หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินงานเกี่ยวกับบัญชีธุรกรรมทางการเงิน ณ จุดขาย

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CHYE-085A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินงานเกี่ยวกับบัญชีธุรกรรมทางการเงิน ณ จุดขาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินงานเกี่ยวกับบัญชีธุรกรรมทางการเงิน ณ จุดขาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการจัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย การรับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย และการกระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)

พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.02.124.1 จัดเตรียมพื้นที่ ณ จุดขาย (POS)

1.1 จัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน (POS)

1.2 เปิดระบบขายหน้าร้าน (POS)

1.3 ขอรับเงินหมุนเวียนสำหรับการขาย

1.4 พิจารณาจำนวนเงินทอนให้มีใช้อย่างเพียงพอ

1.5 เบิกวัสดุที่จำเป็นสำหรับอุปกรณ์ขายหน้าร้าน

1.6 ดูแลรักษาความสะอาดบริเวณที่ขายสินค้าและเครื่องมือให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

1.02.124.2 รับและจ่ายเงินในระหว่างรอบการขาย

2.1 คำนวณจำนวนเงินที่ขายและตรวจสอบให้ถูกต้อง

2.2 รับชำระเป็นเงินสดและออกใบเสร็จรับเงิน

2.3 รับชำระที่ไม่เป็นเงินสดและออกใบเสร็จรับเงิน

2.4 คิดเงินรับล่วงหน้าและจำนวนที่จ่ายชำระ

2.5 ดำเนินกระบวนการคืนเงิน(ถ้ามี)

2.6 ทอนเงิน

2.7 จัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขายเพื่อการบันทึกการขาย

2.8 จ่ายชำระเงินตามที่ได้รับการร้องขอ

2.9 จ่ายชำระค่าสินค้า/บริการขององค์กร(ตามนโยบายขององค์กร)

2.10 ให้บริการการขายอย่างมีประสิทธิภาพ

1.02.124.3 กระทบยอดรายการทางการเงินเมื่อปิดการขาย

3.1 ปิดการขายในระบบ

3.2 ปิดร้าน

3.3 เรียกรายงานการขายจากระบบ

3.4 ตรวจนับเงินสดคงเหลือในเครื่อง

3.5 คำนวณจำนวนเงินที่ไม่ได้รับชำระเป็นเงินสดในรอบการขาย

3.6 ตรวจสอบรายงานการขายกับจำนวนเงินที่รับชำระรวม

3.7 ตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน (ถ้ามี)

3.8 จัดทำเอกสารการปิดรอบการขาย

3.9 ส่งมอบเอกสารการขายและเงินสดที่รับชำระให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะทางคณิตศาสตร์เบื้องต้น คิดเลขได้ถูกต้องและรวดเร็ว
  • ทักษะการนับเงินและทอนเงินได้อย่างถูกต้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเงินสด และการเก็บรักษาเงินสด
  • ความรู้เกี่ยวกับนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการให้บริการแก่ลูกค้า และความรวดเร็วของการให้บริการ
  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการรับชำระค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นเงินสดตามนโยบายขององค์กร
  • ความรู้เกี่ยวกับระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเก็บรักษาเอกสารสำคัญ
  • ความรู้เกี่ยวกับหลักการควบคุมภายใน เกี่ยวกับการรักษาเงินสดย่อย
  • ความรู้เกี่ยวกับภาษีอากร ค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่าย และค่าปรับที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

การจัดเตรียมอุปกรณ์ขายหน้าร้าน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การเปิดอุปกรณ์ใช้งาน
  • การป้อนข้อมูลวันที่
  • การใส่ข้อมูลราคาสินค้า ส่วนลดหรือการส่งเสริมการขาย

การเปิดระบบขายหน้าร้าน อาจครอบคลุม

  • การบันทึกรหัสพนักงานขาย
  • การตรวจสอบความพร้อมทำงานของเครื่อง

การพิจารณาจำนวนเงินทอน อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การจัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง
  • การขอรับเงินทอน ทั้งที่เป็นเหรียญและธนบัตรราคาต่าง ๆ
  • การเก็บรักษาเงินทอน

การรับชำระเป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การชำระเงินเป็นธนบัตรและเหรียญ
  • กรณีที่ยอมรับการชำระเงินด้วยเงินตราต่างประเทศ การคำนวณจำนวนเงินที่นำมาจ่ายชำระจะต้องคำนึงถึงการเลือกใช้อัตราแลกเปลี่ยนที่ถูกต้อง การคำนวณจำนวนเงินบาทที่แลกเปลี่ยนได้ และค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง
  • การตรวจสอบเงินที่รับชำระจากลูกค้า

การรับชำระที่ไม่เป็นเงินสด อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การจ่ายชำระด้วยบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต
  • เช็คธนาคาร
  • เช็คส่วนบุคคล
  • ทราเวลเลอร์ เช็ค (Travelers Checks)
  • บัตร EFTPOS (Electronic Funds Transfer at Point of Sale)
  • คูปองเงินสด/บัตรของขวัญขององค์กร
  • การหักบัญชีระหว่างบริษัท

กระบวนการคืนเงิน อาจครอบคลุม

  • บันทึกเหตุผลของการคืนเงิน
  • ดำเนินการตามขั้นตอนการคืนเงิน ตามนโยบายขององค์กร
  • การจัดทำเอกสารตามที่องค์กรกำหนด
  • การรวบรวมความคิดเห็นของลูกค้าที่ได้รับการคืนเงิน

เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • รายงานสรุปการขายประจำวัน ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  • รายงานการรับ/ส่งเงิน เอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการคืนเงินให้แก่ลูกค้า
  • เอกสารหลักฐานการรับชำระเงินที่ไม่เป็นเงินสด 

เอกสารหลักฐานยืนยันการขาย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ
  • ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ
  • ข้อกำหนดทางภาษีอากรเกี่ยวกับใบเสร็จรับเงินที่ออก

การจ่ายชำระค่าสินค้า/บริการขององค์กร ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายและระเบียบวิธีปฏิบัติขององค์กร ซึ่งบางองค์กรอาจจะยอมให้นำเงินสดไปจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการได้ หรือบางองค์กรอาจจะไม่อนุญาตให้ดำเนินการดังกล่าว ในกรณีที่องค์กรอนุญาตให้ดำเนินการได้ ขั้นตอนหรือกระบวนการที่เกี่ยวข้อง อาจครอบคลุม

  • การตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขอรับชำระเงิน
  • การยืนยันความถูกต้องของการชำระเงิน
  • การส่งมอบเอกสารหลักฐานการรับชำระเงินให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

การตรวจสอบและแก้ไขผลต่างของตัวเงิน อาจครอบคลุม

  • การนับเงินซ้ำอีกครั้ง
  • การคำนวณจำนวนที่ได้รับชำระที่ไม่เป็นเงินสด
  • การตรวจสอบรายละเอียดข้อสรุปรายการขาย
  • การตรวจสอบเอกสารหลักฐานการจ่ายเงิน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ