หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-LHAM-108A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการศึกษาและพัฒนาความรู้ที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสืบค้นข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน การสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการนำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.119.1 สืบค้นข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เป็นปัจจุบัน

1.1 ระบุแหล่งที่มาและการได้รับข้อมูลต่าง ๆเกี่ยวกับ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคมที่มีนัยสำคัญ

1.2ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับสถิติและแนวโน้มทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

1.3ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกับบทบาทของชุมชนในท้องถิ่น

1.4ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวและความเกี่ยวพันกับกลุ่มต่างๆ ทางการตลาด

1.5ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่นๆ

1.6 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต่างๆ ความสัมพันธ์ระหว่างภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการต่าง ๆ

1.7ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวหลัก ๆที่สำคัญ

1.8ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลจำเพาะที่สำคัญ ๆของท้องถิ่นและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค

1.9 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

1.10ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสในการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบทบาทที่เกี่ยวข้องรวมถึงความรับผิดชอบของพนักงาน

1.11ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานและการบริหารจัดการเวลาขององค์กรในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

1.12ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับการประกันคุณภาพในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

1.13 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในปัจจุบันและที่เกิดขึ้นใหม่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.05.119.2 สืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อกำหนด ข้อควรปฏิบัติ และประเด็นที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

2.1ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางกฎหมาย

2.2ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม

2.3ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสถานที่ทำงาน

2.4 ระบุแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

1.05.119.3 นำข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปใช้

3.1 แบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า

3.2 ดำเนินการและทำกิจกรรมต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของกฎหมายและมาตรฐานทางจริยธรรม

3.3 ประยุกต์ใช้ข้อมูลและความรู้เพื่อดำเนินธุรกิจการท่องเที่ยว


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการวิจัยข้อมูลของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
-     ทักษะและความสามารถในการระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     ความรู้ในภาคต่าง ๆ และความสัมพันธ์ของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ รวมทั้งความรู้ทั่วไป บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายปฏิบัติการต่อไปนี้: อาหารและเครื่องดื่ม แผนกบริการส่วนหน้า การผลิตอาหาร/การดำเนินงานครัว แม่บ้านทำความสะอาด หน่วยงานการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยว การดำเนินงาน
-     ความรู้เกี่ยวกับคุณภาพและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว บทบาทของพนักงานแต่ละคนที่อยู่ในมาตราฐานคุณภาพทั้งหมด
-     ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพแรงงานและกลุ่มนายจ้างในอุตสาหกรรม
-     ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรมรวมทั้งลดปริมาณของเสียและการรีไซเคิล
-     ความรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบและแนวทางที่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน 
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การสาธิตการปฏิบัติงาน 
-     ผลงานหรือชิ้นงานที่ทำสำเร็จแล้ว 
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-     การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-     การจำลองสถานการณ์ และบทบาทสมมติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
แหล่งที่มาของข้อมูลที่ อาจรวมถึง
•     ภาครัฐและเอกชน
•     สื่อรวมทั้งบทความการท่องเที่ยวที่เฉพาะเจาะจง
•     หนังสือ หนังสืออ้างอิงในห้องสมุด
•     นิตยสารทางการค้าและวารสารการค้า
•     สื่อสิ่งพิมพ์และจดหมายข่าวจากผู้ผลิตและอุตสาหกรรมสนับสนุน
•     หน่วยงานภาครัฐ
•     สหภาพการค้า
•     สำนักงานใหญ่การท่องเที่ยว
•     กลุ่มอุตสาหกรรม สมาคมและองค์กรท้องถิ่น ภูมิภาค และระดับชาติ รวมทั้งองค์กรระหว่างประเทศ
•     ค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต
•     การสัมมนาการค้าและการประชุมภาคอุตสาหกรรม 
•     เครือข่ายเพื่อนร่วมการค้าและลูกค้า
•     การค้นหาและวิจัยทางอินเทอร์เน็ต
•     การประชุมแบบซึ่งหน้ากับบุคคลหรือกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานการท่องเที่ยวอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
•     การเข้าเยี่ยมชมองค์กรที่เก็บข้อมูลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 
•     การติดต่อทางโทรศัพท์กับเครือข่ายส่วนบุคคล
•     การลงทะเบียนกับแหล่งที่มาของข้อมูล และได้รับการปรับปรุงข้อมูลตลอดเวลา เช่น จดหมายข่าว วารสารและสถิติ

ปัญหาทางเศรษฐกิจที่มีนัยสำคัญทางการเมืองและสังคม อาจรวมถึง
•     ผลงานของการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ
•     การจ้างงานที่สร้างขึ้นโดยการท่องเที่ยว
•     ผลกระทบของการท่องเที่ยวที่ส่งผลต่อสังคม
•     ความวุ่นวายทางการเมือง ที่มีผลต่อศักยภาพในการท่องเที่ยว

สถิติทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและแนวโน้ม อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     การเจริญเติบโตและการลดลงของภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ
•     ส่วนแบ่งการตลาดรวมทั้งความหมายและคำอธิบายของกลุ่มตลาด
•     แหล่งที่มาของ 'ข้อมูลนักท่องเที่ยว' ทั้งนักท่องเที่ยวใน และต่างประเทศ
•     ตัวเลขภาคการตลาด เช่น ธุรกิจการท่องเที่ยว การผจญภัย ประวัติศาสตร์
•     ข้อเท็จจริงของนักท่องเที่ยวต่างประเทศรวมถึงแหล่งที่มาของการใช้จ่ายเฉลี่ย เข้าพำนักอาศัยโดยเฉลี่ย
•     การวิเคราะห์กิจกรรมและเหตุการณ์ที่ผ่านมาในอดีต
•     โครงการวิจัยการท่องเที่ยวและผลการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมาย
•     รายงานสิ่งตีพิพม์ต่าง ๆ
•     ผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวแบบใหม่ที่มีศักยภาพและการบริการ
•     ตัวชี้วัดอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

บทบาทของชุมชนในท้องถิ่น อาจรวมถึง
•     ปัญหาของชุมชนท้องถิ่นและความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว
•     ผลกระทบทางการท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่น ที่เกิดจากการใช้ที่ดินและสิ่งอำนวยความสะดวก
•     แนวโน้มในด้านต่าง ๆ เช่น การจ้างงานอาชญากรรม มลพิษโครงสร้างพื้นฐานและค่าที่ดิน

ตลาดการท่องเที่ยว หมายถึง
•    ประเทศหรือสถานที่ที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวให้เข้าชม เยี่ยม สถานที่ได้

ตลาดอาจจะหมายถึงประสบการณ์ที่แตกต่างกันสำหรับนักท่องเที่ยว เช่น
•     การผจญภัย
•     การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
•     ประสบการณ์พื้นเมือง
•     อาหารและไวน์
•     มรดกทางวัฒนธรรม
•     การท่องเที่ยวเชิงเกษตร
•     สปาและสุขภาพ
•     การท่องเที่ยวและกีฬา

ความสัมพันธ์ระหว่างการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมอื่น ๆ จะเกี่ยวข้องกับ
•     ลักษณะของบริบทและขอบเขตของการเชื่อมโยงระหว่างการท่องเที่ยวและ
อุตสาหกรรมอื่น ๆ
•     การต้อนรับ
•     ความบันเทิง
•     บริการสนับสนุน
•     ซัพพลายเออร์ 
•     ศิลปะ
•     กีฬา 
•     การเดินทางและการขนส่ง
•     การเกษตร 
•     การค้าปลีก
•     การวิจัยและวิทยาศาสตร์
•    รัฐบาล 
•     การศึกษา

ภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจรวมถึง
•     การประชุมสัมมนาและกิจกรรม
•     สถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติ 
•     ทัวร์รวม
•     ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและค้าของส่งทัวร์
•     บริษัท ตัวแทนท่องเที่ยว
•     สภาพอากาศ ถนนหนทางและการเดินทางทางทะเล
•     อาหารเครื่องดื่มและที่พัก
•     พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ของภาคธุรกิจท่องเที่ยว

องค์ประกอบของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ
•     องค์กรระหว่างประเทศ
•     การท่องเที่ยวระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น
•     หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานเอกชน
•     พันธมิตรกับกลุ่มตลาดที่สำคัญต่อการท่องเที่ยวสูงสุด

คุณลักษณะเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น และภูมิภาค อาจเกี่ยวข้องกับ
•     วันและเวลาเปิด-ปิด
•     สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในการท่องเที่ยว
•     รายการการท่องเที่ยวและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ
•     สถานที่ท่องเที่ยวรวมการขนส่ง เดินทาง
•     ตัวเลือกการจองห้องพัก
•     การเข้าถึงข้อมูลและการส่งเสริมการขาย

ประเด็นสิ่งแวดล้อม อาจเกี่ยวข้องกับ
•     ปัญหาทางธรรมชาติและวัฒนธรรม
•     ผลกระทบที่เกิดจากการท่องเที่ยวให้มีผลกระทบน้อยที่สุด
•     ความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
•     ของเสียและการจัดการน้ำเสีย
•     การดำเนินงานแหล่งท่องเที่ยวที่ประหยัดพลังงาน
•     การเข้าถึงปัญหาการถือครองที่ดิน
•    น้ำ ที่ดิน และปัญหามลพิษทางอากาศ

โอกาสในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยว อาจรวมถึง
•     การดำเนินงานตามวัตถุดิบที่มี
•     ตำแหน่งงานที่กำกับดูแล
•     ตัวเลือกการจัดการ
•     การฝึกอบรมและคุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมการขาย
•     ความหมายและคำอธิบายของหน้าที่ในแต่ละตำแหน่ง
•     ข้อกำหนดเบื้องต้นสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

องค์กรการท่องเที่ยวและการบริหารจัดการ อาจเกี่ยวข้องกับ
•     โครงสร้างของอุตสาหกรรม แผนภูมิ และลำดับชั้นขององค์กร
•     โครงสร้างองค์กรรวมทั้งรูปแบบระหว่างภาครัฐและระหว่างองค์กร
•     การใช้การบริหารงานของทีมทำงาน โครงสร้างหน่วยงานภายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 
•     ตารางเวลาและเส้นทางที่อยู่ในการเดินทางและการท่องเที่ยว

การพิจารณาการประกันคุณภาพ อาจเกี่ยวข้องกับ
•     หน่วยงานที่ตรวจสอบองค์กรด้านการท่องเที่ยวและสถานประกอบการ
•     สิ่งที่จำเป็นและกำลังคนในการปฏิบัติหน้าที่
•     ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน
•     ผลประโยชน์

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในปัจจุบัน อาจรวมถึง
•     ระบบการสื่อสาร
•     ระบบการจอง
•     E-Business
•     โปรโมชั่นและการจองห้องพักออนไลน์ 
•    อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการดำเนินธุรกิจ จุดบริการทัวร์ ทริปกิจกรรมและกิจกรรมในอุตสาหกรรมอื่น ๆ
ประเด็นทางกฎหมาย ข้อกำหนดด้านกฎหมาย ภาระหน้าที่และสิทธิ อาจเกี่ยวข้องกับ
•     การจดทะเบียนธุรกิจ
•     การคุ้มครองผู้บริโภค
•     หน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์
•     ข้อกำหนดในการประกันภัยต่าง ๆ
•     การเท่าเทียมกันและการเลือกปฏิบัติ
•     สถานที่ตั้งขององค์กร
•     การป้องกันการล่วงระเมิดทางเพศต่อเด็ก
•     ด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
•     การค้ำประกันและการรับประกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ
•     การจองเกินจำนวนจริง
•     ความซื่อสัตย์สุจริตและการโฆษณาและการส่งเสริมการขายตามความเป็นจริง
•     นโยบายผลตอบแทน
•     ความเป็นส่วนตัวของลูกค้าและการรักษาความลับ
•     การตั้งค่าราคารวมค่าคอมมิชชั่นที่จ่าย
•     ของขวัญและบริการฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
•     การแนะนำผลิตภัณฑ์

ประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสถานที่ทำงาน อาจรวมถึง
•     เครื่องมือที่ใช้ในการจ้างงานและการจ้างงาน
•     ค่าตอบแทน
•     ความหลากหลายของปัญหาและโอกาสที่เท่าเทียมกัน
•     การฝึกอบรม
•     โปรโมชั่น
•     ความปลอดภัย

ประเด็นต่าง ๆ ในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ
•     การบริหารงานของรัฐบาล
•     ผลกระทบจากต่างประเทศหรือเหตุการณ์ระหว่างประเทศ
•     การก่อการร้าย
•     ด้านสุขภาพอนามัย โรคระบาด
•     ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม
•     การกระทำของสื่อสารมวลชน
•     การเติบโตของอุตสาหกรรม
•     ความกังวลด้านการเปลี่ยนแปลงค่าของสกุลเงิน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ