หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำรายงานทางการเงิน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-EHGG-132A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำรายงานทางการเงิน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำรายงานทางการเงิน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานทางการเงิน การดูแลรักษาทะเบียนสินทรัพย์ การดูแลรักษาสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป การจัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร และการจัดทำรายงานการเงินที่กำหนด


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.07.224.1 ระบุสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานทางการเงิน

1.1 ระบุรายงานทางการเงินที่ต้องจัดทำ

1.2 ระบุความถี่ของการจัดทำรายงานทางการเงิน

1.3 ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจอนุมัติที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานทางการเงิน

1.4 ระบุข้อกำหนดภายในที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานทางการเงิน

1.5 ระบุรูปแบบของการจัดทำรายงานทางการเงิน

1.6 ระบุข้อกำหนดแนวทางการเผยแพร่รายงานทางการเงิน

1.07.224.2 ดูแลรักษาทะเบียนสินทรัพย์

2.1 จัดเตรียมทะเบียนสินทรัพย์

2.2 กำหนดวิธีการคำนวณค่าเสื่อมราคา

2.3 ปรับปรุงทะเบียนสินทรัพย์

2.4 จัดทำรายงานทะเบียนสินทรัพย์

1.07.224.3 ดูแลรักษาสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป

3.1 จัดทำรายการบัญชีตามข้อกำหนดขององค์กร

3.2 จัดทำงบทดลองตามมาตรฐานทางการบัญชี

3.3 จัดทำรายละเอียดบัญชีประกอบสมุดบัญชีแยกประเภททั่วไป

1.07.224.4 จัดทำงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

4.1 ตรวจสอบรายการฝากเงินเทียบกับรายการเดินบัญชีธนาคาร(Bank Statement)

4.2 ตรวจสอบรายการถอนเงินเทียบกับรายการจ่ายเงินที่ได้รับอนุมัติ

4.3 ตรวจสอบรายการค่าธรรมเนียมต่าง ๆ

4.4 ยืนยันรายการยอดคงเหลือต่าง ๆ

4.5 จัดทำรายงานงบกระทบยอดเงินฝากธนาคาร

1.07.224.5 จัดทำรายงานทางการเงินที่กำหนด

5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

5.2 จัดทำรายงานรายได้

5.3 จัดทำงบดุล

5.4 จัดทำงบกำไรขาดทุน

5.5 จัดทำหมายเหตุประกอบงบการเงิน

5.6 รับรองรายงานทางการเงินที่จัดทำขึ้น

5.7 ปรับปรุงข้อมูลภายใน

5.8 เผยแพร่รายงานทางการเงินที่จัดทำขึ้น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์และการคิดเชิงระบบ เพื่อการจัดทำแผนปฏิบัติการและรายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงาน
-    ทักษะการคำนวณเบื้องต้น 
-    ทักษะการเจรจาต่อรอง 
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และแผนกลยุทธ์ขององค์กร
-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติทางด้านการเงินการบัญชีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการงบประมาณ การดูแลรักษาทรัพย์สิน และอำนาจการอนุมัติค่าใช้จ่ายของผู้บริหารแต่ละระดับ
-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำแผนปฏิบัติการ รายงานผลการดำเนินงานของหน่วยงาน
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักฐานการจ่ายเงินที่ถูกต้องตามประมวลรัษฎากร
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
งบประมาณ คือ แผนงานที่แสดงออกในลักษณะเชิงปริมาณ โดยแสดงให้เห็นถึงการได้มาและการใช้ไปซึ่งทรัพยากรทางการเงินและทรัพยากรอื่น ๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต งบประมาณ เป็นเครื่องมือในการสื่อสารแผนงานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ในองค์กร ช่วยกระตุ้นให้ผู้บริหารคิดและวางแผนสำหรับอนาคต ช่วยกำหนดแนวทางในการจัดสรรทรัพยากรให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ช่วยในการควบคุมต้นทุนโครงการ ตลอดจนแผนงานตั้งแต่ในระดับโครงการจนถึงองค์กร โดยทั่วไปงบประมาณจะจัดทำขึ้นปีละครั้ง จึงเรียกว่า งบประมาณประจำปี โดยปีงบประมาณมักจะเป็นไปตามรอบบัญชีของบริษัท เช่น เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมและสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคม เป็นต้น

แผนปฏิบัติการ หมายถึง 
    แผนงานของหน่วยงานซึ่งแปลงมาจากแผนกลยุทธ์ขององค์กร เพื่อแสดงภารกิจที่แต่ละหน่วยงานจะดำเนินการตลอดระยะเวลาที่จัดทำแผน เพื่อสนับสนุนการบริหารงานขององค์กรให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย
    แผนปฏิบัติการอาจจัดทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาของหน่วยงาน โดยปัญหาดังกล่าวกระทบต่อเป้าหมายหรือภารกิจขององค์กร ทำให้ไม่บรรลุเป้าหมายหรือภารกิจที่กำหนดไว้ ดังนั้น แผนปฏิบัติการจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการและขอรับงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

งบประมาณลงทุน หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่ายเพื่อการลงทุน  ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายสำหรับการจัดซื้อที่ดิน สิ่งก่อสร้าง อาคาร อุปกรณ์ ในขณะที่งบประมาณดำเนินการ หมายถึง รายจ่ายที่กำหนดให้จ่ายเพื่อการบริหารงานประจำ  ได้แก่ รายจ่ายที่จ่ายสำหรับเงินเดือนค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ และค่าสาธารณูปโภค เป็นต้น ทั้งนี้ รูปแบบของการจัดทำงบประมาณลงทุน และงบประมาณดำเนินการย่อมแตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร

การคาดการณ์งบประมาณของแผนก อาจจะใช้วิธี งบประมาณแบบแผนงาน (Planning Program Budgeting System : PPBS) เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำงบประมาณ
งบประมาณแบบแผนงาน คือ การจัดเตรียมงบประมาณจากการเริ่มต้นด้วยแผนงานที่มี/จัดทำขึ้น ซึ่งจะช่วยให้การใช้จ่ายงบประมาณมีผลสำเร็จทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผลไปพร้อม ๆ กัน (Efficiency and Effectiveness) กระบวนการของการจัดทำงบประมาณประเภทนี้ เริ่มต้นจาก

  •     ระบุสภาพปัญหา/ความต้องการที่มีอยู่ หรือเป้าหมายที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ 
  •     กำหนดแผนงาน/งาน/โครงการที่ต้องจัดทำเพื่อดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงปัญหาที่มี หรือแผนงาน/งาน/โครงการที่ต้องจัดทำเพื่อผลักดันเป้าหมายที่ได้รับมอบหมาย
  •     ระบุเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของแผนงาน/งาน/โครงการ ให้ชัดเจน ซึ่งเป้าหมายของโครงการควรมีตัวชี้วัดทั้งในเชิงปริมาณ เชิงคุณภาพ เวลา และต้นทุน
  •     ระบุกิจกรรมโครงการทั้งหมด และขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม
  •     ระบุระยะเวลาเริ่มต้นโครงการและระยะเวลาสิ้นสุดโครงการ
  •     แสดงค่าใช้จ่ายทั้งหมดของแผนงาน/งาน/โครงการ โดยงบประมาณของโครงการเป็นการระบุค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการดำเนินกิจกรรมขั้นต่าง ๆ 
  •     แสดงผลลัพธ์ที่ได้รับจากแผนงาน/งาน/โครงการเมื่อดำเนินงานสำเร็จ

อนุมัติค่าใช้จ่ายของแผนกตามอำนาจที่ได้รับมอบหมาย หมายถึง 

  •     ผู้ที่ใช้อำนาจอนุมัติจะต้องอนุมัติค่าใช้จ่ายหรือเงินทดรองจ่ายเฉพาะในกิจการของบริษัท ตามวงเงินค่าใช้จ่ายที่กำหนด และตามสายงานที่รับผิดชอบเท่านั้น
  •     ผู้ใช้อำนาจอนุมัติต้องไม่อนุมัติค่าใช้จ่ายของตนเอง หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ตนเองโดยตรง โดยจะต้องให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงกว่าขึ้นไปเป็นผู้อนุมัติ แม้ว่าจะไม่เกินวงเงินอำนาจอนุมัติที่ตนเองมีอยู่
  •     กรณีที่ค่าใช้จ่ายเกินวงเงินอำนาจอนุมัติ ไม่ควรนำค่าใช้จ่ายนั้นมาแบ่งอนุมัติ เพื่อไม่ให้เกินวงเงินอำนาจอนุมัติของตนเองที่มีอยู่

การติดตามการรายงานยอดงบประมาณคงเหลือของแผนก โดยทั่วไปเป็นหน้าที่ของฝ่ายบัญชีและการเงินขององค์กรในการจัดทําสรุปค่าใช้จ่ายที่ใช้จริงเปรียบเทียบกับงบประมาณส่งให้แต่ละแผนกทุกเดือน ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ   

  •      ให้หัวหน้าแผนกรับทราบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงาน และยอดงบประมาณคงเหลือของแผนก 
  •     ให้สามารถทบทวนผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการที่กําหนดไว้ ว่ามีความคืบหน้ามากน้อยเพียงใด และสามารถใชเปนข้อมูลสำหรับการตั้งงบประมาณในปตอไป

การเปรียบเทียบผลการดำเนินงานของแผนก หมายถึง

  •     เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายปีนี้กับปีก่อนหน้า 
  •     เปรียบเทียบผลการดำเนินงาน (เช่น จำนวนชั่วโมงการทำงาน จำนวนลูกค้าที่ให้บริการ เป็นต้น)  ปีนี้กับปีก่อนหน้า 
  •     เปรียบเทียบต้นทุนต่อหน่วยผลผลิตปีนี้กับปีก่อนหน้า 
  •     เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงของแผนกกับงบประมาณที่ได้รับ
  •     เปรียบเทียบต้นทุนต่อหน่วยผลผลิตปีนี้กับค่ามาตรฐานอุตสาหกรรม

การดูแลรักษาทรัพย์สินของแผนก มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการใช้และดูแลรักษาทรัพย์สินให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ระบบการควบคุมเก็บรักษาทรัพย์สินที่เหมาะสม จะสามารถป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นแก่องค์กรได้ 

ทะเบียนทรัพย์สิน หมายถึง รายการทรัพย์สินประเภทต่าง ๆ ที่มีไว้ใช้งานในแผนก ซึ่งมักจะต้องแสดงข้อมูลต่อไปนี้ 

  •     ประเภท ชื่อ ชนิดของทรัพย์สิน
  •     รหัสทรัพย์สินหรือหมายเลขประจำทรัพย์สิน (และติดไว้ที่ทรัพย์สินเพื่อการตรวจนับ)
  •     จำนวนหน่วย
  •     ผู้ดูแลรักษา/ผู้ครอบครอง 

การจำหน่ายทรัพย์สิน หมายถึง 

  •     จำหน่ายทรัพย์สินที่ขาดหายไปจากบัญชี
  •     จำหน่ายทรัพย์สินที่ไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป 

เงินยืมทดรองจ่าย หมายถึง เงินที่องค์กรให้พนักงานสามารถเบิกไปล่วงหน้าตามสัญญาหรือความจำเป็นที่ต้องจ่ายเงินสดหน้างาน/โครงการ สำหรับจ่ายค่าจ้าง ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จำเป็นเร่งด่วนให้ทันเหตุการณ์  ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน 

เงินยืมทดรองจ่ายค้างส่ง หมายถึง เงินยืมทดรองจ่ายที่เมื่อครบกำหนดการยืมเงิน แต่ผู้ยืมเงินทดรองยังไม่ได้ดำเนินการส่งเอกสารและหลักฐานในการใช้เงิน และไม่คืนเงินที่เหลือจ่ายตามเวลาที่กำหนด 
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ