หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-XSSA-116A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและสร้างระบบและกระบวนการทำงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน การสร้างระบบและกระบวนการทำงาน รวมถึงการทบทวนระบบและกระบวนการทำงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.081.1 วางแผนและพัฒนาระบบและกระบวนการทำงาน

1.1ระบุความต้องการเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานตามความจำเป็นขององค์กร โดยการดูแลสถานที่ทำงานและปรึกษาผู้ร่วมงานและลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

1.2ระบุพื้นที่ที่พบปัญหาและดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาเท่าที่จะทำได้ อย่างทันท่วงที

1.3 พัฒนาหรือแก้ไขระบบและกระบวนการทำงานตามแนวทางการปฏิบัติในการให้คำปรึกษา ที่เหมาะสม

1.4 พิจารณาถึงความจำเป็น เป้าหมายขององค์กรขีดความสามารถ และทรัพยากรในการปฏิบัติงานเมื่อทำการพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขระบบและกระบวนการทำงาน

1. 5 ระบุกฎหมายและข้อจำกัดด้านจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง

1.06.081.2 สร้างระบบและกระบวนการทำงาน

2.1เตรียมข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับระบบและกระบวนการทำงานใหม่สำหรับแจ้งให้พนักงานทราบ

2.2 แนะนำระบบและกระบวนการทำงานในลักษณะที่ทำให้เกิดความยุ่งยากแก่ลูกค้าและเพื่อนร่วมงานน้อยที่สุด

2.3 จัดเตรียมการฝึกอบรมและให้การสนับสนุนผู้ร่วมงานตามความจำเป็น

1.06.081.3 ทบทวนระบบและกระบวนการทำงาน

3.1ตรวจสอบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบและกระบวนการทำงาน

3.2 ขอคำแนะนำสำหรับการปรับปรุงระบบและกระบวนการทำงาน จากผู้ร่วมงานในทุกระดับ

3.3 ทำการปรับเปลี่ยนระบบและกระบวนการทำงานเมื่อมีความจำเป็น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ทักษะการแก้ปัญหาเกี่ยวกับระบบและกระบวนการปฎิบัติงาน 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ที่กำหนด
-    ความรู้ด้านเทคนิคเชิงลึกเกี่ยวกับพื้นที่ที่กำหนด
-    ความรู้ในเชิงลึกเกี่ยวกับบริบทขององค์กร รวมทั้ง ด้านนโยบายและเป้าหมาย ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านช่องทางการสื่อสาร
-    ความรู้เกี่ยวกับกรอบกฎหมายที่องค์กรต้องใช้
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ระบบและกระบวนการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุม
    กระบวนการบริการลูกค้า
    กระบวนการในบาร์หรือร้านอาหาร
    ระบบและกระบวนการในห้องครัว รวมทั้ง ความปลอดภัยของอาหาร
    ระบบการทำความสะอาด
    ระบบการจัดการสำนักงาน
    กระบวนการจอง
    กระบวนการทำความสะอาดและบำรุงรักษา
    กระบวนการประกันคุณภาพ
    กระบวนการรักษาความปลอดภัย
    ระบบและกระบวนการควบคุมสินค้าคงคลัง
    กระบวนการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) 

กระบวนการในการให้คำปรึกษา อาจเกี่ยวข้องกับ
    พนักงานคนอื่น ๆ และหัวหน้างาน
    ลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย
    ผู้บริหารและตัวแทนของสหภาพ
    อุตสาหกรรมสัมพันธ์
    ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
    ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานฝ่ายเทคนิค ผู้รับเหมา และพนักงานฝ่ายบำรุงรักษา

เป้าหมายขององค์กร ครอบคลุมถึง
    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)
    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
    ราคา
    ตัวชี้วัดทางตลาดและการขาย
    คุณค่าของตราผลิตภัณฑ์
    เกณฑ์และมาตรฐานคุณภาพ
    การเปรียเทียบผลดําเนินการ

ความสามารถและทรัพยากรในการปฏิบัติงาน อาจครอบคลุมถึง 
    ทรัพยากรมนุษย์
    ทรัพยากรทางการเงิน
    กำลังการผลิตของเครื่องมือ
    ระดับทักษะของพนักงาน
    เวลาในการปฏิบัติงาน
    ความสามารถในการสื่อสาร

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุมถึง
    กฎหมาย
    กฎระเบียบ
    เกณฑ์การปฏิบัติ 
    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 
    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

เพื่อนร่วมงาน อาจครอบคลุมถึง
    หัวหน้างานและผู้จัดการ
    เจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล
    ผู้ร่วมงาน
    ผู้ฝึกอบรม
    ผู้เชี่ยวชาญ

ประสิทธิภาพและประสิทธิผลของระบบ อาจครอบคลุมถึง
    เกณฑ์ตามการปฏิบัติงาน 
    ต้นทุนและเวลาที่เกี่ยวข้อง
    ข้อดีและข้อผิดพลาดของระบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ