หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-AVPE-106A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ การดำเนินการเจรจาต่อรอง การทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ และการส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)
ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.072.1 ริเริ่มและดำเนินการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

1.1 สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจตามบริบททางวัฒนธรรมที่เหมาะสมในลักษณะที่ส่งเสริมความมีมิตรไมตรีและความไว้วางใจระหว่างองค์กรและลูกค้ารวมทั้ง ผู้จัดจำหน่าย

1.2 สร้างความน่าเชื่อถือและให้ความเคารพต่อความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

1.3 ระบุและใช้โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ

1.05.072.2 ดำเนินการเจรจาต่อรอง

2.1 ดำเนินการเจรจาต่อรองอย่างมืออาชีพตามบริบททางวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม

2.2 ดำเนินการเจรจาต่อรองตามบริบทของสถานการณ์ทางการตลาด ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม

2.3 ใช้กลวิธีที่ให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับทุกฝ่ายในการเจรจาต่อรอง

2.4 รวบรวมความคิดเห็นและข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานเพื่อนำไปใช้ในการเจรจาต่อรอง ตามความเหมาะสม

2.5 เผยแพร่ผลของการเจรจาต่อรองกับผู้ร่วมงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

1.05.072.3 ทำข้อตกลงทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ

3.1 ทำข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษร โดยทำสัญญาอย่างเป็นทางการตามความเหมาะสมและข้อกำหนดขององค์กร

3.2 ตรวจสอบและรับรองข้อตกลงตามขั้นตอนการดำเนินการขององค์กร

3.3 ระบุถึงความจำเป็นและขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการทำสัญญา ตามความเหมาะสม

1.05.072.4 ส่งเสริมและรักษาความสัมพันธ์ทางธุรกิจ

4.1 หมั่นค้นหา ตรวจทาน และปฎิบัติตามข้อมูลเพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจ

4.2 เคารพข้อตกลงภายในขอบเขตของความรับผิดชอบแต่ละข้อ[สอดคล้องกับตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPIs)]

4.3 ทำการปรับข้อตกลงตามคำแนะนำของลูกค้า/ผู้จัดจำหน่ายและแบ่งปันข้อมูลต่อผู้ร่วมงาน ตามความเหมาะสม

4.4 รักษาความสัมพันธ์โดยการติดต่อกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ (ใช้รูปแบบการสื่อสารและมนุษยสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ)


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะเกี่ยวกับเทคนิคการเจรจาต่อรองและการสื่อสารที่เหมาะสม เพื่อเจรจาด้านการค้า 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้ง สถานการณ์ปัจจุบันของการบริหารจัดการและการตลาด 
-    ความรู้เกี่ยวกับประเด็นด้านกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการเจรจาต่อรองและการทำสัญญา
-    ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสัญญา
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ความสัมพันธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 
    ลูกค้า 
    ผู้จัดหาสินค้า 
    พันธมิตรทางธุรกิจ 
    บริษัทเงินทุน  
    พนักงาน 
    กลุ่มอุตสาหกรรม 
    หน่วยงานท้องถิ่น
    องค์กรอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง 

โอกาสที่เหมาะสมในการติดต่อกับลูกค้าและผู้จัดจำหน่าย อาจครอบคลุม
    งานทางสังสรรค์แบบไม่เป็นทางการ
    งานจัดเลี้ยงในเครือข่ายอุตสาหกรรม
    งานพบปะสมาชิกของสมาคม
    กิจกรรมส่งเสริมการขาย
    การติดต่อทางโทรศัพท์ 


การเจรจาต่อรอง อาจเกี่ยวข้องกับ 
    บัญชีของบริษัท
    สัญญาการให้บริการ 
    ข้อตกลงของหน่วยงาน 
    สัญญาเกี่ยวกับสถานที่ 
    เจรจาต่อรองเกี่ยวกับอัตรา 
    ข้อตกลงด้านการตลาด 
    ข้อตกลงเกี่ยวกับสินค้า

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม อาจครอบคลุม 
    กฎหมาย 
    กฎระเบียบ 
    เกณฑ์การปฏิบัติ 
    ความคาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม 
    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

เทคนิคการเจรจาต่อรอง อาจครอบคลุม 
    การระบุเป้าหมายและข้อจำกัด
    การแจกแจงความต้องการของทุกฝ่าย
    การระบุข้อตกลงและข้อแตกต่าง
    การวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อเท็จจริง
    การฟังและตั้งคำถาม
    เทคนิคการสื่อสารแบบอวัจนภาษา
    การใช้ภาษา
    การเจรจาต่อรอง
    การพัฒนาทางเลือก
    การยืนยันในข้อตกลง
    พฤติกรรมทางวัฒนธรรมที่เหมาะสม

เพื่อนร่วมงานและผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย อาจครอบคลุม 
    เจ้าของ
    คณะกรรมการ
    ผู้จัดการ
    หัวหน้างาน
    พนักงานฝ่ายการเงิน
    พนักงานฝ่ายการตลาด
    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
    พนักงานฝ่ายการผลิต

คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ อาจครอบคลุม
    ด้านกฎหมาย
    ด้านการเงิน
    ด้านอุตสาหกรรม
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ