หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำเอกสาร รายงาน และใบงานโดยคอมพิวเตอร์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-GYVP-112A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำเอกสาร รายงาน และใบงานโดยคอมพิวเตอร์

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้ เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำเอกสาร รายงาน และใบงานโดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกำหนดการนำเสนอและรูปแบบของเอกสาร การจัดทำเอกสาร การพิมพ์และนำส่งเอกสาร


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.06.076.1 กำหนดการนำเสนอและรูปแบบของเอกสาร

1.1เลือกซอฟต์แวร์ที่สอดคล้องและเหมาะสมกับเอกสารที่จะจัดทำ

1.2 เลือกเค้าโครงและรูปแบบของเอกสารอย่างเหมาะสมสอดคล้องกับแนวทางขององค์กร

1.3 หารือถึงรูปแบบและการนำเสนอเอกสารกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

1.06.076.2 จัดทำเอกสาร

2.1 ผลิตเอกสารตามรูปแบบที่กำหนด

2.2 ผลิตเอกสารภายในระยะเวลาที่กำหนด

2.3 บันทึกเอกสารเป็นประจำเพื่อป้องกันการสูญหายของข้อมูล

2.4 รวมข้อมูลจากซอฟต์แวร์ชุดเดียวกันหรือจากหลาย ๆ ชุดตามความจำเป็น

2.5 ตรวจทานร่างเอกสาร ก่อนการพิมพ์

1.06.076.3 พิมพ์และนำส่งเอกสาร

3.1 ใช้คำสั่งการพิมพ์

3.2 ตรวจทานเอกสาร

3.3 ทำการแก้ไข เพื่อปรับปรุงเอกสารให้เป็นไปตามคุณลักษณะที่กำหนด

3.4 พิมพ์และนำเสนอเอกสาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะเกี่ยวกับการใช้ระบบพื้นฐานของโปรแกรมสำเร็จรูป
-    ทักษะเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์การพิมพ์
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับรูปแบบของเอกสารทางธุรกิจ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ซอฟแวร์ อาจครอบคลุมถึง 
    การประมวลผลคำ (Word Processing) 
    ตารางคำนวณ (Spreadsheet)
    โปรแกรมนำเสนองาน (PowerPoint) 
    ฐานข้อมูล (Database)

เอกสาร อาจครอบคลุมถึง 
    รายงาน 
    โทรสาร 
    บันทึกข้อความ 
    ใบงาน 
    จดหมาย

แนวทางขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับถึง
    รูปแบบของจดหมายธุรกิจ
    รูปแบบของบันทึกข้อความ โทรสาร
    รูปแบบของรายงานทางธุรกิจ

บุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุมถึง
    หัวหน้างาน
    ผู้สร้างเอกสาร
    ผู้ร่วมงาน

รูปแบบและการนำเสนอเอกสาร อาจเกี่ยวข้องกับ
    เครื่องหมายวรรคตอน 
    รูปแบบการสื่อสารอย่างเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ
    รูปแบบจดหมายธุรกิจ 
    รูปแบบรายงาน 

ตรวจทานร่างเอกสาร อาจเกี่ยวข้องกับ
    การใช้ฟังก์ชั่นตรวจสอบการสะกด
    การใช้ฟังก์ชั่นการตรวจสอบไวยากรณ์ 
    การตรวจสอบการแบ่งหน้า 
    การตรวจสอบสำเนา/เอกสารจริง ตรวจสอบสำเนา/เอกสารฉบับร่าง
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ