หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน ปฏิบัติงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KOYO-137A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน ปฏิบัติงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผน ปฏิบัติงาน และประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน การจัดทำเครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน และการทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.095.1 วางแผนการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน

1.1กำหนดบริบทสำหรับการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน

1.2 ระบุความแตกต่างระหว่างวิธีการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแบบต่างๆ ที่มีอยู่ในองค์กร

1.3แบ่งปันข้อมูลการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานให้แก่พนักงานที่จะถูกประเมินได้รับทราบ

1.4ระบุจุดเริ่มต้นของการประเมินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานแต่ละคน

1.5 จัดเตรียมเอกสารในการจดบันทึกสถิติการประเมินผลการปฏิบัติงานและข้อมูลผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

1.6 ออกแบบแผนปฏิบัติการเพื่อเป็นแนวทางในการทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

1.08.095.2 จัดทำเครื่องมือการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

2.1 รวบรวมหลักฐานผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

2.2 ตีความข้อมูลผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

1.08.095.3 ทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

3.1 เตรียมความพร้อมในการสัมภาษณ์พนักงานผู้ถูกประเมินผลการทำงาน

3.2ตรวจทานผลการประเมินของพนักงานแต่ละคนกับพนักงานคนอื่น ๆ

3.3 จัดทำเป้าหมายการประเมินผลการทำงานของพนักงานสำหรับการประเมินในครั้งถัดไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้หลักการการประเมินผลการปฏิบัติงานที่หลากหลาย
-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการประชุม การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การให้คำปรึกษา และการควบคุมการทำงาน
-    ความสามารถในการบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูลการทำงาน ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของพนักงาน
-    ความสามารถในการวางแผนและจัดตารางเวลาการปฏิบัติงานของพนักงาน ครอบคลุม การฝึกอบรม การฝึกงาน การให้คำปรึกษา การสอนงาน การฝึกอบรมออกเวลางาน การฝึกฝน
-    ความสามารถในการวางแผนและการให้คำปรึกษา การประชุม/การสัมภาษณ์เกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ด้านนโยบายและขั้นตอนขององค์ฏร ที่เกี่ยวกับการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
-    ความรู้ในการใช้เอกสาร ที่สามารถนำมาเป็นแนวทางในการประเมินและเป็นข้อมูล
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    การสัมภาษณ์ 
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

กำหนดบริบทที่จะใช้ในการประเมินผลการปฎิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • การจัดแนวทางการปฏิบัติงานของพนักงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของแผนกและองค์กร ที่ระบุในแผนการดำเนินธุรกิจ
  • การเพิ่มศักยภาพของพนักงานแต่ละคน
  • การระบุเป้าหมายการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน
  • การรวบรวมความต้องการในการฝึกอบรมของพนักงานแต่ละคน เพื่อใช้ในการจัดการฝึกอบรมภายใน

ตัวเลือกที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ควรครอบคลุมถึง

  • การวัดตามเกณฑ์
  • การประเมินตนเอง
  • การประเมินโดยเพื่อนร่วมงาน
  • การสังเกตของผู้จัดการ/เจ้าของ
  • การวิเคราะห์ทางสถิติ
  • วิธีการให้คะแนน
  • วิธีการจัดอันดับหรือการเปรียบเทียบ
  • ระบบเฉพาะขององค์กร

แบ่งปันข้อมูลการประเมินผลการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • แจ้งแนวทางการประเมินผลการปฏิบัติงาน เมื่อสัมภาษณ์พนักงานใหม่ รวมทั้ง เมื่อจัดกิจกรรมของพนักงานทั่วไป ครอบคลุม การฝึกอบรม การสรุปงาน การประชุม
  • อธิบายกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน ที่ใช้กับพนักงานทุกคน รวมทั้ง หัวหน้างาน และผู้จัดการ
  • พูดคุยกับพนักงานแต่ละคนเพื่อ
  • กำหนดจุดสำคัญของการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • อธิบายถึงการสนับสนุนที่เตรียมให้กับพนักงาน
  • สร้างความมั่นใจ ให้กับพนักงานว่า งานจะไม่ถูกคุกคามจากกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • ยืนยันว่าพนักงานทุกคน รวมทั้ง ฝ่ายบริหาร จะได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • แจ้งพนักงานล่วงหน้าถึงการประชุมและกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • ใช้พนักงานที่มีประสบการณ์/ผู้บริหารระดับสูง ในการช่วยให้พนักงานใหม่ เห็นถึงผลประโยชนที่จะไดรับจากการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • พัฒนาเอกสารสำคัญ/สัญญาในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน จัดทำข้อตกลงระหว่างพนักงานและผู้บังคับบัญชา เกี่ยวกับประเด็นที่จะได้รับการประเมินและวิธีการในการตัดสิน

จัดเตรียมเอกสารในการบันทึก ควรเกี่ยวข้องกับ

  • เตรียมรายการตรวจสอบ
  • เตรียมแบบฟอร์มการเก็บข้อมูล

ออกแบบแผนปฏิบัติการ ควรครอบคลุมถึง

  • ระบุทรัพยากรที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน
  • ระบุช่วงเวลาในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน ครอบคลุม วันและเวลาในการฝึกอบรม ข้อมูลที่จำเป็นต้องทราบก่อนการประเมิน การสัมภาษณ์/การประชุมกับพนักงานแบบไม่เป็นทางการ การควบคุม การฝึกอบรมภายนอก
  • ระบุตัวบุคคลที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรม
  • ระบุกิจกรรมที่ใช้ ระหว่างการประเมินการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • ทำความตกลงกับพนักงานแต่ละคน ในการประเมินการปฏิบัติงาน ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ เป้าหมาย และช่วงเวลา

รวบรวมหลักฐานการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง

  • จัดเตรียมตามแผนดำเนินการกับพนักงานแต่ละบุคคล
  • สร้างความมั่นใจว่า องค์ประกอบของการปฏิบัติงาน ได้ที่ถูกรวบรวมไว้เป็นข้อมูล
  • ใช้รูปแบบที่สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่จำเป็นถูกจัดเก็บ
  • ใช้วิธีการเก็บข้อมูลที่หลากหลาย เพื่อให้ได้ข้อมูลการประเมินแบบ 360 องศา
  • สร้างความมั่นใจว่า เป็นข้อมูลที่เก็บเป็นไปตามวัตถุประสงค์
  • มีส่วนร่วมกับกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลอื่น ๆ

ตีความข้อมูลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ระบุจุดแข็งและจุดอ่อนของพนักงานแต่ละคน
  • ตัดสินใจและพัฒนาข้อสรุปบนพื้นฐานของวัตถุประสงค์
  • หาข้อมูลสนับสนุน เพื่อตรวจสอบข้อสรุป
  • ลบข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้อง
  • เปรียบเทียบข้อมูลผลการปฏิบัติงานจริงกับเป้าหมายและสถิติที่กำหนดไว้
  • รักษาความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูล

เตรียมความพร้อมในการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • พัฒนาแผนการสัมภาษณ์ เพื่อประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • สร้างความคุ้นเคยกับข้อเท็จจริงที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละคน ครอบคลุม ข้อมูลที่นำมาใช้ ตัวชี้วัดประสิทธิภาพการปฏิบัติงานถูกระบุในเอกสาร/สัญญาของพนักงาน
  • การระบุหลักฐานที่จำเป็นในระหว่างการสัมภาษณ์
  • การระบุแผนการดำเนินการสำหรับพนักงาน ระยะเวลาการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • การจัดทำข้อเสนอแนะสำหรับพนักงานแต่ละคน
  • การระบุสถานที่และเวลา สำหรับการประเมินผลพนักงานด้วยการสัมภาษณ์

ทบทวนผลการปฎิบัติงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง

  • ประชุมส่วนตัวกับพนักงานแต่ละคน
  • ทบทวนวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ ในเอกสาร/สัญญาการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน  
  • แจ้งพนักงานเกี่ยวกับกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน
  • อธิบายข้อมูล ข้อเท็จจริง ข้อมูลทางสถิติที่บันทึกไว้ ที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายที่ระบุ และระยะเวลาที่กำหนด
  • อธิบายและตีความของข้อเท็จจริงและข้อมูลทางสถิติ
  • จัดเตรียมโอกาสให้พนักงานได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูล
  • แสดงความยินดีกับพนักงานที่มีผลการประเมินในเชิงบวก
  • ให้กำลังใจพนักงานที่มีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์การปฏิบัติงานที่ตั้งไว้
  • ให้คำปรึกษาพนักงานที่มีผลการประเมินต่ำกว่าเกณฑ์การปฏิบัติงานที่ตั้งไว้
  • เสนอการสนับสนุนแก่องค์กรและพนักงาน ในการบรรลุมาตฐานการปฏิบัติงาน

เตรียมเป้าหมายการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานในช่วงถัดไป อาจครอบคลุมถึง

  • การขยายเป้าหมายปัจจุบัน
  • การแนะนำเป้าหมายใหม่ รวมทั้ง เกณฑ์การปฏิบัติงานที่แก้ไข
  • การกำหนดระยะเวลา ที่ควรใช้เกณฑ์การปฏิบัติงาน  
  • การระบุการสนับสนุนและทรัพยากรที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมาย/เกณฑ์การปฏิบัติงาน
  • การรับการยินยอมเกี่ยวกับเป้าหมายใหม่ จากพนักงาน
  • การลงนามในเอกสาร/สัญญาการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน
  • การเก็บแฟ้มข้อมูลเอกสาร/สัญญาการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงาน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ