หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-FKKK-111A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบริบทของกิจกรรมการขาย การวางแผนการทำกิจกรรมการขาย การเตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย การพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย และการประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.05.211.1 ระบุบริบทของกิจกรรมการขาย |
1.1 อธิบายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์การขาย 1.2 ระบุนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้ 1.3 กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติงานการขาย |
1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย |
2.1 วางแผนและจัดตารางกิจกรรมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ 2.2 ระบุ วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลของโรงแรมข้อมูลลูกค้าและข้อมูลทางการตลาด เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการขาย 2.3หาแหล่งที่มาของลูกค้าในอนาคตและสร้างประวัติโดยย่อของลูกค้าในอนาคตไว้ 2.4 ประมาณการรายได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม 2.5 วางแผนการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย 2.6กำหนดรูปแบบการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขายโดยอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางการตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด |
1.05.211.3 เตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย |
3.1ทำการนัดหมายล่วงหน้าสำหรับพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย 3.2พัฒนากลยุทธ์และชั้นเชิงในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย 3.3 รวบรวมข้อมูลจำเพาะและสิ่งของที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายในขณะที่พบปะหรือประชุมกับลูกค้า |
1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย |
4.1 โทรศัพท์หาลูกค้าตามตารางนัดหมาย 4.2 สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า 4.3 สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า 4.4 ระบุและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการซื้อของลูกค้า 4.5ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในบรรลุยอดขายที่ตั้งไว้ 4.6 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเด่นและผลประโยชน์ของสินค้าและบริการตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม 4.7 กระตุ้นให้มีการตอบรับ/ตอบกลับจากลูกค้า 4.8 ค้นหาหรือสอบถามข้อมูลการตลาดจากลูกค้า |
1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย |
5.1 ทบทวนการทำกิจกรรมการขายตามที่ถูกกำหนดไว้ 5.2 รวบรวมผลจากการทบทวนการทำกิจกรรมการขายเพื่อใช้วางแผนการขายในอนาคต 5.3 จัดทำรายงานการขาย 5.4ให้ข้อมูลข่าวกรองทางการตลาดเพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมการขาย 5.5 แบ่งปันข้อมูลการขายกับสมาชิกในทีมขาย |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการวิจัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด นโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง ตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติงานการขาย จะรวมถึง ตารางกิจกรรมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ ควรจะรวมถึง วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลของโรงแรม ข้อมูลลูกค้า ควรจะเกี่ยวข้องกับ แหล่งที่มาของลูกค้าในอนาคตและสร้างประวัติโดยย่อของลูกค้าในอนาคต อาจรวมถึง ประมาณการรายได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม อาจรวมถึง เพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม อาจรวมถึง แผนการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย อาจรวมถึง รูปแบบการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขายโดยอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางการตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาจรวมถึง การนัดหมายล่วงหน้าสำหรับพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย อาจรวมถึง พัฒนากลยุทธ์และชั้นเชิงในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย อาจรวมถึง ข้อมูลจำเพาะและสิ่งของที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายในขณะที่พบปะหรือประชุมกับลูกค้า อาจรวมถึง โทรศัพท์หาลูกค้าตามตารางนัดหมาย อาจรวมถึง สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า อาจรวมถึง สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า อาจรวมถึง แก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการซื้อของลูกค้า อาจรวมถึง ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในบรรลุยอดขายที่ตั้งไว้ อาจรวมถึง การปิดการขายโดยใช้กลยุทธ์ที่ได้รับการยอมรับซึ่ง อาจรวมถึง การใช้วาจาและที่กิริยาที่ไม่ใช่คำพูดคำที่เหมาะสม อาจหมายถึง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเด่นและผลประโยชน์ของสินค้าและบริการ ตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม อาจรวมถึง กระตุ้นให้มีการตอบรับ/ตอบกลับจากลูกค้า อาจรวมถึง ค้นหาหรือสอบถามข้อมูลการตลาดจากลูกค้า อาจรวมถึง กิจกรรมการขายที่ถูกกำหนดไว้ อาจรวมถึง จัดทำรายงานการขาย อาจรวมถึง ให้ข้อมูลข่าวกรองทางการตลาดเพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมการขาย อาจรวมถึง แบ่งปันข้อมูลการขายกับสมาชิกในทีมขาย อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |