หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดทำและนำเสนอรายงาน

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WAUI-110A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดทำและนำเสนอรายงาน

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำและนำเสนอรายงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอ การนำเสนอ และการทบทวนการนำเสนอ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ

1.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในแนวทางต่าง ๆ ที่เป็นไปได้

1.2 ระบุ/กำหนดเครื่องมือเครื่องใช้และวิธีการดำเนินงานที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอ

1.3 ระบุ/กำหนดผู้ฟังของการนำเสนอ

1.4 วิจัย/เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ

1.5 เลือกสื่อ/ข้อมูลที่จะรวมไว้ในการนำเสนอ

1.6 วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ

1.7 พัฒนา/จัดทำ/หาข้อมูลสนับสนุนสำหรับการนำเสนอ

1.8 เลือกใช้ทัศนูปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอ

1.9 เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ

1.10 ปรับปรุงการนำเสนอ

1.05.150.2 นำเสนอ

2.1 จัดเตรียมสถานที่

2.2 กล่าวขอบคุณผู้ฟังสำหรับโอกาสที่ได้รับ

2.3 นำเสนอรายงาน

2.4 รับสารจากผู้ฟังเพื่อปรับปรุงวิธีการนำเสนอให้เกิดผลสำเร็จสูงสุด

2.5 ตอบคำถามอย่างเหมาะสม

2.6 สรุปการนำเสนอ

1.05.150.3 ทบทวนการนำเสนอ

3.1 ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในระหว่างการนำเสนอ

3.2 ประเมินการนำเสนอเปรียบเทียบระหว่างขั้นการวางแผนและการนำเสนอจริง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการนำเสนองานและการพูดต่อหน้าที่ชุมชน
-    ทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนองาน
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยและค้นคว้าหาข้อมูล
-    ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แสดงความสามารถในการวางแผนและจัดเตรียมการนำเสนอสำหรับกลุ่มผู้ฟังที่กำหนด ในหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ตามแนวทางที่กำหนด
-    แสดงความสามารถในการจัดเตรียมเอกสาร การนำเสนอ 
-    แสดงความสามารถในการนำเสนอหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย ให้แก่ผู้ฟังกลุ่มที่กำหนด
-    แสดงความสามารถในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีสารสนเทศประกอบการนำเสนอ 
-    แสดงความสามารถในการตอบสนองต่อข้อซักถามของผู้ฟังที่เกิดขึ้น 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับวิธีการทำงานวิจัยและค้นคว้าหาข้อมูล
-    แสดงความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่นำเสนอ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


(ง) วิธีการประเมิน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
รูปแบบการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ
    การนำเสนองานด้านการตลาดและการขาย
    การประชุมพนักงาน
    กล่าวปาฐกถา
    การชี้แจงเรื่องราวต่าง ๆ 
    การประชุมวางแผนธุรกิจ

กระบวนการในการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    วันและวันที่ในการนำเสนอ
    เวลาและระยะเวลาในการนำเสนอ
    ที่ตั้งและรูปแบบของสถานที่
    เนื้อหาและหัวข้อในการนำเสนอ รวมทั้ง คุณลักษณะและรายละเอียดการนำเสนอ
    รูปแบบการนำเสนอ ครอบคลุม การนำเสนอปกติ การถาม-ตอบ การสาธิต เอกสารสำหรับแจก ตัวอย่างสินค้า
    วัตถุประสงค์ของการนำเสนอ รวมทั้ง แนวคิดหลักของการนำเสนอ
    สาระของการนำเสนอ
    กรอบแนวคิด/แนวทางที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอ

ผู้ฟัง สำหรับการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ
    จำนวนผู้เข้าฟัง
    การจัดที่นั่ง
    อายุและเพศของผู้เข้าฟัง
    ระดับอาวุโสและตำแหน่งของผู้เข้าฟังการนำเสนอ
    ความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำเสนอกับผู้จัดการนำเสนอ
    ความรู้และความเข้าใจของหัวข้อการนำเสนอ
    ความจำเป็นในการได้รับข้อมูลจากการนำเสนอ

วิจัย อาจครอบคลุมถึง
    การศึกษาข้อมูลภายใน ครอบคลุม เอกสารภายในองค์กร หนังสือ นโยบาย ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ข้อมูลที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ 
    การศึกษาข้อมูลภายนอก ครอบคลุม ข้อมูลของคู่แข่งขัน หน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนภาคอุตสาหกรรม หน่วยงานกำกับดูแลทั้งในและต่างประเทศ ข้อมูลของผู้ให้บริการ
    การระบุแนวโน้มและกิจกรรมที่เกี่ยวกับหัวข้อที่นำเสนอ
    ระบุสื่อที่ใช้ในการนำเสนอ ที่สามารถแจกจ่ายหรือไม่สามารถแจกจ่ายให้กับสาธารณะได้ 
    ใช้เทคนิคการวิจัย รวมทั้ง การใช้อินเตอร์เนต

เลือกสื่อ/ข้อมูลในการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ
    กำหนดสื่อที่เหมาะสมในการนำเสนอ
    ยืนยันความถูกต้องของข้อมูล
    รับประกันความแพร่หลายของเครื่อมือ
    สร้างความมั่นใจ ในประเภทหรือชนิดของสื่อที่เลือก ว่าสนองตอบวัตถุประสงค์ของการนำเสนอ
    เชื่อมโยงเนื้อหาและหัวข้อการนำเสนอ วัตถุประสงค์และประเด็นหลักในการนำเสนอ 

วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    ให้เวลาในการเตรียมงานอย่างเพียงพอ
    วางโครงสร้างและลำดับการนำเสนอ ตั้งแต่ การแนะนำ การนำเสนอเนื้อหา และการสรุป
    สร้างความมั่นใจในกระบวนการนำเสนอ ว่ามีความต่อเนื่อง
    เตรียมร่างบทการนำเสนอเป็นลายลักษณ์อักษร 
    แก้ไขและปรับปรุงบทการนำเสนอ

สื่อและเครื่องมือที่สนับสนุนการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    การนำเสนอด้วยโปรแกรม Powerpoint
    เอกสารประกอบการบรรยายที่แจกจ่าย เช่น รายการอาหาร โบร์ชัวร์ บันทึก รูปถ่าย ข้อเสนอราคา และข้อมูลประกอบอื่น ๆ  
    ตัวอย่างสินค้า ของสมนาคุณ 
    อุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ 
    ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ 
    รายงาน แผนภาพ แผนผัง
เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    ระยะเวลาที่ใช้ในการนำเสนอ
    ทดลองซ้อมการนำเสนอกับผู้ฟังจริงที่สามารถให้ข้อมูลย้อนกลับได้
    นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน
    สนับสนุนผู้จัดงาน ระหว่างการนำเสนออย่างเหมาะสม
    ชักจูงให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมกับการนำเสนออย่างเหมาะสม
    ประยุกต์ใช้เทคนิคการพูดอย่างเหมาะสม เช่น การใช้เสียง ภาษากาย การสบตา การแต่งกาย อารมณ์ขัน 
    ทดลองการใช้เครื่องมือ/อุปกรณ์ประกอบการนำเสนอ
    บันทึกการซ้อมการนำเสนอ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ภายหลัง 

จัดเตรียมสถานที่ อาจครอบคลุมถึง
    การจัดที่นั่งผู้ฟัง
    การเตรียมเครื่องมือ/อุปกรณ์การนำเสนอ
    การเตรียมแจกจ่ายเครื่องดื่มต้อนรับ (ถ้าจำเป็น)
    การปรับความสว่าง และอุณหภูมิของห้องประชุม ให้เหมาะสม
    การแจกเอกสารประกอบการนำเสนอ
    การติดตั้งป้ายหน้าสถานที่จัดประชุม
    การตรวจสอบความเรียบร้อยของสิ่งที่จะนำเสนอ

ปรับปรุงวิธีการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    การปรับระดับความช้า/เร็วของการนำเสนอ
    การเปลี่ยนแผนการนำเสนอ
    การใช้ตัวอย่างเพิ่มเติม และ/หรือ ตัวเลือก ในประกอบการนำเสนอ
    การปรับสภาพแวดล้อมการนำเสนอ
    การพูดเสียงดังขึ้นหรือเปลี่ยนน้ำเสียงให้เหมาะสม
    การยกเลิกหรือเปลี่ยนประเด็นการนำเสนอที่วางแผนไว้

สรุปการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    การสรุปประเด็นการนำเสนอ
    การระบุประเด็นการนำเสนอในอนาคต จากความสนใจหรือข้อซักถามที่ได้รับ 
    การให้ข้อมูลการติดต่อผู้นำเสนอแก่ผู้ฟัง
    การกล่าวขอบคุณผู้ฟัง

ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    การติดต่อผู้ฟัง เพื่อตอบข้อซักถามที่เกิดขึ้นระหว่างการนำเสนอ
    การเตรียมข้อมูล เพื่อตอบคำถามที่ได้รับในระหว่างการนำเสนอ
    การแจกจ่ายข้อมูล เอกสารประกอบ สื่อการนำเสนอที่ใช้ในระหว่างการนำเสนอ
ประเมินผลการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง
    การประเมินเวลาและกิจกรรมที่เกิดขึ้น เปรียบเทียบกับแผนที่วางไว้
    การประเมินเอกสารประกอบการนำเสนอที่ใช้ 
    การประเมินเนื้อหาการนำเสนอ ครอบคลุม ลำดับของการนำเสนอ สิ่งที่เพิ่มเติม ความชัดเจน ความเกี่ยวข้อง
    การประเมินเทคนิคและรูปแบบการนำเสนอส่วนบุคคล
    การพิจารณาการจัดสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก
    การขอข้อมูลย้อนกลับ จากเพื่อนร่วมงานที่เข้าฟังการนำเสนอ
    การขอข้อมูลย้อนกลับ จากผู้เข้าฟังการนำเสนอ
    การบันทึกความเห็น ประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการนำเสนอครั้งต่อไป   
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ