หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-IUHK-133A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการจัดเตรียมและควบคุมงบประมาณ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ การเตรียมงบประมาณ รวมถึงการควบคุมและทบทวนงบประมาณ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.07.235.1 จัดเตรียมข้อมูลงบประมาณ

1.1ระบุและอธิบายข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเตรียมงบประมาณที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง

1.2 ทบทวนและวิเคราะห์ข้อมูล

1.3 ใช้ข้อมูลจากผู้บริหารอาวุโส (SeniorManagement) หรือข้อมูลจากผู้มีส่วนได้เสียอื่น

1.4 ให้โอกาสพนักงานที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในกระบวนการวางแผนงบประมาณ

1.07.235.2 เตรียมงบประมาณ

2.1 ร่างงบประมาณโดยอิงการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีอยู่ภายใต้นโยบายของบริษัท

2.2 ประมาณการรายรับและรายจ่าย ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องน่าเชื่อถือและสัมพันธ์กัน รวมถึงรายรับและรายจ่ายในช่วงเวลาที่ผ่านมา

2.3 นำเสนอข้อเสนอแนะอย่างชัดเจน กระชับ ในรูปแบบที่เหมาะสม

2.4 เผยแพร่ร่างงบประมาณให้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความเห็นและทำการปรับแก้ตามความจำเป็น

2.5 จัดทำงบประมาณที่สมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.6 แจ้งพนักงานเกี่ยวกับการตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับในเวลาที่เหมาะสม

1.07.235.3 ควบคุมและทบทวนงบประมาณ

3.1 ทบทวนงบประมาณอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินผลการดำเนินงานจริงเทียบกับที่ประมาณการไว้รวมถึงจัดเตรียมรายงานทางการเงินที่ถูกต้อง

3.2รวบรวมข้อผูกมัดทางการเงินอย่างรวดเร็วและถูกต้องใส่ในงบประมาณและรายงานที่เกี่ยวกับงบประมาณทุกเรื่อง

3.3สำรวจและทำการปรับปรุงส่วนเบี่ยงเบนที่สำคัญอย่างเหมาะสม

3.4 วิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกระหว่างการทบทวนงบประมาณ และทำการปรับตาม

3.5 จัดเก็บและบันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องสำหรับสนับสนุนการเตรียมงบประมาณในอนาคต


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการนำเสนองบประมาณและรายงานงบประมาณ
-    ความสามารถในการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปพัฒนางบประมาณและการควบคุมกระบวนการ
-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการเจรจาต่อรองในการวางแผนงบประมาณ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของประเภทงบประมาณ ในธุรกิจการท่องเที่ยวและการโรงแรม
-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะของกระบวนการพัฒนางบประมาณ ภายใต้ธุรกิจและบริบทการท่องเที่ยวและการโรงแรมที่แตกต่างกัน
-    ความรู้ในการจัดเตรียมงบประมาณและหลักการควบคุม การปฏิบัติ และเทคนิค ซึ่งครอบคลุม

  •     ข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ
  •     องค์ประกอบของงบประมาณ
  •     เทคนิคการประมาณการด้านงบประมาณ
  •     องค์ประกอบของรายงานผลการดำเนินงานด้านงบประมาณ
  •     การนำเสนอและรายงานด้านงบประมาณ
  •     ความสามารถและประโยชน์ของการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการพัฒนาและควบคุมงบประมาณ
  •     การจัดการส่วนเบี่ยงเบนงบประมาณ รวมทั้ง สาเหตุทั่วไปในการเบี่ยงเบน
  •     เทคนิคการเจรจาต่อรอง ในการวางแผนงบประมาณ
     

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      แฟ้มสะสมงาน
-      ผลการสัมภาษณ์
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน
-     ผลการสัมภาษณ์
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน
-      แฟ้มสะสมงาน
-      การสัมภาษณ์
-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง
-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ข้อมูลและแหล่งข้อมูลที่จำเป็นในการจัดทำงบประมาณ อาจครอบคลุมถึง

  •     ข้อมูลการดำเนินงานในอดีต
  •     ข้อเสนอทางการเงินจากผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
  •     ข้อมูลทางการเงินจากผู้จัดจำหน่าย
  •     งานวิจัยลูกค้าหรือผู้จัดจำหน่าย
  •     งานวิจัยคู่แข่ง
  •     นโยบายและขั้นตอนการจัดการ
  •     แนวทางในการจัดทำงบประมาณของบริษัท
  •     พันธสัญญาในการปฏิบัติงาน
  •     แนวทางหรือข้อจำกัดในการระดมทุน
  •     ประเด็นภายในและภายนอก ที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนางบประมาณ
  •     การปรับโครงสร้างองค์กรหรือการจัดการ
  •     วัตถุประสงค์ของบริษัท
  •     กฎหมายและข้อบังคับใหม่
  •     สภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตหรือถดถอย
  •     การเคลื่อนไหวของราคาสินค้าอุปโภคบริโภค
  •     การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มทางการตลาด
  •     ขอบเขตของโครงการ
  •     สถานที่ (สำหรับการจัดงาน)
  •     ข้อกำหนดด้านทรัพยากรมนุษย์

งบประมาณ อาจครอบคลุมถึง

  •     งบประมาณเงินสด 
  •     งบประมาณแผนก 
  •     งบประมาณค่าจ้าง
  •     งบประมาณโครงการ
  •     งบประมาณจัดงาน
  •     งบประมาณฝ่ายขาย
  •     งบประมาณระดมทุน
  •     งบประมาณสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก

ข้อมูลนำเข้า อาจครอบคลุมถึง

  •     ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ 
  •     ความคาดหวังของลูกค้า 

พนักงานที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง

  •     หัวหน้าแผนก
  •     ผู้จัดการการเงิน

แนวทางคำแนะนำ อาจครอบคลุมถึง

  •     ข้อจำกัดในการทำงบประมาณ
  •     งบดำเนินการ 
  •     แผนฉุกเฉิน

การตัดสินใจด้านงบประมาณและผลที่ได้รับ อาจหมายถึง 

  •     การเพิ่มขึ้นหรือลดลง ในการจัดสรรงบประมาณ 
  •     การตัดสินใจในการลดต้นทุน เช่น การลดจำนวนพนักงาน การปิดแผนก เป็นต้น
  •     การตัดสินใจเพิ่มเติม เช่น การจ้างพนักงานเพิ่ม การเปิดแผนกใหม่ เป็นต้น

ข้อผูกมัดทางงบประมาณ อาจเกี่ยวข้องกับ

  •     สัญญาที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่าย 
  •     สัญญาที่เกี่ยวกับรายได้ 

การเบี่ยงเบนอย่างมีนัยสำคัญ อาจครอบคลุมถึง

  •     การเพิ่มขึ้นของต้นทุนในอัตราที่สูง 
  •     ผลลัพธ์ทางการเงิน ที่แตกต่างกับงบประมาณอย่างมีนัยสำคัญ
     

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน
 


ยินดีต้อนรับ