หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดระบบประเมินผลการฝึกอบรม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-SXWN-135A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดระบบประเมินผลการฝึกอบรม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

     หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดระบบประเมินผลการฝึกอบรม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับระบบการประเมิน การให้การสนับสนุนผู้ประเมินขององค์กร การจัดเก็บบันทึกการประเมิน การควบคุมกระบวนการประกันคุณภาพ รวมถึงการรายงานผลการทำงานตามระบบการประเมินการฝึกอบรมและการดำเนินงานขององค์กร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.08.093.1 เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับระบบการประเมิน

1.1 กำหนดวัตถุประสงค์ของระบบการประเมิน

1.2 เตรียมเอกสารเกี่ยวกับระบบการประเมินและแจกจ่ายไปยังผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

1.3 จัดทำขั้นตอนในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับลักษณะที่สำคัญของระบบประเมิน

1.08.093.2 ให้การสนับสนุนผู้ประเมินขององค์กร

2.1 ตรวจสอบสมรรถนะของผู้ประเมิน ตามที่มาตรฐานกำหนด

2.2 ระบุการฝึกอบรมที่จำเป็นสำหรับผู้ประเมิน

2.3 จัดการดูแลการประเมิน

2.4 จัดให้มีการเสนอแนะ เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของผู้ประเมิน

2.5 อำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อเครือข่ายกลุ่มผู้ประเมิน

1.08.093.3 จัดการเก็บบันทึกการประเมิน

3.1 ระบุและพัฒนาการจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กรเพื่อสนับสนุนระบบการประเมิน

3.2 ระบุข้อกำหนดที่จำเป็นในการจัดเก็บข้อมูลการประเมินให้สมบูรณ์

3.3 จัดเก็บข้อมูลการประเมิน

3.4 หมั่นทบทวนและศึกษาระบบการจัดเก็บข้อมูลการประเมิน

1.08.093.4 ควบคุมกระบวนการประกันคุณภาพ

4.1 กำหนดกระบวนการประกันคุณภาพสำหรับระบบการประเมิน

4.2 ดำเนินการตรวจสอบภายในของระบบการประเมิน

4.3 ใช้ผลการตรวจสอบการประกันคุณภาพเพื่อปรับปรุงระบบการประเมิน

4.4 ทบทวนผลการใช้งานของกระบวนการประกันคุณภาพให้มีความคล่องตัวต่อระบบการประเมิน

1.08.093.5 รายงานผลการทำงาน ตามระบบการประเมินการฝึกอบรมและการดำเนินงานขององค์กร

5.1 ระบุถึงผลลัพธ์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าระบบการประเมินได้ถูกนำไปใช้

5.2 ทบทวนการทำงานของระบบการประเมิน

5.3 ให้คำแนะนำ สำหรับนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลงระบบการประเมิน

5.4 จัดทำและเผยแพร่รายงาน

5.5 แก้ไขระบบการประเมินที่ใช้อยู่จากคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะต่อรายงานที่ได้เผยแพร่ออกไป


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการออกแบบ การพัฒนา การตรวจสอบ และการประเมินผล/การวิเคราะห์ 
-    ความสามารถในการใช้เทคนิค กลยุทธ์ และวิธีการการประกันคุณภาพ
-    ความสามารถในการขอความคิดเห็น 
-    ความสามารถในการสร้างและรักษาระบบการบันทึกที่มีประสิทธิภาพ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและกระบวนการขององค์กรในการฝึกอบรมและการประเมินผล
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการการฝึกอบรมและการประเมินวิชาชีพ บนพื้นฐานของความรู้และความสามารถที่จำเป็น
-    ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับองค์กร รวมทั้ง กรอบมาตรฐานสมรรถนะที่ได้รับการรับรอง และมาตรฐานภายใน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร     
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

วัตถุประสงค์ของระบบการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • รับทราบถึงขีดความสามารถขององค์กรในปัจจุบัน
  • ระบุความต้องการในการฝึกอบรม
  • รักษาระดับทักษะที่จำเป็นต้องใช้ในสถานที่ทำงาน
  • วินิจฉัยการทำงานของพนักงาน
  • จัดกลุ่มพนักงานให้สัมพันธ์กับระดับค่าตอบแทน
  • ช่วยยืนยันความสามารถของพนักงาน ในการโยกย้าย และ/หรือ การเลื่อตำแหน่ง
  • ช่วยในการออกใบรับรองหรือให้รางวัลแก่พนักงานภายในองค์กร
  • ช่วยยืนยันความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของพนักงาน

ข้อมูลสำคัญและกระบวนการเกี่ยวกับระบบการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • ข้อกำหนดขั้นต่ำเกี่ยวกับสมรรถนะและหลักฐานการรับรองของผู้ประเมิน
  • บันทึกข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบการเก็บรักษา รวมทั้ง นโยบายและกระบวนการ การพัฒนาเอกสารประกอบ
  • ระยะเวลาและช่วงเวลาในการประเมิน รวมทั้ง การรวมการประเมินเข้ากับการปฏิบัติงาน ในขณะที่ยังคงมีความยืดหยุ่นและความสมบูรณ์ของระบบการฝึกอบรมและการประเมินภายใน
  • การปรับเปลี่ยนที่สามารถทำได้ในการประเมิน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เข้าร่วม ได้แก่ ภาษา ความรู้ และข้อกำหนดอื่น ๆ
  • ข้อกำหนดด้านกฎหมายเกี่ยวกับ การจ้างงาน ความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน ข้อกำหนดในการออกใบอนุญาตสถานที่ทำงาน และความเสมอภาค
  • สถานที่จัดการประเมิน ทั้งการประเมินภายในและภายนอก
  • กระบวนการตรวจสอบและการประเมินผล
  • นโยบายขององค์กรและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน รวมทั้ง การร้องทุกข์ การประเมินใหม่ และความสัมพันธ์ระหว่างสมรรถนะและผลตอบแทน

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมิน รวมทั้ง ผู้ฝึกอบรมและผู้ประเมินจากภายนอก
  • ผู้นำคณะทำงาน หัวหน้างาน ผู้จัดการ และเจ้าของธุรกิจ
  • ผู้ประสานงานการฝึกอบรมและการประเมิน
  • ผู้สมัคร ทั้งผู้สมัครที่ผ่านมาและที่กำลังเรียนอยู่
  • ผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะสาขาของการประเมิน

ระบบ อาจครอบคลุมถึง

  • การประชุมทั่วไป เกี่ยวกับการประเมิน รวมทั้ง การประชุมวาระพิเศษ
  • รายการวาระการประชุมของพนักงาน เกี่ยวกับการประเมิน
  • การเตรียมจัดทำจดหมายข่าว ทั้งในรูปแบบกระดาษหรืออิเล็กทรอนิกส์
  • การพัฒนาเครือข่ายภายในของผู้ประเมิน

มาตรฐานสมรรถนะ เกี่ยวข้องกับ

  • มาตรฐานสมรรถนะที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง
  • สมรรถนะที่ระบุไว้ภายในองค์กร
  • ประสบการณ์ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประเมิน

ฝึกอบรมที่จำเป็นสำหรับผู้ประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • การฝึกอบรมจากหน่วยงานที่ได้รับการรับรองจากภายนอก รวมทั้ง การฝึกอบรมเพิ่มเติมจากภายใน
  • การจัดฝึกอบรมเพิ่มเติม เพื่อทบทวนวิธีการ
  • การจัดฝึกอบรม ตามความจำเป็นที่ระบุในเบื้องต้น
  • การจัดฝึกอบรมเฉพาะ ในกรณีผู้ประเมินไม่คุ้นเคยงาน

การจัดเก็บข้อมูลภายในองค์กร ที่จำเป็น ในการสนับสนุนระบบการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้สมัคร
  • หลักฐานการฝึกอบรม ที่ต้องยื่นก่อนทำการประเมิน
  • เครื่องมือและรายการการประเมิน
  • สำเนาเอกสารหลักสูตร/แผนการฝึกอบรม
  • หลักฐานที่ถูกใช้ในกระบวนการประเมิน
  • เอกสารที่ใช้ในการบันทึกทรัพยากรและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการประเมิน

ระบุข้อกำหนดที่จำเป็นในการจัดเก็บข้อมูลการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • อธิบายข้อกำหนดในการเก็บรักษาข้อมูล ให้ผู้ประเมินทราบ
  • จัดเตรียมตัวอย่างของการบันทึกข้อมูลที่ยอมรับได้
  • ตรวจสอบการรวบรวมข้อมูล ที่จัดทำโดยผู้ประเมิน
  • ให้ความสำคัญกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเวลา ที่ใช้ในการทำข้อมูลให้สมบูรณ์ การรวบรวม และการส่งต่อบันทึกการประเมิน
  • ระบุถึงการเตรียมการด้านความปลอดภัยและรักษาความลับ

จัดเก็บข้อมูลการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • สร้างระบบการจัดเก็บ สำหรับการบันทึกผลการประเมิน ทั้งในรูปแบบกระดาษ รูปแบบ อิเล็กทรอนิกส์ หรือทั้งสองรูปแบบ
  • ปฏิบัติตามข้อกำหนดภายนอก ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บบันทึกการประเมิน
  • รักษาความปลอดภัยและความลับของการบันทึกการประเมิน
  • ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลการบันทึกประเมิน
  • ง่ายต่อการบันทึกและเก็บรักษาข้อมูลให้ทันสมัย
  • บันทึกการประเมินและการฝึกอบรม
  • สร้างกระบวนการในการตรวจสอบบันทึกการประเมิน

กระบวนการประกันคุณภาพสำหรับระบบการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • ระบุเอกสารที่เกี่ยวข้อง
  • ตั้งเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
  • ระบุแนวปฏิบัติที่ดี (Best Pracitce) 
  • กำหนดระยะเวลาที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ช่วงเวลาในการส่งผลการประเมิน การส่งต่อเอกสารประกอบ การทบทวน การตรวจสอบ ฯลฯ
  • ระบุกระบวนการประกันคุณภาพ รวมทั้ง การพัฒนาด้านการประกันคุณภาพที่เกี่ยวเนื่องกับการประเมินและการฝึกอบรม
  • สื่อสารไปยังผู้ประเมิน เกี่ยวกับข้อกำหนดในการประกันคุณภาพ รวมทั้ง การฝึกอบรมที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการดำเนินการ

ดำเนินการตรวจสอบภายในของระบบประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • กำหนดเวลาในการตรวจสอบ
  • กำหนดหัวข้อที่จะตรวจสอบ รวมทั้ง ความเป็นไปได้ในการตรวจสอบตามรอบและการตรวจสอบแบบเต็มรูปแบบ
  • การฝึกอบรมพนักงานที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ
  • การจัดสรรทรัพยากรสำหรับดำเนินการตรวจสอบ
  • การออกแบบ/หรือจัดหาเอกสารที่จำเป็น เพื่อบันทึกข้อมูลการตรวจสอบ
  • การจับประเด็นข้อมูลที่ใช้ในการตรวจสอบ

ทบทวนระบบการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • เปรียบเทียบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงกับตัวชี้วัดที่ตั้งไว้สำหรับระบบประเมิน
  • ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้ประเมิน
  • ตรวจสอบประสิทธิภาพของเครื่องมือและวิธีการประเมิน
  • อธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่ได้เกิดขึ้นในการจัดเตรียมระบบประเมิน
  • ทบทวนข้อร้องเรียนและข้อร้องทุกข์ของผู้สมัคร
  • กำหนดและประเมินจำนวนการทดสอบซ้ำ
  • รวบรวมข้อเสนอแนะเชิงคุณภาพจากผู้ประเมินและผู้สมัคร เกี่ยวกับการทำงานของระบบการประเมิน

ให้คำแนะนำสำหรับนำไปใช้ในการเปลี่ยนแปลง อาจครอบคลุมถึง

  • ดำเนินการระบบการประเมินที่ทำใช้อยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง ปรับเปลี่ยนระบบเพื่อรองรับปัญหา
  • ขยายระบบประเมินที่ใช้อยู่
  • ลดขอบเขตของระบบการประเมินที่ใช้อยู่
  • ยกเลิกระบบประเมินที่ใช้อยู่ รวมทั้ง การเปลี่ยนผู้ให้บริการด้านการประเมินจากภายนอก

แก้ไขระบบการประเมิน อาจครอบคลุมถึง

  • นโยบายและกระบวนการประเมิน
  • เครื่องมือประเมิน
  • ผู้ประเมิน
  • เวลาและสถานที่ประเมิน
  • การสื่อสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงระบบประเมินไปยังผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย รวมทั้ง การเตรียมการการฝึกอบรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ