หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

สาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม ภัตตาคารและร้านอาหาร


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ THR-CAJX-072A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

พนักงานบริการส่วนหน้าในโรงแรม - 4222 (ISCO-88 : TH) หรือ 4224 (ISCO-08 : TH)


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

      หน่วยสมรรถนะนี้เป็นหน่วยที่เกี่ยวกับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการศึกษาหาความรู้ในด้านอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งเกี่ยวกับการแสวงหาข้อมูลอุตสาหกรรมการบริการ การหาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ และการหาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

กลุ่มสาขาวิชาชีพการท่องเที่ยว การโรงแรม และภัตตาคาร


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)

แม่บ้านในโรงแรม - 5121 (ISCO-88 : TH) หรือ 5151 (ISCO-08 : TH)

พ่อครัว - 5122 (ISCO-88 : TH) หรือ 3434 (ISCO-08 : TH)

พ่อครัวขนมปังอบ - 7412 (ISCO-88 : TH)

พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม - 5123 (ISCO-88 : TH) หรือ 5131 (ISCO-08 : TH)


10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
1.01.008.1 แสวงหาข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการ

1.1ระบุและเข้าถึงแหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างเหมาะสมและถูกต้อง

1.2 ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการการท่องเที่ยวเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพในอุตสาหกรรม

1.3 การเข้าถึงและการปรับปรุงข้อมูลเฉพาะในภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

1.4 ใช้ความรู้ของโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในบริบทที่ถูกต้องเพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน

1.5 ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณภาพของการปฏิบัติงาน

1.01.008.2 หาข้อมูลและปรับใช้ประเด็นทางกฎหมายและจริยธรรมกับอุตสาหกรรมการบริการ

2.1 ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาทางกฎหมายและประเด็นทางจริยธรรมที่จะช่วยให้การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ

2.2 ดำเนินกิจกรรมอุตสาหกรรมการบริการวันต่อวันให้สอดคล้องกับภาระผูกพันทางกฎหมายและจริยธรรมในอุตสาหกรรม

1.01.008.3 หาความรู้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมการบริการอยู่เสมอ

3.1 ระบุและใช้ช่วงของโอกาสในการปรับปรุงความรู้ทั่วไปของโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

3.2 ติดตามประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว

3.3 แบ่งปันความรู้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานตามความเหมาะสมและนำความรู้นี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการทำงานในแต่ละวัน


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ความสามารถในการค้นหาแหล่งข้อมูลของอุตสาหกรรม
  • ความสามารถในการทำวิจัยขั้นพื้นฐาน
  • ความสามารถในการระบุข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เกี่ยวกับส่วนงานต่าง ๆ ของอุตสาหกรรมบริการและความสัมพันธ์ระหว่างกัน ครอบคลุม ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับบทบาทและหน้าที่ของแผนกอาหารและเครื่องดื่ม แผนกต้อนรับส่วนหน้า แผนกครัว แผนกแม่บ้าน ธุรกิจตัวแทนท่องเที่ยว และธุรกิจจัดนำเที่ยว
  • ความรู้เกี่ยวกับการประกันคุณภาพ การจัดกิจกรรมด้านคุณภาพและการพัฒนาอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้งบทบาทของสมาชิกแต่ละคนในกระบวนการด้านคุณภาพ
  • ความรู้เกี่ยวกับบทบาทของสหภาพการค้าและกลุ่มนายจ้าง ในอุตสาหกรรม
  • ความรู้เกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของอุตสาหกรรม รวมทั้งการลดปริมาณของเสียและการรีไซเคิล
  • ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย กฎระเบียบ และแนวทางที่ใช้ในอุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว รวมทั้งวัตถุประสงค์หลัก ข้อกำหนด และผลกระทบต่อพนักงานแต่ละคน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

-    ผลการสัมภาษณ์

-    ผลการประเมินด้วยบุคคลที่ 3

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

การประเมินควรให้ความสำคัญกับบริบทเฉพาะของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม และภัตตาคาร

(ง) วิธีการประเมิน

-    แฟ้มสะสมผลงาน

-    การสัมภาษณ์

-    การประเมินด้วยบุคคลที่ 3


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ หรือสถานการณ์อื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

    ไม่มี

 (ข) คำอธิบายรายละเอียด

ข้อมูล อาจครอบคลุม

  • ส่วนงานต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมบริการและความสัมพันธ์ระหว่างกัน
  • ความสัมพันธ์ระหว่างภาคการท่องเที่ยวและการบริการ
  • ความสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมการบริการและอุตสาหกรรมอื่น ๆ
  • ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม
  • ประเด็นด้านอุตสาหกรรมสัมพันธ์และองค์กรหลักที่เกี่ยวข้อง
  • โอกาสการทำงานในอุตสาหกรรม
  • จริยธรรมการทำงานที่จำเป็นในอุตสาหกรรม
  • ความคาดหวังของอุตสาหกรรมต่อพนักงาน
  • การประกันคุณภาพ

แหล่งที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับโรงแรมและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อาจครอบคลุม

  • สื่อต่าง ๆ
  • หนังสืออ้างอิง
  • ห้องสมุด
  • กลุ่มสหภาพ
  • สมาคมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
  • วารสารที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม
  • อินเตอร์เน็ต

อุตสาหกรรมอื่น ๆ อาจครอบคลุม

  • อุตสาหกรรมบันเทิง
  • อุตสาหกรรมอาหาร
  • อุตสาหกรรมการผลิตไวน์
  • อุตสาหกรรมนันทนาการ
  • อุตสาหกรรมค้าปลีก

ประเด็นทางกฎหมาย อาจเกี่ยวข้องกับ

  • สิทธิคุ้มครองผู้บริโภค
  • โอกาสการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน
  • การต่อต้านการแบ่งแยกทางเชื้อชาติ รวมทั้งการค้าประเวณีเด็ก

ประเด็นทางจริยธรรม อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การรักษาความลับ
  • ค่านายหน้า
  • การจองห้องเกินจำนวนจริง (Overbooking)
  • การตั้งราคาขาย
  • การให้ทิป ของขวัญ หรือบริการที่ไม่มีค่าธรรมเนียม
  • การแนะนำสินค้า

ประเด็นที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโรงแรมและการท่องเที่ยว อาจเกี่ยวข้องกับ

  • การตั้งรัฐบาลใหม่
  • กลุ่มตลาดใหม่ ๆ
  • สิ่งแวดล้อมและสังคม
  • แรงงาน
  • การลดหรือขยายตัวของอุตสาหกรรม

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

กระบวนการและวิธีการประเมินให้ดูในคู่มือการประเมิน


ยินดีต้อนรับ