หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ช่วยเหลือและแนะนำผู้โดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-XREP-022A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ช่วยเหลือและแนะนำผู้โดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5112  อาชีพต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น

4221  อาชีพสำรองบัตรโดยสาร


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการชี้แจงรายละเอียดและกฏข้อบังคับต่าง ๆ ของสายการบิน และสนามบินได้อย่างถูกต้อง การให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพด้านต้อนรับผู้โดยสารภาคพื้น

ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสาร

ผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจการบิน

นักศึกษาในสายการเรียนเกี่ยวกับการบิน เช่น ธุรกิจการบิน การจัดการอุตสาหกรรมการบิน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
30103.01 ให้คำแนะและข้อมูลต่าง ๆ

1) ให้คำแนะนำเกี่ยวกฏข้อบังคับต่างๆของสายการบิน และสนามบิน

30103.02 ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

1) อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร

30103.01 ให้คำแนะและข้อมูลต่าง ๆ

1) ให้คำแนะนำเกี่ยวกฏข้อบังคับต่างๆของสายการบิน และสนามบิน

30103.02 ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

1) อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • สื่อสารกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
  • มีทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพ
  • ดูแลรับผิดชอบในการให้บริการต่อผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ทักษะการอ่านและตีความคำสั่ง กฎระเบียบ ขั้นตอนและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้โดยสาร
  • ตีความและปฏิบัติตามขั้นตอนการทำงาน
  • การจัดทำเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้โดยสาร
  • ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • รายงานและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกะทันหัน ในระหว่างการให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้โดยสาร
  • ให้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับและขั้นตอนการปฏิบัติของบริษัท
  • ทำงานอย่างเป็นระบบโดยให้ความสนใจในรายละเอียด

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • หน้าที่และความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องในการดูแลให้คำแนะนำและช่วยเหลือผู้โดยสาร
  • ขั้นตอนการปฏิบัติงานขององค์กรที่สอดคล้องกับกิจกรรมต่างๆ
  • นโยบายและขั้นตอนการให้บริการ แนะนำและความช่วยเหลือ
  • การให้บริการต่างๆที่เกี่ยวข้อง
  • ข้อมูลและเอกสารที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • บันทึกการปฏิบัติงาน
  • แฟ้มสะสมผลงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ใบบันทึกรายละเอียดการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการลงทะเบียนบัตรโดยสารและสัมภาระ        
  • ใบผ่านการฝึกอบรมการให้บริการลงทะเบียนบัตรโดยสารสัมภาระ

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

  1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง
  2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน 

  • พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน 
  • ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติและทดสอบความรู้
  • การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่สำคัญในการปฏิบัติงาน
  • เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน กฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ
  • การประเมินผลการปฏิบัติงานโดยต้องแสดงถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง

15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

          ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ

  1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)
  2. สถานที่ทำงาน (work site)
  3. สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และ
  4. ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          i) ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

  • ให้คำแนะนำและข้อมูลต่าง ๆ
  • ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

          ii) สถานที่ทำงาน (work site)

  • ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกสบายในส่วนปฏิบัติงาน

          iii) สภาวะในการทำงาน (operating conditions)

  • อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร เช่น รถเข็นสัมภาระ เก้าอี้รถเข็นสำหรับคนป่วยหรือพิการ

          iv) ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

  • กฏระเบียบข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับสัมภาระตามนโยบายของบริษัท และ กฏการบินสากล
  • กฏระเบียบข้อบังคับและแนวทางปฏิบัติของสนามบิน

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์

          18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี) 

          18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบและอบรม (ภาคปฏิบัติ)


ยินดีต้อนรับ