หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LOWX-113A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรวบรวมและนำเสนอข้อมูลของสินค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและจัดการข้อมูล การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอข้อมูล


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.077.1 รวบรวมและจัดการข้อมูล

1.1รวบรวมและจัดระเบียบข้อมูลในรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับการวิเคราะห์การตีความและการเผยแพร่ตามความต้องการขององค์กรซึ่งสอดคล้องกับรหัสทางกฎหมายและมาตราฐาน

1.2เข้าถึงและประเมินสารสนเทศที่จัดขึ้นโดยองค์กรเพื่อความถูกต้องและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กรที่จัดตั้งขึ้น

1.3มีความมั่นใจว่าวิธีการในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและทำให้การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.4ใช้เทคโนโลยีทางธุรกิจในการเข้าถึงการจัดระเบียบและตรวจสอบข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.5 ปรับปรุงแก้ไขการรักษาและการจัดเก็บข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

1.06.077.2 วิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล

2.1กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้อย่างชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

2.2มั่นใจว่าข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยที่ถูกต้องและเกี่ยวข้องกับการวิจัย

2.3มั่นใจว่ากลยุทธ์การวิจัยมีความเหมาะสมกับจุดประสงค์ของการวิจัยและใช้ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ

2.4มั่นใจว่าวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การวิจัย

2.5 มั่นใจว่าสมมติฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์มีความชัดเจนเป็นธรรมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย

2.6 มั่นใจว่าข้อสรุปได้มาจากหลักฐานและสามารถนำไปสู่ความสำเร็จของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร

1.06.077.3 นำเสนอข้อมูล

3.1นำเสนอคำแนะนำและปัญหาในปัจจุบันในรูปแบบที่เหมาะสมรูปผ่านทางเทคโนโลยี

3.2มั่นใจว่าโครงสร้างและรูปแบบของรายงานมีความชัดเจนและสอดคล้องกับความต้องการขององค์กร

3.3 รายงานและเผยแพร่ผลการวิจัยตามระเบียบองค์กร

3.4 รับข้อเสนอแนะและความคิดเห็นจากผลการศึกษาตามความต้องการขององค์กร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการรักษาและจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบ
-    ความสามารถในการตรวจทานข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
-    ความสามารถในการวิเคราะห์และอธิบายข้อมูลเพื่อสนับสนุนกิจกรรมขององค์กร
-    ความสามารถในการส่งต่อข้อมูลอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพเพื่อไปสู่ผู้ฟังให้ได้ในวงกว้าง
-    ความสามารถในการชี้แจงข้อสรูปได้อย่างน่าเชื่อถือและจับต้องได้
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
    เอกสารทางธุรกิจ เช่น โทรสาร บันทึกข้อความ จดหมาย จดหมายอีเล็คทรอนิค
    ฐานข้อมูลในคอมพิวเตอร์ เช่น แคตตาล็อก ข้อมูลลูกค้า
    แฟ้มงานในคอมพิวเตอร์ ครอบคลุม จดหมาย บันทึกข้อความ และเอกสารอื่น ๆ 
    บันทึกการขาย เช่น การคาดการณ์ประจำเดือน การบรรลุเป้าหมาย
    แบบฟอร์ม เช่น แบบฟอร์มการประกัน แบบฟอร์มสมาชิก
    ใบแจ้งหนี้จากผู้จำหน่าย
    บันทึกของฝ่ายบุคคล ครอบคลุม รายละเอียดส่วนบุคคล อัตราเงินเดือน
    ข้อมูลเกี่ยวกับความจำเป็นในการฝึกอบรม
    รายงาน/แผน/งบประมาณด้านการตลาด 
    ตัวเลขทางการเงิน
    เป้าหมายการผลิต

ความต้องการขององค์กร อาจครอบคลุมถึง
    การประกันคุณภาพ และ/หรือ คู่มือการปฏิบัติงาน
    ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยและการรักษาความลับ
    นโยบาย แนวทาง และข้อกำหนดทางกฎหมายและขององค์กร
    การบริหารจัดการและความรับผิดชอบ
    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม/จรรยาบรรณ
    กระบวนการในการปรับปรุงข้อมูล
    นโยบาย วิธีการ และแผนงานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
    ข้อตกลงในการสื่อสารข้อมูล
    เป้าหมาย วัตถุประสงค์ แผน ระบบและกระบวนการ
    แผนการปฏิบัติงานและการดำเนินธุรกิจ
    การต่อต้านการเลือกปฏิบัติและนโยบายที่เกี่ยวข้อง
    มาตรฐานทางจริยธรรม
    ตัวแปรด้านทรัพยากร

มาตรฐานและข้อกำหนดทางด้านกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
    รางวัลและข้อตกลงขององค์กร และเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
    กฎหมายที่เกี่ยวข้องจากทุกระดับของหน่วยงานภาครัฐ ที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม โอกาสที่เท่าเทียมกัน อุตสาหกรรมสัมพันธ์ การต่อต้านการเลือกปฏิบัติ
    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม  

วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
    ใบสมัครพนักงานและแบบฟอร์มอื่น ๆ 
    ข้อมูลจากองค์กรอื่น ๆ 
    แฟ้มข้อมูลเดิม
    การสังเกตและการฟัง
    การตรวจสอบหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้ง เอกสารอ้างอิง และแฟ้มข้อมูลลูกค้า
    การตั้งคำถาม ไปยังบุคคลโดยตรงหรือวิธีการโดยอ้อม
    การทำวิจัย
    การตรวจสอบงานวิจัย ที่จัดทำโดยบุคคลอื่น

เทคโนโลยีธุรกิจ อาจครอบคลุมถึง
    เครื่องถ่ายเอกสาร
    คอมพิวเตอร์
    จดหมายอีเล็คทรอนิค
    อินเทอร์เน็ต/เอ็กซ์ทราเน็ต/อินทราเน็ต
    เครื่องตอบรับ
    เครื่องโทรสาร
    โทรศัพท์

วัตถุประสงค์ของการวิจัย อาจครอบคลุมถึง
    การทดสอบสมมติฐาน
    การวินิจฉัยสถานการณ์
    การระบุทิศทาง
    การทำแผนกระบวนการ
    การวิเคราะห์เปรียบเทียบ
    นโยบายการกำหนดราคาในอุตสาหกรรม

กลยุทธ์การวิจัย อาจครอบคลุมถึง
    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
    การจัดสนทนากลุ่ม
    การวิเคราะห์ข้อมูล
    การสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์
    การทบทวนเอกสาร

วิธีการวิเคราะห์ข้อมูล อาจครอบคลุมถึง
    ความคิดเห็นต่อผลลัพธ์
    การทบทวนงานวิจัยเดิม
    การทบทวนโดยเพื่อนร่วมงาน
    การเก็บตัวอย่างข้อมูล
    การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ

เป้าหมายและวัตถุประสงค์ขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
    ค่านิยมและพฤติกรรมองค์กร
    ความยืดหยุ่น การตอบสนอง
    ผลการดำเนินงานด้านการเงิน
    ขั้นตอนการทำงาน และ/หรือ คู่มือการปฏิบัติ
    การบริหารคน
    การสื่อสารระหว่างบุคคล
    การวางแผนธุรกิจ
    การตลาดและการบริการลูกค้า
    ขั้นตอนการทำงานและคู่มือการประกันคุณภาพ

ข้อเสนอแนะ อาจได้รับจาก
    แบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้า
    การตรวจสอบเอกสารและรายงาน
    ข้อมูลการประกันคุณภาพ
    การคืนสินค้า
    ความคิดเห็นจากลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ