หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-OCDK-119A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทาง
ธุรกิจทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเข้าถึงและใช้เครื่องมือทางธุรกิจ การเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ และการดูแลรักษาเทคโนโลยี


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.084.1 เข้าถึงและใช้เครื่องมือทางธุรกิจ

1.1 กำหนดเครื่องมือทางธุรกิจที่จำเป็นที่จะต้องใช้ในขั้นตอนต่าง ๆเพื่อให้บรรลุผลการทำงานตามนโยบายและขั้นตอนขององค์กร

1.2ใช้เครื่องมือทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลสอดคล้องกับนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานขององค์กร

1.3บำรุงรักษาเครื่องมือทางธุรกิจที่จำเป็นในการสนับสนุนกิจกรรมในสถานที่ทำงาน

1.4 เก็บเครื่องมือทางธุรกิจตามขั้นตอนขององค์กรและเพื่อลดการโจรกรรมและการฉ้อโกง

1.06.084.2 เลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับธุรกิจ

2.1เลือกเทคโนโลยีธุรกิจที่เหมาะสมหรือซอฟแวร์สำหรับการใช้งานเพื่อให้บรรลุความต้องการของงานที่ทำงานและองค์กร

2.2ใช้เทคโนโลยีในทางที่ส่งเสริมสภาพแวดล้อมและส่งเสริมความปลอดภัยในการทำงาน

1.06.084.3 ดูแลรักษาเทคโนโลยี

3.1ระบุและเปลี่ยนเทคโนโลยีที่ใช้วัสดุสิ้นเปลืองตามคำแนะนำของผู้ผลิตและความต้องการขององค์กร

3.2ดำเนินการและจัดให้มีการซ่อมบำรุงประจำเพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ที่ได้รับการปรับปรุงตามคำแนะนำของผู้ผลิตและความต้องการขององค์กร

3.3 ระบุความผิดพลาดของอุปกรณ์และหาวิธีการดำเนินการที่เหมาะสมหรือขอความช่วยเหลือพิเศษตามคำแนะนำของผู้ผลิต


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการปฏิบัติตามขั้นตอนการบำรุงรักษาอุปกรณ์ทั่วไป
-    ทักษะการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจเพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพและประสิทธิผล รวมทั้งการตรวจสอบ การรายงานความผิดปกติ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้ด้านข้อมูล คำแนะนำ วิธีการเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางธุรกิจในอุตสาหกรรม
-    ความรู้เกี่ยวกับการเลือกคุณสมบัติทั่วไปของเทคโนโลยี อาทิ ฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์ที่เหมาะสมกับภาคอุตสาหกรรม
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    การสัมภาษณ์ 
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
เครื่องมือทางธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง
    ข้อมูลความรู้และทรัพย์สินทางปัญญา
    การเงิน
    สิ่งอำนวยความสะดวก
    อุปกรณ์ต่าง ๆ 
    เครื่องใช้สำนักงาน

ลดการโจรกรรมและการฉ้อโกง อาจครอบคลุมถึง
    ระบบรักษาความปลอดภัย
    เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและสอบสวน (ตำรวจ)
    สถานที่เก็บแบบล็อคได้
    กระบวนการควบคุมสต็อก
    การจำกัดจำนวน

เทคโนโลยีทางธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง
    อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
    กล้องดิจิตอล
    เทคโนโลยีการเฝ้าระวังและการรักษาความปลอดภัย
    อุปกรณ์ป้อนข้อมูลแบบพกพา
    ระบบการสื่อสาร 

ซอฟต์แวร์ อาจครอบคลุมถึง
    การประมวลผลคำ (Word Processing) 
    การจัดทำบัญชี (Accounting) 
    ฐานข้อมูล (Database)  
    การนำเสนอ (Presentation)
    โปรแกรมสำหรับติดต่ออินเทอร์เน็ต (Internet Browser)

กระบวนการการทำงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
    กระบวนการการสำรองห้องพัก
    กระบวนการจัดทำคลังสินค้า
    กระบวนการการบันทึกทางการเงิน
    กระบวนการผลิตเอกสาร

วัสดุสิ้นเปลือง อาจครอบคลุมถึง 
    หมึกพิมพ์
    เทป
    แผ่นดิสก์
    เครื่องบันทึกข้อมูล (USB)
    อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่อเชื่อมภายนอก

การซ่อมบำรุงประจำ อาจเกี่ยวข้องกับ
    การเพิ่มพื้นที่ในฮาร์ดดิสก์
    การทำความสะอาดฝุ่นพื้นผิวอุปกรณ์ ทั้งภายในและภายนอก
    การใช้โปรแกรมป้องกันไวรัส
    การสำรองไฟล์ ก่อนการบำรุงรักษา
    การตรวจสอบและปรับปรุงโปรแกรมให้ทันสมัย
    ลบไฟล์/โปรแกรมที่ไม่พึงประสงค์

ความช่วยเหลือเฉพาะกิจ อาจครอบคลุมถึง
    การสนับสนุน ในการบำรุงรักษาจากภายใน
    การสนับสนุน ในการบำรุงรักษาจากภายนอก
    การขอความช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชน
    ผู้รับเหมา
    ผู้ผลิต
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ