หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

รักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-QJKK-099A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ รักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการรักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการวางแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ การดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ และการประเมินผลแผนงานเมื่อบุคคลสำคัญออกจากสถานที่ไปแล้ว


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.04.144.1 วางแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

1.1 กำหนดลักษณะและเงื่อนไขของการมาเยือนของบุคคลสำคัญ

1.2 ประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการให้การต้อนรับ

1.3 ระบุปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก

1.4 จัดทำแผนการรักษาความปลอดภัยสำหรับบุคคลสำคัญ

1.5 ระบุทรัพยากรที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัย

1.6 จัดหาอุปกรณ์/เครื่องมือสำหรับเฝ้าระวังและการสื่อสาร

1.7 คัดเลือกพนักงานที่จะดำเนินการรักษาความปลอดภัยให้บุคคลสำคัญ

1.8 สื่อสารข้อมูลให้พนักงานทราบเกี่ยวกับแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

1.9 กำหนดผู้ประสานงานสื่อสิ่งอำนวยความสะดวกและแนวทางวิธีปฏิบัติ

1.10 ซ้อมแผนการรักษาความปลอดภัย

1.04.144.2 ดำเนินการตามแผนรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

2.1 เตรียมการต้อนรับบุคคลสำคัญก่อนการมาถึง

2.2 ตรวจสอบการเตรียมการก่อนการมาถึง

2.3 ต้อนรับและให้ความคุ้มกันแก่บุคคลสำคัญ

2.4 ดำรงรักษาสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก

2.5 อำนวยความสะดวกการออกเดินทางจากโรงแรมให้แก่บุคคลสำคัญ

1.04.144.3 ประเมินผลแผนงานเมื่อบุคคลสำคัญออกจากสถานที่ไปแล้ว

3.1 ซักซ้อมความเข้าใจพนักงานที่เกี่ยวข้อง

3.2 วิเคราะห์การรับมือกับการฝ่าฝืนการรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้น

3.3 ปรับปรุงแผนการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญจากผลตอบรับและการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้น


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือรักษาความปลอดภัย ตลอดจนอาวุธ และเครื่องมืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัย
-    ทักษะการประเมินสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงหรือไม่ปลอดภัย
-    ทักษะการสื่อสาร การประสานงาน เจรจา และมนุษยสัมพันธ์ 
-    ทักษะในการวางแผน
-    ทักษะการตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉิน
-    ทักษะในการนำเทคนิคการควบคุมฝูงชนมาใช้
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญและการมาเยือนของบุคคลสำคัญ
-    ความรู้ในข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการพกพาอาวุธ การกักขัง จับกุม หน่วงเหนี่ยวผู้บุกรุก
-    ความรู้เกี่ยวกับหลักการบริหารความปลอดภัยเบื้องต้น การสังเกตการณ์และเฝ้าระวังสถานการณ์และบุคคล  
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    แฟ้มสะสมผลงาน 
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3  

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    แฟ้มสะสมผลงาน
-    การสัมภาษณ์
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การประเมินจากโครงการที่รับผิดชอบ
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ลักษณะและเงื่อนไขของการมาเยือนของบุคคลสำคัญ อาจรวมถึง 
    วันที่ ช่วงเวลา และระยะเวลา ของการมาเยือน
    เหตุผลของการมาเยือน
    จำนวนผู้มาเยือน ชื่อและตำแหน่งของบุคคลที่มาเยือนทั้งหมด

บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง
    เชื้อพระวงศ์ทั้งในและต่างประเทศ
    บุคคลสำคัญในคณะรัฐบาล นักการเมือง ทั้งในและต่างประเทศ
    ดารา นักร้อง นักแสดง นักกีฬา ทั้งในและต่างประเทศ
    ผู้มีชื่อเสียงจากทั้งในและต่างประเทศ

บุคคล/คณะบุคคลที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
    ผู้จัดการและคณะทำงานของบุคคลสำคัญ
    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ตำรวจ
    คณะผู้ติดตามของบุคคลสำคัญ
    เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญ 
    เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ส่วนราชการจัดหา
    เจ้าหน้าที่สถานทูต

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก อาจรวมถึง
    การเข้า-ออกสถานที่ การควบคุมฝูงชน การป้องกันการเข้าถึงของผู้บุกรุกทั้งที่เป็นกลุ่มผู้ประท้วงหรือกลุ่มผู้ติดตาม (Fans)  
    ความเสี่ยงภัยทางกายภาพต่าง ๆ ของพื้นที่ เช่น พื้นที่ลื่น ความสูง ขั้นบันได เป็นต้น
    ฝูงชน การชุมนุม การประท้วง
    การปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนในพื้นที่ที่กระทบกับความเป็นส่วนตัวหรือความลับของบุคคลสำคัญ
    อาณาบริเวณที่มองเห็นได้ (Line-of-sight) และควรคำนึงถึงสิ่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย เช่น กล้องถ่ายภาพ หรือกล้องส่องจากอาวุธปืนชนิดต่าง ๆ 
    ยาเสพติดและการบริโภคแอลกอฮอล์เกินขนาด
    การรบกวนจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ และ/หรือ เป็นต้นเหตุของภัยคุกคาม
    สภาพอากาศ และระดับความมืดที่ปกคลุมสถานที่จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความปลอดภัย
    การจู่โจมทำร้ายร่างกาย

แผนการรักษาความปลอดภัย อาจรวมถึง
    การเตรียมการที่จำเป็น “ก่อนการมาถึง” “ระหว่างการมาถึง” “ระหว่างการเข้าพัก” และ “ขณะเดินทางกลับ” 
    การประสานงานกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง
    การระบุบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบของบุคคลที่เกี่ยวข้อง
    การจัดหาแผนหรือกรมธรรม์ประกันความปลอดภัยเพื่อชดเชยค่าความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
    กลยุทธ์และวิธีการติดต่อสื่อสาร
    การจัดทำแผน/กำหนดการรายละเอียด (Running Sheet) “ระหว่างการมาถึง” “ระหว่างการเข้าพัก” และ “ขณะเดินทางกลับ” 
    การกำหนดระดับความสำคัญของพื้นที่แต่ละส่วน เช่น พื้นที่หวงห้าม พื้นที่ทั่วไป พื้นที่เฉพาะพนักงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง จุดเข้า-ออกเฉพาะพนักงาน เป็นต้น
    ป้ายแสดงตน/บัตรอนุญาต และการแจกจ่ายป้ายและบัตรให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง
    เครื่องแต่งกายหรือเครื่องบอกลักษณะของพนักงานที่เกี่ยวข้อง
    การตรวจสอบไปรษณีย์ โทรสาร จดหมาย พัสดุ ยานพาหนะ และสายโทรศัพท์เรียกเข้าที่มีมาถึงบุคคลสำคัญหรือคณะของบุคคลสำคัญ
    ขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
    ขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติสำหรับการอพยพ ซึ่งรวมถึง การขนส่ง เส้นทางการอพยพ จุดนัดพบหรือที่รวมพล 

ทรัพยากรที่จำเป็น อาจรวมถึง
    ทรัพยากรบุคคล ทั้งจากภายในและภายนอก
    ยานพาหนะสำหรับการขนส่งเข้า-ออก และภายในสถานที่ทำการ
    อาวุธที่จำเป็น เช่น กุญแจมือ กระบอง สเปร์ย เครื่องควบคุม
    เครื่องป้องกัน ชุดนิรภัย 
    เครื่องมือสื่อสาร
    เครื่องมือและอุปกรณ์ระบบรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวัง
    การมอบหมายอำนาจหน้าที่พิเศษ/เพิ่มเติม ในกรณีที่จำเป็นต้องฝ่าฝืนอำนาจการมอบหมายในภาวะปกติ
    ผังโครงสร้างของอาคารสถานที่ แผนที่ ผังพื้นที่ของสถานที่ทำการ และพื้นที่โดยรอบ
    ความช่วยเหลือจากหน่วยงานภายนอกในการปิดถนน การควบคุมฝูงชน การตรวจสอบบัตรประจำตัว การควบคุมการเข้า-ออก 
    การตรวจสอบการนำสิ่งของติดตัวเข้าสู่พื้นที่ เช่น การใช้สุนัขดมกลิ่น การค้นตัว การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการรักษาความปลอดภัย การตรวจสอบยานพาหนะเข้า-ออก
    ตารางเวลาการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน
    กำหนดการการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย 

อุปกรณ์/เครื่องมือสำหรับเฝ้าระวังและการสื่อสาร อาจรวมถึง
    อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการเฝ้าระวัง
    อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับการตรวจสอบ/ค้นหา เช่น ตรวจจับโลหะหรืออาวุธ
    กล้องวงจรปิด โทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์ประจำที่
    ห้องควบคุมและสั่งการ
    การทดสอบอุปกรณ์ทั้งระบบ

พนักงานที่จะดำเนินการรักษาความปลอดภัยให้บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง
•     บริษัทที่ให้บริการเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
•     เจ้าหน้าที่ตำรวจ police
•     องครักษ์ส่วนตัว
•     เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในองค์กร
•     เจ้าหน้าที่ที่ถูกจัดเตรียมมาโดยบุคคลสำคัญ
•     การตรวจสอบความปลอดภัย
•     การระบุพนักงานที่ได้รับอนุญาต

ข้อมูลที่ควรสื่อสารให้กับพนักงานทราบ อาจรวมถึง
    รายละเอียดของการเดินทางและการมาเยือนของบุคคลสำคัญ เฉพาะส่วนที่เปิดเผยได้สำหรับแต่ละกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง
    การรักษาความลับโดยเฉพาะมาตรการป้องกันที่ถือปฏิบัติ
    การเปลี่ยนแปลงข้อกำหนด/ระเบียบที่ใช้อยู่ในภาวะปกติ
    การแจ้งเกี่ยวกับมาตรการและวิธีการปฏิบัติงานในสถานการณ์ฉุกเฉินและการดำเนินการอพยพที่ถูกจัดเตรียมไว้
    การแจ้งเตือนการฝึกซ้อมก่อนที่บุคคลสำคัญจะเดินทางมาถึง
    ข้อห้ามการถ่ายรูปและการขอลายเซ็น
    ข้อห้ามการติดต่อสื่อสารระหว่างพนักงานและสื่อมวลชน

สิ่งอำนวยความสะดวกในการติดต่อประสานงานกับสื่อมวลชน อาจรวมถึง 
    การจัดเตรียมข้อมูลประชาสัมพันธ์ (Press Release)
    ระเบียบปฏิบัติในการติดต่อสื่อสารกับสื่อมวลชนในสถานการณ์ไม่ปกติ ในกรณีฉุกเฉิน หรือเมื่อมีปัญหาความปลอดภัย
    การแต่งตั้งหรือกำหนดผู้แทนองค์กรในการประสานงานกับสื่อมวลชน ตลอดจนผู้แถลงข่าวประจำองค์กร

การซ้อมแผนรักษาความปลอดภัย อาจรวมถึง
    การฝึกซ้อมตามขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
    การฝึกซ้อมที่ครอบคลุมรายละเอียดทั้งหมดที่กำหนดไว้ในแผน
    การฝึกซ้อมร่วมกับบุคลากรและหน่วยงานภายนอก
    การทดสอบอุปกรณ์และขั้นตอนการสื่อสาร และอุปกรณ์เฝ้าระวัง
    การฝึกซ้อมที่ให้ความสำคัญกับความเสี่ยง/ภัยคุกคามที่มีโอกาสเกิดขึ้น
    การทดสอบเหตุการณ์สมมุติในกรณีที่มีการฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัย
    ปรับปรุงแผนการรักษาความปลอดภัยตามข้อคิดเห็นที่ได้รับหรือจากการสังเกตการณ์การฝึกซ้อม
    ทดสอบแผนที่มีการเปลี่ยนแปลง 

การเตรียมการต้อนรับบุคคลสำคัญ “ก่อนการมาถึง” อาจรวมถึง
    การฝึกอบรมพนักงานที่รับผิดชอบหน้าที่ต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการอบรมการใช้เครื่องมือ ระบบงาน และขั้นตอนการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ
    จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้พร้อม
    จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น ห้องน้ำ ห้องสุขา ห้องแต่งตัว ห้องแถลงข่าว
    ปิดกั้นพื้นที่สาธารณะตามแผนที่กำหนด

การตรวจสอบการเตรียมการ “ก่อนการมาถึง” อาจรวมถึง
    การยืนยันการปฏิบัติหน้าที่งานในส่วนต่าง ๆ ตลอดจนการสื่อสารและการควบคุม
    หยุดการทำงานของลิฟท์โดยสารตามแผนที่กำหนด
    ตรวจสอบพื้นที่ครั้งสุดท้ายเพื่อมองหาสิ่งของต้องสงสัยและบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต
    ยืนยันความถูกต้องของบุคลากรที่อยู่ในเขตพื้นที่หวงห้าม
    ตรวจสอบพื้นที่ปิด/พื้นที่ควบคุม
    ตรวจสอบความปลอดภัยของอาณาบริเวณที่สามารถมองเห็น
    ตรวจสอบสัญญาณการสื่อสาร 
    การตรวจสอบยืนยันการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานและอยู่ในตำแหน่งตามแผนที่กำหนดวางไว้
    การตรวจสอบยืนยันความปลอดภัยของพื้นที่ตามแผนที่กำหนด
    แจ้งให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน (Last Minute)
    แจ้งสัญญาณความพร้อม   

ต้อนรับและให้ความคุ้มกันแก่บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง
    รักษาความปลอดภัยของพื้นที่ต้อนรับ เส้นทางเข้าสู่สถานที่
    ระบุตัวบุคคลสำคัญ
    ประสานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากภายนอกเพื่อดำเนินการต้อนรับ
    ดำเนินการตรวจสอบความปลอดภัยในการเข้าสู่ตัวอาคาร
    ประเมินฝูงชนและสังเกตการณ์ภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงบุคคลที่มีพฤติกรรมเมามาย ก้าวร้าว เสียงดัง ก่อความรำคาญ ผู้ประท้วง หรือผู้ที่ป่วยทางจิต
    แจ้งศูนย์ควบคุม/ศูนย์กลางการสื่อสารเกี่ยวกับภัยคุกคามที่มี กำหนดการหรือกิจกรรมที่ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้
    ร้องขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ/มีปัญหา
    การยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้สอดคล้องกับระดับของภัยคุกคามหรือระดับของอันตราย
    คุ้มกันบุคคลสำคัญไปยังสถานที่ที่กำหนด 
    ส่งมอบการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

รักษาสวัสดิภาพของบุคคลสำคัญในระหว่างการเข้าพัก อาจรวมถึง 
    การตรวจตราอย่างสม่ำเสมอ
    ดำรงรักษาระเบียบวิธีปฏิบัติการเข้าถึงพื้นที่หวงห้าม
    ยืนยันตัวบุคคลในบริเวณโดยรอบ
    ประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากภายนอก
    ตรวจสอบประตู หน้าต่าง อย่างละเอียดรอบคอบ
    ตรวจสอบยานพาหนะทั้งที่ผ่านเข้า-ออก หรือจอดในบริเวณใกล้เคียง
    เคลื่อนย้ายยานพาหนะและบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต
    ตรวจสอบสายเรียกเข้า การสื่อสารรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงพัสดุที่ส่งมาถึงบุคคลสำคัญ
    จำกัดการเคลื่อนที่ของบุคคลสำคัญเมื่อระดับการรักษาความปลอดภัยทำได้น้อยกว่าปกติ
    คุ้มกันพนักงานที่ให้บริการแก่บุคคลสำคัญ
    เฝ้าเวรยาม
    ดำรงรักษาการเฝ้าระวัง การสื่อสาร การประเมินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแผนการรักษาความปลอดภัย
    ปรับปรุงแผนการรักษาความปลอดภัยให้ตอบสนองหรือสอดคล้องกับความเสี่ยงหรือภัยคุกคามที่เกิดขึ้น
    แจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับความคืบหน้า และการเปลี่ยนกำหนดการหรือกิจกรรมที่ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้

การอำนวยความสะดวกการออกเดินทางจากโรงแรมให้แก่บุคคลสำคัญ อาจรวมถึง
    หยุดการทำงานของลิฟท์โดยสารตามแผนที่กำหนด
    ตรวจสอบพื้นที่ครั้งสุดท้ายเพื่อมองหาสิ่งของต้องสงสัยและบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต
    ยืนยันความถูกต้องของบุคลากรในเขตพื้นที่หวงห้าม
    ตรวจสอบพื้นที่ปิด/พื้นที่ควบคุม
    ตรวจสอบความปลอดภัยของอาณาบริเวณที่สามารถมองเห็น 
    ตรวจสอบสัญญาณสื่อสาร
    ตรวจสอบยืนยันการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานในตำแหน่งที่ระบุไว้ตามแผน
    ยืนยันความปลอดภัยของพื้นที่ตามแผนที่กำหนดไว้
    แจ้งให้ทราบถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน (Last Minute)
    แจ้งสัญญาณความพร้อมสำหรับออกเดินทาง
    ประสานงานกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากภายนอกเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางออกจากโรงแรม
    คุ้มกันบุคคลสำคัญขณะออกจากห้องหรือออกจากอาคาร 
    ประเมินฝูงชนและสังเกตการณ์ภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงบุคคลที่มีพฤติกรรมเมามาย ก้าวร้าว เสียงดัง ก่อความรำคาญ ผู้ประท้วง หรือผู้ที่ป่วยทางจิต
    แจ้งศูนย์ควบคุม/ศูนย์กลางการสื่อสารเกี่ยวกับภัยคุกคามที่เกิดขึ้น กำหนดการหรือกิจกรรมที่ไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ 
    ร้องขอความช่วยเหลือเมื่อต้องการ/มีปัญหา
    การยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้สอดคล้องกับระดับของภัยคุกคามหรือระดับของอันตราย
    ปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยตามคำร้องขอของบุคคลสำคัญตามความเหมาะสม
    คุ้มกันบุคคลสำคัญไปยังพื้นที่ที่ถูกเตรียมไว้เพื่อออกเดินทาง
    ยืนยันความปลอดภัยของพื้นที่ที่เตรียมไว้เพื่อออกเดินทาง
    ตรวจสอบยานพาหนะทั้งที่ผ่านเข้า-ออก หรือจอดในบริเวณใกล้เคียง
    เคลื่อนย้ายยานพาหนะและบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต
    ส่งมอบการรักษาความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย

ซักซ้อมความเข้าใจพนักงานที่เกี่ยวข้อง อาจรวมถึง
    ประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ภายในองค์กรเพื่ออภิปรายเกี่ยวกับการปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่บุคคลสำคัญในอนาคต
    ขอรับความคิดเห็นจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจากภายนอกองค์กร

วิเคราะห์การรับมือกับการฝ่าฝืนการรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้น อาจรวมถึง 
    ดูเทปรักษาความปลอดภัยและวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
    สัมภาษณ์/สอบถามความคิดเห็นพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย 
    สัมภาษณ์/สอบสวนผู้บุกรุกหรือผู้ฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัย
    ค้นหาสาเหตุของการฝ่าฝืนที่เกิดขึ้น และพิจารณาหาทางป้องกัน
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ