หน่วยสมรรถนะ
จัดทำและนำเสนอรายงาน
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-WAUI-110A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | จัดทำและนำเสนอรายงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดทำและนำเสนอรายงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการนำเสนอ การนำเสนอ และการทบทวนการนำเสนอ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.05.150.1 เตรียมการนำเสนอ |
1.1 อธิบายรูปแบบการนำเสนอในแนวทางต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ 1.2 ระบุ/กำหนดเครื่องมือเครื่องใช้และวิธีการดำเนินงานที่จำเป็นสำหรับการนำเสนอ 1.3 ระบุ/กำหนดผู้ฟังของการนำเสนอ 1.4 วิจัย/เก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเสนอ 1.5 เลือกสื่อ/ข้อมูลที่จะรวมไว้ในการนำเสนอ 1.6 วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ 1.7 พัฒนา/จัดทำ/หาข้อมูลสนับสนุนสำหรับการนำเสนอ 1.8 เลือกใช้ทัศนูปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอ 1.9 เตรียมการ/ซ้อมการนำเสนอ 1.10 ปรับปรุงการนำเสนอ |
1.05.150.2 นำเสนอ |
2.1 จัดเตรียมสถานที่ 2.2 กล่าวขอบคุณผู้ฟังสำหรับโอกาสที่ได้รับ 2.3 นำเสนอรายงาน 2.4 รับสารจากผู้ฟังเพื่อปรับปรุงวิธีการนำเสนอให้เกิดผลสำเร็จสูงสุด 2.5 ตอบคำถามอย่างเหมาะสม 2.6 สรุปการนำเสนอ |
1.05.150.3 ทบทวนการนำเสนอ |
3.1 ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในระหว่างการนำเสนอ 3.2 ประเมินการนำเสนอเปรียบเทียบระหว่างขั้นการวางแผนและการนำเสนอจริง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการนำเสนองานและการพูดต่อหน้าที่ชุมชน (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับการวิจัยและค้นคว้าหาข้อมูล |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด กระบวนการในการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง ผู้ฟัง สำหรับการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ วิจัย อาจครอบคลุมถึง เลือกสื่อ/ข้อมูลในการนำเสนอ อาจเกี่ยวข้องกับ วางแผนและเขียนงานการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง สื่อและเครื่องมือที่สนับสนุนการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง จัดเตรียมสถานที่ อาจครอบคลุมถึง ปรับปรุงวิธีการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง สรุปการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง ติดตามประเด็นที่กล่าวถึงในการนำเสนอ อาจครอบคลุมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |