หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CBHN-117A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผน บริหารและดำเนินการจัดการประชุม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและเตรียมการประชุม การดำเนินการประชุม รวมถึงการสรุปและติดตามผลการประชุม


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.082.1 วางแผนและเตรียมการประชุม

1.1ระบุความจำเป็นในการจัดประชุมและบุคคลที่ควรเข้าร่วมการประชุม

1.2ตัดสินใจเกี่ยวกับรูปแบบการจัดประชุมและระดับทางการ ตามวัตถุประสงค์ โอกาสพิเศษธรรมชาติของผู้เข้าร่วม และกระบวนการในการจัดประชุมขององค์กร

1.3 จัดเตรียมการงานประชุมให้เป็นไปตามความจำเป็นขององค์กรและภายในระยะเวลาที่วางไว้

1.4 พัฒนาวาระการประชุมให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประชุม

1.5 เตรียมเอกสารการประชุมและจัดส่งให้ผู้เข้าร่วมก่อนการประชุมตามสถานที่และช่วงเวลาที่เหมาะสม

1.06.082.2 ดำเนินการประชุม

2.1 ประชุมตามขั้นตอนและระเบียบการประชุมองค์กร

2.2 กระตุ้นให้เกิดการพูดคุยที่เปิดกว้างและสร้างสรรค์

2.3 บรรลุข้อตกลงกับผู้เข้าร่วมประชุมตามเป้าหมายของการประชุม

2.4 นำเสนอข้อมูลและความคิดอย่างชัดเจนและรัดกุม

2.5เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น

2.6 บริหารการประชุม โดยมุ่งเน้นไปยังเป้าหมายตามที่ตกลงกัน

2.7 ดำเนินการประชุมภายในเวลาที่ตกลงกันหรือปรับเปลี่ยนตามการตกลงของผู้เข้าร่วมประชุม

2.8 บันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องตามความเหมาะสม

1.06.082.3 สรุปและติดตามผลการประชุม

3.1ทำรายงานการประชุมและแจกจ่ายไปยังผู้เข้าร่วมประชุม

3.2 แจ้งเพื่อนร่วมงานเกี่ยวกับผลของการประชุม

3.3 รวบรวมงานที่เกิดจากการประชุม ลงในตารางการทำงานประกอบด้วย งานที่ต้องทำและวิธีการดำเนินงาน โดยเรียงลำดับตามความสำคัญ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้คำศัพท์เฉพาะ รวมทั้ง โครงสร้างและการจัดเตรียมการประชุม
-    ความสามารถในการบันทึกการประชุมและการเวียนเอกสารในองค์กร
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบของการประชุม รวมทั้ง กระบวนการประชุมแบบทางการ
-    ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการกลุ่ม 
-    ความรู้เกี่ยวกับพิธีการและกระบวนการการประชุม ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ
-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการบันทึกการประชุม วาระการประชุมและการจัดที่นั่ง
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การประชุม อาจครอบคลุมถึง
    การประชุมวาระพิเศษ
    การประชุมทั่วไป
    กลุ่มสัมพันธ์
    การประชุมทางไกล
    การประชุมทางวิดีโอ
    การประชุมคณะกรรมการ
    ประชุมพนักงาน
    การประชุมกับลูกค้า

รูปแบบการจัดประชุม อาจครอบคลุมถึง
    แบบเป็นทางการ
    แบบไม่เป็นทางการ

การเตรียมงานประชุม อาจครอบคลุมถึง
    สถานที่
    อาหารและเครื่องดื่ม
    ระบบภาพและเสียง
    ข้อมูล ที่จำเป็นในการประชุม เช่น หนังสือ รายงาน และเอกสารแนบ  
 
รายงานการประชุม อาจครอบคลุมถึง
    วาระการประชุม
    บันทึกการประชุม
    เอกสารแนบ
    เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการประชุม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ