หน่วยสมรรถนะ
วางแผนและดำเนินการอพยพออกจากอาคาร
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-FOQF-103A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนและดำเนินการอพยพออกจากอาคาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการวางแผนและดำเนินการอพยพออกจากอาคาร ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดทำนโยบายและขั้นตอนการอพยพ การเตรียมการสำหรับการอพยพ การปรับปรุงแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน การดำเนินการอพยพ และการทบทวนแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินภายหลังการนำไปใช้จริง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.04.148.1 จัดทำนโยบายและขั้นตอนการอพยพ |
1.1 เชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในขั้นตอนการวางแผน 1.2 ระบุข้อกำหนดด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการอพยพ 1.3 ระบุปัจจัยเสี่ยงและภัยคุกคามที่มีต่อสถานที่ 1.4 จัดทำแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน 1.5 จัดหาอุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนการนำแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินไปใช้ปฏิบัติ 1.6 นำแผนการอพยพ/แผนบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินและผังอาคารในแต่ละชั้นวางไว้ในจุดที่มองเห็นสังเกตได้ง่าย และในพื้นที่ที่จำเป็น |
1.04.148.2 เตรียมการสำหรับการอพยพ |
2.1 ชี้แจงให้พนักงานได้ทราบเกี่ยวกับแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน 2.2 ทดสอบระบบและเครื่องมือที่ใช้ในการอพยพและในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2.3 ฝึกอบรมพนักงานเกี่ยวกับขั้นตอนการปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินและการอพยพ 2.4 ฝึกซ้อมการอพยพเบื้องต้น 2.5 ฝึกซ้อมการอพยพอย่างต่อเนื่อง |
1.04.148.3 ปรับปรุงแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน |
3.1 กำหนดตารางเวลาการสื่อสารระหว่างบุคลากรที่เกี่ยวข้อง 3.2 ตรวจสอบสถานที่เพื่อค้นหาปัจจัยใหม่ ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการอพยพหรือการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน 3.3 ทบทวนแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจากคำแนะนำที่ได้รับ 3.4 เผยแพร่แผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ |
1.04.148.4 ดำเนินการอพยพ |
4.1 ระบุและประเมินความจำเป็นที่ต้องทำการอพยพ 4.2 เริ่มดำเนินการอพยพตามแนวทางที่กำหนดไว้ในแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน 4.3 ดำเนินการอพยพตามแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน 4.4 รับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดสถานการณ์และสิ่งที่เป็นอันตรายที่เกิดขึ้น |
1.04.148.5 ทบทวนแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินภายหลังการนำไปใช้จริง |
5.1 ทบทวนแผนร่วมกับพนักงานและเจ้าหน้าที่ความปลอดภัย 5.2 ทบทวนแผนร่วมกับหน่วยงานบริการฉุกเฉิน 5.3 ทบทวนแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจากคำแนะนำที่ได้รับ 5.4 เผยแพร่แผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินที่ปรับปรุงใหม่ 5.5 จัดให้มีการฝึกอบรมตามแนวทางใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ที่ปรับปรุงใหม่ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะในการประยุกต์ใช้นโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการอพยพ (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการอพยพ หรือแผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด ข้อกำหนดด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนการอพยพ อาจรวมถึง ปัจจัยเสี่ยงและภัยคุกคาม อาจรวมถึง แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารความต่อเนื่องของการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ในองค์กรมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภาวะฉุกเฉินหรือภัยพิบัติต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเสียหายให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และเป็นการสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ หน่วยงานภาครัฐ แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ควรมีข้อมูลต่อไปนี้ การจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือสนับสนุนการนำแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินไปใช้ปฏิบัติ อาจรวมถึง การนำแผนการอพยพ/แผนบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน และผังอาคารในแต่ละชั้นวางไว้ในจุดที่มองเห็นสังเกตได้ง่าย และในพื้นที่ที่จำเป็น อาจรวมถึง การชี้แจงให้พนักงานทราบเกี่ยวกับแผนการอพยพและแผนบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง การทดสอบระบบและเครื่องมือที่ใช้ในการอพยพและในสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง การฝึกอบรมพนักงาน อาจรวมถึง การฝึกซ้อมการอพยพเบื้องต้น อาจรวมถึง การฝึกซ้อมการอพยพอย่างต่อเนื่อง อาจรวมถึง การฝึกซ้อมเชิงปฏิบัติการ (Operational-based Exercise) เป็นการฝึกซ้อมที่มีการเคลื่อนย้าย ระดมทรัพยากร เป็นการทดลองปฏิบัติจริงเพื่อให้ทราบถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบอย่างชัดเจน แบ่งเป็น 3 รูปแบบ คือ การฝึกปฏิบัติ (Drill) การฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise) และการฝึกซ้อมเต็มรูปแบบ (Full-scale Exercise) การกำหนดตารางเวลาการสื่อสารระหว่างบุคลากรที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง การตรวจสอบสถานที่เพื่อค้นหาปัจจัยใหม่ ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการอพยพหรือการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจรวมถึง การทบทวนแผนการอพยพ/แผนการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจากคำแนะนำที่ได้รับ อาจรวมถึง การระบุและประเมินความจำเป็นที่ต้องทำการอพยพ อาจรวมถึง การเริ่มดำเนินการอพยพ อาจรวมถึง การดำเนินการอพยพ อาจรวมถึง การรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด สถานการณ์และสิ่งที่เป็นอันตรายที่เกิดขึ้น ควรคำนึงถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |