หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-FDWE-098A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก การทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด การจับกุมผู้กระทำความผิด และการดำเนินงานด้านธุรการ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH) 


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.04.143.1 เตรียมการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก

1.1 กำหนดพื้นที่และบุคคลที่ควรได้รับการสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบ

1.2 อ่านสมุดบันทึก/รายงานเหตุการณ์ในอดีต

1.3 จัดเตรียมอุปกรณ์

1.4 วางแผนการสังเกตการณ์และการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบ

1.5 แจ้งพนักงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานสนับสนุนอื่น

1.04.143.2 ทำการสังเกตการณ์และตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก

2.1 ตรวจสอบบัตรประจำตัว

2.2 ทำการตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้นที่สามารถเข้า-ออกพื้นที่หวงห้าม

2.3 สังเกตการณ์การเข้ามายังอาคารสถานที่

2.4 สังเกตสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้

2.5 ระบุบุคคลต้องห้าม

2.6 สังเกตบุคคลผู้มีพฤติกรรน่าสงสัย

2.7 รับมือกับบุคคลและเหตุการณ์น่าสงสัยหรือมีการฝ่าฝืนกฎหมาย

1.04.143.3 เตรียมการจับกุมผู้กระทำความผิด

3.1 ประเมินความจำเป็นหากต้องดำเนินการจับกุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

3.2 เตรียมการจับกุม

1.04.143.4 จับกุมผู้กระทำความผิด

4.1 ดูแลรักษาสิทธิ์ทางกฎหมายของผู้กระทำความผิด

4.2 จับกุมผู้กระทำความผิด

4.3 ค้นตัวผู้กระทำความผิด

4.4 รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล

4.5 ควบคุมกักขังผู้กระทำความผิด

1.04.143.5 ดำเนินงานด้านธุรการ

5.1 จัดทำเอกสารภายในองค์กรและรายงานที่เกี่ยวข้อง

5.2 ประสานงานกับส่วนราชการ/เจ้าหน้าที่เพื่อส่งตัวหรือดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด

5.3 ประสานงานกับฝ่ายบริหารเพื่อให้คำแนะนำสำหรับปรับปรุงยกระดับสวัสดิภาพของลูกค้าและพนักงาน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะความสามารถในการใช้เทคนิคการเฝ้าสังเกตการณ์และการติดตามตรวจสอบ
-    ทักษะความสามารถในการปฏิบัติตามคำสั่ง
-    ทักษะความสามารถในการสื่อสารมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
-    ทักษะในการแก้ไขปัญหา
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของลูกค้าและพนักงานภายในสถานที่ทำงาน 
-    ความรู้เกี่ยวกับการตรวจจับพฤติกรรมที่ต้องสงสัย
-    ความรู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเฝ้าสังเกตการณ์และการดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก)    หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข)    หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-    ผลการสัมภาษณ์
-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค)    คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง)    วิธีการประเมิน
-    การสัมภาษณ์
-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง  
-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ
 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
พื้นที่และบุคคลที่ควรได้รับการสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบ อาจรวมถึง
•     พื้นที่ทั้งภายในและภายนอกของบริเวณสถานที่ 
•     บริเวณสถานที่ที่มีผู้คนมาพบปะหรือชุมนุมกัน
•     พื้นที่เฉพาะเจาะจงหรือจุดที่ทราบว่าเป็นปัญหาอยู่แล้ว
•     บริเวณที่มีการสัญจรหนาแน่น เช่น ทางเข้า-ออก รวมถึงพื้นที่สาธารณะภายในตัวอาคาร
•     พื้นที่ที่เคยเกิดอุบัติเหตุ
•     พื้นที่ที่ถูกระบุไว้ในคำสั่ง
•     เจ้าหน้าที่ของรัฐ
•     คนเมา
•     คนที่เป็นที่รู้จักและทราบดีว่ามักจะสร้างปัญหา

อ่านสมุดบันทึก/รายงานเหตุการณ์ในอดีต อาจรวมถึง
•     การระบุถึงธรรมชาติและขอบเขต ช่วงเวลา และสถานที่เกิดเหตุในอดีต
•     การระบุถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในอดีต รวมถึงพนักงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ
•     การระบุถึงความรับผิดชอบขององค์กรเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นในอดีต รวมถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นตามมาจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อุปกรณ์ อาจรวมถึง
•     กล้องส่องทางไกล
•     กล้องถ่ายรูป
•     อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการรักษาความปลอดภัย เช่น โทรทัศน์วงจรปิด
•     อุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ
•     อุปกรณ์บันทึก เช่น กล้องวงจรปิด เทปบันทึกภาพและเสียง

การวางแผนการสังเกตการณ์และการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบ อาจรวมถึง
•     การกำหนดหรือระบุตำแหน่งที่ตั้งของจุดตรวจและระบุพื้นที่ว่าพื้นที่ใดบ้างที่ต้องมีการตรวจสอบหรือลาดตระเวน
•     การคำนวณจำนวนพนักงานที่ต้องใช้
•     การระบุถึงเครื่องมืออุปกรณ์หรือทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการติดตามตรวจสอบหรือเฝ้าระวัง
•     การเลือกตำแหน่งที่ตั้งของจุดสังเกตการณ์
•     การระบุชื่อบุคคลหรือวัตถุเป้าหมายที่จะต้องมีการติดตามสังเกตและตรวจสอบเฝ้าระวัง

พนักงานที่เกี่ยวข้องหรือหน่วยงานสนับสนุนอื่น อาจรวมถึง
•     ผู้บริหาร
•     เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
•     เจ้าหน้าที่ตำรวจ
•     เจ้าหน้าที่หน่วยบริการฉุกเฉิน
•     บริษัทที่ให้บริการดูแลรักษาความปลอดภัย

บัตรประจำตัว อาจรวมถึง
•     บัตรประจำตัวพนักงาน
•     บัตรประจำตัวผู้เข้าเยี่ยม
•     บัตรประจำตัวซัพพลายเออร์
•     บัตรประจำตัวลูกค้า
•     บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ

การอนุญาตให้สามารถเข้า-ออกพื้นที่หวงห้าม อาจเกี่ยวข้องกับ
•     เพื่อให้แน่ใจว่า ลูกค้าไม่เข้าไปในพื้นที่สำนักงานด้านหลัง
•     เพื่อให้แน่ใจว่า ลูกค้าที่เข้ามาถือตั๋วที่ถูกต้อง
•     เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานขับรถที่มาส่งของหรือซัพพลายเออร์เข้าถึงเฉพาะบริเวณที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
•     เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานที่สามารถเข้าไปยังสโตร์หรือพื้นที่อื่น ๆ เป็นบุคคลที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
•     เพื่อให้แน่ใจว่า พนักงานเข้าไปในพื้นที่หวงห้ามในช่วงเวลาที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น
•     เป็นการตรวจสอบและยืนยันว่า ได้มีการอนุญาตโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐในการเข้าไปในพื่นที่หวงห้าม

การสังเกตการณ์การเข้ามายังอาคารสถานที่ อาจรวมถึง
•     การระบุหรือบ่งชี้คนที่ไม่พึงประสงค์
•     การระบุหรือบ่งชี้คนที่มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์
•     การระบุหรือบ่งชี้คนเมา
•     เพื่อให้แน่ใจว่าจำนวนลูกค้าที่เข้าไปในอาคารสถานที่ดังกล่าวอยู่ในปริมาณที่รองรับได้และไม่เกินจำนวนที่กำหนดไว้
•     การไม่อนุญาตให้เข้าหลังจากช่วงเวลาที่ระบุไว้
•     การตรวจสอบบัตรประจำตัวของผู้ที่เข้ามาในพื้นที่
•     การบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่ ตามความจำเป็นของวาระพิเศษต่าง ๆ
 
การสังเกตสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้ อาจรวมถึง
•     การแนะนำให้ลูกค้าทราบเกี่ยวกับการวางสิ่งของทิ้งไว้
•     การตรวจสอบและประเมินวัตถุสิ่งของที่ถูกละเลยหรือวางทิ้งไว้
•     การปิดล้อมพื้นที่ในกรณีที่วัตถุต้องสงสัยว่าอาจเป็นอันตราย
•     การแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ

การสังเกตบุคคลผู้มีพฤติกรรน่าสงสัย อาจรวมถึง
•     การยึดถือและปฏิบัติตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมาย
•     การบันทึกสิ่งที่ผู้มีพฤติกรรมน่าสงสัยทำ
•     การขอความช่วยเหลือในการสอดส่องดูแลรักษาความปลอดภัยจากบุคคลผู้ต้องสงสัย

รับมือกับบุคคลและเหตุการณ์น่าสงสัยหรือมีการฝ่าฝืนกฎหมาย อาจรวมถึง
•     การระบุถึงพฤติกรรมที่อาจจะนำมาซึ่งการกระทำผิดกฎหมาย
•     การร้องขอให้บุคคลปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
•     การร้องขอให้บุคคลออกจากพื้นที่
•     การบันทึกหลักฐานและข้อพิสูจน์ต่าง ๆ
•     การขอความช่วยเหลือ ตามความจำเป็น
•     การแจ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องทราบ ในกรณีที่จำเป็น

การประเมินความจำเป็นหากต้องดำเนินการจับกุมอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  อาจรวมถึง
•     การระบุถึงชนิดของพฤติกรรมของคนและทำการประเมินเทียบกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
•     การดำเนินการพิสูจน์การกระทำความผิดตามหลักฐานและพยาน
•     การประเมินเพื่อดำเนินการจับกุม
•     การตัดสินใจด้วยความระมัดระวังรอบคอบของพนักงานและเจ้าหน้าที่

การเตรียมการจับกุม อาจรวมถึง
•     การประเมินว่าต้องมีการของความช่วยเหลือในการดำเนินการจับกุมหรือไม่
•     การตัดสินใจว่า ผู้กระทำความผิดควรถูกดำเนินการจับกุมโดยพนักงานหรือเจ้าหน้าของรัฐ
•     มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับการคุ้มครองจากการบาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับการคุ้มครองความเสียหายเมื่อมีการดำเนินการจับกุม
•     การประเมินถึงความจำเป็นว่าต้องมีการกักขังตัวหรือควบคุมตัวผู้กระทำความผิดหรือไม่
•     การดำเนินการตามข้อกำหนดของกฎหมาย

สิทธิ์ทางกฎหมายของผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง
•     สิทธิ์ในการรับทราบเหตุผลของการจับกุม
•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดในการใช้กำลังตามความเหมาะสม
•     สิทธิ์ในการที่จะได้รับการปฏิบัติอย่างสุภาพและด้วยความเคารพ
•     สิทธิ์เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว
•     สิทธิ์ที่จะได้รับความคุ้มครองความปลอดภัย

การจับกุมผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง
•     การเข้าถึงตัวผู้กระทำความผิดอย่างเหมาะสม
•     การแนะนำตัวหรือแจ้งให้ผู้กระทำความผิดทราบว่าตนเองเป็นใคร เช่น เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเป็นตำรวจ เป็นต้น
•     การอธิบายเหตุผลของการจับกุม
•     การอธิบายชี้แจงถึงหลักฐานและข้อพิสูจน์ที่นำไปสู่การจับกุม
•     การให้ผู้กระทำความผิดออกจากพื้นที่หรือให้ทางเลือกอื่น ๆ ตามความเหมาะสม
•     การควบคุมตัวหรือกักขังผู้กระทำความผิด
•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย

การค้นตัวผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง
•     การค้นเพื่อหาวัตถุที่อาจจะถูกใช้เป็นอาวุธ
•     การค้นหาหลักฐาน
•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย

ความปลอดภัยส่วนบุคคล อาจรวมถึง
•     การป้องกันตนเองและผู้อื่นมิให้ได้รับการบาดเจ็บ
•     การป้องกันทรัพย์สินมิให้เกิดความเสียหาย

การควบคุมกักขังผู้กระทำความผิด อาจรวมถึง
•     การดูแลความปลอดภัยให้กับผู้ถูกกักขัง
•     การปกป้องสิทธิ์ของผู้ถูกกักขัง
•     การให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีที่จำเป็น
•     การแจ้งให้ผู้บริหารทราบถึงการจับกุม
•     การบันทึกการจับกุมตามข้อกำหนดขององค์กร
•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย

เอกสารภายในองค์กรและรายงานที่เกี่ยวข้อง อาจเกี่ยวกับ
•     การจัดทำรายงานให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 
•     การบันทึกรายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
•     การปฏิบัติตามคำขอพิเศษจากผู้บริหารหรือหน่วยงานราชการ
•     การรายงานผลการประเมินความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดขึ้น
•     การบันทึกการตรวจตราลาดตระเวน และการระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัย การฝ่าฝืนและความเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจจะก่อให้เกิดอันตราย
•     การช่วยกรอกข้อมูลเพื่อเรียกค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัย
•     การรวบรวมคำให้การของพยาน
•     การยึดถือปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมาย
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ