หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-OEJR-114A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเก็บรักษาฐานข้อมูลในรูปแบบเอกสารและการนำมาใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลระบบสารสนเทศ การเรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล และการดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH) 
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.078.1 ดูแลระบบสารสนเทศ

1.1 รักษาข้อมูลและระบบเอกสารให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.2 ระบุ ลบ และ/หรือ ย้ายไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งานให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.3สร้างและรวบรวมไฟล์ใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.4 ปรับปรุงระบบการอ้างอิงและดัชนีให้สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.06.078.2 เรียกไฟล์ข้อมูลเพื่อตอบสนองต่อการร้องขอข้อมูล

2.1 ค้นหาไฟล์ที่บันทึกไว้ภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.2 เรียกไฟล์ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาดูได้

2.3บันทึกความเคลื่อนไหวของเอกสารตามนโยบายและวิธีการขององค์กร

2.4ปฏิบัติตามขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและเก็บเป็นความลับ

1.06.078.3 ดูแลรักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูล

3.1รักษาการบันทึกและระบบการจัดเก็บข้อมูลตามนโยบายและวิธีการขององค์กร

3.2 จัดสรรเอกสารใหม่ให้อยู่ในหมวดหมู่ที่กำหนด

3.3 ตรวจสอบปัญหาและเอกสารที่เรียกคืนเพื่อให้แน่ใจในความสมบูรณ์ของระบบ

3.4กำจัดและปรับปรุงเอกสารเพื่อให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอสำหรับการบันทึกต่อไป

3.5ระบุและค้นหาไฟล์ที่จำเป็นและจัดส่งให้กับบุคคลหรือแผนกที่ได้รับมอบหมายภายในเวลาที่จำกัด

3.6ตรวจสอบและบันทึกไฟล์และดูความเคลื่อนไหวของเอกสาร

3.7เก็บรักษาเอกสารให้อยู่ในสภาพที่ดีและอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง

3.8แยกไฟล์ที่เป็นความลับจากไฟล์ทั่วไปโดยอนุญาตเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์ได้

3.9ตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตรวจสอบไฟล์ย้อนกลับได้ตลอดเวลา


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการรักษาไว้ซึ่งระบบบันทึกการบริหารและขั้นตอน
-    ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูลและเอกสารอย่างเป็นระบบ
-    ความสามารถในการตรวจทานเอกสารเพื่อให้บันทึกการบริหารเป็นปัจจุบัน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
    เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค
    ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า
    แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ 
    บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย
    แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก
    ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย
    บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน
    ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม
    รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด 
    ตัวเลขทางการเงิน
    เป้าหมายการผลิต

ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง
    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ
    นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร
    การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ
    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ
    กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล
    ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล

ไฟล์ที่เสียหรือไม่ใช้งาน  อาจเกี่ยวข้องกับ
    กิจกรรมหรือโครงการที่จบแล้ว
    ลูกค้าเก่า
    บัญชีที่ชำระเงินแล้ว
    พนักงานเก่า

ระบบอ้างอิงและดัชนี อาจเกี่ยวข้องกับ
    ตัวอักษร
    ตัวเลข
    รหัสตัวอักษรและตัวเลข 
    หัวข้อ
    ชื่อเรื่อง

บันทึกความเคลื่อนไหว อาจครอบคลุมถึง
    การปรับปรุงแฟ้มลงทะเบียน
    การปรับปรุงระบบการจัดการข้อมูล
    การโอนข้อมูลชั่วคราวหรือถาวร

ขั้นตอนการรักษาความปลอดภัยและความลับของข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
    อำนาจในการเข้าถึง
    การป้องกันแฟ้มข้อมูล     
    การรักษาความลับ

เก็บบันทึก อาจเกี่ยวข้องกับ
    การจัดการไฟล์ที่สมบูรณ์ ตามนโยบาย วิธีการ และระบบขององค์กร
    การจัดเก็บไฟล์ที่เป็นความลับ ในที่เก็บข้อมูลภายใน/ภายนอก
    การดึงไฟล์ที่ถูกจัดเก็บ เมื่อจำเป็น

ไฟล์ที่เป็นความลับ อาจครอบคลุมถึง
    แฟ้มข้อมูลบุคลากร
    ความรับทางธุรกิจ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ