หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-VNXP-118A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุความจำเป็นของการทำเอกสารทางธุรกิจ การดำเนินการทำวิจัย การจัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ และการติดตามเอกสารทางธุรกิจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.083.1 ระบุความจำเป็นของการทำเอกสารทางธุรกิจ

1.1 ระบุถึงความจำเป็นของเอกสารได้อย่างชัดเจน ทั้งวัตถุประสงค์ กลุ่มผู้อ่าน รูปแบบ ลักษณะ เนื้อหาและขอบเขตเพื่อใช้ในการปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

1.2 ขอรับความช่วยเหลือเฉพาะทาง ตามความเหมาะสมภายในงบประมาณที่กำหนด

1.06.083.2 ดำเนินการทำวิจัย

2.1 ทำการวิจัยตามความจำเป็นในการจัดทำเอกสารโดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบไม่เป็นทางการและเป็นทางการ ตามความเหมาะสม

2.2 วิเคราะห์และประเมินข้อมูลตรงตามประเด็นก่อนรวมเข้าไปในเอกสาร

1.06.083.3 จัดเตรียมเอกสารทางธุรกิจ

3.1 เขียนเอกสารโดยใช้รูปแบบ โครงสร้างและแบบแผนตามข้อกำหนด

3.2 เลือกและใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมตามข้อกำหนด

3.3ใช้ลายลักษณ์อักษรและรูปภาพที่เหมาะสมในการนำเสนอเพื่อเพิ่มความมีประสิทธิภาพให้กับข้อมูล

3.4 ใช้ภาษาและรูปแบบที่เหมาะสมตามประเภทของเอกสารและผู้อ่าน ข้อมูลมีความชัดเจนและง่ายต่อการอ่าน

3.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบิตงาน ตามความเหมาะสม

3.6 ทบทวนและตรวจสอบเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่าเอกสารมีความถูกต้องไม่มีการสะกดและการพิมพ์ผิดและตรงตามความข้อกำหนดทั้งหมด

3.7 ปรับเอกสาร ตามความจำเป็นและขอคำแนะนำหรือคำติชมจากบุคคลที่เกี่ยวข้อง

3.8 เผยแพร่เอกสารในรูปแบบและลักษณะที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และผู้อ่านสอดคล้องตามแนวทางขององค์กร

1.06.083.4 ติดตามเอกสารทางธุรกิจ

4.1 นำเสนอและเวียนเอกสาร เพื่อขอรับคำติชมตามความเหมาะสม

4.2 ตอบสนองต่อข้อความคิดเห็นและคำติชมที่ได้รับและปรับเอกสารตามความจำเป็น

4.3 ส่งเอกสารไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม

4.4 รักษาและเก็บสำเนาของเอกสารทั้งหมดภายในระบบคำสั่งที่ปลอดภัย ตามหลักปฏิบัติขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการวิจัย 
-    ทักษะการอ่านพิสูจน์อักษรและแก้ไขข้อผิดพลาด
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีวิจัย
-    ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำและนำเสนอเอกสาร รวมทั้ง รูปแบบและโครงสร้างของรายงาน สำหรับเอกสารทางธุรกิจ
-    ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบ โครงร่างและเทคนิคการนำเสนอกราฟิก สำหรับเอกสารทางธุรกิจ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ


(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
เอกสาร อาจครอบคลุมถึง
    รายงาน
    จดหมายข่าว
    เอกสารแนบ
    แบบเสนอโครงการ
    เว็บเพจ
    ฐานข้อมูลลูกค้า
    จดหมายทั่วไป
    รายละเอียดโครงการ
    แผนธุรกิจและการดำเนินงาน

กลุ่มผู้อ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ
    ผู้ร่วมงาน
    ลูกค้า
    บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐหรือภาคธุรกิจ
    ประชาชนทั่วไป

รูปแบบเอกสาร อาจครอบคลุมถึง
    แบบที่เป็นทางการ
    แบบที่ไม่เป็นทางการ
    แบบที่เป็นลักษณะเฉพาะขององค์กร

ความช่วยเหลือเฉพาะทาง อาจเกี่ยวข้องกับ
    ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย
    คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี

การวิจัย อาจครอบคลุมถึง 
    การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม (Focus Group)
    งานประชุมและสัมมนา
    งานวิจัยในห้องสมุด
    งานวิจัยทางสถิติ รายงาน เอกสารทางธุรกิจหรือทางราชการ
    การค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
    การทบทวนเอกสารที่เป็นแค็ตตาล็อก โบรชัวร์ วารสาร ฯลฯ
    แบบสำรวจและแบบสอบถาม
    การวิจัยตลาด

เทคโนโลยี อาจครอบคลุมถึง 
    คอมพิวเตอร์
    โมเด็ม
    เครื่องสแกนเนอร์
    เครื่องถ่ายเอกสาร
    เครื่องพิมพ์

รูปแบบการนำเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษร อาจครอบคลุมถึง
    รูปแบบตัวอักษร
    ขนาดตัวอักษร
    การใส่หัวข้อ
    โครงร่าง
    การเว้นวรรค 
    การใช้อักษรตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้


เทคนิครูปภาพ อาจครอบคลุมถึง
    รูปถ่าย
    ภาพวาด
    แผนที่
    แผนภาพ
    ภาพประกอบ
    การ์ตูน
    กราฟและแผนภูมิ

เอกสารการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง 
    การใช้ตาราง เชิงอรรถ หมายเหตุ ภาคผนวก และทบทวนวรรณกรรม
    การใช้อุปกรณ์สำนักงานในการรวมเล่นเอกสาร 
    การทำปกเอกสาร
    ประเภทและน้ำหนักของกระดาษ
    ภาพประกอบ
    การใส่หมายเลขหน้า
    โลโก้ ข้อมูลลิขสิทธิ์ ฯลฯ

บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง
    หัวหน้างานและผู้จัดการ
    องค์กรภายนอก รวมทั้ง บริษัทการตลาด/โฆษณา
    หน่วยงานภาครัฐ
    ผู้ร่วมงาน
    ผู้ให้การสนับสนุน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ