หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกกรณีสิ่งของสูญหาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-HUHY-102A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกกรณีสิ่งของสูญหาย

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการอำนวยความสะดวกกรณีสิ่งของสูญหาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดให้มีจุดประสานงานสิ่งของสูญหาย การบริหารจัดการสิ่งของสูญหาย การบริหารจัดการคำร้องเกี่ยวกับสิ่งของที่สูญหาย และการบริหารจัดการสิ่งของสูญหายที่ไม่มีผู้แจ้งความจำนงเป็นเจ้าของ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.04.147.1 จัดให้มีจุดประสานงานสิ่งของสูญหาย

1.1 กำหนดพื้นที่/บริเวณที่จำเป็นจะต้องมีจุดประสานงานสิ่งของสูญหาย

1.2 ระบุจุด/พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับเป็นที่ตั้งจุดประสานงานสิ่งของสูญหาย

1.3 จัดทำนโยบายและแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับสิ่งของสูญหายภายในองค์กร

1.4 ระบุข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของที่สูญหายหรือสิ่งของที่พบ

1.5 สื่อสารที่ตั้งและหน้าที่ของจุดประสานงานสิ่งของสูญหายให้แก่ลูกค้าและพนักงานทราบ

1.6 จัดทำทะเบียนสิ่งของสูญหาย/สิ่งของที่พบ

1.04.147.2 บริหารจัดการสิ่งของสูญหาย

2.1 ตรวจสอบสิ่งของเพื่อความปลอดภัย และคำนึงถึงข้อกำหนดทางกฎหมายและดำเนินการอย่างเหมาะสม

2.2 บันทึกรายการสิ่งของที่พบ

2.3 บันทึกรายการสิ่งของที่ได้รับแจ้งว่าสูญหาย

2.4 ติดป้ายบอกข้อมูลสิ่งของที่พบ

2.5 จัดเก็บสิ่งของที่พบอย่างเหมาะสม

2.6 แจ้งเจ้าของในกรณีที่ทราบตัวเจ้าของ

2.7 แจ้งพนักงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการส่งคืนให้แก่เจ้าของ

1.04.147.3 บริหารจัดการคำร้องเกี่ยวกับสิ่งของที่สูญหาย

3.1 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาแจ้งว่ามีสิ่งของสูญหายเพื่อระบุสิ่งของที่สูญหาย

3.2 ตรวจสอบยืนยันความเป็นเจ้าของของสิ่งของที่ขอรับคืน

3.3 ขอรับบัตรประจำตัวของเจ้าของ

3.4 บันทึกรายการในทะเบียนสิ่งของสูญหาย/สิ่งของที่พบให้สมบูรณ์

3.5 ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้แจ้งสิ่งของสูญหายในกรณีที่เป็นการแจ้งจากต่างประเทศหรือสถานที่ห่างไกลในการรับสิ่งของคืน

1.04.147.4 บริหารจัดการสิ่งของสูญหายที่ไม่มีผู้แจ้งความจำนงเป็นเจ้าของ

4.1 ปฏิบัติตามนโยบายขององค์กรที่กำหนดไว้

4.2 ปฏิบัติตามภาระหน้าที่หรือข้อผูกพันตามกฎหมาย

4.3 ขนย้ายสิ่งของที่ไม่มีผู้แจ้งความจำนงเป็นเจ้าของออกจากที่จัดเก็บกำจัดสิ่งของและบันทึกรายการในทะเบียน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการใช้งานเครื่องมือ/อุปกรณ์/ระบบงานสำหรับการประสานงานสิ่งของสูญหาย
-    ทักษะในการให้รายละเอียดและประเมินมูลค่าสิ่งของ
-    ทักษะในการระบุสิ่งที่ผิดกฎหมายหรือสิ่งที่เป็นอันตราย
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการบริการประสานงานสิ่งของสูญหาย
-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรเกี่ยวกับการจัดการสิ่งของต้องสงสัยหรือวัสดุอันตราย
-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดตามกฎหมายที่เป็นความผิดฐานลักทรัพย์หรือยักยอกทรัพย์ และความผิดฐานรับของโจร
-    ความรู้เกี่ยวกับผังพื้นที่ขององค์กร
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3
(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การสาธิตการปฏิบัติงาน
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
จุด/พื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับเป็นที่ตั้งจุดประสานงานสิ่งของสูญหาย ขึ้นอยู่กับขนาดและผังพื้นที่ของสถานที่ ซึ่งอาจจะรวมถึงสถานที่ต่อไปนี้ 
    สำนักงานของผู้จัดการ
    สำนักงานของแม่บ้าน
    ห้องผ้า
    สำนักงานแผนกบริการส่วนหน้า
    ห้องเก็บของรวม

นโยบายและแนวทางการดำเนินงานเกี่ยวกับสิ่งของสูญหาย อาจเกี่ยวกับประเด็นดังต่อไปนี้ 
    รายละเอียดและมูลค่าของสิ่งของที่จะจัดเก็บเพื่อรอเจ้าของ และสิ่งของที่ไม่จัดเก็บ 
    ระยะเวลาที่จะจัดเก็บสิ่งของรอจนกระทั่งเจ้าของมาขอรับคืน และถือเป็นสิ่งของที่ไม่มีเจ้าของเมื่อพ้นกำหนดเวลา
    วิธีการจัดการกับสิ่งของที่ไม่มีผู้อ้างเป็นเจ้าของ
    วิธีการจัดการกับสิ่งของต้องสงสัย
    ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับสิ่งของที่พบ
    ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับการขอรับสิ่งของที่สูญหาย
    การติดต่อประสานงานกับเจ้าของสิ่งของที่พบ ในกรณีที่ทราบผู้เป็นเจ้าของ
    ขั้นตอนและวิธีการดำเนินการเกี่ยวกับการส่งคืนสิ่งของที่พบ


ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสิ่งของสูญหาย ควรจะรวมถึง
•     หลักความระมัดระวังรอบคอบ (Duty of Care)
•     การรับฝากของ
•     หลักกฎหมายที่ว่าด้วยการรับของโจร

สิ่งของที่สูญหาย หรือสิ่งของที่พบ อาจรวมถึง
    สิ่งของที่มีมูลค่าไม่สูง
    สิ่งของที่มีมูลค่าสูง เช่น กล้องถ่ายรูป คอมพิวเตอร์ เงินสด เครื่องเพชร เสื้อผ้า โทรศัพท์ กุญแจ กระเป๋าเงิน เป็นต้น 
    เอกสารสำคัญต่าง ๆ เช่น หนังสือเดินทาง บัตรเครดิต ใบอนุญาตต่าง ๆ รายงานทางธุรกิจ
    สิ่งของที่เป็นอันตรายหรือผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธ สินค้านำเข้าผิดกฎหมาย วัตถุระเบิด พัสดุต้องสงสัย 

การสื่อสารที่ตั้งและหน้าที่ของจุดประสานงานสิ่งของสูญหาย ควรจะรวมถึง
•     ป้ายบอกทางหรือตำแหน่งที่ตั้ง
•     คำแนะนำที่วางไว้ในห้องพัก
•     การแนะนำหรือให้ข้อมูลแก่พนักงานในระหว่างการประชุม

ทะเบียนสิ่งของสูญหาย/สิ่งของที่พบ ควรมีรายละเอียดดังต่อไปนี้ 
    วันที่และเวลาที่พบสิ่งของ หรือวันที่และเวลาที่ทราบว่าสิ่งของหายไป
    รายละเอียดของสิ่งของที่พบ/สิ่งของที่สูญหาย
    ชื่อบุคคลที่พบสิ่งของ/ชื่อเจ้าของสิ่งที่สูญหาย
    สถานที่ที่พบสิ่งของ หรือสถานที่ที่อยู่ครั้งสุดท้ายของสิ่งของที่สูญหาย
    การจัดสรรหมายเลขทะเบียนให้กับสิ่งของที่พบ
    รายละเอียดของผู้รับสิ่งของ
    ที่ว่างสำหรับลงลายมือชื่อของผู้รับสิ่งของ

การดำเนินการอย่างเหมาะสมกับวัตถุ/สิ่งของที่เป็นอันตรายหรือผิดกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ
•     การรายงานวัตถุต้องสงสัยหรือผิดกฎหมายให้แก่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในองค์กร ผู้บริหาร หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ
•     การเคลื่อนย้ายสิ่งของดังกล่าวออกจากพื้นที่
•     การบรรจุสิ่งของดังกล่าวเพื่อป้องกันความเสียหายและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น
•     การขนย้ายวัตถุดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง
•     การไม่ไปแตะต้องหรือเคลื่อนย้ายวัตถุดังกล่าว

การบันทึกรายการสิ่งของที่พบ ควรจะครอบคลุมถึง
•     การระบุชื่อบุคคลที่พบสิ่งของดังกล่าว
•     การระบุสถานที่ที่พบสิ่งของดังกล่าว
•     การระบุวันที่ เวลา ที่พบสิ่งของดังกล่าว
•     การระบุรายละเอียดของสิ่งของที่พบ
•     การจัดสรรหมายเลขทะเบียนให้กับสิ่งของที่พบเพื่อทำการติดป้ายสิ่งของดังกล่าว
•     การลงลายมือชื่อลงในทะเบียนสิ่งของสูญหาย/สิ่งของที่พบ

บันทึกรายการสิ่งของที่ได้รับแจ้งว่าสูญหาย อาจครอบคลุมถึง
•     การระบุชื่อบุคคลผู้เป็นเจ้าของ
•     การระบุตำแหน่งสถานที่ที่สิ่งของดังกล่าวสูญหายหรือสถานที่ที่อยู่ครั้งสุดท้ายก่อนสูญหาย
•     การระบุช่วงเวลาหรือวันที่สิ่งของดังกล่าวสูญหาย
•     รายละเอียดของสิ่งของที่สูญหาย
•     รายละเอียดในการติดต่อกลับของผู้เป็นเจ้าของ

การติดป้ายบอกข้อมูลสิ่งของที่พบ อาจครอบคลุมถึง
•     การกรอกข้อมูลรายละเอียดลงบนป้าย
•     การติดป้ายบนสิ่งของที่พบโดยให้ตัวเลขทะเบียนที่ถูกจัดสรรตรงกับสิ่งของดังกล่าว

การจัดเก็บสิ่งของที่พบอย่างเหมาะสม ควรคำนึงถึงประเด็นต่อไปนี้
    หากเป็นอาหารควรเก็บไว้ในตู้เย็น
    หากเป็นสิ่งของมีค่าควรเก็บไว้ในที่ที่ปลอดภัย
    สิ่งของถูกจัดเก็บอย่างปลอดภัย ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยสาธารณะหรือพนักงานทั่วไป
    แยกเก็บสิ่งของทั่วไปไว้ในชั้น/ตู้เก็บของปกติ
    จัดเก็บสิ่งของโดยไม่สร้างความเสียหายแก่สิ่งของ

การแจ้งเจ้าของ อาจรวมถึง
    การดำเนินการตามระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร
    ติดต่อประสานงานทางโทรศัพท์กับเจ้าของสิ่งของ
    สอบถามความต้องการของเจ้าของสิ่งของว่าต้องการรับสิ่งของดังกล่าวหรือไม่

การแจ้งเจ้าหน้าที่ภายในที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
•     การติดต่อเจ้าหน้าที่ต้อนรับส่วนหน้า
•     การติดต่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
•     การติดต่อหัวหน้างานที่ดูแลพื้นที่ในชั้นนั้น ๆ 

การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาแจ้งว่ามีสิ่งของสูญหาย อาจจะครอบคลุมถึง
•     การระบุสิ่งของที่สูญหาย วัน เวลา และสถานที่ที่สิ่งของดังกล่าวสูญหาย
•     การนำเอาสิ่งของออกมาให้ผู้ที่มาแจ้งดู
•     การระบุสิ่งของในทะเบียนสิ่งของสูญหาย/สิ่งของที่พบ
การตรวจสอบยืนยันความเป็นเจ้าของสิ่งของที่ขอรับคืน อาจพิจารณาจาก
    ขอให้ผู้ขอรับสิ่งของสูญหายดังกล่าวแจ้งรายละเอียดของสิ่งของที่สูญหาย
    เปรียบเทียบรูปถ่ายที่ปรากฏในเอกสารกับลักษณะหน้าตาของผู้ขอรับสิ่งของ
    ขอดูเอกสารที่แสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งรวมถึงใบเสร็จรับเงินที่ซื้อสินค้านั้น

บัตรประจำตัวของเจ้าของ อาจรวมถึง
•     ใบอนุญาตขับขี่
•    หนังสือเดินทาง

การบันทึกรายการในทะเบียนสิ่งของสูญหาย/สิ่งของที่พบให้สมบูรณ์ อาจรวมถึง
•     การกรอกรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับผู้มาติดต่อขอรับสิ่งของคืน
•     การลงลายมือชื่อของผู้มาติดต่อขอรับสิ่งของคืน เพื่อยืนยันการรับสิ่งของคืน

การให้ความช่วยเหลือแก่ผู้แจ้งสิ่งของสูญหายในกรณีที่เป็นการแจ้งจากต่างประเทศ หรือสถานที่ห่างไกล อาจครอบคลุมถึง
    การระบุหรือยืนยันความเป็นเจ้าของทรัพย์สินตามกฎหมายของสิ่งของที่ขอคืน
    การสอบถามวิธีการส่งคืนสิ่งของที่ผู้ขอรับสิ่งของต้องการ
    การแจ้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการส่งคืนสิ่งของ
    การดำเนินการส่งคืนสิ่งของ 

นโยบายขององค์กรที่กำหนดไว้ อาจรวมถึง
•     ระยะเวลาในการเก็บสิ่งของนั้นไว้ในที่เก็บ
•     สิ่งของที่สามารถยกให้กับผู้ที่พบเจอสิ่งของดังกล่าว
•     สิ่งของที่จะต้องถูกส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ภาระหน้าที่หรือข้อผูกพันตามกฎหมาย อาจรวมถึง
•     การพิจารณาถึงลักษณะหรือปัญหาที่เกี่ยวข้องทางกฎหมายในเรื่องของการเป็นขโมยจากการเก็บสิ่งของได้/การพบหรือเจอสิ่งของ
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ