หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ให้ข้อมูลด้านโทรศัพท์ระหว่างประเทศ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-ABDY-092A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ให้ข้อมูลด้านโทรศัพท์ระหว่างประเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ N/A

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการให้ข้อมูลด้านโทรศัพท์ระหว่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) และการให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.02.131.1 จัดเตรียมความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD)

1.1 ระบุตำแหน่งโทรศัพท์ที่สามารถให้บริการโทรสายตรงระหว่างประเทศ(IDD)

1.2ระบุข้อจำกัดในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD)

1.3 ระบุแหล่งข้อมูลภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ(IDD)

1.02.131.2 ให้ข้อมูลการบริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) กับลูกค้า

2.1บอกรหัสหรือหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD)

2.2ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการคิดค่าบริการสำหรับการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD)

2.3 อธิบายวิธีการต่อสายตรงระหว่างประเทศ (IDD)รวมทั้งแนะนำเกี่ยวกับคำสั่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสายโทรศัพท์ระหว่างประเทศ

2.4 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ข้อมูลการใช้โทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ(IDD)

2.5 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับคุณภาพของการโทร

2.6 ระบุการเทียบเวลาในการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ(IDD)

2.7 ในกรณีที่จำเป็นสามารถแนะนำให้ลูกค้าติดต่อพนักงานต้อนรับหรือโอเปอเรเตอร์


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-     ทักษะและความสามารถในการแปลงสกุลเงิน และเทียบเวลาท้องถิ่นกับเวลาของประเทศอื่น ๆ
-     ทักษะและความสามารถในการใช้ระบบโทรศัพท์ในโรงแรม
-     ทักษะและความสามารถในการระบุหมายเลขโทรศัพท์ปลายทางต่างประเทศ
 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-     ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีปฏิบัติงานในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศขององค์กร
-     ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลการใช้โทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) ที่เกี่ยวข้องกับผู้ให้บริการการสื่อสารโทรคมนาคม รวมถึงรหัส อัตราค่าบริการและการต่อสายออก
-     ความรู้เกี่ยวกับการคิดค่าบริการขององค์กรในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) 
 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)
N/A

15. ขอบเขต (Range Statement)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     ผลการสัมภาษณ์ 
-     ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน 
-     ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-     ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
-     ผลการสอบข้อเขียน
-     ผลการสัมภาษณ์ 
-     ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน
การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร 
    
(ง) วิธีการประเมิน
-     ข้อสอบข้อเขียน
-     แฟ้มสะสมผลงาน 
-     การสัมภาษณ์ 
-     การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง 
-     การสาธิตการปฏิบัติงาน 
-     การประเมินด้วยบุคคลที่ 3 
-     การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

15. ขอบเขต (Range Statement)
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
(ก) คำแนะนำ 
ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด
ตำแหน่งโทรศัพท์ที่สามารถให้บริการโทรสายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     โทรศัพท์ในห้องพัก
•     ตู้โทรศัพท์ภายในโรงแรม
•     โทรศัพท์ในสำนักงาน
•     โทรศัพท์ของแต่ละแผนก
•     ระบุเครื่องโทรศัพท์ที่ไม่สามารถใช้โทรสายตรงระหว่างประเทศได้

ข้อจำกัดในการให้บริการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจรวมถึง
•     ข้อจำกัดของประเทศ เช่น มีข้อจำกัดระยะเวลาในการโทร
•     การล็อคโทรศัพท์ภายในหรือการกำจัดสิทธิ์ในการใช้โทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) 

แหล่งข้อมูลภายนอก อาจจะเกี่ยวข้องกับ
•     ผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ใช้โดยองค์กร
•     เว็บไซต์ของผู้ให้บริการโทรคมนาคม
•     สมุดโทรศัพท์

รหัสหรือหมายเลขโทรศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) ควรจะรวมถึง:
•     หมายเลขนำหน้าสายตรงระหว่างประเทศ (IDD) เช่น 001 หรือ 007
•     รหัสประเทศ
•     รหัสเมือง
•     รหัสพื้นที่
•     รหัสท้องถิ่น
•     การแนะนำลูกค้าเพื่อให้ได้หมายเลขติดต่อท้องถิ่นโดยการใช้ความช่วยเหลือทางไดเรกทอรี

การคิดค่าบริการในการโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจรวมถึง
•     ค่าบริการนาทีแรก
•     ค่าบริการนาทีถัดไป
•     อัตราการแปลงสกุลเงิน
อธิบายวิธีการต่อสายตรงระหว่างประเทศ (IDD) รวมทั้งแนะนำเกี่ยวกับคำสั่งที่เกิดขึ้นในระหว่างการต่อสายโทรศัพท์ระหว่างประเทศ อาจรวมถึง
•     อธิบายคำสั่งในการใช้งานระบบโทรศัพท์ เช่น กด 0 ก่อนที่จะทำการโทรออก
•     การแสดงให้เห็นถึงวิธีการต่อโทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) 
•     การเสนอตัวเพื่อเข้าไปช่วยเหลือในการโทรออกให้ลูกค้า

สื่อสิ่งพิมพ์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์สายตรงระหว่างประเทศ (IDD) อาจรวมถึง
•     ข้อมูลที่อยู่ในห้องพัก
•     แผ่นข้อมูลที่แผนกต้อนรับ และแผนกบริการส่วนหน้า
•     ข้อมูลในแฟ้มในตู้โทรศัพท์สาธารณะ

คำแนะนำเกี่ยวกับคุณภาพของการโทร อาจรวมถึง
•     การบอกกล่าวจากประสบการณ์ เช่น เสียงแตก เสียงรบกวน การหน่วงของสัญญาณเสียงหรือเสียงดีเลย์ ความชัด ความดังของเสียง

การเทียบเวลา อาจรวมถึง
•    การให้ความช่วยเหลือลูกค้าในการคำนวณเวลาของประเทศอื่น ๆ ที่ตั้งอยู่ในเขตเวลาของโลกที่แตกต่างกัน 

การแนะนำให้ลูกค้าติดต่อพนักงานต้อนรับหรือโอเปอเรเตอร์ อาจรวมถึง
•     เรื่องที่เกี่ยวข้องกับพนักงานต้อนรับหรือโอเปอเรเตอร์ เช่น การติดตามการโทร
สายไม่ว่าง กรณีที่ไม่สามารถเชื่อมต่อสายได้ กรณีที่ไม่สามารถติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวได้ การโทรกลับ การประชุมผ่านทางโทรศัพท์
 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ