หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-MJEO-078A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

        หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการสนทนาภาษาอังกฤษในระดับปฏิบัติงานทั่วไป ซึ่งเกี่ยวข้องกับการร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ การตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้ การทำการร้องของ่าย ๆ ได้ การอธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้ การแสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้ และการระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)

พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)

พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)

สำรองบัตรโดยสาร - 1229 (ISCO-88 : TH) หรือ 1439 (ISCO-08 : TH)

ที่ปรึกษาการเดินทางท่องเที่ยว - 3414 (ISCO-88 : TH)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.01.109.1 ร่วมสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้

1.1 ใช้ประโยคและตอบได้อย่างเหมาะสมต่อประเด็นที่เปิดให้แสดงความคิดเห็น

1.2 แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่คุ้นเคยได้

1.3 เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีตได้

1.4 ให้ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา

1.01.109.2 ตอบสนองต่อคำสั่งหรือคำร้องขอพื้นฐานได้

2.1ยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอของหัวหน้างานได้

2.2 ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง คำสั่งหรือคำร้องขอต่าง ๆได้

1.01.109.3 ทำการร้องของ่าย ๆ ได้

3.1 ใช้รูปแบบประโยคที่สุภาพในการร้องขอแบบง่าย ๆ ได้

3.2 แสดงความขอบคุณบุคคลที่ให้การตอบสนองต่อการร้องขอของคุณได้

3.3 แสดงความขอบคุณต่อบุคคลที่ไม่สามารถให้การตอบสนองการร้องขอของคุณได้

1.01.109.4 อธิบายขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้

4.1 อธิบายลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำในการทำงานปกติได้

4.2 อธิบายข้อยกเว้นต่าง ๆ ของขั้นตอนการทำงานที่ทำเป็นประจำได้

4.3ให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ทำเป็นประจำได้

1.01.109.5 แสดงความชอบ ไม่ชอบ และความพึงพอใจได้

5.1พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบและไม่ชอบในหัวข้อที่คุ้นเคยหรือสถานการณ์ที่คุ้นเคยได้

5.2 อภิปรายเกี่ยวกับความพึงพอใจพร้อมให้เหตุผลได้

1.01.109.6 ระบุการแสดงออกรูปแบบต่าง ๆ ด้วยภาษาอังกฤษได้

6.1 สร้างประโยคที่เป็นทางการได้

6.2 ระบุตัวชี้วัดของการแสดงออกที่ไม่เป็นทางการในภาษาอังกฤษได้

6.3 บอกความแตกต่างระหว่างคำถาม ปลายเปิด และ ปลายปิด ได้


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

-    ทักษะในการแยกแยะความแตกต่างของภาษาอังกฤษที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ

-    ทักษะในการเริ่มต้นการสนทนา

-    ทักษะในการตอบการสนทนา

-    ทักษะในการให้การสนทนาในหัวข้อที่คุ้นเคย

-    ทักษะในการพูดคุยเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาโดยเรียงลำดับได้ถูกต้อง

-    ทักษะในการปิดการสนทนาอย่างสุภาพ

-    ทักษะในการถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับการชี้แจงและขอคำแนะนำ

-    ทักษะในการร้องขอแบบสุภาพ

-    ทักษะในการอธิบายขั้นตอนการทำงานประจำ

-    ทักษะในการให้คำแนะนำ

-    ทักษะในการหารือเกี่ยวกับการชอบไม่ชอบ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

N/A

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    ผลการจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

-    การสัมภาษณ์

-    การสังเกตการณ์ ณ หน้างานจริง

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3

-    การจำลองสถานการณ์และบทบาทสมมุติ

 


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

ประโยคที่เปิดประเด็นให้แสดงความคิดเห็น ได้แก่

  • How are you?
  • How did your shift go?
  • Is there anything I need to know?
  • You should be aware…

หัวข้อที่คุ้นเคย อาจครอบคลุมถึง

  • การบอกทิศทาง
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่
  • การให้คำแนะนำเกี่ยวกับความต้องการพิเศษของลูกค้า
  • การให้ข้อมูลต่าง ๆ
  • การร้องเรียนของลูกค้าเพื่อสานต่อผู้บังคับบัญชา

ข้อคิดเห็นที่เหมาะสมในการปิดท้ายการสนทนา ได้แก่

  • I hope you enjoy your stay/tour
  • Goodbye and I hope we see you again soon
  • Thank you for staying at…; Please enjoy your tour

การยืนยันความเข้าใจต่อคำสั่งหรือคำร้องขอ ได้แก่

  • So you want me to …?
  • I understand you would like me to …

ขอให้พูดซ้ำหรือชี้แจง ได้แก่

  • การขอให้พูดซ้ำ เช่น
    • Would you mind saying that again?
    • Sorry I didn’t catch that
    • Sorry I missed that
    • Can you go over that again? Can you say that again please?
  • การขอให้ชี้แจง เช่น
  • What should I do when I finish that?
  • You would like me to swap shifts with you?

คำอธิบายถึงลำดับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้แก่

  • ครั้งแรก (First)
  • แล้ว (Then)
  • หลังจากนั้น (After that)
  • ต่อไป (Next)
  • ในตอนท้าย (At the end)
  • ในที่สุด (Finally)

คำอธิบายถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ ได้แก่

  • Sometimes … happens.
  • Occasionally, I …
  • When … happens, I usually …but this doesn’t happen very often.

ประโยคให้ข้อเสนอแนะ ได้แก่

  • Why don’t I check that for you?
  • I think it would be a good idea if …
  • How about … ?
  • Let’s …
  • I think it would be a good idea if you …

ประโยคที่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง

  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์และใช้กริยาคำแสดงเวลา (Tense) อย่างถูกต้องในประโยคหรือย่อหน้า
  • ประโยคที่ใช้คำกริยาช่วย เช่น “would”, “could”

การแสดงออกที่ไม่เป็นทางการ อาจครอบคลุมถึง

  • ภาษาเขียนหรือภาษาพูดที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ และ/หรือ อาจประกอบด้วยภาษาปาก หรือคำอุทาน หรือคำสแลง

คำถาม ‘ปลายเปิด’ อาจครอบคลุมถึง

  • คำถามที่ต้องการคำตอบแบบเต็มประโยค เช่น “Where would you like to go?”

คำถาม ‘ปลายปิด’ อาจครอบคลุมถึง

  • คำถามที่บังคับให้เลือกคำตอบใดคำตอบหนึ่ง เช่น คำตอบที่เป็น “yes” หรือ “no”

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ