หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รับและแก้ปัญหาคำร้องเรียนของลูกค้า

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-OQAP-104A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รับและแก้ปัญหาคำร้องเรียนของลูกค้า

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรับและแก้ปัญหาคำร้องเรียนของลูกค้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุและวิเคราะห์คำร้องเรียน การตอบสนองต่อคำร้องเรียน การตรวจสอบและหาข้อตกลงที่จะดำเนินการตามความเหมาะสมในการแก้ปัญหาคำร้องเรียน และการอ้างอิงถึงส่วนหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาคำร้องเรียน


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)
พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)
พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)
 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.05.014.1 ระบุและวิเคราะห์คำร้องเรียน

1.1รับและบันทึกคำร้องเรียนด้วยวาจาโดยใช้เทคนิคการฟังและการเอาใจใส่ได้อย่างถูกต้อง

1.2ระบุลักษณะคำร้องเรียนของลูกค้าโดยใช้เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม

1.3เก็บรักษาแฟ้มลงทะเบียนหรือแฟ้มคำร้องเรียนให้สอดคล้องคำความต้องการของงระบบสารสนเทศขององค์กร

1.4 ดำเนินการกับคำร้องเรียนให้สอดคล้องกับนโยบายข้อปฏิบัติและมาตรฐานขององค์กร

1.05.014.2 ตอบสนองต่อคำร้องเรียน

2.1 รับและตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวกับคำร้องเรียน

2.2 เก็บรักษาการลงทะเบียนคำร้องเรียนและข้อพิพาท

1.05.014.3 ตรวจสอบและหาข้อตกลงที่จะดำเนินการตามความเหมาะสมในการแก้ปัญหาคำร้องเรียน

3.1ระบุและทบทวนตัวเลือกที่จะใช้ในการแก้ปัญหาคำร้องเรียนภายใต้กรอบนโยบายข้อปฏิบัติและแนวทางที่กำหนด

3.2เห็นด้วยและยีนยันแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาการร้องเรียนกับลูกค้า

3.3 แสดงให้ลูกค้าเห็นถึงความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาคำร้องเรียน

3.4 แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงผลจากการสืบสวนเรื่องคำร้องเรียน

1.05.014.4 อ้างอิงถึงส่วนหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาคำร้องเรียน

4.1 ระบุคำร้องเรียนที่ต้องมีการอ้างอิงถึงบุคลากรอื่น ๆ หรือหน่วยงานภายนอก

4.2ส่งต่อคำร้องเรียนไปยังบุคลากรที่เหมาะสมและอยู่ในระดับความรับผิดชอบสำหรับการติดตามเรื่องต่อไป

4.3ส่งเอกสารที่จำเป็นรวมทั้งรายงานการตรวจสอบไปยังบุคคลที่เหมาะสม

4.4ส่งเรื่องคำร้องเรียนที่บานปลายและไม่สามารถแก้ไข้ได้ไปยังบุคคลที่เหมาะสม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ความสามารถในการใช้ทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ
-    ความสามารถในการใช้เทคนิคการฟัง การจัดการความโกรธ และการแก้ปัญหาความขัดแย้ง เพื่อแก้ไขข้อร้องเรียนของลูกค้า
-    ความสามารถในการระบุความต้องการและความกังวลด้านต่าง ๆ ของลูกค้า
-    ความสามารถในการดำเนินการรับเรื่องร้องเรียน ตามนโยบายและวิธีการขององค์กร ในการรับและการแก้ไขปัญหาของลูกค้า
-    ความสามารถในการแนะนำวิธีการดำเนินการที่เหมาะสม จากการร้องเรียน
-    ความสามารถในการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน กระบวนการแก้ปัญหาข้อร้องเรียน
-    ความสามารถในการตอบโต้อย่างเหมาะสม ทั้งการร้องเรียนต่อหน้าและเป็นลายลักษณ์อักษร
-    ความสามารถในการเก็บรักษาข้อมูลที่จำเป็น
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลสอบข้อเขียน
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 


(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-    ข้อสอบข้อเขียน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
คำร้องเรียน อาจเกี่ยวข้องกับ 
    การแสดงออกถึง ความไม่พอใจต่อผลิตภัณฑ์และการบริการอาหารและเครื่องดื่มของลูกค้า และครอบคลุม
    การร้องเรียนเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น จดหมาย อีเมล์ แบบฟอร์มความคิดเห็น
    การร้องเรียนด้วยวาจา แบบต่อหน้า 
    การร้องเรียนด้วยวาจา ผ่านทางโทรศัพท์

เทคนิคการสื่อสารที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
    การฟังอย่างกระตือรือร้น
    การใช้คำถาม ทั้งแบบเปิดและแบบปิด
    การพูดอย่างชัดเจนและกระชับ
    การใช้ภาษาและโทนเสียงที่เหมาะสม
    การให้ความใส่ใจต่อลูกค้าอย่างเต็มที่
    การสื่อสารด้วยสายตา เมื่อมีปฏิสัมพันธ์ต่อหน้า

การสื่อสารแบบอวัจนภาษาที่เหมาะสม เมื่อมีปฏิสัมพันธ์ต่อหน้า เช่น ภาษากาย ความใส่ใจ และการนำเสนอส่วนบุคคล และควรครอบคลุมถึง
    เทคนิคการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง
    เทคนิคการจัดการความโกรธ
    การสังเกตการณ์ด้านความปลอดภัยส่วนบุคคล

มาตรฐาน นโยบาย และแนวทางปฏิบัติขององค์กร อาจครอบคลุม
    ขั้นตอนการร้องเรียน
    รูปแบบการรายงานตามมาตรฐานขององค์กร
    รายละเอียดงาน
    จรรยาบรรณ
    ระบบคุณภาพ มาตรฐาน และแนวทางปฏิบัติ
    นโยบายการประกันภัย/ความรับผิดชอบ

เอกสาร ครอบคลุม
    จดหมายคำร้องเรียน
    บันทึกผลตอบรับของลูกค้า รวมทั้ง คำร้องเรียน เช่น แบบสอบถามความพึงพอใจของลูกค้า ทั้งในรูปแบบกระดาษและอินเตอร์เน็ต ฯลฯ
    อีเมล์คำร้องเรียน 

ทางเลือก อาจครอบคลุม
    ทางเลือกในการทำให้ลูกค้าพึงพอใจ
    ทางเลือกในการทำให้ลูกค้าพึงพอใจบางส่วน
    ทางเลือกที่ไม่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ครอบคลุม
    ทางเลือกที่สะท้อนนโยบาย ขั้นตอน และแนวทางขององค์กร

บุคคลที่เหมาะสม อาจครอบคลุม
    ผู้ที่ดำรงตำแหน่งสูงกว่าที่เกี่ยวข้องโดยตรงในระบบลำดับชั้นในองค์กร
    พนักงานบริการลูกค้าที่ชำนาญ
    หน่วยงานภายนอก

แจ้งให้ลูกค้าทราบถึงผล อาจครอบคลุม
    การจัดเตรียมเอกสาร และ/หรือ หลักฐานที่ให้การสนับสนุนคำร้องเรียนของลูกค้า
    การจัดเตรียมเอกสาร และ/หรือ หลักฐานที่ไม่ให้การสนับสนุนต่อคำร้องเรียนของลูกค้า
    ข้อมูล (ทางวาจาหรือลายลักษณ์อักษร) ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคำร้องเรียนที่กำลังสืบสว
    ข้อมูล (ทางวาจาหรือลายลักษณ์อักษร) ที่ได้รับการนำเสนอในรูปแบบที่ถูกต้องและทำให้สถานการณ์สงบขึ้น    
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ