หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

อำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร

สาขาวิชาชีพการบิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ AVT-QJWC-020A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ อำนวยความสะดวกการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

4221  อาชีพสำรองบัตรโดยสาร


6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)

          หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้ที่จำเป็นในการสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกตามความต้องการของผู้โดยสาร และ บันทึกรายละเอียดได้อย่างถูกต้อง


7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)

ผู้ประกอบวิชาชีพสำรองบัตรโดยสาร

ผู้ประกอบวิชาชีพในธุรกิจการบิน

นักศึกษาในสายการเรียนเกี่ยวกับการบิน เช่น ธุรกิจการบิน การจัดการอุตสาหกรรมการบิน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria)
30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร

1) ตรวจสอบที่นั่งที่ว่างในระบบตามความต้องการของลูกค้า

2) นำเสนอทางเลือกอื่น ๆในกรณีที่ไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของลูกค้า

3) ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสายการบินในด้านต่างๆ

30101.02 บันทึกรายละเอียดของการสำรองที่นั่ง

1) บันทึกข้อมูลรายละเอียดในการสำรองที่นั่งของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

2) ตรวจสอบและใช้ฐานข้อมูลเก่าของลูกค้า(ถ้ามีในระบบ) ในการบันทึกข้อมูลรายละเอียดการสำรองที่นั่ง

3) บันทึกคำร้องขอพิเศษต่าง ๆตามความต้องการของลูกค้า

4) ยืนยันรายละเอียดในการสำรองที่นั่งแก่ลูกค้าเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน

30101.03 เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร

1) ดำเนินการและบันทึกการเปลี่ยนแปลงหรือ ยกเลิกของการสำรองบัตรโดยสารความต้องการของลูกค้า

2) แจ้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารให้แก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

30101.04 ออกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร

1) ตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับราคา และรายละเอียดอื่น ๆ

2) ออกบัตรโดยสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ลูกค้าตามรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง

30101.01 สำรองที่นั่งตามความต้องการของผู้โดยสาร

1) ตรวจสอบที่นั่งที่ว่างในระบบตามความต้องการของลูกค้า

2) นำเสนอทางเลือกอื่น ๆในกรณีที่ไม่มีที่ว่างตรงตามความต้องการของลูกค้า

3) ให้คำแนะนำเกี่ยวกับสายการบินในด้านต่างๆ

30101.02 บันทึกรายละเอียดของการสำรองที่นั่ง

1) บันทึกข้อมูลรายละเอียดในการสำรองที่นั่งของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

2) ตรวจสอบและใช้ฐานข้อมูลเก่าของลูกค้า(ถ้ามีในระบบ) ในการบันทึกข้อมูลรายละเอียดการสำรองที่นั่ง

3) บันทึกคำร้องขอพิเศษต่าง ๆตามความต้องการของลูกค้า

4) ยืนยันรายละเอียดในการสำรองที่นั่งแก่ลูกค้าเพื่อให้มีความเข้าใจตรงกัน

30101.03 เปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร

1) ดำเนินการและบันทึกการเปลี่ยนแปลงหรือ ยกเลิกของการสำรองบัตรโดยสารความต้องการของลูกค้า

2) แจ้งค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกบัตรโดยสารให้แก่ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

30101.04 ออกบัตรโดยสารตามความต้องการของผู้โดยสาร

1) ตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับราคา และรายละเอียดอื่น ๆ

2) ออกบัตรโดยสารและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ลูกค้าตามรายละเอียดในการสำรองที่นั่ง


12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

  • ทักษะการสื่อสาร ทั้งทางการเขียนและการพูด
  • ทักษะในการใช้ศัพท์เฉพาะทางที่เกี่ยวข้องกับการสำรองและออกบัตรโดยสาร รวมถึงรหัสคำสั่งต่างๆ
  • ทักษะการอ่านและตีความข้อมูลในการสำรองและออกบัตรโดยสาร เช่น ข้อมูลลูกค้า คำร้องขอพิเศษของลูกค้า ข้อมูลและราคาของผลิตภัณฑ์
  • ทักษะด้านการคำนวณ เพื่อเตรียมและนำเสนอข้อมูลทางด้านสถิติในการสำรองและออกบัตรโดยสาร

(ข) ความต้องการด้านความรู้

  • ความรู้เชิงลึกในผลิตภัณฑ์ที่จะนำเสนอขายอย่างถูกต้อง
  • คำศัพท์เฉพาะทางในการสำรองและออกบัตรโดยสาร
  • หลักความรู้ในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับระบบสำรองและออกบัตรโดยสาร

14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

          หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

  • บันทึกการปฏิบัติงาน
  • แฟ้มสะสมผลงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  • ใบบันทึกรายละเอียดการอบรม ความรู้เกี่ยวกับการให้บริการสำรองและออกบัตรโดยสาร    
  • ใบผ่านการฝึกอบรมการให้บริการสำรองและออกบัตรโดยสาร 

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

          หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง

  1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง
  2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  3. ขอบเขตด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน 

  • พิจารณาจากหลักฐานการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน 
  • ประเมินจากการทดสอบปฏิบัติและทดสอบความรู้
  • การใช้อุปกรณ์และเครื่องมือที่สำคัญในการปฏิบัติงาน
  • เอกสารประกอบการพิจารณาที่เหมาะสม รวมถึง วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน กฎข้อบังคับ มาตรการในการฝึกปฏิบัติ คู่มือในการปฏิบัติการ
  • การประเมินผลการปฏิบัติงานโดยต้องแสดงถึงการมีส่วนร่วมในกิจกรรมในระหว่างการฝึกปฏิบัติงานในหน่วยงานที่ได้รับการรับรอง

15. ขอบเขต (Range Statement)

          ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

          ขอบเขต (range statement) เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสมรรถนะในภาพรวม ซึ่งจะเป็นการระบุสถานการณ์หรือสภาพแวดล้อมของงานที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะนี้ ที่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน มีลักษณะสำคัญใน 4 กลุ่ม กล่าวคือ

  1. ขั้นตอน ระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)
  2. สถานที่ทำงาน (work site)
  3. สภาวะในการทำงาน (operating conditions) และ
  4. ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

          i) ขั้นตอนระเบียบ หรือวิธีปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน (workplace procedures)

  • เตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการสำรองและออกบัตรโดยสารตามที่กำหนด
  • ดำเนินการสำรองและออกบัตรโดยสารได้อย่างถูกต้อง
  • นำเสนอผลิตภัณฑ์และสินค้าต่างๆของบริษัทได้อย่างถูกต้อง

          ii) สถานที่ทำงาน (work site)

  • จัดเตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการสำรองและออกบัตรโดยสาร ตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัท

          iii) สภาวะในการทำงาน (operating conditions)

  • อุปกรณ์เครื่องมือที่ใช้ในการออกเอกสารสำรองและออกบัตรโดยสาร เช่น คอมพิวเตอร์ เครื่องพิมพ์
  • เอกสารที่ใช้ในการสำรองและออกบัตรโดยสาร เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบยืนยันการจอง ฐานข้อมูลของลูกค้าในระบบ

          iv) ข้อมูล/เอกสาร (information/documents)

  • คู่มือการปฏิบัติงานสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร

16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

          18.1 เอกสารหลักฐานการสัมภาษณ์

          18.2 เอกสารที่ใช้ทดสอบ (ภาคทฤษฎี) 

          18.3 เอกสารใบประเมินผลการทดสอบและอบรม (ภาคปฏิบัติ)


ยินดีต้อนรับ