรม

2.3 พัฒนาวัสดุและทรัพยากรการฝึกอบรม

2.4 พัฒนาหัวข้อในการฝึกอบรม

2.5 จัดลำดับความต้องการฝึกอบรม

1.08.097.3 จัดฝึกอบรม

3.1 ยืนยันการเข้าร่วมของผู้เรียน ณ สถานที่จัดฝึกอบรม

3.2 จัดเตรียมสถานที่ฝึกอบรม

3.3 แนะนำหัวข้อการฝึกอบรม

3.4อธิบายการฝึกอบรมและกิจกรรมในการประเมินผลที่เกี่ยวข้องในการฝึกอบรม

3.5 ให้การอบรมหัวข้อนั้น ๆ

3.6 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ

3.7 ให้ข้อเสนอแนะสำหรับผู้เรียน

3.8 ตรวจสอบความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องของผู้เรียนในระหว่างการอบรมและการทำกิจกรรม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการฝึกอบรมอาชีพ
-    ความสามารถในการนำทักษะด้านงานวิจัย การวางแผน การประสานงาน การเจรจาต่อรอง และเทคนิคการนำเสนอ มาใช้ก่อนการฝึกอบรม
-    ความสามารถในการนำทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การสื่อสาร และความเป็นผู้นำ มาใช้ระหว่างการฝึกอบรม
-    ความสามารถในการระบุความแตกต่างแต่ละอย่าง ของกลุ่มผู้เรียน
-    ความสามารถในการวางแผนการฝึกอบรม รวมทั้ง การพัฒนาเครื่องมือ/ทรัพยากร ที่ใช้สนับสนุนการฝึกอบรม
-    ความสามารถในการใช้กลยุทธ์/เทคนิคการจัดฝึกอบรมสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรม ในสถานประกอบการ 
-    ความสามารถในการพัฒนาแผน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการฝึกอบรม
-    ความสามารถในการทำเอกสารเกี่ยวกับทรัพยากร ขั้นตอนการประเมิน และการสนับสนุนที่จำเป็นต่อฝึกอบรม
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมการฝึกอบรมและการประเมินผล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 


(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
        
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ระบุสมรรนะของผู้เรียน อาจจะเกี่ยวข้องกับ

  • การสังเกตการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • ความคิดเห็นจากเพื่อนร่วมงาน
  • การประเมินตนเองและแบบฟอร์มการวิเคราะห์พนักงาน
  • การตรวจสอบข้อมูลในระบบ/ฐานข้อมูลการประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน
  • การตรวจสอบจากใบสมัครและใบประวัติ
  • การหาข้อมูลจากผู้บริหาร หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงาน
  • คำติชมของลูกค้า
  • การตรวจสอบคุณสมบัติ ใบรับรอง และใบอนุญาต
  • การระบุความต้องการของผู้เข้าฝึกอบรมแต่ละคน
  • การประเมินระดับของความรู้ภายในกลุ่มเป้าหมาย
  • การระบุความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน เช่น
  • เพศ/อายุ
  • ระดับแรงจูงใจ
  • ระดับการอ่านออกเขียนได้ การคิดคำนวณ หรือการใช้ภาษา
  • ภาระผูกพันที่นอกเหนือจากการทำงาน ที่อาจกระทบต่อการฝึกอบรม
  • ความเชื่อมั่นในตัวเอง
  • ระดับความสำเร็จของการฝึกอบรมที่ผ่านมา
  • ประสบการณ์/ระยะเวลาในการทำงาน
  • ความบกพร่องทางร่างกายหรือจิตใจ
  • ประเด็นด้านวัฒนธรรม
  • ภูมิหลังการศึกษา

ระบุสมรรถนะที่จำเป็น อาจครอบคลุมถึง

  • การทบทวนรายการการฝึกอบรมที่เกี่ยวข้อง
  • การตรวจสอบแผนธุรกิจ
  • การทบทวนนโยบายและวิธีการที่เกี่ยวข้อง
  • การทบทวนเอกสารการวิเคราะห์งานและเอกสารอื่น ๆ ที่คล้ายกัน
  • การอธิบายมาตรฐานการปฏิบัติงาน
  • การระบุเกณฑ์ของสินค้าและบริการ
  • การอธิบายบริบทของสถานประกอบการ ครอบคลุม เงื่อนไขของงานที่ต้องทำให้สำเร็จ 

อธิบายช่องว่างของการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • ความแตกต่างระหว่าง ความคาดหวังขององค์กร เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของพนักงาน/ผู้เรียน กับระดับการปฏิบัติงานได้จริงของพนักงาน/ผู้เรียนแต่ละคน
  • การยืนยันความแตกต่างการฝึกอบรมที่ถูกระบุของพนักงาน ผู้เรียนแต่ละคน

บุคลากรที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง

  • หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของ
  • บุคลากรในอุตสาหกรรม
  • ผู้เชี่ยวชาญ
  • สำนักงานใหญ่
  • ผู้แทนสหภาพ
  • แผนกทรัพยากรบุคคล
  • พนักงาน/ผู้เรียน
  • ผู้นำฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • ที่ปรึกษาจากภายนอก

ความช่วยเหลือที่จัดเตรียมสำหรับการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • ระยะเวลา
  • ทรัพยากรทางกายภาพ
  • ทรัพยากรมนุษย์
  • ทรัพยากรด้านการเงิน
  • สถานที่ฝึกอบรม
  • ทรัพยากรและเครื่องมือการฝึกอบรม
  • การสนับสนุนจากฝ่ายบริหารในการริเริ่มกิจกรรม
  • เส้นทางการเติบโตในสายอาชีพ

ข้อเสนอแนะ อาจครอบคลุมถึง

  • ข้อเสนอแนะทางวาจา หรือลายลักษณ์อักษร
  • การอธิบายความจำเป็นในการฝึกอบรม
  • การคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับความล้มเหลวของการฝึกอบรม
  • การอธิบายผลประโยชน์ที่จะได้จากการดำเนินการฝึกอบรม
  • การระบุการประเมินที่นำมาใช้
  • การคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการฝึกอบรม
  • การขออนุมัติและการสนับสนุนจากฝ่ายบริหารและบุคคลอื่น ๆ

พัฒนาโครงร่างการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • การยืนยันเนื้อหาหรือหัวข้อที่จำเป็นต้องได้รับการกล่าวถึงในการฝึกอบรม ว่าควรจัดฝึกอบรมเป็นกลุ่มหรือเดี่ยว มุ่งเน้นทฤษฎีหรือการสาธิต หรือทั้งสองอย่าง
  • การวางลำดับเนื้อหา และ/หรือ หัวข้อการฝึกอบรม อย่างถูกต้อง
  • การจัดสรรกรอบเวลาเนื้อหา และ/หรือ หัวข้อการฝึกอบรม
  • การอธิบายถึงวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ของแต่ละช่วงการฝึกอบรม
  • การหาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับเนื้อหา และ/หรือ หัวข้อการฝึกอบรม
  • การขออนุมัติการจัดการฝึกอบรมจากบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
  • การยืนยันทรัพยากรที่ใช้ในการสนับสนุนการฝึกอบรม

พัฒนาเนื้อหาการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • ความถูกต้องของเนื้อหาที่นำเสนอ
  • การครอบคลุมของเนื้อหา
  • ความสอดคล้องของข้อกำหนดทางกฎหมาย กับเนื้อหาที่นำเสนอ
  • การตรวจสอบลำดับของเนื้อหาที่นำเสนอ
  • การปฏิบัติตามข้อกำหนดในเอกสารของหลักสูตรการฝึกอบรมที่ถูกเลือก ครอบคลุม หลักสูตรการฝึกอบรม มาตฐานการฝึกอบรม การวิเคราะห์งาน เป็นต้น
  • การระบุหัวข้อและหัวข้อย่อยสำหรับการฝึกอบรม
  • การระบุแหล่งที่มาของข้อมูลที่ใช้ในการเตรียมการฝึกอบรม ทั้งจากภายนอกและภายใน
  • การระบุทัศนคติ ทักษะและความรู้ที่จำเป็น สำหรับเนื้อหาที่นำเสนอ
  • การระบุ และ/หรือ ยืนยัน ความต้องการในการปฏิบัติงาน ครอบคลุม คำอธิบายบริบทสำหรับการฝึกอบรมทั้งหมด
  • การวางเนื้อหาการฝึกอบรม สอดคล้องกับสมรรถนะที่จำเป็นของของพนักงาน
  • การเน้นด้านความปลอดภัยในทุกขั้นตอนของการฝึกอบรม และเนื้อหาทั้งหมด

พัฒนาเครื่องมือและทรัพยากรเพื่อใช้ในการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • ใช้ทรัพยากรและเครื่องมือในการฝึกอบรม ตรงกับความต้องการของสถานประกอบการ
  • ระบุทรัพยากรและเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรม รวมทั้ง คู่มือ ตำรา สมุดงาน คู่มือปฏิบัติการ เอกสารประกอบคำบรรยาย มาตรฐานและขั้นตอนการดำเนินงาน โปสเตอร์ วิดีโอ รายการตัวอย่าง รายการสาธิต
  • สร้างความมั่นใจว่า ทรัพยากรและเครื่องมือที่มีเพียงพอต่อการใช้ 
  • จัดซื้อทรัพยากรและเครื่องมือที่ใช้ในการฝึกอบรม
  • สร้างความมั่นใจว่า ทรัพยากรและเครื่องมือในการฝึกอบรมเหมาะกับความแตกต่างของผู้เรียนแต่ละคน   รวมทั้ง รูปแบบการเรียนรู้ ข้อกำหนดของทักษะการอ่านออกเขียนได้ ตัวเลขและภาษา
  • รองรับข้อจำกัดและการใช้ทรัพยากรและเครื่องมือในการฝึกอบรม
  • หาข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้นำการฝึกอบรม หน่วยงานฝึกอบรม และพนักงาน/ผู้ที่เคยเข้าร่วมการฝึกอบรม
  • ทบทวนการประเมินผลที่ผ่านมา และรวมบททดสอบเข้ากับการฝึกอบรมที่กำลังจะจัด

พัฒนาการฝึกอบรมในแต่ละช่วง อาจครอบคลุมถึง

  • เตรียมการประชุม ทั้งแบบรายบุคคลและรายกลุ่ม
  • รวบรวมเนื้อหาการฝึกอบรมที่ตกลงกัน เป็นรายการฝึกอบรมที่เหมาะสม
  • ระบุวันที่และเวลา สำหรับการฝึกอบรมในแต่ละช่วง
  • ระบุและจัดเตรียมการฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาทักษะ ครอบคลุม การฝึกในเวลางาน การฝึกนอกเวลางาน การฝึกอบรมเพิ่มเติม รวมทั้ง การหมุนเวียนหน้าที่ การแบ่งงานกันทำ การทำงานแทนกัน
  • ระบุและอนุญาตให้มีการประเมินการทำงานตามความจำเป็น รวมทั้ง การเตรียมแบบฟอร์มการประเมิน การพัฒนาเครื่องมือการประเมิน การจัดสรรเวลาในการฝึกอบรม ทั้งในและนอกเวลางาน การประเมินผลเพิ่มเติม
  • กำหนดสถานที่สำหรับการจัดฝึกอบรม ทั้งภายในและภายนอกสถานที่
  • ระบุกลยุทธ์และเทคนิคการฝึกอบรมที่นำมาใช้ ครอบคลุม การนำเสนอด้วยปากเปล่า การจำลองการทำงาน การมอบหมายโครงการ การสาธิต การทัศนศึกษา การฟังวิทยากร การแสดงบทบาทสมมุติ การสัมภาษณ์ การตรวจแฟ้มสะสมผลงาน การให้คำปรึกษา การสอนงาน การอบรมโดยคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้ด้วยตนเอง การบรรยาย การอภิปราย
  • ระบุรายการอุปกรณ์ วัตถุดิบ วัสดุ และเครื่องใช้ รวมทั้ง เอกสารประกอบ ที่จำเป็นในการฝึกอบรม
  • สร้างความมั่นใจว่า การฝึกอบรมบรรลุวัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่ระบุ
  • พัฒนาแผน/รายการฝึกอบรมของแต่ละช่วง
  • จัดวัตถุดิบสำหรับใช้ในการฝึกอบรม ให้สอดคล้องกับเนื้อหาในแต่ละช่วง
  • สร้างความมั่นใจว่า โปรแกรมการฝึกอบรม รองรับความจำเป็นของผู้เรียน

จัดทำข้อกำหนดของการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • จัดหางบประมาณทางการเงินและทรัพยากรอื่น ๆ ที่ใช้ในการสนับสนุนการฝึกอบรม
  • จัดหาวัตถุดิบและทรัพยากรที่ใช้ในการฝึกอบรม
  • ส่งเสริมการฝึกอบรมภายในให้กับพนักงาน รวมทั้ง ให้ฝ่ายบริหารกระตุ้นให้พนักงานเข้าร่วมและเกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม
  • จัดหาอุปกรณ์และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น เพื่อให้การสนับสนุนการจัดฝึกอบรม
  • จัดเตรียมการสนับสนุนการฝึกอบรมจากภายนอก เช่น วิทยากร เจ้าหน้าที่ภาครัฐ ผู้นำฝึกอบรม ผู้ประเมิน ผู้เชี่ยวชาญ
  • เตรียมเอกสารที่จำเป็นต้องใช้ในการฝึกอบรม เช่น บันทึก แบบฝึกหัด การนำเสนอ ฯลฯ 
  • บันทึกรายละเอียดของผู้เรียน ที่ประสงค์จะเข้าร่วมการฝึกอบรม
  • มีความรับผิดชอบด้านเรื่องเวลาและเงินที่ใช้ในการเตรียมการฝึกอบรม และการจัดซื้อวัตถุดิต่าง ๆ
  • เตรียมสถานที่ฝึกอบรมให้พร้อม
  • ประชุมกับหัวหน้างาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการฝึกอบรม รวมทั้ง การขอความร่วมมือในการอนุญาตพนักงานเข้าร่วมการฝึกอบรม การเสนอความความช่วยเหลือ ในช่วงที่พนักงานเข้าร่วมการฝึกอบรม
  • เข้าถึงพื้นที่และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการฝึกอบรมและการประเมินผล รวมทั้ง การสาธิตและการฝึกปฏิบัติ
  • สร้างความมั่นใจ ในความปลอดภัยของอุปกรณ์และสถานที่สำหรับการฝึกอบรม รวมทั้ง การทำความเข้าใจเกี่ยวกับแผนการจัดการเหตุฉุกเฉิน
  • วางแนวทางในการดำเนินการ ตามแผนการฝึกอบรม รวมทั้ง การอธิบายให้ผู้นำการฝึกอบรมและผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ

ยืนยันการเข้าร่วมของผู้เรียน อาจครอบคลุมถึง

  • ย้ำเตือนผู้เรียนเกี่ยวกับเวลาและสถานที่ในการฝึกอบรม
  • ประสานงานกับหัวหน้างาน เพื่อให้อนุญาตผู้เรียนเข้าร่วมการฝึกอบรม
  • กระตุ้นให้ผู้เรียนเข้าร่วมฝึกอบรม
  • ขอความช่วยเหลือจากพนักงานฝ่ายสนับสนุน ในการบันทึกชื่อผู้เรียน
  • บอกฝ่ายบริหาร ให้กระตุ้นพนักงานเข้าร่วมการฝึกอบรม

จัดเตรียมสถานที่ สำหรับการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • ทำความสะอาดและจัดระเบียบสถานที่
  • สร้างความมั่นใจว่า อุปกรณ์ที่จำเป็นทั้งหมดสามารถใช้งานได้
  • ตรวจสอบความพร้อมและความปลอดภัยในการทำงานของอุปกรณ์
  • ทดสอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรมทุกขั้นตอน เช่น หูฟัง เครื่องฉาย คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
  • ปรับสภาพแวดล้อม เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้เรียน
  • จัดหาอาหารสำหรับผู้เรียน
  • จัดหาและจัดเตรียมทรัพยากรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกอบรม รวมทั้ง เครื่องอุปโภคบริโภค
  • จัดครุภัณฑ์ เพื่อทำให้การฝึกอบรม เป็นไปตามผลลัพธ์และวัตถุประสงค์ที่วางไว้

แนะนำหัวข้อการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • อธิบายความจำเป็นในการฝึกอบรม
  • สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียน
  • เสนอประโยชน์ของผู้เรียนจะได้รับ เมื่อสำเร็จการฝึกอบรม
  • ตัวอย่างทางอุตสาหกรรมและการอ้างอิงประกอบ
  • ยกตัวอย่างและอ้างอิงประเด็นในอุตสาหกรรม
  • ระบุผลลัพธ์ที่ต้องการในการฝึกอบรม
  • อธิบายวิธีการบูรณาการการฝึกอบรม
  • อธิบายโอกาสในการฝึกปฏิบัติ
  • อธิบายขั้นตอนการประเมิน
  • ระบุกรอบเวลาที่ใช้ในการเรียนและการบรรลุสมรรถนะ
  • ให้ข้อมูลภาพรวมของการฝึกอบรม

อธิบายกิจกรรมการฝึกอบรมและการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

  • อธิบายขอบเขตด้านเวลาที่ใช้ ในการฝึกอบรมและการประเมินผล
  • ระบุระดับของสมรรถนะที่ต้องการ
  • จัดกิจกรมให้ตรงกับกลุ่มผู้เรียน
  • อธิบายการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้น ระหว่างกิจกรรมการฝึกอบรมและการประเมินผล
  • ยืนยันวัน/เวลา และสถานที่ในการฝึกอบรมและประเมินผล
  • อธิบายองคประกอบของการประเมินผล ครอบคลุม ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ กาประเมินระหว่างเวลางานและนอกเวลางาน การประเมินที่เป็นวาจาและลายลักษณ์อักษร แหล่งข้อมูลที่สามารถใช้เป็นหลักฐานในการประเมิน

โอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ อาจครอบคลุมถึง

  • โอกาสในการฝึกปฏิบัติ ระหว่างการฝึกอบรม
  • โอกาสในการฝึก นอกเวลางาน
  • การจัดเตรียมโอกาสในการได้รับคำแนะนำขณะทำงาน จากผู้ฝึกอบรม หัวหน้างาน และผู้อาวุโส/พนักงานที่มีประสบการณ์
  • การรวมการฝึกอบรมในเวลางานกับนอกเวลางาน

ให้ข้อเสนอแนะแก่ผู้เรียน อาจครอบคลุมถึง

  • การให้คำแนะนำที่ง่ายต่อการตอบสนอง
  • การให้คำติชมในเชิงบวก เพื่อสร้างแรงจูงใจและให้กำลังใจผู้เรียน
  • ความแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของความพยายาม ไม่เน้นเฉพาะความสำเร็จ
  • การให้คำติชมด้านลบ โดยใช้วิธีการเชิงบวก
  • ความจริงใจในการให้คำติชม
  • การเปิดโอกาสผู้เรียนให้คำติชมแก่ผู้นำการฝึกอบรม
  • การใช้เทคนิคการให้คำติชม แบบวัจนภาษาและอวัจนภาษา

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ