หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-UXDW-082A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)

 


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการดำเนินการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ การใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ และการดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.02.121.1 ระบุคุณลักษณะของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

1.1 อธิบายถึงประโยชน์และอุปสรรคในการใช้ระบบการสำรองห้องพักด้วยระบบคอมพิวเตอร์

1.2 ระบุธุรกิจที่สามารถใช้ระบบการจองผ่านระบบคอมพิวเตอร์

1.3อธิบายขอบเขตของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

1.4อธิบายฟังก์ชั่นที่สามารถดำเนินการในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

1.5 เข้าใจการแสดงผลบนหน้าจอของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

1.02.121.2 ใช้งานระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

2.1 เข้าสู่ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

2.2สืบค้นข้อมูลที่อยู่ในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

2.3ตรวจสอบข้อมูลการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

2.4 รับสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

2.5 เรียกดูข้อมูลการสำรองห้องพักในระบบคอมพิวเตอร์

2.6ปรับปรุงแก้ไขข้อมูลการสำรองห้องพักในระบบคอมพิวเตอร์

2.7 สั่งพิมพ์รายละเอียดการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

1.02.121.3 ดำเนินการสื่อสารการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

3.1สั่งพิมพ์รายงานจากระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

3.2ดำเนินการสื่อสารภายในโดยใช้ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

3.3 ให้ข้อมูลและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าโดยใช้ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์

3.4 ทำการสื่อสารกับลูกค้า


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะการติดต่อกับลูกค้า

-    ทักษะในการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคล

-    ทักษะการเจรจาต่อรอง

-    ทักษะการใช้โทรศัพท์

(ข) ความต้องการด้านความรู้

-    ความรู้เกี่ยวกับนโยบายขององค์กรและวิธีการปฏิบัติงานในการสำรองห้องพัก

-    ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการที่จะทำการขาย

-    ความรู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการและการแก้ไขปัญหา

-    ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลในการเข้าสู่ระบบและการออกจากระบบรวมถึงความต้องการที่จะต้องเปลี่ยนรหัสผ่านเป็นประจำ

-    ความรู้เกี่ยวกับการใช้รหัสต่าง ๆ ขององค์กรในการทำงานเพื่อเพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงความรู้ในการถอดรหัสหรือตีความรหัสดังกล่าว

-    ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระบบข้อมูลในส่วนที่จำเป็นต้องกรอกข้อมูล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลก ารสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    ผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสอบข้อเขียน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร    

(ง) วิธีการประเมิน

-    ข้อสอบข้อเขียน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    การสาธิตการปฏิบัติงาน

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ                                      

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ประโยชน์และอุปสรรคในการใช้ระบบการจองห้องพักด้วยคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง

• ประโยชน์ ได้แก่

•    การประมวลผลที่เร็วขึ้นของการทำการการจองห้องพักและใบเสนอราคา

•    มีศูนย์กลางในการเก็บข้อมูล ซึ่งทำให้ง่ายต่อการเข้าสู่ระบบโดยการเชื่อมโยงผ่านทางหน้าจอ รวมถึงการเรียกดูข้อมูลลูกค้าได้โดยง่าย

•    การทำงานร่วมกับเว็บหรือระบบการจองห้องพักออนไลน์

•    ช่วยให้สามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบและหลายเว็บไซต์

•    รักษาความเป็นส่วนตัวและความลับ โดยใช้รหัสผ่านตามที่ผู้ประกอบการกำหนดเท่านั้น

•    อนุญาตให้มีการเซ็ตข้อจำกัดได้ล่วงหน้า เช่น วันที่ เวลา จำนวนห้องพักสูงสุด จำนวนการจองห้องพักสูงสุดที่จะได้รับจากระบบ

• อุปสรรค ได้แก่

•    ค่าใช้จ่ายของสถานประกอบการเมื่อเริ่มกิจการ

•    การฝึกอบรมพนักงาน

•    ความแปรปรวนของระบบ หรือระบบทำงานผิดปกติ รวมถึงความจำเป็นต้องมีระบบสำรอง ระบบการบำรุงรักษาและการปรับปรุงระบบ

•    ความแตกต่างระหว่างจำนวนการจองห้องพักแบบแมนนวลและแบบผ่านระบบคอมพิวเตอร์

•    เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจะให้ความสนใจมุ่งเน้นไปที่หน้าจอมากกว่าลูกค้า

ธุรกิจที่สามารถใช้ระบบการจองผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง

•    บริษัททัวร์

•    โรงแรม

•    ศูนย์ข้อมูล

•    สายการบิน

•    บริษัท รถโค้ช รถบัส

•    บริษัท เช่ารถ

•    ผู้ให้บริการความบันเทิง เช่น โรงภาพยนต์

ขอบเขตของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจจะเกี่ยวข้องกับ

•    การเข้าถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลก

•    ใช้เฉพาะภายในสถานที่ให้บริการของแต่ละบุคคล

•    ผู้ให้บริการจะประมวลผลการร้องขอจากลูกค้า สำหรับการเดินทาง ที่พักและบริการอื่น ๆ

•    การจองสำหรับลูกค้าในประเทศและระหว่างประเทศ

ฟังก์ชั่นที่สามารถดำเนินการในระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง

•    การแก้ไขข้อมูลที่มีอยู่

•    การจองห้องพักรวมแบบกลุ่มบุคคล หรือองค์กร

•    การทำการสำรองห้องพัก แก้ไขเพิ่มเติมรายการ การขยายจำนวนวันที่เข้าพัก หรือการเปลี่ยนวันที่เข้าพัก การเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน การเปลี่ยนหมายเลขห้องพัก

•    การระบุ ห้องว่าง ณ ปัจจุบัน

•    การบันทึกรายละเอียดของลูกค้า

•    การบันทึกคำขอพิเศษ

•    การสร้างรายงานภายในและการบริหาร

•    การสร้างประวัติของลูกค้า

•    การสร้างรายชื่อผู้รับจดหมายหรือข้อความ

•    การสร้างข้อมูลการตลาด

•    การจัดทำงบบัญชี

การแสดงผลบนหน้าจอของระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวกับ

•    เมนูหัวข้อใหญ่และเมนูย่อย

•    การระบุข้อมูลข่าวสาร

•    เมนูแบบเลื่อนลง

•    ระบุสาขาที่ตนเองประจำการ

•    ระบุสาขาทางเลือก

•    การระบุข้อมูลที่จำเป็น

•    การระบุข้อมูลข่าวสาร

•    โดยใช้เมนูแถบเครื่องมือและการใช้แป้นพิมพ์ในการเข้าถึงข้อมูลและเมนู

•    ความแตกต่างระหว่างระดับของการอนุญาตในการเข้าถึงข้อมูล

•    การสร้างและใช้รหัสผ่าน และรหัสประจำตัวของผู้ใช้ เพื่ออนุญาติการเข้าถึงข้อมูล

เข้าสู่ระบบการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง

•    การเริ่มต้นการทำงานของระบบ

•    การใส่รหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน

•    การสร้างความมั่นใจในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลและข้อมูลความเป็นส่วนตัว

สืบค้นข้อมูลที่อยู่ในระบบการสำรองห้องพัก อาจรวมถึง

•    การใส่รหัสผ่านในการเข้าสู่ระบบ

•    การตีความและยืนยันการทำรายการที่ปรากฏขึ้นบนหน้าจอ เช่น 'ใช่', 'ไม่มี', 'ตกลง', 'ดำเนินการต่อ?', 'สมัคร', 'ปรับปรุง', 'แก้ไข' และ 'พิมพ์ '

•    การตีความและการประยุกต์ใช้ตัวย่อบนหน้าจอ

•    การใช้เครื่องมือนำทาง เช่น ปุ่มและแท็บ

•    การใช้รูปแบบวันที่ที่ถูกต้องในระบบ

•    การปฏิบัติตามข้อกำหนดหรือรูปแบบที่กำหนดในระบบ

•    การกรอกข้อมูลที่จำเป็น

•    อธิบายข้อมูลและการเชื่อมโยงเมนูต่าง ๆ ขอแต่ละหน้าจอการทำงาน

การตรวจสอบข้อมูลการสำรองห้องพักผ่านระบบคอมพิวเตอร์ อาจรวมถึง

•    การเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการจองที่มีอยู่ ซึ่งอาจรวมถึง สถานะห้องพัก

•    การยืนยันการจองห้องพัก รวมทั้งจำนวนของผู้เข้าพัก วันที่และเวลา

•    หมายเหตุอื่น ๆ เช่น ข้อจำกัด ความต้องการพิเศษของลูกค้า เป็นต้น

การรับสำรองห้องพัก เกี่ยวข้องกับ

•    การจองห้องพักสำหรับลูกค้าใหม่

•    การจองห้องพักสำหรับลูกค้าที่มีอยู่

•    การปฏิเสธการจองห้องพัก หรือการลดจำนวนการจองห้องพัก

•    การแนะนำวิธีการชำระเงินให้ลูกค้า

•    รายละเอียดการจอง

•    รายละเอียดของลูกค้า

•    การยืนยันรายละเอียดการจอง

•    การบันทึกการจองห้องพัก

•    การพิมพ์ใบจอง

การเรียกดูข้อมูลการสำรองห้องพัก รวมถึ:

•    การเรียกดูข้อมูลการจองห้องพัก ตามวันที่ ตามชื่อลูกค้า หรือตามประเภทของห้องพัก

การปรับปรุงแก้ไขข้อมูลการสำรองห้องพัก ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ใช้บังคับใช้ในการจองห้องพัก แต่อาจรวมถึง

•    การยกเลิกการจองห้องพัก

•    การเปลี่ยนวันที่ที่จะเข้าพัก

•    การเปลี่ยนแปลงจำนวนคืน

•    การเปลี่ยนแปลงจำนวนคน

•    การเพิ่มเด็ก

•    การเพิ่มความต้องการพิเศษ

•    การเปลี่ยนแปลงอัตราราคา

•    การแยกการสำรองห้องพักออกเป็น 2 รายการ

•    การจ่ายเงินล่วงหน้า

•    การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดการเดินทาง

•    การเปลี่ยนชื่อลูกค้า

รายงาน อาจเกี่ยวข้องกับ

•    รายงานการดำเนินงานของพนักงานแต่ละคน

•    รายงานค่านายหน้า/ค่าคอมมิชชั่น

•    รายงานส่วนแบ่งทางการตลาด

•    รายงานการให้บริการจองห้องพักตามประเภทของห้องพัก

•    รายงานสรุปการทำธุรกรรมทางการเงิน

•    รายงานสรุปประจำสัปดาห์และรายงานสรุปประจำวัน

•    รายงานทางการเงิน เช่น การชำระเงินเต็มจำนวน การชำระเงินบางส่วน การชำระเงินล่วงหน้า

•    การประมาณการในอนาคต

การสื่อสารภายใน อาจเกี่ยวข้องกับ

•    การให้ข้อมูลและสถิติที่มีการเชื่อมโยงกับระบบ

•    การให้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงในระบบเพื่อให้หน่วยงานอื่น ๆ ภายในองค์กรวางแผนสำหรับการเปลี่ยน

•    ความถูกต้องและความเป็นปัจจุบันของข้อมูล

การให้ข้อมูลและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า อาจเกี่ยวข้องกับ

•    การให้ข้อมูลยืนยันการจองห้องพัก

•    การตอบสนองเกี่ยวกับการเสนอราคาผ่านทางออนไลน์

•    การตอบคำถามทางโทรศัพท์หรือการตอบคำถามต่อหน้าลูกค้าเกี่ยวกับข้อมูลการจองที่มีอยู่ในระบบ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ