หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดงานประเภทต่าง ๆ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-UKOJ-109A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดงานประเภทต่าง ๆ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการจัดงานประเภทต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม  การประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน การจัดเตรียมการจัดงาน และการติดตามผลภายหลังการจัดงาน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.149.1 อธิบายขั้นตอนและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการจัดงานประเภทต่าง ๆ ภายในโรงแรม

1.1 อธิบายบทบาทของทะเบียนจอง/สมุดนัดหมายการจัดงาน

1.2 ระบุสิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่างๆ ได้

1.3 ระบุรูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆที่สามารถจัดให้ได้

1.4 ระบุรูปแบบของการให้บริการในระดับต่าง ๆที่สามารถให้บริการได้

1.5 อธิบายทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆที่มีให้บริการ

1.6 อธิบายรายการอาหารที่สามารถให้บริการสำหรับการจัดงาน

1.7 อธิบายต้นทุนการจัดงานให้แก่ลูกค้าได้

1.8 จัดทำคู่มือ/ชุดเครื่องมือสำหรับการจัดงาน (FunctionKit)

1.9 อธิบายบทบาทของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน

1.05.149.2 ประสานงานกับลูกค้าเจ้าของงาน

2.1 ประเมินความต้องการของลูกค้า

2.2 กำหนดวันและเวลาของการจัดงาน

2.3 จับคู่ทรัพยากรที่มีกับความต้องการจัดงาน

2.4 ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน

2.5 บันทึกข้อกำหนดความต้องการจัดงานที่ลูกค้าเห็นชอบแล้ว

2.6 ยืนยันกำหนดวันจัดงานกับลูกค้า

2.7 ขอรับเงินมัดจำการจัดงาน

1.05.149.3 จัดเตรียมการจัดงาน

3.1 บันทึกและปรับปรุงรายละเอียดการจัดงาน (FunctionSheet)

3.2 ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน

3.3 กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงานสำหรับการจัดงาน

3.4 ใช้ความพยายามในการลดผลกระทบจากการจัดงานที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่นๆ ของโรงแรม

3.5 จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอกในกรณีที่จำเป็น

3.6 จัดหา/สั่งซื้อวัตถุดิบ และ/หรือ ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน

3.7 จัดเตรียมลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน

3.8 ประชุมเตรียมการจัดงาน

3.9 สรุปรายละเอียดการจัดงานกับลูกค้าเพื่อนร่วมงานและพนักงาน

3.10 ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน

3.11 ติดตามการให้บริการจัดงาน

1.05.149.4 ติดตามผลภายหลังการจัดงาน

4.1 ขอรับความเห็นเกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า

4.2 ขอรับชำระเงิน

4.3 สอบสวนข้อเท็จจริง/แจ้งปัญหาให้พนักงานทราบ


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้หลักการการวางแผนและการประสานงาน
-    ความสามารถในการจัดงาน
-    ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์และการเจรจาต่อรอง
-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการคิดต้นทุน
-    ความสามารถในการใช้แผนผังและสิ่งอำนวยความสะดวกภาย ในสถานประกอบการ
-    ความสามารถในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งของ การบริการ อุปกรณ์ ที่ใช้บริการจากผู้จัดภายนอก
-    ความสามารถในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการจัดงาน อย่างมีประสิทธิภาพ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน การชำระเงินมัดจำ และการปฏิบัติต่อแขกในงานจัดเลี้ยง
-    ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งของ บริการ เครื่องมือและอุปกรณ์ที่สามารถจัดหาจากหน่วยงานภายนอกองค์กร
-    ความรู้เกี่ยวกับการคำนวณต้นทุน
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
บทบาทสมุดนัดหมายการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    การจดบันทึกรายละเอียดของงานที่มี โดยมีรายละเอียดเกี่ยวกับ
    รายชื่อลูกค้าและรายละเอียดการติดต่อ
    วัน วันที่ และเวลา
    รายละเอียดของงาน
    ห้อง/ที่ตั้งที่จะใช้จัดงาน 
    จำนวนผู้เข้าร่วมงาน
สิ่งอำนวยความสะดวกที่สามารถให้บริการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง 
    ห้องประชุม/สัมมนา 
    พื้นที่จัดการสัมมนาด้วยวิธีการยืน (Stand-up Conference)  
    ห้องจัดเลี้ยง 
    พื้นที่จัดนิทรรศการ 
    ศูนย์ประชุม 
    ห้องสำหรับสื่อมวลชน 
    พื้นที่เก็บสินค้า 
    ที่จอดรถ 
    ห้องเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย 
    สถานที่แสดงสินค้า 
    พื้นที่เฉพาะส่วนในภัตตาคารหรือบาร์เครื่องดื่ม 
    บริการอาหารและเครื่องดื่ม 
    หัองพัก 
    ระบบเสียงและแสง
    ระบบและอุปกรณ์การสื่อสาร

รูปแบบการจัดงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง
    งานเลี้ยงอาหารเช้า 
    งานเลี้ยงอาหารกลางวัน 
    งานเลี้ยงอาหารเย็น
    งานเลี้ยงแบบค็อกเทล
    งานสัมมนา งานประชุม งานประชุมเชิงปฏิบัติการ 
    งานมงคลสมรส
    งานฉลองวันครบรอบ
    งานเลี้ยงวันเกิด 
    งานเปิดตัวสินค้า และงานเลี้ยงตัวแทนจำหน่าย
    งานประชุมประจำปี 
    งานเลี้ยง/งานเต้นรำของนักเรียน
    งานจัดการฝึกอบรม
    งานจบการศึกษาและงานมอบรางวัล
    งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ
    งานเลี้ยงสื่อมวลชน
    งานแสดงแฟชั่น
    การแสดงบนเวที

รูปแบบของการให้บริการ อาจครอบคลุมถึง
    การบริการอาหารเป็นจาน (Plate Service หรือ American Service) คือ การบริการอาหาร โดยถือจานเข้าเสิร์ฟ และอาหารนั้น ได้รับการจัดตกแต่งจากครัว มาเรียบร้อยแล้ว 
    การบริการอาหารแบบทางการ/กึ่งทางการ (Silver/Semi-silver Service) คือ การบริการเสิร์ฟอาหาร ที่ตักแบ่งอาหารออกจากภาชนะเสิร์ฟ (เช่น ถาดเสิร์ฟ หรือจานเปล) หรือจากโต๊ะพัก (Sideboard) หรือรถเข็นอาหาร (Trolly) รวมทั้ง อาหารที่มีการตกแต่งจาน ณ เวลานั้น ๆ 
    การบริการแบบบุฟเฟต์  (Buffet) 
    อาหารที่ใช้มือหยิบรับประทาน (Stand up Finger Food) ได้แก่ อาหารประเภทออเดิร์ฟ (Hors d'oeuvres) คานาเป้ (Canapés) ฯลฯ  ซึ่งมีขนาดและลักษณะที่เหมาะกับการใช้มือหยิบ

ทางเลือกการจัดเตรียมงานประเภทต่าง ๆ อาจครอบคลุมถึง
    การจัดที่นั่งแบบในโรงภาพยนตร์ (Theatre Style)
    การจัดที่นั่งแบบรูปตัวอี (E – Shape)
    การจัดที่นั่งแบบห้องเรียน (Classroom Style)
    การจัดที่นั่งแบบโต๊ะจีน (Sit-down Table)
    การจัดที่นั่งแบบห้องประชุมคณะกรรมการ (Boardroom Style)

รายการอาหารสำหรับการจัดเลี้ยง อาจครอบคลุมถึง
    รายการอาหารตามประเภทการจัดเลี้ยงและเวลาการจัดงาน 
    รายการอาหารตามความแตกต่างของราคา
    รายการอาหารเฉพาะ/พิเศษ
    รายการอาหารตามประเภทของการบริการ เช่น บริการอาหารเป็นจาน (Plate Service) การบริการแบบทางการ (Silver Service) เป็นต้น
    รายการอาหารแบบตามสั่ง (A’ La Carte Menu) รายการอาหารแบบชุด (Table D’hôte Menu) รายการอาหารจัดเป็นชุดพิเศษ (Set Menu) 

ต้นทุนการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    ค่าเช่าห้องและสิ่งอำนวยความสะดวก
    ค่าอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้ง เครื่องดื่มต้อนรับ เครื่องดื่มระหว่างงานเลี้ยง อาหารว่างและเครื่องดื่มระหว่างมื้อ
    การตกแต่งสถานที่
    พนักงานที่ทำหน้าที่พิเศษ เช่น ล่ามแปลภาษา เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคด้านแสงและเสียง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
    วงดนตรีและนักแสดง
    ห้องพัก
    คำร้องขอพิเศษ 

คู่มือการจัดงาน (Function Kits) อาจครอบคลุมถึง 
    รายละเอียดและข้อมูลของสถานที่จัดงาน ห้องจัดเลี้ยง ความจุ/จำนวนที่นั่ง พื้นที่ที่สามารถให้บริการได้
    รายละเอียดและข้อมูลการจัดที่นั่ง/โต๊ะรูปแบบต่าง ๆ 
    รายละเอียดและข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกที่มี การให้บริการ และอุปกรณ์ที่มีให้เช่า
    รายการอาหารตัวอย่าง สำหรับการจัดเลี้ยงประเภทต่าง ๆ และตัวเลือกของราคา 
    รายการเครื่องดื่มตัวอย่าง ทั้งที่มีและไม่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ ในราคาต่อขวดและราคาต่อแก้ว
    จำนวนพนักงานที่ให้บริการ สำหรับการจัดเลี้ยงรูปแบบต่าง ๆ 
    การตกแต่งสถานที่รูปแบบต่าง ๆ 
    รายละเอียดการติดต่อ
    ตัวอย่างการจัดงานในรูปแบบและสถานที่ที่ใกล้เคียงกัน 

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 
    ใบรายแจ้งละเอียดการจัดงาน 
    เอกสารคำสั่งงาน
    รายงานการประเมินผลหลังการจัดเลี้ยง
    คู่มือสำหรับการจัดงาน
    ใบลำดับกำหนดการจัดงาน 
    ตารางการทำงานของพนักงาน
    แผนผังการจัดที่นั่ง/โต๊ะ
    แบบฟอร์ม/จดหมายยืนยันการจัดงาน
    รายงานข้อมูลย้อนกลับ/การสำรวจความพึงพอใจจากลูกค้า
    หลักฐานการรับชำระเงินมัดจำ
    ใบเสร็จรับเงิน

ความต้องการของลูกค้า อาจครอบคลุมถึง 
    วันและเวลาในการจัดงาน
    รูปแบบการจัดงานเลี้ยง
    ที่ตั้งของงาน รวมทั้ง ข้อกำหนดของสถานที่ ทั้งภายในและภายนอก พื้นที่/ห้องสำหรับจัดงาน 
    ช่วงและระยะเวลาของการจัดงาน ตลอดจน การเข้าถึงสถานที่เพื่อเตรียมงาน ระยะเวลาที่แขกของงานมาถึง ระยะเวลาการให้บริการ การกล่าวสุนทรพจน์และการนำเสนอ การสิ้นสุดของงาน และการส่งแขก
    อาหารและเครื่องดื่ม ห้องพักและความบันเทิง
    บริการพิเศษด้านเทคโนโลยี
    บริการเสริม เช่น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค ล่ามแปลภาษา
    จำนวนผู้ร่วมงาน
    ความเป็นส่วนตัว
    งบประมาณ 

จัดทรัพยากรที่มี ให้ตรงกับความต้องการของการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 
    ให้ข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกและทางเลือกที่สามารถจัดให้ได้ 
    ส่งมอบคู่มือสำหรับการจัดงานให้แก่ลูกค้า พร้อมอธิบายรายละเอียด
    พาลูกค้าเยี่ยมชมสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของสถานที่
    ให้คำแนะนำแก่ลูกค้า เกี่ยวกับรายละเอียดของการจัดงานประเภทที่ใกล้เคียงกัน

ให้คำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    ตอบรับและยืนยันคำร้องข้อของลูกค้า
    แนะนำเกี่ยวกับตัวเลือกของอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้ง นำเสนอรายการอาหารมาตรฐานและรายการอาหารที่สามารถเปลี่ยนแทน
    แนะนำเกี่ยวกับรูปแบบการให้บริการ แผนผังการจัดห้อง การจัดเวลา รูปแบบการแสดง และบริการเสริมต่าง ๆ 
    ขอรับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่น ๆ เช่น พ่อครัว แม่บ้าน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย  

ยืนยันกำนดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    ติดต่อประสานงานกับลูกค้า รวมทั้ง นัดหมายเพื่อเยี่ยมชมสถานที่ ตัดสินใจเกี่ยวกับตัวเลือกต่าง ๆ พบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และสร้างความเชื่อมั่นในความสามารถและความเป็นมืออาชีพ
    ให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแก้ไขปัญหาหรือสรุปการจัดงาน
    สรุปจำนวนผู้เข้าร่วมงาน
    ส่งใบแจ้งรายละเอียดการจัดงานที่ปรับปรุงล่าสุดให้แก่ลูกค้า และขอรับการยืนยัน
    ลงบันทึกในทะเบียนงานจัดเลี้ยง

ขอรับเงินมัดจำ อาจครอบคลุมถึง 
    ขอร้องให้ลูกค้าจ่ายชำระเงินมัดจำ ตามสัดส่วนของต้นทุนการจัดงาน
    กำหนดวันชำระเงินมัดจำ
    นำเสนอทางเลือกการชำระเงินมัดจำ
    บันทึกการรับเงิน และออกหลักฐานการชำระเงินมัดจำ
    แจ้งยอดค้างชำระให้ลูกค้าทราบ 

บันทึกและปรับปรุงใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 
    ปรับปรุงแฟ้ม/ข้อมูลความต้องการของลูกค้า รวมทั้ง รายการอาหารและเครื่องดื่ม เวลาการจัดงาน ความต้องการเพิ่มเติม
    เพิ่มรายละเอียดของกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุม คิวนักแสดง การบริการจากภายนอก และเวลาของการให้บริการ
    หารือเกี่ยวกับข้อมูลที่เปลี่ยนแปลงกับผู้ที่เกี่ยวข้อง
 
ให้คำแนะนำเพื่อนร่วมงานและพนักงานเกี่ยวกับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    ปรับปรุงข้อมูลเกี่ยวกับการจัดเตรียมงานและการซื้อขายให้ทันสมัย
    ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและพนักงาน ตามข้อกำหนดของการจัดงาน 

กำหนดตารางเวลาการทำงานของพนักงาน อาจครอบคลุมถึง
    คำนวณจำนวนพนักงานและจำนวนชั่วโมงการทำงาน
    คิดต้นทุนค่าแรงงานพนักงาน สำหรับการทำงาน
    คัดเลือกพนักงานที่มีประสบการณ์และมีความสามารถ
    ฝึกอบรมพนักงาน ตามความจำเป็น

ผลกระทบจากการจัดงาน ที่อาจจะส่งผลต่อการให้บริการในส่วนอื่น ๆ ของโรงแรม อาจครอบคลุมถึง
    ปัญหาที่เกิดจากเสียงรบกวนของงานเลี้ยง
    การรบกวนการให้บริการปกติ ของบริเวณที่ใกล้กับที่จัดเลี้ยง 
    การลดระดับการให้บริการในบางพื้นที่ เนื่องจากพนักงานต้องปฏิบบัติหน้าที่ในห้องจัดเลี้ยง
    การจำกัดการเข้า-ออกสถานที่
    การลดลงของที่จอดรถสำหรับลูกค้าปกติ
    การเพิ่มจำนวนของผู้ใช้บริการ
    ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากบุคคลที่มึนเมาและแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

จัดหาบริการจากหน่วยงานภายนอก อาจครอบคลุมถึง
    ทางเลือกของแหล่งที่ให้บริการ
    ประสานงานกับผู้ให้บริการ เพื่อประเมินต้นทุนที่จำเป็น
    อำนวยความสะดวกในการเข้าสถานที่จัดงาน ของผู้ให้บริการภายนอก เพื่อประเมินความจำเป็น สิ่งอำนวยความสะดวก และความต้องการ 
    ติดต่อผู้ให้บริการภายนอก พร้อมลูกค้า (หากเหมาะสม)

วัตถุดิบ และ/หรือ ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 
    อาหารและเครื่องดื่ม ตามรายการอาหารที่ถูกเลือก
    การตกแต่ง ครอบคลุม ดอกไม้ การประดับตกแต่งโต๊ะ การตกแต่งเวที การตกแต่งพิเศษอื่น ๆ ที่ลูกค้าร้องขอ
    ผ้าลินิน สำหรับใช้ในการจัดเลี้ยง
    เครื่องมือเครื่องใช้ประจำโต๊ะอาหาร และเครื่องแก้ว  

ใบลำดับกำหนดการ (Running Sheet) สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    สรุปรายละเอียดการจัดงานกับลูกค้า ได้แก่ 
    เวลาที่ผู้ร่วมงานมาถึง 
    เวลาให้บริการเครื่องดื่มก่อนอาหารเย็น 
    เวลาในการจัดโต๊ะอาหาร
    เวลาเชิญแขกเข้างาน 
    เวลาการกล่าวเปิดงานและการนำเสนอ 
    เวลาการเสิร์ฟอาหารจานหลัก 
    เวลาการแสดง
    เวลาการเสิร์ฟอาหารหวาน/กาแฟ
    เวลาเลิกงาน 
    แจกจ่ายและอธิบายเกี่ยวกับลำดับกำหนดการ ให้เพื่อนร่วมงานและพนักงานที่เกี่ยวข้องทราบ

ประชุมเตรียมการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    แจ้งชื่อลูกค้าและผู้เข้าร่วมงาน แก่พนักงาน
    อธิบายรูปแบบการจัดงานเลี้ยง รวมทั้ง แจกใบลำดับกำหนดการ  และอธิบายกำหนดการที่สำคัญ
    ระบุทางเลือกสำหรับการแก้ไขสถานการณ์ หากเวลาในการให้บริการเกินกว่าที่กำหนด
    อธิบายความต้องการพิเศษของลูกค้า
    แจ้งพนักงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับข้อห้ามระหว่างการจัดเลี้ยง เช่น ห้ามสูบบุหรี่ การรับประทานอาหาร การดื่มเครื่องดื่ม การขอลายเซ็น การจ้องมองผู้เข้าร่วมงาน
    จัดทำใบตารางเวลาการทำงานของพนักงาน
    แจกจ่ายหน้าที่ บทบาทและความรับผิดชอบ
    แจกจ่ายจุดบริการ (Stations) แก่พนักงานต้อนรับและอธิบายแผนผังการจัดงาน
    ตรวจสอบเครื่องแต่งกายของพนักงาน  

สรุปรายละเอียดการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง 
    การประชุมร่วมกับลูกค้า
    การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาสุดท้าย ตามการร้องขอของลูกค้าร้องขอ (หาก เป็นไปได้)
    ขอรับเงินมัดจำเพิ่มเติม  (ในกรณีที่จำเป็น)
    ยืนยันรายการเปลี่ยนแปลง ตามที่ตกลงและใบแจ้งรายละเอียดการจัดงาน

ติดตามการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    สร้างความมั่นใจว่า การจัดเตรียมสถานที่ เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า
    อำนวยความสะดวกการเข้าสู่พื้นที่จัดงานของลูกค้า ในการตกแต่ง ส่วนที่ลูกค้าดำเนินการเอง
    อำนวยความสะดวกการเข้าสู่พื้นที่จัดงานของผู้ให้บริการภายนอก เพื่อเตรียมการทำงาน
    ดำเนินการที่เหมาะสมใด ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ครอบคลุม การเพิ่มพนักงานพิเศษ การจัดสรรหน้าที่งานใหม่ และการขอรับสิ่งของที่จำเป็น ในเวลากะทันหัน

ติดตามการให้บริการจัดงาน อาจครอบคลุมถึง
    ตรวจสอบเวลาในการดำเนินงาน 
    ปรับปรุงการให้บริการ ให้สอดคล้องกับใบลำดับกำหนดการ
    ยืนยันหรือทำให้เชื่อมั่นว่าคุณภาพของระดับการให้บริการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
    สร้างความมั่นใจว่า การให้บริการมีคุณภาพ 
    สร้างความมั่นใจว่า ความต้องการของลูกค้า ได้รับการตอบสนองอย่างดี
    ประสานงานกับลูกค้า ระหว่างการจัดงาน เพื่อตรวจสอบระดับความพึงพอใจ
    สอบถาม หากลูกค้ามีความต้องการเพิ่มเติม ระหว่างการให้บริการ
    ดำเนินการใด ๆ เพื่อแก้ปัญหาการให้บริการที่เกิดขึ้น

ขอรับความคิดเห็นย้อนกลับ เกี่ยวกับการจัดงานจากลูกค้า อาจครอบคลุมถึง
    ขอให้ลูกค้าทำแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ ในการรับบริการ
    ประชุมร่วมกับลูกค้า เพื่อประเมินความพึงพอใจ
    ระบุส่วนที่ให้บริการ ต่ำกว่าความคาดหวังของลูกค้า
    หาโอกาสในการให้บริการลูกค้า ในอนาคต

ขอรับชำระเงิน อาจครอบคลุมถึง
    ยืนยันการให้บริการ ที่ได้ตกลงราคากับลูกค้า
    ดำเนินการชำระเงิน 
    ออกใบเสร็จรับเงินและจดหมายขอบคุณ
    ทำเอกสารภายใน เพื่อเป็นหลักฐานการชำราะเงิน

สรุปประเด็นสำคัญให้พนักงานทราบ อาจครอบคลุมถึง
    ระบุปัญหา เพื่อการดำเนินงาน ในอนาคต
    กำหนดพนักงานที่จะปฏิบัติงาน  ในอนาคต
    หาโอกาสขอคำแนะนำที่สะท้อนกลับ สำหรับปรับปรุงการจัดงาน ในอนาคต
    จัดทำรายงานหลังการจัดงาน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ