หน่วยสมรรถนะ
รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-LOWX-113A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดการข้อมูล การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอข้อมูล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล |
1.1รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์การตีความและการเผยแพร่ตามความต้องการขององค์กรซึ่งสอดคล้องกับรหัสทางกฎหมายและมาตราฐาน 1.2เข้าถึงและประเมินสารสนเทศที่จัดขึ้นโดยองค์กรเพื่อความถูกต้องและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรที่จัดตั้งขึ้น 1.3มีความมั่นใจว่าวิธีการในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและทำให้การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.4ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจในการเข้าถึงการจัดระเบียบและตรวจสอบข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 1.5 ปรับปรุงแก้ไขการรักษาและการจัดเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร |
1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล |
2.1กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้อย่างชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 2.2มั่นใจว่าข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยที่ถูกต้องและเกี่ยวข้องกับการวิจัย 2.3มั่นใจว่ากลยุทธ์การวิจัยมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการวิจัยและใช้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ 2.4มั่นใจว่าวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การวิจัย 2.5 มั่นใจว่าสมมติฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเป็นธรรมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2.6 มั่นใจว่าข้อสรุปได้มาจากหลักฐานและสามารถนำไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร |
1.06.077.3 นำเสนอข้อมูล |
3.1นำเสนอคำแนะนำและปัญหาในปัจจุบันในรูปแบบที่เหมาะสมรูปผ่านทางเทคโนโลยี 3.2มั่นใจว่าโครงสร้างและรูปแบบของรายงานมีความชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร 3.3 รายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยตามระเบียบองค์กร 3.4 รับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากผลการศึกษาตามความต้องการขององค์กร |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ความสามารถในการรักษาและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ (ข) ความต้องการด้านความรู้ N/A |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง มาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุมถึง เทคโนโลยีธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง วัตถุประสงค์ของการวิจัย อาจครอบคลุมถึง กลยุทธ์การวิจัย อาจครอบคลุมถึง วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ ข้อเสนอแนะ อาจได้รับจาก |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |