หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบ จัดทำ และนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-KMQI-123A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบ จัดทำ และนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการออกแบบ จัดทำ และนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการออกแบบรายงาน การจัดทำรายงาน และการนำเสนอรายงานรูปแบบต่าง ๆ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.240.1 ออกแบบรายงานรูปแบบต่าง ๆ

1.1 กำหนดมาตรฐานการจัดทำรายงาน

1.2 ออกแบบและพัฒนาเค้าโครงการนำเสนอ (Template)

1.3 พัฒนาข้อความมาตรฐานสำหรับรายงาน

1.4 พัฒนากลยุทธ์สำหรับการใช้รายงานมาตรฐาน

1.5 พัฒนากลยุทธ์เพื่อให้รายงานสามารถนำไปใช้และถูกปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ

1.06.240.2 จัดทำรายงานรูปแบบต่าง ๆ

2.1 พัฒนารายงานตามข้อกำหนดหรือความต้องการ

2.2 บ่งชี้แหล่งข้อมูลหรือรายงานที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายงานขั้นสุดท้าย

2.3 วิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับรายงาน

2.4 จัดทำรายงาน

2.5 แจกจ่ายรายงานตามความต้องการของหน่วยงานภายใน

2.6 นำเสนอด้วยวาจาเพื่อสร้างความเข้าใจในรายงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการพิมพ์ และการอ่านพิสูจน์อักษร การแก้ไขและการจัดหน้ารายงาน
-    ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปที่ใช้ในการจัดทำรายงาน เช่น Microsoft Word, Microsoft Powerpoint และ Microsoft Excel 
-    ทักษะการสืบค้นข้อมูล และทักษะการเขียนรายงาน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงาน การใช้ข้อมูลภายในองค์กร รูปแบบเอกสารการนำเสนอ ข้อกำหนดด้านระดับชั้นความลับสำหรับข้อมูลภายในองค์กร 
-    ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่รายงาน 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
มาตรฐานการจัดทำรายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ 
    ระบุข้อกำหนดขององค์กรเกี่ยวกับการบันทึกข้อมูล การจัดเก็บ ผลผลิต และคุณภาพของรูปแบบรายงานและการผลิตรายงาน
    ประเมินความสามารถด้านสารสนเทศขององค์กร ที่มีผลกระทบต่อรูปแบบและการผลิตรายงาน
    ระบุประเภทของรายงานที่องค์กรใช้อหรือต้องการใช้ ครอบคลุม รายงานการบริหารการเงิน รายงาน รายงานที่เป็นลายลักษณ์อักษร รายงานด้านสถิติของผลประกอบการ รายงานสถานการณ์ในแต่ละวัน  
    จัดทำรายงานที่สอดคล้องกับระเบียบทางกฎหมาย 
    จัดทำรายงานที่สอดคล้องกับข้อกำหนดภายในองค์กร ครอบคลุม
    โครงร่างรายงานมาตรฐานขององค์กร
    ระดับของภาษาที่ใช้ และรูปแบบของรายงาน
    คุณภาพการพิมพ์ (สี-ขาวดำ) 
    การใช้ซอฟต์แวร์การจัดหน้า 
    การใช้กระดาษรีไซเคิล รวมทั้ง กิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวกับการพิมพ์ การผลิตรายงาน และการประหยัดพลังงาน
    การพิมพ์รูปภาพ
    การใช้สื่อผสม
    การผลิตการนำเสนอรายงาน
    การพิมพ์รายงานมากกว่าหนึ่งสำเนา 
    รูปแบบรายงานแบบอิเล็กทรอนิกส์ และ/หรือ แบบรูปเล่ม

เค้าโครงการนำเสนอ (Template) จะครอบคลุมประเด็นการออกแบบและโครงสร้าง เช่น  
    หน้ากระดาษ ท้ายกระดาษ (Headers and Footers)
    การตั้งค่าหน้ากระดาษ (ระยะย่อหน้า ระยะระหว่างบรรทัด หัวข้อเรื่อง การอ้างหัวข้อเรื่อง หัวข้อย่อย)
    การใช้สัญลักษณ์องค์กร
    สารบัญ
    การจัดเค้าโครงรายงานให้ตรงกับผู้อ่าน วัตถุประสงค์ และข้อกำหนดของข้อมูล
    การสร้างความมั่นใจว่า รูปแบบลายลักษณอักษรมีคุณภาพ
    การสร้างความมั่นใจว่า ลักษณะ รูปแบบ โครงร่างสอดคล้องกับรายงานอื่น ๆ ภายในองค์กร 
    การสร้างความมั่นใจว่า รายงานได้มีการทดสอบ/ทบทวน รวมทั้ง คำแนะนำที่สะท้อนกลับจากผู้อ่าน ได้ถูกนำมาแก้ไข เพื่อให้การนำเสนอเหมาะสมและมีประสิทธิภาพสูงสุด 

พัฒนากลยุทธ์ในการดูแลและปรับปรุงรูปแบบรายงานอย่างสม่ำเสมอ ควรเกี่ยวข้องกับ 
    ตรวจสอบรายงาน ให้เป็นไปตามรูปแบบมาตรฐานที่กำหนด
    ตรวจสอบคุณภาพรายงาน
    ตรวจสอบการฝึกอบรมได้ถูกจัดขึ้น เพื่อพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่จำเป็น
    จัดเตรียมคู่มือมาตรฐานการจัดทำรายงาน
    จัดทำรายการตรวจสอบมาตรฐานการจัดทำรายงาน
    ประเมินรายงานกับเกณฑ์ในรายการมาตรฐานของรายงาน
    เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและแผนขององค์กร กับมาตรฐานการจัดทำรายงานปัจจุบัน 
    สอบถามความคิดเห็นจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงเค้าโครงอย่างสม่ำเสมอ

พัฒนารายงานตามข้อกำหนด อาจครอบคลุมถึง
    ชี้แจงวัตถุประสงค์ของการจัดทำรายงานกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และ/หรือ ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
    จัดทำสารบัญของรายงาน รวมทั้ง คำชี้แจงในการละเว้นข้อมูลบางอย่าง 
    กำหนดรูปแบบ (Format) ของรายงาน หากไม่ถูกกำหนดไว้ในมาตรฐานการจัดทำรายงาน ขององค์กร

แหล่งข้อมูล อาจครอบคลุมถึง 
    งานภาคสนาม
    งานวิจัย
    หนังสือ/ตำราที่ตีพิมพ์
    รายงานทางวิชาการ 
    รายงานในภาคอุตสาหกรรม 
    เพื่อนร่วมงาน
    ฐานข้อมูลขององค์กร
    ข้อมูลสืบค้นจากอินเตอร์เน็ต
    หนังสือพิมพ์และวารสาร
    สือสิ่งพิมพ์ในอุตสาหกรรม 
    ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ

วิเคราะห์ข้อมูลที่จำเป็น อาจครอบคลุมถึง 
    ยืนยันความถูกต้องของข้อมูลว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และข้อกำหนด รวมทั้ง กรอบเวลา ข้อกำหนดด้านเอกสาร คำสั่งทางวาจาและลายลักษณ์อักษร แนวทางการควบคุมภายในองค์กร เอกสารในระบบคอมพิวเตอร์
    ระบุรูปแบบที่ถูกใช้และกำหนดโดยองค์กร 

แจกจ่ายรายงาน อาจครอบคลุมถึง 
    แจกจ่ายรายงาน ตามแนวนโยบายขององค์กร 
    จัดส่งรายงานไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง
    จัดส่งสำเนาทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามรายชื่อ
    ตรวจสอบด้านความปลอดภัยและการเก็บรักษาความลับ
    ยืนยันการได้รับรายงาน จากผู้รับ
    แจกจ่ายในกำหนดเวลาที่เหมาะสม ให้ผู้อ่านมีเวลาเพียงพอสำหรับการศึกษา ก่อนจัดการประชุม

นำเสนอรายงานด้วยวาจา อาจครอบคลุมถึง
    ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่ใช้ให้เหมาะสมกับผู้ฟัง
    เตรียมเอกสารการนำเสนอที่จำเป็น 
    จัดลำดับการนำเสนออย่างเหมาะสม มีสอดคล้องตามวัตถุประสงค์ ผู้ฟัง และเนื้อหา 
    ซักซ้อมการนำเสนอ 
    จัดทำอุปกรณ์ที่จะใช้ในการนำเสนอ
    ปฏิบัติตามมาตฐานขององค์กร และ/หรือ อุตสาหกรรม ที่เกี่ยวกับการนำเสนอทางวาจา
    ตอบคำถามที่ได้รับอย่างถูกต้องและเหมาะสม
    ติดตามให้ข้อมูลและคำถามที่ได้เพิ่มเติมจากการนำเสนอ 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ