หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์อุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-EPRJ-001A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์อุตสาหกรรมการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพผู้ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดทำเอกสารสำหรับผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ จัดทำเอกสารสำหรับตัวแทนออกของรับอนุญาต จัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ จัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และจัดทำเอกสารสำหรับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง
|
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
3331 ตัวแทนพิธีการศุลกากรและตัวแทนผู้รับจัดการขนส่งสินค้า
|
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
04111 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1.ข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจมีการสำรวจและจัดเก็บอย่างมีคุณภาพจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 2.ข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศมีการสำรวจและจัดเก็บอย่างมีคุณภาพจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 3. รายงานสรุปข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าได้จัดทำเพื่อใช้วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1. รายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. รายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศนำมาใช้วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้ทำการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง 4. อุปสงค์อุปทานทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้ทำการวิเคราะห์จากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างถูกต้อง 5. รูปแบบการขนส่งและเส้นทางการขนส่งมีการวิเคราะห์ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน 6. รูปแบบการขนส่งและเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดตรงตามเป้าหมายการบริการ 1. การวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคอุปสงค์ อุปทานทิศทางและแนวโน้มในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้านำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. การวิเคราะห์รูปแบบการขนส่งและเส้นทางการขนส่ง นำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
04111-6 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. รายงานข้อมูลสภาพแวดล้อมทางธุรกิจนำเสนอให้ผู้บริหารระดับกลางใช้ประกอบการวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. รายงานข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าของประเทศไทยและต่างประเทศ นำมาใช้วิเคราะห์โอกาสและอุปสรรคในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. โอกาสและอุปสรรคการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้ทำการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง 4. อุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้ทำการวิเคราะห์จากข้อมูลการส่งออกและนำเข้าสินค้าอย่างถูกต้อง 5. รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งมีการวิเคราะห์ร่วมกับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน 6. รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ กำหนดตรงตามเป้าหมายการบริการ |
04111-7 วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่ออุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. การวิเคราะห์โอกาสและอุปสรรค อุปสงค์ อุปทาน ทิศทางและแนวโน้มในการให้บริการจัดการขนส่งสินค้านำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. การวิเคราะห์รูปแบบการขนส่ง และเส้นทางการขนส่ง นำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
04112 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1.ข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศเก็บรวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 2. ข้อมูลผู้ประกอบการรายสำคัญในประเทศไทยและต่างประเทศที่ให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้เก็บรวบรวมจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ 3. รายงานสรุปข้อมูลอุตสาหกรรมบริการจัดการขนส่งสินค้าและข้อมูลผู้ประกอบการรายสำคัญในการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศได้จัดทำเพื่อใช้วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1.รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศนำมาวิเคราะห์ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีการวิเคราะห์และประเมินอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. รายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีการจัดทำเพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ 1.การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนศักยภาพการให้บริการนำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. การวิเคราะห์ทิศทางการให้บริการนำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
04112-6 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. รายงานข้อมูลอุตสาหกรรมและการแข่งขันของธุรกิจบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ นำมาวิเคราะห์ประกอบการกำหนดทิศทางการให้บริการ อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ศักยภาพการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศมีการวิเคราะห์และประเมินอย่างถูกต้องตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. รายงานการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ มีการจัดทำเพื่อใช้กำหนดทิศทางการให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ |
04112-7 กำหนดทิศทางและประเมินศักยภาพการให้บริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน ศักยภาพการให้บริการนำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. การวิเคราะห์ทิศทางการให้บริการนำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
04113 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1.กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบ และการแก้ไขความเสียเปรียบทางการแข่งขันขององค์กรได้กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ 2.ทิศทาง เป้าหมายและตำแหน่งการแข่งขันมีการกำหนดอย่างมีประสิทธิภาพตามความสามารถในการให้บริการขององค์กร 3.แผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันได้จัดทำอย่างถูกต้อง 1. แผนกลยุทธ์การแข่งขันทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันนำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. กลยุทธ์การแข่งขันทิศทาง เป้าหมายและตำแหน่งการแข่งขันนำมาใช้กำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ 3. รายงานแผนธุรกิจประจำปีได้จัดทำเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ |
04113-7 กำหนดกลยุทธ์การให้บริการการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ |
1. แผนกลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันนำมาใช้จัดทำแผนธุรกิจประจำปีได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. กลยุทธ์การแข่งขัน ทิศทาง เป้าหมาย และตำแหน่งการแข่งขันนำมาใช้กำหนดนโยบายการแข่งขันขององค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ 3. รายงานแผนธุรกิจประจำปีได้จัดทำเพื่อส่งมอบให้หน่วยงานภายในองค์กรนำไปใช้วางแผนการบริการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่ระบุ
|
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ปฏิบัติการด้านการจัดทำเอกสารสำหรับผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 1.1 สามารถจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 1.2 สามารถบันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 2. ปฏิบัติการด้านการจัดทำเอกสารสำหรับตัวแทนออกของรับอนุญาต 2.1 สามารถจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 2.2 สามารถบันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ตัวแทนออกของรับอนุญาตระหว่างประเทศ ในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 3. ปฏิบัติการด้านการจัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 3.1 สามารถจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 3.2 สามารถบันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 4. ปฏิบัติการด้านการจัดทำเอกสารสำหรับผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ 4.1 สามารถจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 4.2 สามารถบันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ ในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน 5. จัดทำเอกสารสำหรับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง 5.1 สามารถจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางรางอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 5.2 สามารถบันทึกข้อมูลเอกสารที่ใช้ประกอบการจัดส่งสินค้าให้ผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง ในระบบคอมพิวเตอร์ตามขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงาน (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. กระบวนการจัดทำเอกสารสำหรับการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. กระบวนการจัดบันทึกข้อมูลที่ใช้ประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศในระบบคอมพิวเตอร์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
1. รายงานการติดตามการบริการของผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบผ่านการอบรมเกี่ยวกับการจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ 2. เอกสารรับรองและผลการประเมินจากหน่วยงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ประเมินเกี่ยวกับการจัดหาและควบคุมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาหลักฐานความรู้ 2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และบันทึกข้อมูลเอกสารลงในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น ใบตราส่ง/ใบกำกับสินค้า Air Waybill ทั้งแบบ Master Air Waybill และ House Air Waybill ใบตราส่งสินค้าทางเรือ Bill of Lading บัญชีราคาสินค้า Invoice บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ Packing List ใบขนสินค้าขาเข้า-ขาออก ใบอนุญาตส่งออกหรือเอกสารอื่นใดสำหรับสินค้าควบคุมการส่งออก แบบธุรกิจต่างประเทศ Foreign Transaction Form ใบขนสินค้าถ่ายลำ ใบขนสินค้าผ่านแดน ใบขนสินค้าพิเศษ 2. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าสำหรับตัวแทนออกของรับอนุญาต และบันทึกข้อมูลเอกสารลงในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น ใบขนสินค้าขาเข้า ใบตราส่งสินค้า บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ ใบอนุญาตหรือหนังสืออนุญาตสำหรับสินค้าควบคุมการนำเข้า ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า เอกสารอื่น ๆ เช่น เอกสารแสดงส่วนผสม เป็นต้น 3. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้ให้บริการคลังสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และบันทึกข้อมูลเอกสารลงในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น ใบนำส่งสินค้าเข้าเก็บในคลังสินค้า ใบรับสินค้า ใบรับคลังสินค้า (Warehouse Receipt) ใบประทวนสินค้า 4. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้ให้บริการจัดการบรรจุสินค้าเพื่อการขนส่งระหว่างประเทศ และบันทึกข้อมูลเอกสารลงในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น Invoice & Packing List และ Certification ต่าง ๆ เป็นต้น 5. ผู้ปฏิบัติงานจะต้องจัดทำเอกสารรายละเอียดการจัดส่งสินค้าสำหรับผู้รับขนส่งสินค้าระหว่างประเทศทางถนนและทางราง และบันทึกข้อมูลเอกสารลงในระบบคอมพิวเตอร์ เช่น บัญชีราคาสินค้า Invoice บัญชีรายละเอียดบรรจุหีบห่อ Packing List ใบขนสินค้าขาเข้า-ขาออก ใบอนุญาตส่งออกหรือเอกสารอื่นใดสำหรับสินค้าควบคุมการส่งออก แบบธุรกิจต่างประเทศ Foreign Transaction Form ใบขนสินค้าถ่ายลำ ใบขนสินค้าผ่านแดน ใบขนสินค้าพิเศษ เป็นต้น 6. คำว่า “ถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด” หมายถึง ความถูกต้องตามขั้นตอนการปฏิบัติงานตามที่ระบุไว้ในแบบประเมินทักษะในการปฏิบัติงาน |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่ระบุ
|
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือการประเมิน
1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 2. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา 3. สังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 3. เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา 3. สังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 4 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา 3. สังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน 5 เครื่องมือการประเมิน 1. แบบประเมินความรู้ ใช้แบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 2. แบบประเมินการสัมภาษณ์จากกรณีศึกษา 3. สังเกตพฤติกรรม ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน |