หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมบริหารงานทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-SAHY-120A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมบริหารงานทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานร่วมกันในสภาพแวดล้อมบริหารงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ การมีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย และการมีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.085.1 พัฒนาความสัมพันธ์ในทีมอย่างมีประสิทธิภาพ

1.1พัฒนาและรักษาความสัมพันธ์กับสมาชิกในทีมและส่งเสริมผลประโยชน์ของการทำงานร่วมกันที่สอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงองค์กร

1.2รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายด้วยกิริยาที่ดีเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานกลุ่ม

1.3 สื่อสารกับผู้อื่นอย่างสุภาพและเหมาะสมโดยเคารพต่อความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละบุคคลตามระเบียบขององค์กร

1.4ใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสมในการถ่ายทอดข้อมูลในลักษณะที่ชัดเจนและรัดกุม

1.5 ใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสมกับผู้รับสารเหมาะสมกับจุดประสงค์ และ สถานการณ์ โดยคำนึงถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้อง

1.6ตระหนักและหารือเกี่ยวกับปัญหาที่อาจนำไปสู่หรือมีความขัดแย้งกับสมาชิกในทีมหรือรายงานไปยังบุคคลที่เหมาะสม

1.7 ทำงานเอกสารที่เป็นงานประจำอย่างถูกต้องในเวลาที่เหมาะสม

1.06.085.2 มีส่วนร่วมในงานของทีมที่ได้รับมอบหมาย

2.1ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบในแต่ละคนในทีมให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.2 ช่วยเหลือสมาชิกในทีมเพื่อให้แน่ใจว่างานเสร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยตามข้อกำหนดกฎหมายและระเบียบองค์กร

2.3สื่อสารข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้กับสมาชิกในทีมงานเพื่อให้การทำงานเสร็จสมบูรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยสอดคล้องกับเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของงานที่ได้รับมอบหมาย

2.4ให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมกับเพื่อนร่วมงานตามความจำเป็นเพื่อให้บรรลุการทำงานภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.5 ตระหนักถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของสมาชิกภายในทีม

1.06.085.3 มีส่วนช่วยในการพัฒนาทีม

3.1ตอบสนองทั้งความต้องการและความคาดหวังของลูกค้าทั้งภายนอกและภายในตามมาตรฐานขององค์กรรวมไปถึงนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ ภายในกรอบเวลาที่ได้รับการยอมรับ

3.2 ให้กำลังใจและสนับสนุนสมาชิกในทีมอื่น ๆเพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาตัวเอง

3.3เสาะหาข้อเสนอแนะทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการเกี่ยวกับผลงานของทีมและแต่ละบุคคลจากเพื่อนร่วมงานและผู้บังคับบัญชาเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์ การบริการ กระบวนการต่าง ๆ หรือผลลัพธ์

3.4รักษามาตรฐานการทำงานส่วนบุคคลในลักษณะที่สนับสนุนความต้องการขององค์กรและกลุ่มในการทำงาน

3.5ให้การช่วยเหลือในเชิงบวกในขั้นตอนการวางแผนเพื่อจะได้มีการปรับปรุงการปฏิบัติงาน

3.6 ใช้ทัศนคติที่ไม่เลือกปฏิบัติและภาษาที่เหมาะสมเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าพนักงานและฝ่ายบริหารอย่างสม่ำเสมอ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    สามารถในการนำหลักการสื่อสารมาปรับใช้ อย่างมีประสิทธิภาพ
-    สามารถในการฟัง เทคนิคการตอบสนอง และเทคนิคการสร้างกลุ่ม เพื่อสร้างและรักษาความสัมพันธ์ในกลุ่ม
-    ความสามารถในการระบุความต้องการหรือความกังวลของผู้อื่น
-    ความสามารถในการดำเนินการเรื่องร้องเรียนหรือให้คำติชม ตามนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อร้องเรียนและความขัดแย้ง 
-    ความสามารถให้คำแนะนำ การปฏิบัติที่เหมาะสม อันเป็นผลมาจากข้อร้องเรียนหรือปัญหา 
-    ความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลที่มีตำแหน่งและหน้าที่ ในระดับต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
-    ความสามารถในการตอบโต้อย่างเหมาะสม ทั้งต่อหน้าและลายลักษณ์อักษร
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับการดำเนินการร้องเรียนหรือให้คำติชม ตามนโยบาย และขั้นตอนขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อร้องเรียนและความขัดแย้ง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
        
(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
สมาชิกภายในทีม อาจครอบคลุมถึง
    กลุ่มของพนักงานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้งานที่กำหนด หรือให้ทำงานร่วมกัน
    องค์กรโดยรวม
    พนักงานในแต่ละสาขา
    พนักงานแต่ละส่วนงาน

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจครอบคลุมถึง
    กำหนดเวลาในการรายงาน
    เป้าหมายด้านงบประมาณ
    การมีส่วนร่วมของทีมงาน
    เป้าหมายการเรียนรู้ของทีมและพนักงานแต่ละคน
    การพัฒนาวิชาชีพ

รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย อาจครอบคลุมถึง
    การทำตามคำสั่งทางกฎหมาย
    ข้อกำหนดในการรักษาความลับและความเป็นส่วนตัว
    ความปลอดภัยและการดูแล ตามข้อกำหนดด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
    ข้อกำหนดและเงื่อนไขการจ้างงานของพนักงานแต่ละคน
    ความรับผิดชอบในการจัดสภาพแวดล้อมให้ปลอดภัย ปราศจากการเลือกปฏิบัติ และการล่วงละเมิดทางเพศ

เทคนิคการสื่อสาร อาจเกี่ยวข้องกับ
    การฟังอย่างมีความกระตือรือร้น
    การใช้คำถาม แบบปลายเปิดและปิด
    การพูดที่ชัดเจน
    การใช้ภาษาและน้ำเสียงที่เหมาะสม 
    การให้ความสนใจ
    การรักษาระดับสายตา ในการสื่อสารแบบต่อหน้า 
    การใช้อวัจนภาษาที่เหมาะสมในการสื่อสารแบบต่อหน้า เช่น ภาษากาย การให้ความสนใจ บุคลิกภาพในการนำเสนอ

ความแตกต่างทางสังคมและวัฒนธรรม อาจจะแสดงออกทาง
    ภาษา
    การปฏิบัติและข้อสังเกตแบบดั้งเดิม
    ความเชื่อ ค่านิยม การปฏิบัติ
    อาหาร
    การแต่งกาย
    ศาสนาและพิธีกรรมทางศาสนา
    จารีตทางสังคม
    แบบแผนทางวัฒนธรรม
    แบบแผนทางเพศ/ลักษณะทางเพศ

ข้อกำหนดขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
    นโยบายกฎหมาย แนวทาง และความต้องการขององค์กร รวมทั้ง วิธีการและแนวทางปฏิบัติส่วนบุคคล 
    เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบ และกระบวนการขององค์กร 
    กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติ สถานการณ์ และ/หรือ การตอบสนอง
    สิทธิและความรับผิดชอบของนายจ้างและลูกจ้าง 
    แผนของผลประกอบการและธุรกิจ 
    นโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับบทบาท ความรับผิดชอบ และการมอบอำนาจ 
    มาตรฐานการบริการลูกค้า
    ตัวแปรทางทรัพยากร

ภาษาและน้ำเสียง อาจเกี่ยวข้องกับ
    การใช้ภาษาและน้ำเสียงที่ง่าย ชัดเจน ที่ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ง่าย
    การใช้น้ำเสียงที่เหมาะสม เช่น ไม่ชี้นำ ไม่ดังเกินไป ไม่เบาเกินไป ไม่ตะโกน และไม่โกรธ

ความขัดแย้ง อาจครอบคลุมถึง
    ความขัดแย้งภายในกลุ่ม
    ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
    ความขัดแย้งระหว่างผู้ร่วมงาน

บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุมถึง
    หัวหน้างาน และผู้จัดการ
    เพื่อนร่วมงาน
    ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
    บุคลากรภาครัฐ
    ลูกค้า

เอกสาร อาจครอบคลุมถึง
    จดหมาย
    บันทึกข้อความ
    โทรสาร
    จดหมายอีเล็คทรอนิค
    ใบเรียกเก็บเงินและใบสั่งซื้อ

คำสั่งที่ได้รับมอบหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
    คำสั่งของลูกค้า หัวหน้างาน หรือผู้บริหาร
    วัตถุประสงค์และกรอบเวลาที่ได้รับมอบหมาย
    งานและขั้นตอนการทำงาน
    ข้อกำหนดด้านทรัพยากรและอุปกรณ์
    ข้อกำหนดการรายงานและเอกสาร
    ข้อกำหนดในการสวมเสื้อผ้าและใช้อุปกรณ์เพื่อป้องกันอันตราย
 
ข้อกำหนดของกฎหมายและองค์กร จะต้องเกี่ยวข้องกับ
    กฎหมายที่มีผลต่อการดำเนินงานขององค์กร เช่น
    อาชีวอนามัยและความปลอดภัย
    โอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน
    อุตสาหกรรมสัมพันธ์
    การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและความหลากหลาย
    การออกใบอนุญาต
    การปฏิบัติทางการค้า
    ความเป็นส่วนตัว
    การรักษาความลับ
    ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม
    การประกันคุณภาพและการรับรอง
    มาตรฐานในการปฏิบัติงาน
    รางวัลและข้อตกลงขององค์กร

สื่อสารข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
    การทำความเข้าใจวิธีการทำงานให้สำเร็จลุล่วง ขององค์กร
    การให้กำลังใจสมาชิกในทีม
    อันตรายที่อาจเกิด หรือการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย 
    การรับทราบผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ
    การรับทราบผลการดำเนินงานที่ไม่น่าพอใจ

ความช่วยเหลือ อาจเกี่ยวข้องกับ
    การสนับสนุน
    การอธิบาย การชี้แจง
    การแก้ปัญหา 
    การให้กำลังใจ
    การให้ข้อเสนอแนะแก่สมาชิกทีมอื่น
    การปฏิบัติงานเพิ่มเติม ในกรณีที่จำเป็น

ความแตกต่างทางวัฒนธรรม อาจครอบคลุมถึง
    รูปแบบการสื่อสาร
    ระดับความเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
    พฤติกรรมแบบภาษากาย
    จริยธรรมในที่ทำงาน
    การแต่งกาย
    ภาระหน้าที่ในครอบครัว
    วันหยุด
    ความต้องการพิเศษ
    ปฏิสัมพันธ์ส่วนบุคคล

ลูกค้าภายใน อาจครอบคลุมถึง
    เพื่อนร่วมงานในแผนกอื่น 
    สมาชิกในทีม
    หัวหน้างานและผู้จัดการ

ลูกค้าภายนอก อาจครอบคลุมถึง
    ผู้จำหน่าย
    บุคคลที่ซื้อสินค้าและบริการขององค์กร

มาตรฐาน นโยบายและขั้นตอนขององค์กร อาจครอบคลุมถึง
    ขั้นตอนการร้องเรียน
    รูปแบบรายงานที่เป็นมาตรฐานขององค์กร
    รายละเอียดงาน
    จรรยาบรรณ
    ระบบ มาตรฐาน และแนวทางด้านคุณภาพ

โอกาสในการพัฒนาวิชาชีพ อาจครอบคลุมถึง
    การสอนงาน การให้คำปรึกษา และ/หรือ การกำกับดูแล
    โปรแกรมการเรียนรู้ ที่เป็นทางการ และ/หรือ ไม่เป็นทางการ
    การฝึกอบรม ทั้งภายนอกและภายใน
    ประสบการณ์การทำงาน และโอกาสในการแลกเปลี่ยน
    การศึกษาส่วนบุคคล
    การวางแผนและการพัฒนาอาชีพ
    การประเมินผลการปฏิบัติงาน
    การประเมินทักษะในการทำงาน
    การประเมินผลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ

ข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
    การประเมินแบบ 360 องศา
    แบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า
    การประเมินของกลุ่ม
    การตรวจสอบ/การประเมินผลการปฏิบัติงาน
    การประเมินผลการทำงาน

ข้อเสนอแนะอย่างไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง
    การทบทวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    การซักถามความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
    การหาโอกาสพูดคุยกับลูกค้า
    การสอนงานและการให้คำปรึกษา
    ค้นหาความคิดเห็นจากผู้อื่น
    คำติชมจากหัวหน้างาน เพื่อนร่วมงาน หรือลูกค้า
    กลยุทธ์ด้านพฤติกรรมที่ส่งผลต่อกัน

ทัศนคติและภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ อาจครอบคลุมถึง
    ภาษาที่เกี่ยวข้องกับเชื้อชาติและชาติพันธุ์
    การไม่ตั้งข้อสันนิษฐาน เกี่ยวกับความสามารถทางกายภาพและสติปัญญา
    การใช้ภาษาที่ไม่เลือกปฏิบัติ ในการอธิบายลักษณะผู้พิการ
    การใช้ภาษาที่ไม่แบ่งแยกเพศ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ