หน่วยสมรรถนะ
อำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร
สาขาวิชาชีพการบิน
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | AVT-QJWC-020A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
4221 อาชีพสำรองบัตรโดยสาร |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกตามความต้องการของผู้โดยสาร และ บันทึกรายละเอียดได้อย่างถูกต้อง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสาร ผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจการบิน นักศึกษาในสายการเรียนเกี่ยวกับการบิน เช่น ธุรกิจการบิน การจัดการอุตสาหกรรมการบิน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) |
---|---|
30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร |
1) ตรวจสอบที่นั่งที่ว่างในระบบตามความต้องการของลูกค้า 2) นำเสนอทางเลือกอื่น ๆในกรณีที่ไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของลูกค้า 3) ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสายการบินในด้านต่างๆ |
30101.02 บันทึกรายละเอียดของการสำรองที่นั่ง |
1) บันทึกข้อมูลรายละเอียดในการสำรองที่นั่งของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง 2) ตรวจสอบและใช้ฐานข้อมูลเก่าของลูกค้า(ถ้ามีในระบบ) ในการบันทึกข้อมูลรายละเอียดการสำรองที่นั่ง 3) บันทึกคำร้องขอพิเศษต่าง ๆตามความต้องการของลูกค้า 4) ยืนยันรายละเอียดในการสำรองที่นั่งแก่ลูกค้าเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน |
30101.03 เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร |
1) ดำเนินการและบันทึกการเปลี่ยนแปลงหรือ ยกเลิกของการสำรองบัตรโดยสารความต้องการของลูกค้า 2) แจ้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารให้แก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง |
30101.04 ออกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร |
1) ตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับราคา และรายละเอียดอื่น ๆ 2) ออกบัตรโดยสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ลูกค้าตามรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง |
30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร |
1) ตรวจสอบที่นั่งที่ว่างในระบบตามความต้องการของลูกค้า 2) นำเสนอทางเลือกอื่น ๆในกรณีที่ไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของลูกค้า 3) ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสายการบินในด้านต่างๆ |
30101.02 บันทึกรายละเอียดของการสำรองที่นั่ง |
1) บันทึกข้อมูลรายละเอียดในการสำรองที่นั่งของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง 2) ตรวจสอบและใช้ฐานข้อมูลเก่าของลูกค้า(ถ้ามีในระบบ) ในการบันทึกข้อมูลรายละเอียดการสำรองที่นั่ง 3) บันทึกคำร้องขอพิเศษต่าง ๆตามความต้องการของลูกค้า 4) ยืนยันรายละเอียดในการสำรองที่นั่งแก่ลูกค้าเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน |
30101.03 เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร |
1) ดำเนินการและบันทึกการเปลี่ยนแปลงหรือ ยกเลิกของการสำรองบัตรโดยสารความต้องการของลูกค้า 2) แจ้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารให้แก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง |
30101.04 ออกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร |
1) ตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับราคา และรายละเอียดอื่น ๆ 2) ออกบัตรโดยสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ลูกค้าตามรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ
(ข) ความต้องการด้านความรู้
|
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)
(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)
(ค) คำแนะนำในการประเมิน หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง
(ง) วิธีการประเมิน พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน
|
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ
(ข) คำอธิบายรายละเอียด i) ขั้นตอนระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)
ii) สถานที่ทำงาน (work site)
iii) สภาวะในการทำงาน (operating conditions)
iv) ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)
|
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์ 18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี) 18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบและอบรม (ภาคปฏิบัติ) |