หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-WHNI-107A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนาและดำเนินการตามแผนธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ การกำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการตามแผนธุรกิจ และการติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.074.1 วิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายนอกและภายในธุรกิจ

1.1 กำหนดข้อมูลที่จำเป็นและทำการวิจัยเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น

1.2 ปรึกษาหารือกับบุคคลที่ส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายนอกและภายในองค์กร ในกระบวนการทำวิจัย

1.3 ใช้ผลการวิจัย เพื่อช่วยในการคาดการณ์แนวโน้มการพัฒนาทางสังคมการเมือง เศรษฐกิจ และเทคโนโลยี

1.4ระบุและแสวงหาความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะสมเมื่อมีความจำเป็น

1.5ทบทวนและวิเคราะห์ทรัพยากรและขีดความสามารถขององค์กร

1.6 ใช้เอกสารอ้างอิงวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคทางธุรกิจ ตามข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบที่ถูกต้องและเชื่อถือได้

1.7 ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากคู่แข่งปัจจุบันและคู่แข่งรายใหม่

1.05.074.2 กำหนดแผนและกลยุทธ์ทางธุรกิจ

2.1 สร้างวิสัยทัศน์ พันธกิจและวัตถุประสงค์ขององค์กร อันเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดทำแผนธุรกิจเพื่อใช้ในการปรึกษากับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

2.2 สร้างวัตถุประสงค์ขององค์กร ที่เป็นไปได้ ชัดเจนและสามารถวัดได้

2.3 พัฒนากลยุทธ์และยุทธวิธีที่เหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และครอบคลุมทุกหน่วยงานในองค์กร

2.4 ระบุและเชื่อมโอกาสสำหรับการร่วมมือทางธุรกิจในเชิงกลยุทธ์

2.5 พัฒนาแผนธุรกิจให้ครอบคลุมทุกแง่มุมเพื่อให้แน่ใจว่า ดำเนินธุรกิจ สอดคล้องตามข้อกำหนดทางกฎหมาย สังคม สิ่งแวดล้อมและจริยธรรมที่เกี่ยวข้อง

2.6รวมแผนปฏิบัติการและกระบวนการการประเมินผลรวมทั้ง ตัวชี้วัดที่เหมาะสม

2.7 ปรึกษาหารือกับพนักงาน ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ ในการสนับสนุนกระบวนการวางแผน เพื่อให้ได้มุมมองที่ครอบคลุมในการดำเนินการพัฒนาแผนงาน

1.05.074.3 ดำเนินการตามแผนธุรกิจ

3.1สื่อสารวัตถุประสงค์และเนื้อหาของแผนในเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแผนงาน กิจกรรม และความรับผิดชอบแต่ละอย่าง

3.2 ใช้เทคนิคความเป็นผู้นำเพื่อกระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน ตามแผนธุรกิจ

3.3 กระตุ้นให้พนักงานทำงานอย่างต่อเนื่อง ตามแผนธุรกิจ

3.4 ดำเนินการและจัดระเบียบการปฏิบัติงานตามแผนให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน

1.05.074.4 ติดตามการดำเนินการตามแผนธุรกิจ

4.1 ทบทวนแผนธุรกิจอย่างสม่ำเสมอและปรับปรุงตามการปลี่ยนแปลงสถานการณ์

4.2ควบคุมกิจกรรมตามรายละเอียดในแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

4.3 ระบุและวิเคราะห์ถึงผลสำเร็จและช่องว่างในการทำงานอย่างต่อเนื่อง

4.4 ดำเนินการเปลี่ยนแปลงตามข้อตกลง ให้ทันท่วงที

4.5 รายงานผลการดำเนินงานอย่างโปร่งใสต่อผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการวิจัย ที่เกี่ยวข้องกับการระบุและวิเคราะห์ประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคและรูปแบบการวางแผนธุรกิจ
-    ความรู้เกี่ยวกับภาระหน้าที่และการปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับทางสังคม สิ่งแวดล้อม และจริยธรรมที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมหรือองค์กร
-    ความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ได้แก่ แนวโน้มในปัจจุบัน โครงสร้างและนโยบายของรัฐบาล
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 
    ความสามารถและทรัพยากร เช่น ทรัพยากรมนุษย์ ทรัพยากรการเงิน  กำลังการผลิตของเครื่องมือ ระดับทักษะของพนักงาน
    จำนวนชั่วโมงในการปฏิบัติงาน
    ความสามารถในการสื่อสาร
    สถานที่และตำแหน่งที่ตั้ง
    แนวโน้มและการพัฒนาในตลาด เช่น เศรษฐกิจ ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม กิจกรรมของภาครัฐ สังคม วัฒนธรรม ประชากร เทคโนโลยี อุตสาหกรรม
    ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ
    ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) 
    ข้อมูลการแข่งขัน
    ข้อมูลของคู่แข่ง
    กฎหมายและกฎระเบียบ
    ข้อจำกัดด้านกฎหมายและจริยธรรม
    เกณฑ์การปฏิบัติงาน
    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม
    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

การวิจัย อาจครอบคลุม
    การสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานและลูกค้า
    การสนทนากลุ่ม
    การวิเคราะห์ข้อมูล
    การทบทวนเอกสาร

ข้อมูลที่ตรงประเด็น อาจครอบคลุม
    ข้อมูลปัจจุบันเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน 
    การขายและสัญญา 
    แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ 
    ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต

ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม
    ลูกค้า
    พนักงาน
    หน่วยงานราชการ
    เจ้าของ 
    ผู้จัดจำหน่าย
    พันธมิตรเชิงกลยุทธ์
แนวโน้มการพัฒนา อาจครอบคลุม
    ด้านเศรษฐกิจ
    ด้านระบบนิเวศ/สิ่งแวดล้อม
    กิจกรรมภาครัฐ
    ด้านประชากรศาสตร์
    ด้านเทคโนโลยี
    ด้านอุตสาหกรรม

ความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจเกี่ยวข้องกับ
    ข้อเท็จจริงและข้อมูล เช่น นักเขียน นักสื่อสารมวลชน นักวิจัย
    คำแนะนำทางกฎหมายหรือทางการเงิน เช่น ทนายความ นักบัญชี

ทรัพยากรและชีดความสามารถ อาจครอบคลุม
    ทรัพยากรบุคคล
    ทรัพยากรทางการเงิน
    กำลังการผลิตของอุปกรณ์
    ระดับทักษะของพนักงาน
    เวลาทำการ
    ความสามารถในการสื่อสาร
    สถานที่/ตำแหน่ง
    การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)

ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม 
    ข้อมูลแนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice) 
    เกณฑ์มาตรฐานอุตสาหกรรม
    ข้อมูลคู่แข่ง

ทบทวนและวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากคู่แข่ง อาจครอบคลุม
    ราคา
    ปริมาณ
    พื้นที่ให้บริการ
    บัญชีลูกค้า 
    เงื่อนไขการค้า
    ส่วนแบ่งการตลาด
    ความพึงพอใจของลูกค้า

แผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ 
    ธุรกิจขนาดเล็กที่สร้างขึ้นใหม่
    ธุรกิจขนาดเล็กที่ดำเนินการอยู่
    แผนกหรือหน่วยงานขององค์กรขนาดใหญ่ 
    ความคิดริเริ่มในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่

วัตถุประสงค์ขององค์กร  อาจครอบคลุม
    ตัวเลขยอดขาย
    รายได้
    ระยะเวลาการส่งมอบบริการ
    มาตรฐานการให้บริการ
    จำนวนลูกค้า
    ระยะเวลาในการจัดการลูกค้า
    อัตราการลาออกของพนักงาน
    ต้นทุนการให้บริการ
    ภาระหนี้
    ผลกำไร

กลยุทธ์ อาจครอบคลุม
    การพัฒนาลูกค้า
    การขยายพื้นที่ให้บริการ ทางภูมิศาสตร์
    การขยายตัวขององค์กร
    การขยายการให้บริการ
    การลดหนี้
    การพัฒนารายได้

ขอบเขตในการดำเนินธุรกิจ ควรครอบคลุม
    การดำเนินงาน
    การตลาด
    เทคโนโลยี
    ความต้องการทรัพยากรบุคคล/แรงงาน
    โครงสร้างองค์กรและการบริหาร
    แผนการเงิน
    การจัดการด้านคุณภาพ

กระบวนการการประเมินผล อาจครอบคลุม
    ตัวชี้วัด
    การวิเคราะห์ช่องว่าง
    ข้อเสนอแนะของลูกค้า
    รายงานการกำกับดูแลการปฏิบัติงาน
    ความคิดเห็นของพนักงาน
ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ อาจครอบคลุม
    การขาย
    ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI)
    การบริการลูกค้า

กระตุ้นให้เกิดฉันทามติในการทำงาน อาจครอบคลุม
    ความชัดเจนของวัตถุประสงค์ วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย
    การสื่อสาร
    การประสานความร่วมมือในการทำงาน
    การสร้างความไว้วางใจ
    การมีส่วนร่วมของคณะทำงาน

ภาระผูกพัน อาจเกี่ยวข้องกับ
    แผนการในการจัดการกับปัจจัยทางธุรกิจที่ไม่สามารถควบคุมได้
    ความท้าทาย ปัญหา อุปสรรค

การทบทวนแผนธุรกิจ อาจเกี่ยวข้องกับ
    การทบทวนทุกไตรภาค
    วงจรชีวิตแผนธุรกิจ
    เหตุการณ์สำคัญที่นำไปสู่การทบทวน เช่น การเปลี่ยนแปลงของตลาด

รายงานผลการดำเนินงาน อาจเกี่ยวข้องกับ
    ส่วนแบ่งทางการตลาด
    ยอดขาย
    ความพึงพอใจของลูกค้า
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ