ทำงานร่วมกันแบบออนไลน์
ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล
ใช้ดิจิทัลเพื่อความมั่นคงปลอดภัย
ใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงาน
กำหนดการใช้งานเครื่องมือดิจิทัลอย่างถูกต้อง
วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน
กำหนดวิธีแปลงข้อมูลของหน่วยงานไปสู่รูปแบบมาตรฐาน
ควบคุมคุณภาพสารสนเทศ (Information Quality)
อธิบายกฎหมาย กรอบธรรมาภิบาลและแนวปฏิบัติดิจิทัลที่เกี่ยวข้องได้
นำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
จัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อบูรณาการ (De-Siloed) กระบวนงานและข้อมูลที่แยกส่วน
จัดทำสถาปัตยกรรมระบบตามกรอบการดำเนินงานร่วมกันสำหรับพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์
กำหนดระดับการให้บริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง (Seamless Service Integration)
ติดตาม ประเมินระดับบริการแก่ผู้รับบริการ
ประเมินความเสี่ยงดิจิทัลในกระบวนการทำงาน (Digital Risk Assessment in Business Process)
จัดการความเสี่ยงดิจิทัล
วิเคราะห์กฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการบูรณาการดำเนินงานร่วมกัน
ประเมินความเป็นไปได้ของการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานร่วมกัน
เสนอร่างกฎหมายต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
บำรุงรักษาเทคโนโลยีดิจิทัลให้มีความต่อเนื่อง
ศึกษาองค์ประกอบของสถาปัตยกรรม องค์กรปัจจุบัน (AS IS)
จัดทำแบบสถาปัตยกรรมองค์กรเป้าหมาย (TO BE)
จัดการความมั่นคงปลอดภัย
พัฒนาแผนการให้บริการเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์กร
กำหนดขอบเขตการวิเคราะห์ข้อมูล
จัดเตรียมข้อมูลเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ (Data Preparation)
วิเคราะห์และตีความข้อมูล (Analyze Data and Draw Insights)
จัดเตรียมหลักปฏิบัติทื่ดีเพื่อสร้างธรรมาภิบาลสำหรับทรัพย์สินข้อมูล (Data Governance)
จัดการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพัฒนาซอฟต์แวร
จัดทำแผนการพัฒนาซอฟต์แวร์แบบพลวัตรปรับต่อเนื่อง
จัดทำซอฟต์แวร์ตามแนวทางพลวัตรปรับต่อเนื่อง
ตรวจสอบควบคุมคุณภาพซอฟต์แวร
ระบุประเด็นปัญหา และผลกระทบของปัญหาของกระบวนการทำงานและการให้บริการแบบแยกส่วน
ระบุแนวทางในการแก้ปัญหาและกำหนดกรอบการให้บริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง
จัดทำแผนที่นำทางบริการดิจิทัลแบบเชื่อมโยง
สื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการให้บริการแบบเชื่อมโยง
ขับเคลื่อนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการสู่การปฏิบัติ
เข้าใจและอธิบายประสบการณ์ของผู้ใช้บริการได้ตลอดกระบวนการให้บริการแบบเชื่อมโยง (User Experience and User Journey)
ระบุองค์ประกอบของการออกแบบบริการเพื่อความสมบูรณ์ของการให้บริการ
สร้างพิมพ์เขียวบริการ Service Blueprint สำหรับพัฒนานวัตกรรมบริการ
กำหนดเป้าหมายของการดำเนินการร่วมกัน
กำหนดกรอบการดำเนินงานร่วมกัน
ออกแบบกระบวนการทำงานของบริการดิจิทัล (Process Design)
ออกแบบสารสนเทศสำหรับการให้บริการ (Information Design)
ออกแบบองค์กรสำหรับการให้บริการ
พัฒนานวัตกรรมบริการดิจิทัลด้วยเทคนิคพลวัตรปรับต่อเนื่อง
ประเมินความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ
จัดทำข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงบริการ
ถอดองค์ความรู้เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ
กำหนดวิธีการวัดประสิทธิภาพของการให้บริการดิจิทัล
รวบรวมผลลัพธ์ของจุดให้บริการย่อยต่างๆ
วิเคราะห์ประสิทธิภาพการให้บริการดิจิทัล
กำหนดแนวทางในการปรับปรุงประสิทธิภาพบริการดิจิทัล
วิเคราะห์ความพร้อมของการปรับสู่องค์กรดิจิทัล
จัดทำนโยบาย และยุทธศาสตร์ดิจิทัลสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ระดับชาติและแผนยุทธศาสตร์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
วิเคราะห์องค์กรปัจจุบันเปรียบเทียบกับองค์กรดิจิทัลอนาคต
ออกแบบส่วนประกอบขององค์กรดิจิทัล
ส่งมอบพิมพ์เขียว (Blueprint) องค์กรดิจิทัล
กำหนดเป้าประสงค์ของโครงการ
จัดการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ
จัดทำกฏบัตรโครงการ (Project Charter)
วางแผนการดำเนินโครงการ
จัดทำงบประมาณโครงการและการนำระบบดิจิทัลไปใช้
วางแผนจัดการการสื่อสารโครงการ
วางแผนจัดการความเสี่ยงโครงการ
จัดทำแผนควบคุมคุณภาพของโครงการ
ควบคุมและประกันคุณภาพโครงการ (Quality Assurance and Control)
บริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น (Risk Response)
ติดตามผลและควบคุมการดำเนินการโครงการ
ควบคุมการเปลี่ยนแปลงขอบเขต โครงการ
ตรวจรับงานส่งมอบตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้
ประเมินและสรุปผลสำเร็จของโครงการ เพื่อใช้อ้างอิงในโครงการต่อไป
จัดทำงบประมาณบำรุงรักษา
นำการเปลี่ยนแปลงกระบวนงานสู่การบูรณาการและกระบวนงานอัตโนมัติ
กำหนดกรอบการทำงานองค์กรดิจิทัล
สื่อสารและขับเคลื่อนการบูรณาการทำงานและข้อมูลที่สอดคล้องกับเป้าหมายและนโยบายองค์กรดิจิทัล
ส่งเสริมและผลักดันให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและรูปแบบการทำงานให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสู่องค์กรดิจิทัล
พัฒนาศักยภาพผู้ที่เกี่ยวข้องตลอดกระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่การทำงานแบบดิจิทัล
กำกับติดตามกระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่การทำงานแบบดิจิทัลและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
คาดการณ์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตและบริหารจัดการเพื่อลดความเสี่ยง
เก็บเกี่ยวความรู้แนวปฏิบัติที่ดีและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสู่องค์กรดิจิทัล
ปรับเปลี่ยนรูปแบบแผนกลยุทธ์ขององค์กรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร (New S-Curve)
เกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria, PC)
แนวทางการประเมินสำหรับผู้ประเมินสมรรถณะย่อยนี้ (Guidance to Assessors of this Element)