ศึกษาระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับธุรกิจขายตรง
วัดระดับความรู้ของผู้เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อกำหนดแนวทางการสอนการฝึกอบรม
จัดหลักสูตรการสอนและการฝึกอบรมให้เหมาะสมกับผู้เรียน
จัดรายวิชาหรือหัวข้อการฝึกอบรมที่ผู้เรียนจะต้องรู้เพื่อใช้ในธุรกิจขายตรง
จัดทำเอกสาร รายละเอียด คำอธิบายหัวข้อการสอน การฝึกอบรมเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจได้เป็นอย่างดี
จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้สาธิตในการเรียนการสอนตามหัวข้อเพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เรียน
พิจารณาสถานที่ที่หมาะสมสำหรับการสอน การฝึกอบรมตามจำนวนของผู้รับการฝึกอบรม
พิจารณาสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องฝึกอบรมที่เหมาะสมกับหัวข้อการสอนการฝึกอบรม
อธิบายรายละเอียดตามหัวข้อการสอนการฝึกอบรมให้เกิดความเข้าใจแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้อย่างทั่วถึง
เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมถาม หรือแสดงความคิดเห็นเพื่อให้เกิดความกระจ่างและตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง
นำกรณีศึกษาตัวอย่างการปฏิบัติการขายตรง เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิดความเข้าใจมากขึ้น
ยกตัวอย่างกรณีศึกษาที่เกี่ยวกับการกระทำผิดเกี่ยวกับธุรกิจขายตรงและอธิบายแนวทางที่ถูกต้องให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจ
อธิบายแนวทางที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรม
ฝึกฝนให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมให้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง
วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่ผู้เรียนได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง
ค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับจากการดำเนินธุรกิจขายตรง
ให้ความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาให้แก่ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับฝึกอบรม
ศึกษาจากเอกสารหรือการศึกษาดูงานองค์กรขายตรงที่เป็นต้นแบบที่ดี
ศึกษาจากสื่ออิเล็คทรอนิกส์ และจากการพัฒนาองค์กรที่เกี่ยวกับธุรกิจขายตรง
จัดทำเอกสารหรือรูปเล่มบันทึกความรู้ใหม่ๆ โมเดลใหม่ๆ ที่ได้จากการเรียนรู้เพื่อนำมาใช้ในการสอนการฝึกอบรม
บันทึกข้อมูลความรู้ใหม่ๆ ที่ได้รับ จัดทำเป็นสื่ออิเล็คทรอนิกส์ เพื่อใช้ในการสอนการฝึกอบรมหลักสูตรธุรกิจขายตรง
จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้ของแต่ละหัวข้อการสอน การฝึกอบรมที่ทันสมัยและถูกต้องตามกฎระเบียบ และกฎหมายของภาครัฐ
จัดทำรายละเอียดหัวข้อการสอนการฝึกอบรมให้เป็นไปตามกฎระเบียบและกฎหมายของภาครัฐ
จัดทำร่างหลักสูตรที่ผ่านการปรับปรุงนำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจขายตรงเพื่อพิจารณาความถูกต้องสมบูรณ์เหมาะสมของหลักสูตรการสอนการฝึกอบรม
ทำการรับรองหลักสูตรที่ผ่านการพิจารณาจากผู้ทรงคุณวุฒิหรือผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจขายตรงแล้วนำไปใช้ในการเรียนการสอนการฝึกอบรม
จัดทำสื่อการสอน การฝึกอบรมทางอิเล็คทรอนิกส์ภาพและเสียงอย่างถูกต้องทันสมัยกับสถานการณ์
ใช้สื่อการสอน การฝึกอบรมที่ได้จัดทำไว้สำหรับการสอน การฝึกอบรม ในแต่ละหัวข้อตามหลักสูตรที่กำหนดไว้
จัดทำบทเรียนตามหัวข้อการสอน การฝึกอบรม จัดทำภาพนิ่ง วีดีโอ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
เผยแพร่สื่อการสอน การฝึกอบรม ผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถเข้าถึงได้
จัดทำวัตถุประสงค์การเรียนรู้เนื้อหาในแต่ละบทเรียนอย่างครบถ้วน
วางแผนกำหนดเกณฑ์คะแนน การผ่านเกณฑ์การทดสอบความรู้และภาคปฎิบัติอย่างครบถ้วน
คัดเลือกผู้เชี่ยวชาญเพื่อจัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และภาคปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการเรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน
จัดทำเครื่องมือประเมินภาคความรู้และภาคปฎิบัติที่สอดคล้องกับเนื้อหาการ
เรียนการสอน หรือการฝึกอบรมได้อย่างครบถ้วน
ตรวจสอบเนื้อหาและพิจารณาความถูกต้องของข้อคำถามที่ต้องการประเมินผู้เรียนหรือผู้รับการฝึกอบรมอย่างครบถ้วน
จัดทำเอกสารการประเมินเพื่อนำไปให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมินภายหลังเสร็จสิ้นการเรียน
กำหนดวิธีการประเมินที่ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการเรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาคปฎิบัติ
ทำการประเมินภาคปฎิบัติโดยการใช้วัสดุอุปกรณ์เพื่อใช้ประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการเรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมภาคปฎิบัติ
ตรวจสอบข้อคำถามและเนื้อหาประเด็นในการประเมินผลการฝึกอบรม
แจกจ่ายแบบประเมินให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการฝึกอบรมทำการประเมิน
รวบรวมผลที่ได้รับจากการประเมินและจัดทำเป็นค่าระดับคะแนน
จัดทำรายงานผลการประเมินตีความข้อมูลที่ได้รับจากการประเมิน
วิเคราะห์ผลการประเมินเพื่อนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
นำพาให้ผู้เข้ารับการโค้ชทำด้วยตนเองโดยคอย เฝ้าระวัง คอยสนับสนุน /กระตุ้นให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง Coachee ได้สะท้อนตัวเอง อย่าได้ไปบอกเขาเอง
ทำให้ Coachee เรียนรู้ด้วยตนเอง ภายในภารกิจที่กำหนด ภายในสถานที่ทำงาน(Workplace) เพื่อให้เกิดการปรับปรุงสมรรถนะ (Performance) ของตนเองได้ด้วยตนเอง
ปฎิบัติการโค้ชด้วยวิธีการสร้างเป้าหมายร่วมกัน (Goal) ตามที่กำหนด
มุ่งเน้นการฝึก (training) หรือกระบวนการพัฒนาผู้เรียนแต่ละคน (individual) ให้มีความรู้ความสามารถ การคิด
กระตุ้นให้ผู้ได้รับการโค้ชได้นำศักยภาพของตนเองออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ทั้งชีวิตส่วนตัว
ตั้งคำถามผู้เรียนด้วยเทคนิคต่างๆ เพื่อเสริมสร้างกระบวนการคิด ที่นำไปสู่การวางแผน การแก้ปัญหาและการสร้างสรรค์
สนับสนุนผู้เรียนให้มีการกำหนดเป้าหมายของการพัฒนาตนเองรวมทั้งการวางแผนและการประเมินผลความสำเร็จได้ด้วยตนเอง
สังเกตและประเมินพัฒนาการด้านต่างๆ ของผู้เรียนที่เป็นจุดเน้นของการโค้ชในแต่ละครั้ง
เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria, PC)
แนวทางการประเมินสำหรับผู้ประเมินสมรรถณะย่อยนี้ (Guidance to Assessors of this Element)