หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-FKKK-111A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินกิจกรรมรณรงค์ทางการตลาดต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุบริบทของกิจกรรมการขาย การวางแผนการทำกิจกรรมการขาย การเตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย การพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย และการประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.211.1 ระบุบริบทของกิจกรรมการขาย

1.1 อธิบายเอกสารที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์การขาย

1.2 ระบุนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องได้

1.3 กำหนดตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติงานการขาย

1.05.211.2 วางแผนการทำกิจกรรมการขาย

2.1 วางแผนและจัดตารางกิจกรรมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่

2.2 ระบุ วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลของโรงแรมข้อมูลลูกค้าและข้อมูลทางการตลาด เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนการขาย

2.3หาแหล่งที่มาของลูกค้าในอนาคตและสร้างประวัติโดยย่อของลูกค้าในอนาคตไว้

2.4 ประมาณการรายได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม

2.5 วางแผนการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย

2.6กำหนดรูปแบบการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขายโดยอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางการตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

1.05.211.3 เตรียมความพร้อมในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย

3.1ทำการนัดหมายล่วงหน้าสำหรับพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย

3.2พัฒนากลยุทธ์และชั้นเชิงในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย

3.3 รวบรวมข้อมูลจำเพาะและสิ่งของที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายในขณะที่พบปะหรือประชุมกับลูกค้า

1.05.211.4 พบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย

4.1 โทรศัพท์หาลูกค้าตามตารางนัดหมาย

4.2 สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า

4.3 สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

4.4 ระบุและแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการซื้อของลูกค้า

4.5ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในบรรลุยอดขายที่ตั้งไว้

4.6 ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเด่นและผลประโยชน์ของสินค้าและบริการตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม

4.7 กระตุ้นให้มีการตอบรับ/ตอบกลับจากลูกค้า

4.8 ค้นหาหรือสอบถามข้อมูลการตลาดจากลูกค้า

1.05.211.5 ประเมินผลการทำกิจกรรมการขาย

5.1 ทบทวนการทำกิจกรรมการขายตามที่ถูกกำหนดไว้

5.2 รวบรวมผลจากการทบทวนการทำกิจกรรมการขายเพื่อใช้วางแผนการขายในอนาคต

5.3 จัดทำรายงานการขาย

5.4ให้ข้อมูลข่าวกรองทางการตลาดเพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมการขาย

5.5 แบ่งปันข้อมูลการขายกับสมาชิกในทีมขาย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะการวิจัย
-     ทักษะการสื่อสาร การเจรจาต่อรอง 
-     ทักษะการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความสามัคคี
-     การปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการส่งเสริมและการขายสินค้าและบริการ
-     ทักษะและความสามารถในการตอบสนองความต้องการและเอาชนะการคัดค้านของผู้ซื้อ
-     ทักษะและความสามารถในการให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะกับลูกค้าเพื่อให้ต้องการความต้องการและความชอบของลูกค้า
-     ทักษะและความสามารถในการใช้เทคนิคการขายที่จะบรรลุเป้าหมายโดยไม่มีแรงกดดันต่อลูกค้า
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     นโยบายขององค์กรและวิธีการในเรื่องที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการขายสินค้าหรือบริการ
-     หลักการของการส่งเสริมการขาย
-     ความรู้ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ
-     ความรู้เกี่ยวกับตลาดเป้าหมายสำหรับองค์กร
-     ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างกัน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การประเมินผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
วัตถุประสงค์การขาย อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     ส่วนแบ่งการตลาด
•     ผลประกอบการ
•    กำไร
•     หน่วยขาย
•     ร้อยละของการเจริญเติบโต
•     อัตราการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลการขาย
•     จำนวนการขาย
•     สินค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจง
•     ระยะเวลาเสนอขาย รวมถึงช่วงฤดูท่องเที่ยวหรือวันหยุด

นโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
•     วิธีการหรือเทคนิคการขายที่ได้รับการอนุมัติ
•     เทคนิคการขายสำหรับลูกค้าที่เข้ามาติดต่อโดยตรงและทำการปิดการขาย
•     ประเภทและรูปแบบของแคมเปญโฆษณา ที่ได้รับการอนุญาต
•     ตลาดเป้าหมายที่กำหนดไว้
•     สื่อที่จะใช้สำหรับการโฆษณา
•     วิธีการส่งเสริมการขายที่ได้รับอนุญาต
•     ความคิดริเริ่มในการประชาสัมพันธ์
•     ขอบเขตของผู้มีอำนาจในการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการขาย
•     ประเด็นของราคาที่เกี่ยวข้องกับส่วนลด หรือการมอบผลิตภัณฑ์และบริการฟรี ค่าใช้จ่าย
ต่าง ๆ ในแผนการขายที่จะส่งผลกระทบต่อราคาขายและกำไร

ตัวชี้วัดในการประเมินผลการปฏิบัติงานการขาย จะรวมถึง
•     วัตถุประสงค์การขาย
•     ผลกระทบจากการพิ่มยอดขายอาจจะสัมพันธ์กับการให้บริการและระดับความพึงพอใจของลูกค้า
•     การพิจารณาขององค์ประกอบที่ไม่มีตัวตน
•     ระยะเวลาที่เกี่ยวข้องและเหตุการณ์สำคัญ
•     ผลตอบแทนในการลงทุนที่ใช้ในกิจกรรมการขาย
•     อัตราความสำเร็จในการทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องโดยตรงในการขาย เช่น แคมเปญ สื่อประชาสัมพันธ์และกิจกรรมส่งเสริมการขาย
•     การสนับสนุนโดยบริษัทร่วมทุนและการเป็นพันธมิตรทางการค้า

ตารางกิจกรรมการขายสำหรับกลุ่มลูกค้าเดิมและกลุ่มลูกค้าใหม่ ควรจะรวมถึง
•     แผนธุรกิจ
•     แผนกลยุทธ์
•     แผนการตลาด
•     แผนปฏิบัติการแผนก
•     รายงานงบประมาณและงบการเงินรวมทั้งการพิจารณารายได้ค่าใช้จ่ายและผลกำไร
•     ความคิดเห็นทางการตลาดในอดีตและกิจกรรมการขายที่เกี่ยวข้อง
•     ความคิดเห็นของลูกค้า

วิเคราะห์และรวบรวมข้อมูลของโรงแรม ข้อมูลลูกค้า ควรจะเกี่ยวข้องกับ
•     รายงานการขายและการตลาด
•     สถิติทางการเงิน
•     แนวโน้มการตลาด
•     กิจกรรมการแข่งขัน
•     การพิจารณาของผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ
•     เศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน

แหล่งที่มาของลูกค้าในอนาคตและสร้างประวัติโดยย่อของลูกค้าในอนาคต อาจรวมถึง
•     หาลูกค้าที่คาดหวัง
•     ตรวจสอบประวัติการซื้อของลูกค้าก่อนหน้านี้
•     รักษาฐานลูกค้าที่มีอยู่สำหรับการแนะนำผลิตภัณฑ์
•     ใช้เว็บไซต์อินเทอร์เน็ตเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า
•     การทำกิจกรรมภายใน และภายนอก เพื่อเก็บข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าที่คาดหวัง
•     การสร้างไฟล์สำหรับลูกค้าที่มีศักยภาพ

ประมาณการรายได้โดยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลจากการปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม อาจรวมถึง
•     การใช้เทคนิคการสร้างแบบจำลองต่าง ๆ
•     ความหลากหลายของราคาขาย
•     การคำนวณการเพิ่มขึ้นของการขายที่เป็นไปได้ ซึ่งมาจาก:
•     การลดราคาขาย
•     แพคเกจและโปรโมชั่น
•     ข้อเสนอต่าง ๆ
•     ราคาที่เพิ่มขึ้น
•     การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการที่มีอยู่
•     การเปลี่ยนแปลงการทำงานโดยมุ่งเน้นไปที่ '4Ps ของการตลาด' ผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่ ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมการขาย
•     กิจการที่มุ่งเน้นการวิจัยตลาดเกี่ยวกับการใช้จ่ายของตลาดเป้าหมายและการตอบสนองต่อกิจกรรมการขาย

เพื่อนร่วมงานที่เหมาะสม อาจรวมถึง
•     หัวหน้างานผู้จัดการและเจ้าของ
•     แผนกบัญชี
•     แผนกการขายและฝ่ายการตลาด
•     พนักงานขาย
•     เจ้าหน้าที่ติดต่อกับลูกค้าใด ๆ
•     ที่ปรึกษาการตลาดภายนอก
•     ผู้แทนจากสำนักงานใหญ่และองค์กรอื่น ๆ

แผนการทำกิจกรรมเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการขาย อาจรวมถึง
•     การโฆษณา
•     โปรโมชั่น
•     การเข้าสู่ตลาดใหม่
•     การเพิ่มผลิตภัณฑ์และบริการใหม่
•     การประชาสัมพันธ์
•     การขายตรง
•     โปรโมชั่นร่วมกัน
•     การพิจารณาของกิจกรรมของแต่ละบุคคลและทีมงาน/กิจกรรมแผนก

รูปแบบการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขายโดยอาศัยผลการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางการตลาดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาจรวมถึง
•     การระบุกลุ่มเป้าหมาย
•     ร่วมสายพนักงานขายอย่างเท่าเทียมกัน
•     การจัดสรรพนักงานขายที่เกี่ยวข้องมากที่สุดเพื่อโอกาสในการขาย
•     การจัดตารางเวลา
•     การวางพนักงานที่เหมาะสม
•     การพิจารณาหรือคำชี้แจงการขายและเป้าหมาย รายได้
•     การกำหนดระดับความสำคัญของความต้องการ
•     พิจารณาข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์และปัจจัยที่เกี่ยวข้อง
•     ต้องสอดคล้องกับลำดับความสำคัญขององค์กร
•     รองรับความต้องการสำหรับการบริหารจัดการและต้องการรายงาน

การนัดหมายล่วงหน้าสำหรับพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย อาจรวมถึง
•     ติดต่อลูกค้ารวมทั้งทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์หรือด้วยวาจา
•     กำหนดเวลาที่ดีที่สุดที่จะทำการขาย
•     แนะนำเกี่ยวกับเนื้อหาและระยะเวลาของการขาย
•     เสนอที่จะส่งข้อมูลการขายล่วงหน้าเพื่ออ่านพิจารณา
•     ยืนยันรายละเอียดการติดต่อ

พัฒนากลยุทธ์และชั้นเชิงในการพบปะหรือประชุมกับลูกค้าเพื่อทำการขาย อาจรวมถึง
•     วิธีการขึ้นอยู่กับความรู้เรื่องการตลาดปัจจุบัน มุ่งเน้นไปที่การขายและการปรึกษาหารือกับ
เพื่อนร่วมงาน
•     ความพร้อมของผลิตภัณฑ์และบริการที่จะขาย
•     มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจง
•     ทบทวนประวัติการขาย
•     การประเมินตัวเลขปัจจุบันยอดขายในระยะเวลาที่กำหนด
•     กิจกรรมที่ดำเนินการโดยคู่แข่ง

ข้อมูลจำเพาะและสิ่งของที่สามารถช่วยสนับสนุนการขายในขณะที่พบปะหรือประชุมกับลูกค้า อาจรวมถึง
•     รายละเอียดของบริษัท
•     โบรชัวร์
•     แผ่นราคาขาย
•     เอกสารประกอบคำบรรยายอื่น ๆ และใบปลิว
•     วัสดุของบุคคลที่สาม
•     การดาวน์โหลดข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
•     การปรับปรุงวัสดุและข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่
•     สินค้าที่แสดง
•     ตัวอย่าง
•     ของชำร่วย ของที่ระลึก
•     วัสดุสร้างแรงจูงใจ

โทรศัพท์หาลูกค้าตามตารางนัดหมาย อาจรวมถึง
•     ตรวจสอบประวัติการโทร
•     มั่นใจว่าข้อมูลที่ได้รับสามารถใช้ได้
•     มั่นใจว่าสินค้าพร้อมสำหรับการจัดจำหน่าย
•     การตรวจสอบลักษณะส่วนบุคคล บุคลิกภาพ
•     รายชื่อสถานที่ในการติดต่อ
•     โทรไปก่อนเพื่อเตือนและขอโอกาส
•     สร้างความมั่นใจโดยการตรงต่อเวลา
•     การกำหนดวิธีขายที่จะใช้ล่วงหน้า

สร้างความสัมพันธ์และสร้างความเป็นมิตรกับลูกค้า อาจรวมถึง
•     การใช้ทักษะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่
•     การใช้ชื่อของลูกค้าในการทักทาย
•     แสดงให้เห็นถึงความเคารพ อ่อนน้อมถ่อมตน
•     การเตรียมรับการเรียกร้องโดยลูกค้า ในกรณีจำเป็น
•     เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า
•     อธิบายและแสดงศักยภาพขององค์กร
•     การใช้ทักษะและเทคนิคในการสื่อสารที่เหมาะสม
•     แสดงให้เห็นถึงความเต็มใจที่จะให้บริการ
•     ขอบคุณลูกค้าสำหรับการเสียสละเวลา

สร้างความไว้วางใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า อาจรวมถึง
•     แสดงให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ
•     บอกความจริง รวมทั้งการแจ้งให้ลูกค้าเกี่ยวกับด้านลบของผลิตภัณฑ์และบริการ
•     การแจ้งข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์และบริการ
•     ไม่โฆษณาสินค้าหรือบริการเกินความจริง
•     ยอมที่จะสูญเสียการขายมากกว่าที่จะบอกความเท็จ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
•     ไม่วิจารณ์คู่แข่ง

แก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับการซื้อของลูกค้า อาจรวมถึง
•     นำเสนอข้อเสนอทางธุรกิจให้กับลูกค้าตามความเหมาะสม
•     อธิบายประโยชน์ของผลิตภัณฑ์และบริการ 
•     เน้นข้อได้เปรียบในการซื้อสินค้าจากบริษัท
•     อธิบายนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า
•     ยึดมั่นในวิธีการขาย
•     การเอาชนะการปฏิเสธการซื้อรวมไปถึง การระบุและการยอมรับการปฏิเสธการซื้อของลูกค้า
การไม่ยอมรับราคา เวลาจัดส่ง ผลิตภัณฑ์ วิธีการเสนอขายตามนโยบายขององค์กร การประยุกต์การแก้ปัญหาที่จะเอาชนะการปฏิเสธองลูกค้า

ใช้เทคนิคการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและโอกาสในบรรลุยอดขายที่ตั้งไว้ อาจรวมถึง
•     นำเสนอโบนัสและสิ่งจูงใจ
•     แพคเกจการสร้างเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจ
•     การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขที่ปฏิบัติให้กับลูกค้าตามความเหมาะสม
•     ตระหนักถึงโอกาสในการทำยอดขายเพิ่มขึ้น
•     ระบุผลิตภัณฑ์เสริมหรือบริการตามความต้องการของลูกค้า
•     แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการที่จะทำให้ยอดขายเพิ่ม การใช้เทคนิคการขายและใช้วิธีการอื่น ๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย
•     แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการผลิต
•     ปฏิบัติตามนโยบายขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการขาย

การปิดการขายโดยใช้กลยุทธ์ที่ได้รับการยอมรับซึ่ง อาจรวมถึง 
•     การตรวจสอบสัญญาณการซื้อของลูกค้า 
•     การส่งเสริมให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้า

การใช้วาจาและที่กิริยาที่ไม่ใช่คำพูดคำที่เหมาะสม อาจหมายถึง
•     การแสดงความยินดีกับลูกค้าในการเลือกสินค้าของเรา
•     ขอบคุณลูกค้า
•     การกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าอีก

ให้ข้อมูลเกี่ยวกับจุดเด่นและผลประโยชน์ของสินค้าและบริการ ตามนโยบายและขั้นตอนการปฏิบัติงานของโรงแรม อาจรวมถึง
•     ให้วัสดุส่งเสริมการขาย รวมถึงโบรชัวร์ วัสดุจากบุคคลที่สาม วิดีโอ/วิดีโอดิจิตอล (ดีวีดี)
•     จัดหาคำอธิบายด้วยวาจา
•     การใช้เว็บไซต์ขององค์กรร่วมกับลูกค้า
•     การถ่ายทอดสาระให้กับลูกค้า
•     มั่นใจว่าข้อมูลทั้งหมดที่ให้ลูกค้ามีความถูกต้อง

กระตุ้นให้มีการตอบรับ/ตอบกลับจากลูกค้า อาจรวมถึง
•     ขอให้ลูกค้าเสนอความคิดเห็น
•     สรุปใบแสดงความคิดเห็นของลูกค้าให้เสร็จสมบูรณ์และส่งต่อไปยังองค์กร
•     ส่งเสริมการใช้แบบฟอร์มความคิดเห็นออนไลน์
•     สรุปความคิดเห็นที่ทำโดยลูกค้า
•     รบกวนเวลาของลูกค้าในช่วงของการซื้อสินค้าหรือการจองห้องพัก

ค้นหาหรือสอบถามข้อมูลการตลาดจากลูกค้า อาจรวมถึง
•     ถามลูกค้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านไป เหตุการณ์ก่อนหน้า การเดินทาง ประสบการณ์การเดินทางของพวกเขา
•     การใช้รูปแบบการวิจัยตลาด
•     ขอชื่อและรายละเอียดการติดต่อของคนที่เชื่อว่าอาจจะมีความสนใจในสินค้าและบริการที่นำเสนอ

กิจกรรมการขายที่ถูกกำหนดไว้ อาจรวมถึง
•     การประเมินผลของกิจกรรมการขายมีการอ้างอิงถึงตัวชี้วัดประสิทธิภาพที่สำคัญและวัตถุประสงค์การขายที่จัดตั้งขึ้นโดยองค์กร
•     การประเมินกิจกรรมที่ดำเนินการเพื่อประเมินความเหมาะสมของค่าใช้จ่าย
•     การระบุกิจกรรมที่เป็นนวัตกรรมใหม่และข้อเสนอแนะที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

จัดทำรายงานการขาย อาจรวมถึง
•     จัดทำรายงานตามระยะเวลาที่ต้องการ
•     การระบุผลในแง่ของตัวชี้วัดและเป้าหมายการขาย
•     การระบุการขาย การจองห้องพักและสอบถามข้อมูล โดยสมาชิกแต่ละคนของทีมขาย
•     การรับรู้และการยอมรับความพยายามโดยทีมงานฝ่ายขาย
•     ระบุปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการขาย รวมถึงสภาพอากาศ กิจกรรมทางการเมือง ภาวะเศรษฐกิจ การเจ็บป่วยของพนักงาน กิจกรรมของคู่แข่ง
•     รายงานแสดงให้เห็นแนวโน้มหรือนวตกรรมที่เกิดขึ้นใหม่
•     รายงานแสดงผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้รับการกล่าวถึงเป็นประจำโดยลูกค้าและกลุ่มเป้าหมาย

ให้ข้อมูลข่าวกรองทางการตลาดเพื่อช่วยในการวางแผนการทำกิจกรรมการขาย อาจรวมถึง
•     ให้ข้อมูลการวิจัยตลาดใหม่
•     ให้ข้อเสนอแนะที่ผ่านมาจากลูกค้า
•     ให้ข้อมูลที่รวบรวมเป็นผลมาจากการสังเกตส่วนบุคคลและประสบการณ์
•     ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขายทั้งหมดที่ได้รวบรวมทั้งประเภทและปริมาณของสินค้า
•     ให้รายชื่อและรายละเอียดของลูกค้าแก่พนักงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 
•     ข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคการขายใหม่และกลยุทธ์ในการจัดหาทีมงานขาย
•     ให้คำแนะนำแก่ทีมขายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายขององค์กร

แบ่งปันข้อมูลการขายกับสมาชิกในทีมขาย อาจรวมถึง
•    การประชุมทีมงาน
•     ให้ข้อมูลในรูปแบบเอกสารต่าง ๆ
•     ใช้ข้อมูลร่วมกันผ่านทางอินเตอร์เน็ต
•     เผยแพร่และบรรยายข้อมูลแก่พนักงาน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ