หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CAOY-105A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดและประสานงานด้านกิจกรรมการขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ การรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ การจัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด การดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย การดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย การตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย  จุดมุ่งหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจ และการดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.071.1 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ

1.1ระบุและวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวกับการเติบโตของตลาดหรือการลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยง

1.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเปรียบเทียบ (ComparativeMarket)

1.3ระบุและวิเคราะห์แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรมและผู้บริโภค รวมทั้งประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้อง และเทคโนโลยีใหม่ ๆ

1.4ระบุและวิเคราะห์ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด รวมทั้งผลกระทบทางธุรกิจที่อาจเกิดขึ้น

1.5 ระบุและวิเคราะห์ความสามารถและทรัพยากรที่มีอยู่

1.6 บันทึกและรายงานข้อมูล ตามความจำเป็นขององค์กร

1.05.071.2 รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ

2.1 ระบุและวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ตลาด ทั้งภายนอกและภายในองค์กร

2.2 พัฒนากลยุทธ์การตลาดและการขายที่สอดคล้องกับทิศทาง มูลค่า และแผนธุรกิจขององค์กร

2.3 พัฒนากลยุทธ์โดยการปรึกษาหารือกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียตามเป้าหมายและผลลัพธ์ที่ระบุไว้ของธุรกิจ

2.4 พัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดโดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรม

2.5ให้โอกาสเพื่อนร่วมงานมีส่วนร่วมในการวางแผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ

2.6 ส่งแผนการตลาด เพื่อพิจารณาอนุมัติตามนโยบายขององค์กร

1.05.071.3 จัดเตรียมกลยุทธ์หรือแผนทางการตลาด

3.1 อธิบายและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับความรับผิดชอบระยะเวลา งบประมาณ และประเด็นสำคัญต่าง ๆให้แก่เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องตามสายงาน ได้อย่างชัดเจน

3.2 เตรียมการและควบคุมการปฏิบัติงานให้เกิดความคุ้มค่า เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดและภาระผูกพัน

3.3 ทำรายงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตามนโยบายขององค์กร

3.4 แบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมทางการตลาดและกลยุทธ์การขายให้กับพนักงานเพื่อให้เกิดการตระหนักรับรู้ถึงประเด็นที่อยู่ในความสนใจขององค์กร

1.05.071.4 ดำเนินการและควบคุมกิจกรรมการตลาดและกลยุทธ์การขาย

4.1 ดำเนินการและควบคุมการปฏิบัติงาน ตามนโยบายและกระบวนการขององค์กรรวมทั้ง กฎระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวกับการขาย

4.2ดำเนินการและควบคุมนโยบายและกระบวนการทำงานขององค์กร ที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขาย

4.3 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง

4.4 ติดตามคณะทำงาน ณ จุดขาย เพื่อให้แน่ใจว่าได้ส่งมอบสินค้าที่มีประสิทธิภาพและด้วยความปลอดภัย

1.05.071.5 ดำเนินการตามนโยบายและกระบวนการขาย

5.1 ติดตามและบันทึกผลการขายแบบรายบุคคลและรายแผนกให้สอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการของและองค์กร

5.2 ติดตามและบันทึกผลการขาย ให้เป็นไปตามเป้าหมายและสอดคล้องกับนโยบายและกระบวนการขององค์กร

5.3 จัดเตรียมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการขายที่เกี่ยวข้องกับยอดขายและการวางแผนการขายเพื่อนำกลับไปสู่คณะผู้บริหารและพนักงาน

1.05.071.6 ตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ของเป้าหมายการขาย จุดมุ่งหมาย และผลลัพธ์ทางธุรกิจ

6.1 ติดตามความก้าวหน้าของยอดขายอย่างสม่ำเสมอ

6.2ประเมินปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขายและยอดขายตามเป้าหมาย

6.3 คาดการณ์ล่วงหน้าและอธิบายถึงปัจจัยที่อาจจะกระทบต่อความสำเร็จของยอดขาย

1.05.071.7 ดำเนินการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

7.1 ประเมินผลกิจกรรมทางการตลาดและการขายโดยใช้ตัวชี้วัดและมาตรฐาน ตามข้อตกลง

7.2 ทำการปรับเปลี่ยนข้อตกลง ตามความเหมาะสมเพื่อให้สอดคล้องกับผลการประเมิน

7.3 สื่อสารและดำเนินการตามการเปลี่ยนแปลงที่ตกลงกันให้ทันท่วงที


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการพัฒนาแผนธุรกิจและเป้าหมายที่มีผลกระทบต่อยอดขาย
-    ความสามารถในการประยุกต์ใช้นโยบายและกระบวนการทางธุรกิจ
-    ความสามารถในการกำหนดระดับเป้าหมายของยอดขาย 
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย
-    ความรู้เกี่ยวกับลักษณะและคุณสมบัติของพื้นที่
-    ความรู้เกี่ยวกับประเภทของผู้บริโภค
-    ความรู้เกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์และบริการ
-    ความรู้เกี่ยวกับความต้องการของผู้บริโภค
-    ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการและนโยบายการดำเนินธุรกิจ
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 

(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    การสัมภาษณ์
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
วิเคราะห์ข้อมูล อาจพิจารณา
    สถานที่ตั้ง
    ส่วนผสมทางผลิตภัณฑ์และบริการ
    บรรจุภัณฑ์หรือการนำเสนอ
    ปัจจัยด้านคุณภาพ (เวลา ต้นทุน ความแตกต่าง)
    การเข้าถึง
    ความต่อเนื่อง

ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 
    ข้อมูลผลประกอบการปัจจุบัน 
    การขายและสัญญา 
    แนวโน้มและโอกาสทางธุรกิจ 
    ทรัพยากรและความสามารถในการผลิต

วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดเชิงเปรียบเทียบ อาจครอบคลุม 
    แนวการปฎิบัติที่ดี (Best practice) 
    มาตรฐานสินค้าและบริการ 
    ข้อมูลคู่แข่ง 

แนวโน้มและการพัฒนาของอุตสาหกรรม อาจครอบคลุม 
    เศรษฐกิจ 
    สิ่งแวดล้อม 
    กิจกรรมภาครัฐ 
    สังคมและวัฒนธรรม 
    ประชากร 
    เทคโนโลยี 
    อุตสาหกรรม 

ข้อจำกัดทางกฎหมายและจริยธรรมของตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ
    กฎหมาย
    กฎระเบียบ
    มาตรฐานในการปฏิบัติงานเฉพาะทาง (Codes of Practice) 
    คาดหวังและอิทธิพลทางวัฒนธรรม
    ความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น การคุ้มครองแรงงานเด็ก ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ศักยภาพและทรัพยากร อาจครอบคลุม
    ทรัพยากรบุคคล
    ทรัพยากรการเงิน
    ศักยภาพด้านการผลิตของอุปกรณ์
    ระดับทักษะของพนักงาน
    เวลาทำการ
    ศักยภาพด้านการสื่อสาร
    สถานที่/ตำแหน่งทีตั้ง
    การดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-business)

กลยุทธ์ทางการตลาด ที่ทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจเกี่ยวข้องกับ
    สถานภาพปัจจุบัน
    การเจาะตลาด
    การพัฒนาตลาดหรือผลิตภัณฑ์
    ผลิตภัณฑ์
    ราคา
    การส่งเสริมการตลาด
    การกระจายสินค้า
    อุปสงค์
    ตลาดเป้าหมาย

ผู้มีส่วนได้เสียที่สำคัญ อาจครอบคลุม 
    เจ้าของ
    คณะกรรมการ
    ผู้จัดการ
    หัวหน้างาน
    พนักงานฝ่ายการเงิน
    พนักงานฝ่ายการตลาด
    พนักงานฝ่ายทรัพยากรมนุษย์
    พนักงานฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ
    พนักงานฝ่ายการผลิต

เป้าหมายและผลลัพธ์ทางธุรกิจ อาจครอบคลุม 
    ตัวชี้วัดประสิทธิภาพ (KPI)
    วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
    ราคา
    ตัวชี้วัดทางการตลาดและการขาย
    คุณค่าของตราสินค้า
    มาตรฐานและเกณฑ์ด้านคุณภาพ
    เกณฑ์มาตรฐานด้านการปฏิบัติงาน
    เป้าหมายทางธุรกิจ

แผนการตลาดและวิธีการปฏิบัติ ควรครอบคลุมงบประมาณ ที่เกี่ยวข้องกับ
    ผลกำไร
    ปริมาณ
    คุณค่า
    ส่วนแบ่งทางการตลาด โดยจะครอบคลุม ผลิตภัณฑ์ การแบ่งกลุ่มเป้าหมาย

รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ 
    สินค้าหรือบริการ
    การจัดการสินค้าและกลยุทธ์การขาย
    กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดและระยะเวลาการดำเนินกิจกรรม  รอบการใช้กลยุทธ์ พื้นที่ และผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ขาย
    การวิจัยตลาด
    ยอดขาย
    ประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ

กิจกรรมการตลาด อาจครอบคลุม 
    การตลาดมวลชน (Mass marketing) 
    การตลาดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน 
    การตลาดผลิตภัณฑ์หลากหลาย 
    กิจกรรมผ่านระบบออนไลน์

กลยุทธ์การขาย อาจครอบคลุม 
    กิจกรรมส่งเสริมการขาย 
    เทคนิคการขาย  
    การบริหารพื้นที่ขาย 
    การสร้างความสัมพันธ์ 
    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
    ข้อกำหนดและกระบวนการบริหาร
    การบริหารเวลา 
    การเจรจาต่อรอง 

นโยบายและกระบวนการขององค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
    การขายสินค้าและบริการ
    ธุรกรรมการขาย 
    การรายงาน

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม
    กฎหมายยาสูบ
    กฎหมายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 
    มาตรฐานในการปฏิบัติงานของอุตสาหกรรม (Codes of Practice) 
    อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS)
    วิธีการกำหนดราคา รวมทั้ง ข้อกำหนดด้านภาษี
    เวลาซื้อขาย
    การขนส่ง การจัดเก็บ และการจัดการสินค้า

คณะทำงาน อาจครอบคลุม 
    ทีมงานขนาดเล็ก
    ทีมงานทางธุรกิจ
    พนักงานเต็มเวลา พนักงานชั่วคราว พนักงานสัญญาจ้าง
    ผู้ที่มีความความแตกต่างในระดับภาษาและความรู้ 
    ผู้ที่จากกลุ่มที่มีภูมิหลังทางวัฒนธรรม สังคม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ 
    ผู้ที่มีหน้าที่ตามความรับผิดชอบและคำอธิบายงาน

ลูกค้า อาจครอบคลุม
    ลูกค้าใหม่ หรือลูกค้าที่เคยมาใช้บริการ
    ผู้ประสานงาน ทั้งภายนอกหรือภายใน
    ลูกค้าประจำหรือลูกค้าในโอกาสพิเศษ
    ลูกค้าที่มีภูมิหลังทางสังคม วัฒนธรรม และชาติพันธุ์ต่าง ๆ และความสามารถทางกายและจิตใจที่แตกต่างกัน

นโยบายและกระบวนการองค์กร อาจเกี่ยวข้องกับ
    การขายผลิตภัณฑ์และบริการ
    การวางแผนและประเมินผลการขาย
    กระบวนการที่ได้รับการอนุมัติ
    การมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า
    การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

ความคิดเห็นเสนอต่อคณะผู้บริหารและพนักงาน อาจครอบคลุม
    การนำเสนอ
    รายงาน
    การประชุมอย่างไม่เป็นทาง
    อีเมล์
    รายงานทางการเงิน
    เอกสารทางธุรกิจ
    บันทึกเกี่ยวการขาย

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการขาย อาจครอบคลุม
    ความต้องการของลูกค้า
    ส่วนแบ่งทางการตลาด
    กิจกรรมของคู่แข่ง
    คุณภาพของผลิตภัณฑ์หรือบริการ
    การนำเสนอหรือการจัดซื้อผลิตภัณฑ์
    การขายร่วม
    การทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วม
    การขายพ่วงหรือการฝากขาย
    สินค้าที่พร้อมจำหน่าย
    ระบบโลจิสติกส์


ตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐาน อาจครอบคลุม
    ปริมาณ
    ราคา
    ขอบเขตพื้นที
    บัญชีลูกค้า
    เงื่อนไขการค้า
    ส่วนแบ่งทางการตลาด
    ความพึงพอใจของลูกค้า
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ