หน่วยสมรรถนะ
รักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ
สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | THR-QJKK-099A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | รักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ |
3. ทบทวนครั้งที่ | N/A |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ การดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และการประเมินผลแผนงานเมื่อบุคคลสำคัญออกจากสถานที่ไปแล้ว |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
1.04.144.1 วางแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ |
1.1 กำหนดลักษณะและเงื่อนไขของการมาเยือนของบุคคลสำคัญ 1.2 ประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการให้การต้อนรับ 1.3 ระบุปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก 1.4 จัดทำแผนการรักษาความปลอดภัยสำหรับบุคคลสำคัญ 1.5 ระบุทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัย 1.6 จัดหาอุปกรณ์/เครื่องมือสำหรับเฝ้าระวังและการสื่อสาร 1.7 คัดเลือกพนักงานที่จะดำเนินการรักษาความปลอดภัยให้บุคคลสำคัญ 1.8 สื่อสารข้อมูลให้พนักงานทราบเกี่ยวกับแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ 1.9 กำหนดผู้ประสานงานสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกและแนวทางวิธีปฏิบัติ 1.10 ซ้อมแผนการรักษาความปลอดภัย |
1.04.144.2 ดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ |
2.1 เตรียมการต้อนรับบุคคลสำคัญก่อนการมาถึง 2.2 ตรวจสอบการเตรียมการก่อนการมาถึง 2.3 ต้อนรับและให้ความคุ้มกันแก่บุคคลสำคัญ 2.4 ดำรงรักษาสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก 2.5 อำนวยความสะดวกการออกเดินทางจากโรงแรมให้แก่บุคคลสำคัญ |
1.04.144.3 ประเมินผลแผนงานเมื่อบุคคลสำคัญออกจากสถานที่ไปแล้ว |
3.1 ซักซ้อมความเข้าใจพนักงานที่เกี่ยวข้อง 3.2 วิเคราะห์การรับมือกับการฝ่าฝืนการรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้น 3.3 ปรับปรุงแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญจากผลตอบรับและการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ - ทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือรักษาความปลอดภัย ตลอดจนอาวุธ และเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ - ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญและการมาเยือนของบุคคลสำคัญ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) (ค) คำแนะนำในการประเมิน (ง) วิธีการประเมิน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง บุคคล/คณะบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก อาจรวมถึง แผนการรักษาความปลอดภัย อาจรวมถึง ทรัพยากรที่จำเป็น อาจรวมถึง อุปกรณ์/เครื่องมือสำหรับเฝ้าระวังและการสื่อสาร อาจรวมถึง พนักงานที่จะดำเนินการรักษาความปลอดภัยให้บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง ข้อมูลที่ควรสื่อสารให้กับพนักงานทราบ อาจรวมถึง สิ่งอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับสื่อมวลชน อาจรวมถึง การซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย อาจรวมถึง การเตรียมการต้อนรับบุคคลสำคัญ “ก่อนการมาถึง” อาจรวมถึง การตรวจสอบการเตรียมการ “ก่อนการมาถึง” อาจรวมถึง ต้อนรับและให้ความคุ้มกันแก่บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง รักษาสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก อาจรวมถึง การอำนวยความสะดวกการออกเดินทางจากโรงแรมให้แก่บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง ซักซ้อมความเข้าใจพนักงานที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง วิเคราะห์การรับมือกับการฝ่าฝืนการรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้น อาจรวมถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน |