หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติหน้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-PVAE-088A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติหน้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

            หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติหน้าที่ใช้ระบบโทรศัพท์ ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ การแสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ และการทำการติดต่อทางโทรศัพท์

 


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.02.127.1 ระบุลักษณะหรือรูปแบบของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์

1.1ระบุชื่อของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ที่ใช้งานอยู่ในโรงแรมได้

1.2 อธิบายเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบ

1.3 ระบุคีย์ต่าง ๆ ของระบบและอธิบายความหมายของสัญญาณไฟที่แสดงถึงสถานะต่างๆ ได้

1.4 ระบุโครงสร้างของชุดคำสั่งที่ใช้กับระบบได้

1.02.127.2 แสดงให้เห็นรูปแบบการใช้งานของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์

2.1 การเขียนข้อความ

2.2 สร้างรหัสผ่าน

2.3 ดูแลจัดการหมายเลขไดเรกทอรีต่าง ๆ ภายในโรงแรม

2.4 ดูแลจัดการรายชื่อตามหมวดหมู่ต่าง ๆ

2.5 กำหนดหมายเลขและการโปรแกรมคีย์ต่าง ๆ

2.6 กำหนดหน้าที่การทำงานของแต่ละรหัส

2.7 บันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์

2.8 โปรแกรมฟังก์ชั่นการโอนสาย

2.9 จัดเก็บหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้เป็นประจำ

2.10สาธิตการใช้งานเครื่องมือวัดหรือเครื่องบันทึกการโทรโดยอัตโนมัติ

2.11 สาธิตการใช้งานรับฝาก-ส่งข้อความภายในโรงแรม

2.12 สาธิตการใช้งานระบบกล่องรับจดหมาย

2.13 ตั้งวันที่และเวลา

2.14 สาธิตการใช้คุณลักษณะพิเศษของระบบ

1.02.127.3 ทำการติดต่อทางโทรศัพท์

3.1 สาธิตการต่อโทรศัพท์เพื่อการโทรออก

3.2 สาธิตการรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาในโรงแรม


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

N/A

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและวิธีการปฏิบัติงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบโทรศัพท์ขององค์กรรวมถึงประเด็นทางกฎหมายและความเป็นส่วนตัว

-    เทคนิคและหลักการของการสื่อสารทางโทรศัพท์

-    ความรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติและสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับระบบโทรศัพท์ที่ใช้ในองค์กร

-    ความรู้เกี่ยวกับข้อกำหนดทางกฎหมายที่ใช้กับการบันทึกและเล่น แสดงข้อความ จากโทรศัพท์

-    ความรู้เกี่ยวกับการอนุมัติ/อนุญาตสำหรับการใช้งานฟังก์ชั่นในระดับต่าง ๆ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ชื่อของระบบโทรศัพท์ตู้สาขาอัตโนมัติพีเอบีเอกซ์ อาจรวมถึง

•    ชื่อผู้ผลิต

•    ชื่อชนิด ชื่อรุ่น และความสามารถของระบบ

•    คู่มือการใช้งาน

อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับระบบ อาจรวมถึง

•    โทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ที่มีรูปแบบการใช้งานอื่น ๆ ตามความเหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการ สำนักงาน ห้องพัก และหน่วยงาน

•    อุปกรณ์เสริมอื่น ๆ รวมถึง เทปบันทึกเสียง สัญญาณไฟแสดงสถานะหน้าห้อง สายเชื่อต่อUniversal Serial Bus (USB) ชุดมือถือ บัตรคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC Card) ชุดหูฟัง

คีย์ต่าง ๆ ของระบบและสัญญาณไฟ อาจรวมถึง

•    ฟังก์ชั่นหรือหน้าที่การทำงาน รวมถึง การควบคุมความชัดของเสียง ลำโพง การเปิดเพลงรอสาย การควบคุมความดังของเสียง คีย์ที่สามารถโปรแกรมได้ คีย์ตัวอักษร-ตัวเลข เป็นต้น

•    สัญญาณไฟ ได้แก่ สัญญาณแสดงสถานะไม่ว่าง มีข้อความเข้า รอสาย สายเรียกเข้า เป็นต้น

โครงสร้างของชุดคำสั่งที่ใช้กับระบบ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    การบันทึกเสียงประกาศ การขยายเบอร์ต่อภายใน การบำรุงรักษา กล่องรับข้อความ เสียงตอบรับทางโทรศัพท์อัตโนมัติ การนิยามรหัสผ่าน การระบุระดับของการได้รับอนุญาต การควบคุมหมายเลขไดเรกทอรี การตั้งวันที่และเวลา เป็นต้น

•    การเปลี่ยนแปลงสถานะห้อง การโอนสายขึ้นห้อง รวมถึงการตั้งปลุก

การเขียนข้อความ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    ยืนยันการตั้งค่าของระบบ

•    การเพิ่มชื่อในรายการโทรภายใน

•    การสร้างและการเปลี่ยนรหัสผ่าน

การสร้างรหัสผ่าน อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การสร้างรหัสผ่านที่ได้จากการตั้งค่าเริ่มต้นของระบบ

•    การเปลี่ยนรหัสผ่านให้สอดคล้องกับความต้องการรักษาความปลอดภัย

•    อ่านผลการคำนวณทางคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายสำหรับหมายเลขหลัก

การจัดหมายเลขไดเรกทอรีต่าง ๆ ภายในโรงแรม อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    กำหนดตัวเลขกดต่อสายทั้งการต่อสายภายในและการต่อสายภายนอก

•    กำหนดตัวเลขกลุ่มของสิ่งอำนวยความสะดวก

•    กำหนดชื่อ

•    การจัดเก็บหมายเลขไดเรกทอรี

•    การกำหนดตัวเลขให้แต่ละแผนก

•    การอ่านหมายเลขไดเรกทอรี

•    การทำรายชื่อและหมายเลขไดเรกทอรี

•    การเปลี่ยนหรือย้ายตำแหน่งของหมายเลขต่อสายภายใน

ดูแลจัดการรายชื่อตามหมวดหมู่ต่าง ๆ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การจัดกลุ่มตามชนิดของผู้ใช้ที่คล้ายกัน เช่น หน่วยงานและการจำแนกประเภทของพนักงาน

•    การจัดสรรตามฟังก์ชั่นที่กำหนด

•    การจัดสรรหมายเลขต่อสายภายในและการเดินสายสัญญาณ

กำหนดหมายเลขและการโปรแกรมคีย์ต่าง ๆ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การจัดสรรหมายเลขต่าง ๆ ไปยังคีย์ที่สามารถโปรแกรมได้โดยการทำตามขั้นตอนการติดตั้งเครื่องโทรศัพท์ใหม่

•    การกำหนดหมายเลขย่อของแต่ละบุคคล

•    การใช้ตารางการจัดสรรหมายเลขสำหรับปุ่มโปรแกรมและหมายเลขย่อของแต่ละบุคคล

กำหนดหน้าที่การทำงานของแต่ละรหัส อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    ฟังก์ชั่นการเลือกชื่อ

•    ฟังก์ชั่นต่อสายภายนอก

•    ฟังก์ชั่นผู้บังคับบัญชา

•    ฟังก์ชั่นเพจลำโพง

•    ฟังก์ชั่นตอบรับอัตโนมัติ

•    การใส่คีย์ฟังก์ชั่นที่สำคัญ

•    ฟังก์ชั่นเลขที่บัญชี

•    ฟังก์ชั่นระบุผู้โทร

การบันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

•    เริ่มต้นฟังก์ชั่นการบันทึก

•    การขออนุญาตที่จะบันทึกการโทร

•    การนำเทปบันทึการสนทนามาเปิดฟังซ้ำสำหรับการอ้างอิงในภายหลัง

•    การลบบันทึกการโทร

ฟังก์ชั่นการโอนสายโทรศัพท์ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    เปิดใช้งานการโอนสายอัตโนมัติ

•    การโอนสายในกรณีไม่มีการตอบรับ

•    การโอนสายเมื่อสายไม่ว่าง

การจัดเก็บหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้เป็นประจำ อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การระบุหมายเลขที่ต้องการ

•    การกำหนดประเภทของหมายเลขที่ใช้ติดต่อเป็นประจำ

•    การจัดสรรที่จัดเก็บ

•    การป้อนข้อมูลและยืนยันการจัดเก็บข้อมูล

•    การจัดสรรประเภทของหมายเลขที่ใช้โทรออก

สาธิตการใช้งานเครื่องมือวัดหรือเครื่องบันทึกการโทรโดยอัตโนมัติ อาจเกี่ยวข้องกับ

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    คำนวณค่าใช้จ่ายของตัวเอง

•    คำนวณค่าใช้จ่ายของแผนกอื่น ๆ

•    อ่าน พิมพ์ และการตั้งค่าของค่าใช้จ่าย

•    การโปรแกรมที่ต้องระบุสกุลเงินเพื่อใช้ในการคำนวณค่าใช้จ่าย

สาธิตการใช้งานรับฝาก-ส่งข้อความภายในโรงแรม อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การควบคุมข้อความโทรกลับ

•    การฝากข้อความเสียงและการเรียกฟังข้อความเสียง

•    การส่งข้อความที่เป็นตัวอักษร

•    ฟังก์ชั่นการควบคุมข้อความภายใน เช่น การส่งข้อความสำหรับคนอื่น ๆ การส่งข้อความเสียง การส่งข้อความที่เป็นตัวอักษร การส่งข้อความเพื่อแจ้งให้โทรกลับ เป็นต้น

•    ฟังก์ชั่นการใช้กลุ่มคำสั่ง

•    การใช้รหัสผ่านเพื่อรับฟังข้อความ

สาธิตการใช้งานระบบกล่องรับจดหมาย อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การบันทึกข้อความทักทายของระบบกล่องจดหมาย

•    การเปลี่ยนแปลงข้อความทักทายของระบบกล่องจดหมาย

•    การเข้าถึงกล่องจดหมาย

•    การควบคุมการเข้าถึงระบบกล่องจดหมาย

•    การอำนวยความสะดวกในการใช้ระบบกล่องจดหมาย

วันที่และเวลา อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    รูปแบบการตั้งค่าวัน วันที่ เดือน ปี

•    รูปแบบการตั้งค่าเวลา ชั่วโมง นาที และวินาที

•    รูปแบบการตั้งค่าเวลา เป็นแบบ 12 ชั่วโมงหรือรูปแบบ 24 ชั่วโมง

คุณลักษณะพิเศษของระบบ อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การโทรกลับ

•    การแทรกสายหรือการเรียกสายซ้อน

•    การพักสาย

•    การหน่วงระยะการโทร

•    การแจ้งเตือน

•    การประชุมผ่านทางโทรศัพท์

สาธิตการต่อโทรศัพท์เพื่อการโทรออก อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    การต่อสายภายนอก

•    การต่อสายภายในเพื่อต่อไปยังหมายเลขติดต่ออื่น

•    การต่อสายภายนอกในนามของบุคคลที่สาม

•    การต่อสายภายในในนามของบุคคลที่สาม

•    การโอนสาย

•    การโทรออกโดยใช้หมายเลขที่ถูกจัดเก็บเอาไว้

•    การโทรออกโดยใช้คีย์ตัวอักษร-ตัวเลข

•    การบันทึกการโทรออก

•    การถือปฏิบัติตามหลักขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานการใช้โทรศัพท์ขององค์กร

สาธิตการรับสายโทรศัพท์ที่โทรเข้ามาในโรงแรม อาจรวมถึง

•    ทำตามคำแนะนำของผู้ผลิต

•    รับสายที่โทรเข้ามาจากภายนอก

•    รับสายที่โทรมาจากภายใน

•    การใช้ระบบเพื่อแยกความแตกต่างระหว่างสายภายในและสายภายนอก

•    การพักสาย หรือการให้รอสาย

•    การโอนสาย

•    การถือปฏิบัติตามหลักขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานการใช้โทรศัพท์ขององค์กร

•    การบันทึกสายโทรเข้า


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ