หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารและควบคุมต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-FFQE-131A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารและควบคุมต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารและควบคุมค่าต้นทุนในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน การบริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน และการควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.07.223.1 ระบุบริบทของต้นทุนในการดำเนินงาน

1.1 กำหนดความหมายของต้นทุนขององค์กร

1.2 จำแนกประเภทของต้นทุนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในองค์กร

1.3 ระบุตัวอย่างของต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงในขององค์กร

1.4 ระบุขั้นตอนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนภายในองค์กร

1.5 ระบุการควบคุมต้นทุนโดยการใช้การจัดทำงบประมาณ

1.6 จำแนกความแตกต่างระหว่างงบประมาณประเภทต่าง ๆและระบุการประยุกต์ใช้ภายในองค์กร

1.7 ระบุรอบงบประมาณ

1.8 ระบุงบประมาณที่มีอยู่ในองค์กร

1.9 ระบุสถานะปัจจุบันของงบประมาณที่มีอยู่

1.07.223.2 บริหารจัดการต้นทุนในการดำเนินงาน

2.1 จัดทำขั้นตอนการบริหารจัดการต้นทุน

2.2 จัดทำเอกสารที่ต้องใช้ในการสนับสนุนหรือบันทึกต้นทุนต่าง ๆตามงบประมาณ

2.3 จัดทำการวิเคราะห์ต้นทุนและขั้นตอนการตรวจสอบ

2.4 จัดทำขั้นตอนการรายงานต้นทุนที่เกี่ยวข้อง

1.07.223.3 ควบคุมต้นทุนการดำเนินงาน

3.1 กำหนดวงเงินงบประมาณและวัตถุประสงค์สำหรับงบประมาณในการใช้จ่ายแต่ละตัว

3.2 ติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานตามงบประมาณค่าใช้จ่ายต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง 3.3 ดำเนินการแก้ไขความคลาดเคลื่อนในเชิงลบ

3.4 ดำเนินการเพื่อคงไว้ซึ่งความคลาดเคลื่อนที่เป็นเชิงบวกหรือผลการดำเนินงานของงบประมาณที่ยอมรับได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ความสามารถในการใช้เทคนิคการควบคุมงบประมาณและการตรวจสอบภายใน
-     ความสามารถในการวิเคราะห์และแปลความหมายงบประมาณ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องการบริหารจัดการทางการเงินและการควบคุม
-     ความรู้และความสามารถในการใช้หลักการของการบัญชีรวมถึงการใช้สมุดรายวันทั่วไปและสมุดบัญชีแยกประเภทและระบบบัญชีคู่
-     ความรู้เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการขององค์กร
-     ความเข้าใจในทางเลือกของการจัดหาและเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์และบริการที่ซื้อและการเจรจาต่อรองที่นำไปใช้ในการเดินทางและการท่องเที่ยวอุตสาหกรรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน 
-      ผลการสัมภาษณ์ 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน 
-      การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 
-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ความหมายของต้นทุนค่าใช้จ่ายขององค์กร ที่อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเป็นสินทรัพย์
•     การพิจารณาสินทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นเป็นค่าใช้จ่าย
•     ความแตกต่างระหว่างต้นทุนและค่าใช้จ่าย

จำแนกประเภทของค่าใช้จ่าย ที่อาจรวมถึง
•     ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง
•     ค่าใช้จ่ายงบประมาณ
•     ค่าใช้จ่ายโดยตรง
•     ค่าใช้จ่ายทางอ้อม
•     ควบคุมค่าใช้จ่าย
•     ค่าใช้จ่ายร่วมกัน
•     ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการตัดสินใจ
•     ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง
•     ต้นทุนค่าเสียโอกาส
•     ค่าใช้จ่ายคงที่และต้นทุนผันแปร
•     ค่าใช้จ่ายกึ่งคงที่และค่าใช้จ่ายกึ่งตัวแปร
•     ต้นทุนมาตรฐาน

ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     แรงงาน
•     วัตถุดิบรวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มสำหรับทัวร์
•     ยานพาหนะ น้ำมันเชื้อเพลิง การซ่อมแซมและการจดทะเบียน
•     อาคารรวมทั้งอุปกรณ์ในการเก็บรักษาและการใช้งานสำนักงาน
•     อุปกรณ์สำหรับการท่องเที่ยว รวมถึงการซื้อสินค้าครั้งแรก การซื้อทดแทนและการซื้อกิจการใหม่
•     การซื้อสินค้าที่ทำมาจากผู้จัดจำหน่าย ผู้ให้บริการ ผู้ประกอบการและบุคคลที่สาม
•     โปรโมชั่นและการโฆษณา
•     การใช้พลังงานและสาธารณูปโภค
•     ค่าคอมมิชชั่นที่จ่าย
•     การจ่ายดอกเบี้ยและการชำระคืนเงินทุน

ระบุการควบคุมค่าใช้จ่ายที่ได้รับจากการจัดทำงบประมาณ ควรเกี่ยวข้องกับ
•     การสร้างผังบัญชีรวมถึงคำจำกัดความของงบประมาณ เส้นงบประมาณและการจัดสรรรหัส
•     การจัดสรรเงินทุนให้กับงบประมาณและเสนงบประมาณ
•     การดำเนินกิจกรรมการคาดการณ์ที่จะกำหนดความต้องการงบประมาณและระยะเวลาของที่ความพร้อมเงินทุน
•     การพิจารณาค่าใช้จ่ายในแต่ละพื้นที่จำแนกตามประเภทและตามลักษณะ
•     การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อรายได้ที่ประมาณการหรือคาดการณ์ไว้ รวมทั้ง

การอ้างอิงถึงการบันทึกบัญชีข้อมูลและข้อมูลในอดีตและระบุวงจรงบประมาณ จะรวมถึง
•     วัตถุประสงค์สำหรับการจัดตั้งแต่ละงบประมาณ
•     การพัฒนาแผนการที่จะช่วยให้วัตถุประสงค์ประสบความสำเร็จ
•     เปรียบเทียบผลที่เกิดขึ้นจริงกับผลที่คาดการณ์ไว้
•     การดำเนินการแก้ไขตามที่ต้องการโดยการเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงและที่คาดการณ์ไว้
•     การปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งบประมาณแนวคิดพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

พัฒนาหรือยืนยันการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและขั้นตอนการตรวจสอบ อาจรวมถึง
•     การตรวจสอบกิจกรรมของงบประมาณ
•     การจัดสรรค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบให้กับสายงานงบประมาณ
•     การจัดสรรค่าใช้จ่ายทางอ้อมเพื่อเป็นรายได้
•     การคำนวณค่าความแปรปรวนงบประมาณ
•     พิสูจน์ความถูกต้องของงบประมาณ
•     การดำเนินการคำนวณต้นทุนต่อหน่อย รวมถึงผลิตภัณฑ์บริการหรือแพคเกจ
•     เปรียบเทียบสถิติปัจจุบันกับสถิติย้อนหลังก่อนหน้านี้
•     ค่าใช้จ่ายในการติดตาม

การพัฒนาหรือการยืนยันขั้นตอนการรายงานค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
•     การบัญชีและการรายงานทางการเงิน
•     รายงานงบประมาณ
•     รายงานการปฏิบัติงาน
•     การสร้างความเชื่อมั่นในความถูกต้องและสามารถจัดทำรายงานได้เสร็จสิ้น สามารถใช้ได้ในเวลาที่กำหนด
•     การบันทึกงบประมาณและรายงานทางการเงินให้เป็นลายลักษณ์อักษร 

กำหนดวงเงินงบประมาณและวัตถุประสงค์สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอาจรวมถึง
•     การรายงานจำนวนการเงิน
•     การรายงานจำนวนปริมาณของงบประมาณที่ไม่เป็นตัวเงิน
•     มาตรฐานของงบประมาณที่ยอมรับได้สำหรับผลการดำเนินงานรวมทั้งการแจ้งเตือนหากงบประมาณต่ำกว่ามาตรฐาน
•     ตัวชี้วัดสำหรับการประเมินผลการดำเนินงานงบประมาณในระยะสั้นและระยะยาว

ตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของงบประมาณค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
•     การกำหนดเวลาการตรวจสอบงบประมาณและการวิเคราะห์เป็นประจำ
•     จัดทำเอกสารประกอบเป็นประจำ
•     ตรวจสอบข้อผิดพลาดและความผิดปกติ
•     การคำนวณสถิติที่เกี่ยวข้อง อัตราส่วน ร้อยละและอื่น ๆ
•     ค่าใช้จ่ายในการติดตาม
•     เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงกับประมาณการคาดการณ์
•     การสร้างความเชื่อมั่นในการบันทึกรายงานงบประมาณหรืองบประมาณได้อย่างถูกต้อง
•     ตรวจสอบเอกสารประกอบค่าใช้จ่าย
•     การปฏิบัติตามนโยบายและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณและการใช้จ่าย
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน
 
 


ยินดีต้อนรับ