หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการตามสัญญาข้อตกลง

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ZZJB-130A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการตามสัญญาข้อตกลง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการตามสัญญาข้อตกลง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน การติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน การดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)

ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.07.222.1 จัดทำสัญญาและกลยุทธ์ในการจัดการภาระผูกพัน

1.1 ยืนยันข้อกำหนดในสัญญากับทุกฝ่ายสำหรับทุก ๆสัญญาหรือภาระผูกพัน

1.2 สร้างกลยุทธ์ในการสื่อสารข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุก ๆ สัญญาหรือภาระผูกพัน

1.3ยืนยันและเริ่มดำเนินการหรือจัดเตรียมการเปลี่ยนแปลงสำหรับทุก ๆสัญญาหรือภาระผูกพัน

1.4ใช้กลยุทธ์การจัดการเอกสารตลอดอายุของแต่ละในสัญญาหรือภาระผูกพัน

1.5ติดตามตรวจสอบการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การบริหารจัดการตามที่ระบุ

1.6 ปรับกลยุทธ์ในการบริหารจัดการเอกสารตามที่กำหนด

1.07.222.2 ติดตามผลการดำเนินงานตามสัญญาข้อตกลงและภาระผูกพัน

2.1บริหารจัดการความสัมพันธ์กับคู่สัญญาให้สอดคล้องกับนโยบายขององค์กรและมาตรฐานวิธีการปฏิบัติงานขององค์กร

2.2 ตรวจสอบผลการดำเนินงานตามสัญญาหรือภาระผูกพัน

2.3 ปฏิบัติตามภาระหน้าที่ที่ให้แก่คู่สัญญา

2.4 ระบุและจัดการกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นตลอดอายุของสัญญาหรือภาระผูกพัน

2.5 ระบุสิ่งที่คลาดเคลื่อนไปจากสัญญา

2.6 จัดการกับสิ่งที่คลาดเคลื่อนไปจากสัญญา

2.7 ตรวจสอบ แก้ไขข้อพิพาทหรือร้องเรียน

2.8เจรจาต่อรองประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือภาระผูกพัน

2.9 สื่อสารถึงผลการดำเนินงานตามสัญญาหรือภาระผูกพัน

2.10 เก็บรักษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือภาระผูกพัน

1.07.222.3 ดำเนินการตามสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันให้เสร็จสมบูรณ์ และนำกลยุทธ์ที่ผ่านการพิจารณาแล้วไปดำเนินการ

3.1 จัดทำสัญญาหรือภาระผูกพันให้เสร็จสิ้น

3.2ดำเนินการใช้กลยุทธ์ในการบริหารจัดการกับข้อตกลงสัญญาหรือภาระผูกพัน

3.3 ทบทวนกลยุทธ์ที่ใช้ในการบริหารจัดการสัญญาหรือภาระผูกพัน

3.4จัดทำเอกสารและอธิบายถึงความแตกต่างระหว่างตัวชี้วัดประสิทธิภาพการทำงาน (KPI)ที่สำคัญในสัญญาหรือภาระผูกพันกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง

3.5ใช้ข้อมูลความคิดเห็นของผู้ให้บริการเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันในอนาคต


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    หลักการของการเจรจาต่อรองในการทำสัญญาและความสามารถในการใช้เทคนิคการเจรจาต่อรอง
-    หลักการของการจัดการทางการเงิน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดทำสัญญาและการจัดการสัญญาหรือภาระผูกพัน
-    ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบทางกฎหมายของสัญญา รวมถึงความรู้เกี่ยวกับรายละเอียดของข้อตกลงและเงื่อนไข การรับประกันและการค้ำประกัน  ข้อยกเว้น การยกเลิกสัญญาและวิธีการชดใช้และการเตรียมความพร้อมในการแก้ปัญหาในระหว่างการดำเนินการ
-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมายของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการทำสัญญา
-    ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและปัญหาในเชิงพาณิชย์ในความเชื่อมั่น
-    ความรู้เกี่ยวกับผู้จัดจำหน่าย ผู้ให้บริการขนส่งและผู้ให้บริการ รวมทั้งข้อกำหนดและมาตรฐานของเงื่อนไขในสัญญา
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-      ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 
-      ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-      ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      ผลการจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-      ผลข้อสอบข้อเขียน 
-      ผลการสัมภาษณ์ 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง)    วิธีการประเมิน
-      ข้อสอบข้อเขียน 
-      การสัมภาษณ์ 
-      การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-      ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 
-      การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-      การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-      การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
สัญญาหรือภาระผูกพัน อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     สัญญา 
•     บันทึกความเข้าใจหรือบันทึกข้อตกลง    
•     ตัวเลือกคำสั่งในสัญญา
•     การเตรียมการใช้งานทั่วไปหรือการยื่นข้อเสนอ
•     สัญญาระหว่างรัฐบาล
•     จดหมายแสดงเจตนา
•     การออกใบอนุญาต

กลยุทธ์การสื่อสารและข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ อาจรวมถึง
•     การแบ่งปันข้อมูล
•     การกำหนดระยะการตอบสนองและพูดคุยอย่างสม่ำเสมอหรือการตรวจสอบความก้าวหน้า
•     การแลกเปลี่ยนรายละเอียดการติดต่อ
•     การระบุรายชื่อผู้ติดต่อและบันทึกข้อมูลเบื้องต้นภายในองค์กร
•     การดำเนินการให้ความร่วมมือและการทำงานเพื่อความเชื่อมั่นกับบุคคลอื่น
•     การจัดการระเบียบวิธีกับผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ
•     การเตรียมการติดต่อในกรณีฉุกเฉิน
•     การใช้ระบบบันทึกเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ที่สำคัญที่ ระยะเวลาของการส่งมอบใบเสร็จรับเงินและอื่น ๆ 
•     กลยุทธ์ในการตรวจสอบการเคลื่อนย้ายของข้อมูลในขั้นตอนที่สำคัญของการทำสัญญา

ยืนยันและดำเนินการเริ่มการทำงานหรือการจัดเตรียมการเปลี่ยนแปลง อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     การระบุเงื่อนไขการชำระเงินครั้งแรก ระยะเวลาสัญญาและเงื่อนไข
•     การระบุการปฏิบัติตามข้อกำหนดและการเผื่อระยะเวลาหรือความคลาดเคลื่อนในการปฏิบัติในกรณีแรก
•     การกำหนดรายชื่อคู่สัญญาภายในองค์กรและอื่น ๆ เพื่อความสะดวกในการเตรียมการเปลี่ยนแปลงและให้การสนับสนุน
•     ทำความเข้าใจกับเอกสารให้เสร็จเรียบร้อย

กลยุทธ์การจัดการ อาจรวมถึง
•     แผนการจัดการสัญญาอย่างเป็นทางการ
•     การกำหนดการปฏิบัติ
•     การตรวจสอบระบบการประกันคุณภาพ
•     การถ่ายโอนความรับผิดชอบทางกฎหมาย
•     การประกันภัย
•     หลีกเลี่ยงการได้รับการยอมรับโดยนัยของเงื่อนไขที่แตกต่างกัน
•     ไม่ใช้ข้อบังคับจากภาระผูกพันตามสัญญา

นโยบายขององค์กรและวิธีการ อาจรวมถึง
•     เกณฑ์การปฏิบัติที่สำคัญ
•     การอนุญาตสำหรับการนำเสนอการดำเนินการ รวมถึงการชำระเงิน การร้องเรียนการให้ข้อมูลและข้อมูลการดำเนินงาน
•     การรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวและการรักษาความลับ
•     ขอบเขตของผู้มีอำนาจ
•     ผู้มีอำนาจที่จะกระทำหรือกระทำในนามของธุรกิจ
•     การบอกเลิกสัญญาหรือภาระผูกพัน

ตรวจสอบการประยุกต์ใช้กลยุทธ์การจัดการ อาจรวมถึง
•     การสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับภาระผูกพันภายใต้สัญญาทั้งหมดและอื่น ๆ
•     การสร้างความมั่นใจความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาและอื่น ๆ
•     การประยุกต์กิจกรรมในการติดตาม
•     การบันทึกกิจกรรมในการตรวจสอบ

จัดทำสัญญาหรือภาระผูกพันให้เสร็จสิ้น อาจรวมถึง
•     การชำระเงิน
•     การเข้าถึงสถานที่ให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกและข้อมูล
•     เข้าร่วมการประชุมที่กำหนดไว้
•     การเสนอให้ความช่วยเหลือหรือการสนับสนุนหรือบริการเสริม

ระบุการเปลี่ยนแปลงสัญญา ที่อาจเกิดขึ้นจาก
•     การเปลี่ยนแปลงจากขอบเขตสัญญา
•     การเจรจาต่อรองของข้อตกลงและเงื่อนไขใหม่
•     การยกเลิกของสัญญา

การจัดการการเปลี่ยนแปลงสัญญา ควรจะรวมถึง
•     ปฏิบัติตามเนื้อหาของสัญญา
•     ปฏิบัติตามนโยบายและวิธีการขององค์กร
•     ขอคำแนะนำทางกฎหมายที่เหมาะสม
•    ทำความเข้าใจข้อตกลงและเงื่อนไขที่ไม่ชัดเจน

ตรวจสอบ แก้ไขข้อพิพาทหรือข้อพิพาทอ้างหรือข้อร้องเรียน รวมถึง
•     การประชุม
•     การเจรจาต่อรอง
•     การไกล่เกลี่ย
•     อนุญาโตตุลาการ
•     การยุติสัญญาข้อตกลง
•     การพิจารณาตามกฎหมาย

เจรจาต่อรองประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสัญญาหรือภาระผูกพัน อาจรวมถึง
•     ข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดหาสินค้าและบริการ
•     ตารางเวลาการส่งมอบ
•     การเปลี่ยนแปลงราคา
•     ภาระเพิ่มเติม
•     ตารางการชำระเงิน
•     การร้องเรียนจากบุคคลที่สาม


รักษาการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพการทำงานของสัญญาหรือภาระผูกพัน อาจรวมถึง
•     รวมถึงผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
•     ปฏิบัติตามระเบียบขององค์กรและมาตรฐานอุตสาหกรรม
•     การยึดมั่นในการติดต่อตามที่กำหนดไว้
•     การเข้าร่วมการประชุม
•     การให้หลักฐานที่จะสนับสนุนการสื่อสาร

จัดทำสัญญาหรือภาระผูกพันให้เสร็จสิ้น อาจรวมถึง
•     การยกเลิกสัญญาหรือภาระผูกพัน
•     ปฏิบัติตามสัญญา
•     ขอคำแนะนำทางกฎหมาย
•     แจ้งให้คู่สัญญาทราบการแสดงเจตนาล่วงหน้าอย่างเหมาะสม

ใช้กลยุทธ์ในการจัดการกับข้อตกลงสัญญาหรือภาระผูกพัน อาจเกี่ยวข้องกับ
•     การจัดการสัญญา
•     ประสิทธิภาพการทำงานผู้จัดจำหน่าย
•     ขั้นตอนของการทำสัญญา
•     ระดับความพึงพอใจ
•     ผลการตรวจสอบ
•     ข้อเสนอแนะ 

ประสิทธิภาพการทำงานที่สำคัญ อาจรวมถึง
•     ระยะเวลาและวันที่สำหรับการจัดส่ง
•     การให้บริการ
•     ระดับการปฏิบัติตามสัญญาที่ทำ
•     ผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ
•     ราคา
•     ความสะดวกในการจัดการกับธุรกิจ
•     ความตั้งใจของธุรกิจเพื่อตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นใหม่
•     ความตั้งใจของธุรกิจที่จะช่วยแก้ไขปัญหาขององค์กรแต่ละบุคคล

ใช้ข้อมูลการแสดงความคิดเห็นผู้ให้บริการเพื่อเป็นแนวทางให้คำแนะนำสำหรับการปรับปรุงสัญญาข้อตกลงหรือภาระผูกพันในอนาคต ที่เกี่ยวข้องกับ
•     ขั้นตอนการวางแผน
•     จัดซื้อจัดจ้าง
•     แหล่งที่มาและวิธีการในการเก็บรวบรวมข้อมูล
•     บทบาทของเส้นทางการตรวจสอบ
•     การตรวจการส่งออกข้อมูล
•    การประชุมความต้องการของลูกค้า
•     นวัตกรรม
•     กลยุทธ์สำหรับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน

 

ยินดีต้อนรับ