หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QQCE-136A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

         หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการติดตามและประเมินผลความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดรายการการฝึกอบรมทึ่จะถูกติดตามและประเมินผล การติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม การประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม และการจัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.094.1 กำหนดรายการการฝึกอบรมที่จะถูกติดตามและประเมินผล

1.1 จัดหาเอกสารประกอบการวางแผนที่เกี่ยวข้องกับการจัดฝึกอบรมในองค์กร

1.2 ชี้แจงรายการฝึกอบรมขององค์กร กับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.3 ระบุรายการฝึกอบรมเฉพาะส่วนงาน

1.4 กำหนดรายการฝึกอบรมเฉพาะส่วนงาน ที่จะถูกติดตามและประเมินผล

1.5 กำหนดช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล

1.08.094.2 ติดตามประสิทธิภาพการฝึกอบรม

2.1 ทบทวนข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม

2.2 ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อมูลการฝึกอบรมที่จะถูกติดตาม

2.3 มั่นใจว่า ข้อมูลของการฝึกอบรมที่จะถูกติดตามสามารถทำให้การประเมินผลเกิดประสิทธิภาพ

2.4 รวบรวมข้อมูลการฝึกอบรมทั่วไป

2.5 เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรมทั่วไปกับข้อมูลการฝึกอบรมที่ถูกติดตาม

2.6 แก้ไขขั้นตอนการติดตามและการบันทึกข้อมูล ตามความเหมาะสม

1.08.094.3 ประเมินประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

3.1 ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร

3.2 ตรวจสอบสมรรถนะของผู้อบรมและผู้ประเมิน

3.3 ตรวจสอบประสิทธิผลของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการประเมินผล

3.4 ระบุถึงผลด้านบวกและด้านลบ ที่นำไปสู่ความสำเร็จของการฝึกอบรม

3.5 ระบุถึงผลด้านบวกและด้านลบ เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนการประเมินผล

3.6 ระบุหัวข้อการอบรมใหม่ และ/หรือ เป้าหมายของการฝึกอบรมและการประเมินผลในอนาคต

3.7 กำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคตสำหรับการฝึกอบรมและประเมินผลภายในองค์กร

1.08.094.4 จัดเตรียมรายงานเกี่ยวกับความมีประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

4.1 จัดทำรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับประสิทธิภาพของการฝึกอบรม

4.2 ให้คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการจัดฝึกอบรมและข้อกำหนดเกี่ยวกับการประเมินผล

4.3 เผยแพร่รายงาน

4.4 รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้หลักการของการฝึกอบรมและการประเมินผล
-    ความสามารถในการระบุความต้องการด้านการฝึกอบรมขององค์กร
-    ความสามารถในการระบุความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน
-    ความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล
-    ความสามารถในการใช้ทักษะการวางแผน การวิจัย การสื่อสาร การเจรจาต่อรอง การประเมินผล การวิเคราะห์ และการทบทวน
-    ความสามารถในการสร้างและรักษาระบบการบันทึกการฝึกอบรม
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กรในการฝึกอบรมและการประเมินผล 
-    ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและข้อกำหนดของประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมด้านวิชาชีพที่ได้รับการรับรองและไม่ได้รับการรับรอง รวมทั้ง กฎหมายที่เกี่ยวข้องอุตสาหกรรมสัมพันธ์
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการประกันคุณภาพและการปฏิบัติงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการแก้ไขปรับปรุง
-    ความรู้เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการฝึกอบรมภายในองค์กร
-    ความรู้เรื่องเกี่ยวกับข้อกำหนดความเป็นส่วนตัว การเก็บรักษาความลับ และการเข้าถึงบันทึกข้อมูลการฝึกอบรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

รายการการฝึกอบรม ที่จะถูกติดตามและประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

  • การฝึกอบรมแบบในเวลาปฏิบัติงาน (On-the-job) และนอกเวลาปฏิบัติงาน (Off-the-job)
  • หลักสูตรที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ
  • หลักสูตรระยะสั้น
  • การฝึกอบรมที่ได้รับการรับรอง
  • การฝึกอบรมมีสร้างขึ้นเป็นพิเศษ ตามความต้องการของแต่ละบุคคล
  • การจัดอบรมให้กับบุคคลหรือกลุ่ม
  • การจัดอบรมในหนึ่งหรือหลายสถานที่
  • การฝึกอบรมที่พัฒนาโดย องค์กร อุตสาหกรรม ผู้ให้บริการการฝึกอบรม บุคคลที่สามหรือการจัดภายใต้การร่วมมือ
  • กิจกรรมการฝึกอบรมและการประเมินผล

เอกสารประกอบการวางแผน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • แผนธุรกิจ
  • แผนเชิงกลยุทธ์
  • แผนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมเฉพาะด้าน
  • เอกสารหลักสูตร
  • มาตรฐานสมรรถนะ และ/หรือ เกณฑ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม
  • นโยบายและกระบวนการขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการ ฝึกอบรม
  • รายงานการประชุมเกี่ยวกับการวางแผน

ชี้แจงผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการฝึกอบรม อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อการตีความและอธิบายผลลัพธ์ที่ตั้งใจ
  • หาความชัดเจนในจุดที่ยังคลุมเครือ
  • ระบุและรับรายละเอียดเกี่ยวกับการการพิจารณาและผลลัพธ์เพิ่มเติม หลังจากการ

     อนุมัติหลักสูตรการฝึกอบรมอย่างเป็นทางการ

  • การพัฒนาบริบทให้เหมาะสม สำหรับการประเมิน
  • การจัดระดับความสำคัญของผลลัพธ์ที่คาดหวัง

บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • พนักงานฝ่ายสนับสนุน
  • ผู้เชี่ยวชาญ
  • ที่ปรึกษา
  • ผู้หัวหน้างานและผู้จัดการ
  • พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
  • ตัวแทนจากผู้ให้บริการฝึกอบรมจากภายนอก ที่เกี่ยวข้องในการจัดฝึกอบรม และ/หรือ ประเมิน
  • เพื่อนร่วมงานที่ทำงานกับพนักงานที่ได้รับการฝึกอบรม
  • ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ทั้งอดีตและปัจจุบัน
  • ตัวแทนจากฝ่ายกองทุน

ผลลัพธ์การฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • ประสิทธิภาพและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • ประสิทธิภาพของการสนับสนุนจากภายในและภายนอก ที่เตรียมสำหรับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้ถูกประเมิน
  • ประสิทธิภาพของนโยบายและกระบวนการภายใน ที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและการประเมินผล
  • จำนวนพนักงานเข้ารับการฝึกอบรม
  • จำนวนและประเภทของหลักสูตรฝึกอบรม
  • อัตราความสำเร็จในแง่ของคุณสมบัติ และ/หรือ ความสามารถที่เพิ่มขึ้น
  • ปัจจัยด้านต้นทุนและเวลา รวมทั้ง ต้นทุนการจ้างบุคลากร การดำเนินการ และการประเมิน
  • ระดับของความสัมพันธ์ของผู้เข้ารับการฝึกอบรม พันธมิตร หน่วยงานและพนักงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ระดับความพึงพอใจในการเข้าร่วมฝึกอบรม
  • การปฏิบัติตามสัญญาข้อผูกพันภายนอกที่เกี่ยวข้อง
  • เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน เช่น
    • อัตราการการเพิ่มขึ้นของผลผลิต การขาย กำไร
    • อัตราการลดลงของอุบัติเหตุ ขยะ สินค้าและบริการที่ไม่ได้มาตรฐาน การขาดงานของบุคลากร การลาออกของบุคลากร การใช้พลังงาน ข้อร้องเรียน

กำหนดผลลัพธ์การฝึกอบรมเฉพาะส่วนงานที่จะถูกตรวสอบและประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

  • ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน ที่จัดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่ง
  • ตรวจสอบและประเมินผลการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน ที่จัดขึ้นตามรอบเวลา

ช่วงเวลาในการดำเนินการและกระบวนการในการประเมินผล อาจครอบคลุมถึง

  • การประชุม ทั้งภายในและภายนอก เกี่ยวกับข้อกำหนดในการตรวจสอบและรายงาน รวมทั้ง  กำหนดเวลาสำหรับการส่งต่อคำแนะนำคำแนะนำ และผลของกระบวนการประเมิน
  • การจัดสรรทรัพยากร สำหรับกรับวนการตรวจสอบและประเมินผล
  • การจัดสรรบทบาทและความรับผิดชอบ ในกระบวนการตรวจสอบและประเมินผล
  • การรวมกระบวนการตรวจสอบ เข้ากับคำสั่งอื่นในสถานที่ทำงาน

ทบทวนข้อมูลที่รวบรวม อาจครอบคลุมถึง

  • สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่ได้สะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่ระบุไว้
  • สร้างความมั่นใจว่า เอกสารที่ใช้ในการบันทึกผลการฝึกอบรมมีความถูกต้อง
  • สร้างความมั่นใจว่า บุคลากรที่รับผิดชอบด้านข้อมูลการฝึกอบรม เข้าใจบทบาทของตน
  • สร้างความมั่นใจว่า บุคลากรที่รับผิดชอบด้านข้อมูลการฝึกอบรม ดำเนินการตามที่คาดไว้ ได้อย่างสมบูรณ์
  • ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกเก็บ เพื่อป้องกันความเป็นส่วนตัวและความลับ
  • ประเมินถึงความใช้การได้ของเอกสารที่เก็บรักษา
  • ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่เก็บรักษา

หารือเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • แสวงหาความชัดเจนของข้อมูล รวมทั้ง คำอธิบายถึงความผิดปกติของผล
  • พิจารณาว่าข้อมูลเพิ่มเติม ที่ผู้ฝึกอบรมบันทึกมีความจำเป็นต้องถูกนำและเก็บรักษาหรือไม่
  • ระบุขอบเขตของเอกสารที่จำเป็น เพื่อทำให้ผลลัพธ์ที่บันทึกมีความถูกต้องและครบถ้วน
  • ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและการทำงานที่เกี่ยวข้อง
  • ระบุถึงความสะดวกในการใช้เอกสารและระบบการเก็บบันทึก
  • พัฒนาวิธีแก้ปัญหาต่อสถานการณ์ที่ทำให้ข้อมูลการบันทึกและวิธีการที่ทำอยู่ เกิดความล้มเหลว ในขั้นตอนการตรวจสอบและการประเมินผล

สร้างข้อมูลอิสระที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • พัฒนาเอกสารเพิ่มเติมที่เหมาะสม ในการบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล เกี่ยวกับผลการฝึกอบรม
  • ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่ออธิบายถึงข้อมูลเพิ่มเติมที่จะถูกบันทึก
  • เก็บข้อมูลอิสระ เกี่ยวกับการตรวจสอบและประเมินผล รวมทั้ง การเพิ่มหัวข้อใหม่สำหรับการเก็บข้อมูล บนพื้นฐานของการฝึกอบรม และ/หรือ การเปลี่ยนแปลงใน

สถานที่ทำงาน

  • รักษาและการจัดเก็บข้อมูลเพิ่มเติมส่วนบุคคล/ข้อมูลอิสระของผลลัพธ์การฝึกอบรม รวมทั้ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมและสถานที่ทำงาน
  • สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวและความลับของข้อมูลที่จัดเก็บ

เปรียบเทียบข้อมูลการฝึกอบรม อาจครอบคลุมถึง

  • เปรียบเทียบข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล
  • ประเมินเปรียบเทียบระหว่างข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล
  • ระบุความข้อแตกต่าง ระหว่างข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่บันทึก โดยบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • ตรวจสอบข้อแตกต่าง รวมทั้ง หารือกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
  • กำหนดว่า ข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องดำเนินการ รวมทั้ง พัฒนาการบันทึก และ/หรือ เอกสารใหม่หรือไม่

แก้ไขขั้นตอนการเก็บข้อมูล อาจครอบคลุมถึง

  • ประชุมกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ และระบุข้อแก้ไขเกี่ยวกับกระบวนการ และ/หรือ การใช้เอกสารประกอบ
  • พัฒนากระบวนการ และ/หรือ เอกสารประกอบที่จำเป็น
  • ทดลองใช้กระบวนการ และ/หรือ เอกสารประกอบ
  • อธิบายกระบวนการรายงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการ และ/หรือ เอกสารประกอบ
  • รวมกระบวนการ และ/หรือ เอกสารประกอบ เข้าไปในขั้นตอนการเก็บข้อมูลมาตรฐาน

ประเมินผลการฝึกอบรม เปรียบเทียบกับความจำเป็นขององค์กร อาจครอบคลุมถึง

  • สร้างความมั่นใจว่า ข้อมูลที่เก็บ ถูกส่งต่อตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน
  • จัดประชุมบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับการนำเสนอของข้อมูล ก่อนการประเมินผล  รวมทั้ง การให้กำลังใจของผู้เข้าร่วม เพื่อระบุสถานการณ์ที่ผิดปกติ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดการข้อมูลและการตีความผลลัพธ์
  • เชิญชวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง ในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความประทับใจของผลการฝึกอบรม
  • เปรียบเทียบข้อมูลจริง กับผลลัพธ์ที่ถูกระบุไว้
  • ตรวจสอบข้อมูลที่ใช้ได้ สำหรับวัตถุประสงค์ของการประเมิน
  • ทำการประเมินผลเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
  • สอบถามข้อมูลที่ไม่ชัดเจนหรือข้อสงสัยที่ปรากฎ
  • จัดการข้อมูล รวมทั้ง การแปลข้อมูล การใช้อัตราส่วน การคำนวณเปอร์เซ็นต์ กำหนด

ข้อมูลที่จะใช้ในการคำนวณและจัดการ

  • มีส่วนร่วมกับผู้อื่น เพื่อให้แน่ใจถึงความถูกต้องในการคำนวณ และความคิดเห็นที่เกิดขึ้น

ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของของผู้อบรมและผู้ประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินแต่ละคน
  • พูดคุยกับผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้สมัคร
  • เชิญชวนผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมและผู้สมัครแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้ฝึกอบรม
  • สนับสนุนให้ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินสะท้อนผลการปฏิบัติงานและการประเมินตนเอง
  • ทบทวนจำนวนและประสบการณ์ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • พิจารณาการมีส่วนร่วม ทั้งภายในและภายนอก ของผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • ติดตามข้อกำหนดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน รวมทั้ง การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย และการเปลี่ยนแปลงภายใน

ตรวจสอบประสิทธิภาพของทรัพยากรที่ใช้ในการดำเนินการฝึกอบรมและการจัดประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • ประเมินภาระทางการเงินกับการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง การจัดสรรทั้งภายในและภายนอก
  • ประเมินจำนวนผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน ที่จะปฏิบัติงานตามความต้องการขององค์กร
  • ประเมินสิ่งอำนวยความสะดวก สำหรับใช้ในการฝึกอบรมและการประเมินผล รวมทั้ง ห้อง อุปกรณ์ วัสดุที่ใช้
  • ประเมินทรัพยากรที่ต้องใช้ในการจัดฝึกอบรม รวมทั้ง เอกสารประกอบคำ สมุดงานวิดีโอ คู่มือ ฯลฯ
  • ประเมินความช่วยเหลือด้านฝึกอบรมและการประเมิน ที่ทำโดยพนักงานอื่น ๆ ภายในองค์กร รวมทั้ง เนื้อหาการฝึกอบรม ความช่วยเหลือจากพนักงานฝ่ายสนับสนุน ความตั้งใจของผู้บังคับบัญชาในการอนุญาตให้พนักงานเข้าฝึกอบรม ขอบเขตการฝึกอบรมขณะปฏิบัติงาน (On-the-job Training) โดยให้โอกาสในการฝึกฝน การให้คำปรึกษา และการสอนงาน
  • ประเมินปัจจัยด้านเวลาที่ส่งผลกระทบจากการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้งช่วงเวลาในการฝึกอบรมและประเมินผล ผลกระทบของการฝึกอบรมและประเมินต่องบประมาณด้านแรงงาน ในการหาแรงงานทดแทน ผลกระทบในการเพิ่มระดับค่าจ้าง สำหรับพนักงานที่ผ่านการรับรองสมรรถนะกำหนดข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ให้เกิดเป็นประโยชน์ในอนาคต สำหรับการฝึกอบรมและประเมินผล อาจครอบคลุมถึง
  • อธิบายสถานการณ์ที่สามารถใช้ในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมในการจัดฝึกอบรมและการประเมิน
  • กำหนดบทเรียน จากการฝึกอบรมและการประเมินที่ผ่านมา รวมทั้ง บทเรียนด้านบวกและด้านลบ

ระบุผลด้านบวกและด้านลบ อาจครอบคลุมถึง

  • บอกจำนวนผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ และ/หรือ เกินเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในระบบและกระบวนการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง คำอธิบายของเหตุผลจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น
  • บอกจำนวนผลลัพธ์ที่ล้มเหลวจากเป้าหมายที่กำหนดไว้ ในระบบและกระบวนการฝึกอบรมและการประเมิน รวมทั้ง คำอธิบายของเหตุผลจากผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นรายงานอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
  • การระบุผลการฝึกอบรมและการประเมินที่จะถูกตรวจสอบ รวมทั้ง ผลการฝึกอบรมและ

การประเมินผล ก่อนการจัดฝึกอบรม

  • ตัวอย่างของข้อมูลที่บันทึก
  • ชื่อของผู้ที่เกี่ยวข้อง
  • ตารางและแผนภูมิ
  • บันทึกและคำอธิบายทเพิ่มเติม
  • ผลการตรวจสอบและวิเคราะห์
  • คำแนะนำ

คำแนะนำในการเปลี่ยนแปลง อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การดำเนินการต่อ การขยายขอบเขต หรือระงับการฝึกอบรม และ/หรือ การประเมิน ทั้งภายในและภายนอกสถานที่ รวมทั้ง กลุ่มหรือบุคคลจากภายนอกที่เกี่ยวข้อง
  • การเปลี่ยนแปลงผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน
  • การเปลี่ยนแปลงทรัพยากรและวัตถุดิบที่ใข้ในการฝึกอบรม
  • การเปลี่ยนแปลงกิจกรรมและเครื่องมือการประเมิน
  • การเปลี่ยนแปลงสถานที่และสิ่งแวดล้อมในการฝึกอบรม
  • การเปลี่ยนแปลงกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมในการฝึกอบรม
  • การเปลี่ยนแปลงด้านเงินทุน
  • การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐาน
  • การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาหลักสูตร
  • การเปลี่ยนแปลงการจัดสรรเวลาที่จะอนุญาต และ/หรือ สนับสนุนให้มีการฝึกอบรมและประเมินผล
  • การเตรียมคำชี้แจงสำหรับคำแนะนำทั้งหมด

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ